19:40 PDT Thứ hai, 16/09/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 40

Khách viếng thăm : 109


Hôm nayHôm nay : 17716

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 321032

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 19374329

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Người phổ nhạc Truyện Kiều qua đời

Người phổ nhạc Truyện Kiều qua đời

GS-TS Trần Quang Hải vừa cho biết nhạc sĩ Quách Vĩnh Thiện, người phổ nhạc Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, đã qua đời hôm 13-9, hưởng thọ 76 tuổi, tang lễ tổ chức ngày 20-9 tại Paris - Pháp.

Xem tiếp...

DẠ CỔ HOÀI LANG IN USA

Đăng lúc: Thứ tư - 10/08/2016 13:56 - Đã xem: 1386
dchl

dchl

Đông đảo khán giả kiều bào đã chào đón nồng nhiệt vở kịch “Dạ cổ hoài lang” của Sân khấu IDECAF trên đất Mỹ; các đài truyền hình của cộng đồng người Việt liên tục săn đón những nghệ sĩ tham gia vở diễn cho chương trình talk show của mình

Ông bầu Sân khấu Kịch IDECAF Huỳnh Anh Tuấn cho biết như vậy và tin rằng dự án đưa nhiều vở kịch hay của sân khấu mình đến Mỹ là đúng sau khi các suất diễn tại San Jose và quận Cam (bang California) đông kín người xem. Theo lịch trình, “Dạ cổ hoài lang” diễn ở 3 địa điểm: Houston (Texas), San Jose , quận Cam (California), tổng cộng 4 suất, trong các ngày 6, 7 và 14-8.

Nghệ sĩ Thành Lộc trong vòng vây của khán giả ái mộ tại Mỹ. Ảnh: Christine Jade
Nghệ sĩ Thành Lộc trong vòng vây của khán giả ái mộ tại Mỹ. Ảnh: Christine Jade

Diễn kịch dài tại Mỹ nhiều năm qua rộ lên khi những nghệ sĩ trong nước sang phối hợp cùng các nhà tổ chức, bầu sô tại Mỹ dàn dựng nhiều kịch bản nổi tiếng phục vụ khán giả kiều bào. Nhiều vở kịch chuyển thể từ tác phẩm văn học của các nhà văn nổi tiếng Hồ Biểu ChánhNguyễn Công HoanVũ Trọng Phụng… đã gây sốt khán giả như: “Giông tố”, “Lời thề định mệnh”, “Con nhà giàu”, “Con nhà nghèo”, “Sông dài”, “Đoạn tuyệt”… Tuy nhiên, sau này, một số vở do dàn dựng cẩu thả, diễn viên thiếu sự phối hợp trong tập dượt, cảnh trí nghèo nàn dẫn đến việc phải trả vé vào giờ cuối hoặc hủy suất diễn do lượng vé bán quá chậm. Chưa kể, một số bầu sô vì lợi nhuận chấp nhận đưa một số diễn viên nghiệp dư, thậm chí có những đại gia chi tiền để được đóng kịch, được làm kịch về cuộc đời mình… đã khiến số đông khán giả quay lưng.

“Dựng kịch dài ở Mỹ rất vất vả, khó đạt được chất lượng như mong muốn nếu không có sự hợp lực của nghệ sĩ. Để đạt được doanh thu như mong muốn qua 2 vở “Những mảnh tình” và “100 ngày yêu”, chúng tôi phải làm việc cật lực” - nghệ sĩ Quang Minh cho biết.

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn nói thêm: “Để có được những suất diễn đạt hiệu quả như vở “Hợp đồng mãnh thú” và “Dạ cổ hoài lang”, chúng tôi đã phải chuẩn bị đúng ê-kíp, không xem nhẹ việc đầu tư đúng tầm, đúng chất lượng thương hiệu kịch IDECAF và nghệ sĩ nghiêm túc trong diễn xuất”. Sau vở “Dạ cổ hoài lang”, tháng 11 tới, Kịch IDECAF hứa hẹn sẽ mang vở “Tía ơi má dìa” sang Mỹ...

Thanh Hiệp

'Dạ cổ hoài lang' phiên bản... Hoa Kỳ



Từ ngày 4/8 đến 17/8 Kịch IDECAF (TP.HCM) sẽ đưa vở kịch Dạ cổ hoài lang (KB: Thanh Hoàng, ĐD: Vũ Minh) du diễn tại các thành phố San Jose, Houston, Quận Cam (Hoa Kỳ). Đây là lần thứ 2 sân khấu này du diễn nước này, mà lần trước vở Hợp đồng mãnh thú(KB: Lê Hoàng, ĐD: Vũ Minh) đã có được 7 suất diễn chật kín khách.

Vở Dạ cổ hoài lang lấy cảm hứng từ bài vọng cổ cùng tên của Cao Văn Lầu, nhưng thay tâm cảnh vợ nhớ chồng lúc về đêm bằng niềm hoài cố hương của đôi bạn già nơi đất khách.

 

Kịch bản được Thanh Hoàng viết năm 1993, công diễn lần đầu (do Công Ninh đạo diễn) năm 1994, từ đó đến nay, với 4 vai và hơn 1.000 suất diễn, thay nhiều thế hệ nghệ sĩ, nhưng nước mắt của khán giả thì chưa bao giờ ngừng rơi.

Năm 1995, tại Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, vở mang lại 4 huy chương vàng cho bốn diễn viên lúc ấy gồm: Thành Lộc, Việt Anh, Quốc Thảo và Hồng Vân.


Cảnh trong “Dạ cổ hoài lang” phiên bản mới. Từ trái sang: NSƯT Thành Lộc, diễn viên Lương Thế Thành, NSƯT Hữu Châu

Báu vật của kịch nói

Lấy bối cảnh Hoa Kỳ những năm 1980, nơi mà những ông bà già người Việt đang đối diện với lối sống, nền văn hóa khác, nhưng quá khó để hòa nhập như con cháu mình, nên cô đơn cùng cực.

Lớp diễn “ngập tràn nước mắt” của cả diễn viên và khán giả là khi ông Tư (do NSƯT Thành Lộc thủ vai) trốn viện dưỡng lão về thăm nhà trong ngày giỗ vợ, nhưng con trai thì đi làm xa, đứa cháu gái duy nhất thì đang chuẩn bị làm tiệc sinh nhật cho bạn trai. Ngay lúc ông Tư đối diện tận cùng đau khổ thì ông Năm (NSƯT Hữu Châu) - người bạn già thân thiết - xuất hiện, họ cùng ôn lại kỷ niệm xưa, chất chứa nỗi niềm hoài cố hương.

Hoàn toàn có thể khẳng định vở Dạ cổ hoài lang là một mẫu mực và là báu vật hiếm hoi của kịch nói Việt Nam. Sự mẫu mực có thể nhìn thấy qua sự tương thích dễ dàng với các đạo diễn và diễn viên, ai dựng, ai diễn cũng thành công. Khi vào vai phụ vở này, Hồng Vân lúc ấy còn là gương mặt mới, đang tập nói giọng miền Nam, chị đã cùng đồng nghiệp trẻ Quốc Thảo có vở diễn xuất thần. Để có được danh hiệu nghệ sĩ nhân dân về sau, vai diễn này đã góp cho Hồng Vân một huy chương, một cột mốc đáng nhớ.  Sau này Vân Trang từ phim ảnh qua thay thế, rồi Tường Vi thay thế Vân Trang do nghỉ thai dưỡng, đều khá thành công.

Riêng vai ông Tư, ông Năm thì khỏi phải nói, tính đến nay Thành Lộc đã diễn gần 500 suất, nó khiến anh phải đeo kính lão sớm, do khóc quá nhiều. NSƯT Việt Anh (vai ông Năm) thì đứng trên sân khấu suốt 20 năm, có ngày phải diễn 3 suất, đến khi Kịch 5B đóng cửa chờ sửa chữa. Nó cũng làm nên dấu mốc nghề nghiệp với cố nghệ sĩ Lê Vũ Cầu, NSƯT Thanh Hoàng, danh hài Hoài Linh.

Một mẫu mực khác, với 4 nhân vật và vài địa điểm có tính ước lệ, vở gần như dành trọn vẹn đất diễn cho khả năng diễn xuất và đài từ sân khấu. Đứng trước câu hỏi “ăn nói thế nào là mẫu mực trong một vở kịch”, xem vở này sẽ thấy rõ các đặc trưng.

Hoài cố hương trên đất Hoa Kỳ

Đạo diễn Vũ Minh cho biết bản thân cảm thấy thách thức khi dựng lại kịch bản mẫu mực này, vì phiên bản trước quá thành công. Nhưng từ cuối năm 2014 đến nay, Vũ Minh đã cho thấy cách dựng của mình không hề thua kém; rồi Thành Lộc trở lại vai xưa như “cá về với nước”, Hữu Châu thì đổi mới vai ông Năm một cách hợp lý.

“Tuy bối cảnh vẫn là những năm 1980, nhưng chuyện đi về bây giờ nhiều thuận lợi, người già không còn quá cô độc vì nhớ quê hương, nên cách dựng cũng có vài điều chỉnh cho phù hợp. Rồi cả cách ứng xử và một vài câu thoại không còn thích hợp thì cũng phải bỏ hoặc thay thế. Chưa nói bối cảnh sống của lớp trẻ gốc Việt tại Hoa Kỳ đã hiện đại hơn rất nhiều người, họ tinh ý và nhạy cảm hơn, nên vở cũng cần những điều chỉnh” - Vũ Minh cho biết.

Theo đơn vị tổ chức tại Hoa Kỳ thì vé cho vở này đã bán khoảng 70 - 80%, nên sự thành công đã là trước mắt. Nhưng điều cao hơn mà họ muốn hướng tới là đưa những vở kịch có chất lượng cao đến cộng đồng người Việt, vì nơi đó có nhiều người đã mấy chục năm không được xem kịch.

Văn Bảy


 


Nguồn tin: duyenclvn - tcgd theo NLĐ & TTVH
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Người phổ nhạc Truyện Kiều qua đời

GS-TS Trần Quang Hải vừa cho biết nhạc sĩ Quách Vĩnh Thiện, người phổ nhạc Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, đã qua đời hôm 13-9, hưởng thọ 76 tuổi, tang lễ tổ chức ngày 20-9 tại Paris - Pháp.

 

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá Chu Mạnh Trinh trước kia có tên là cư xá Ngân hàng Đông Dương, nằm trong hẻm số 215 Chi Lăng, ấp Đông Nhất, xã Phú Nhuận, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định, ngoại vi Sài Gòn. Đây là một con hẻm có quy hoạch cho khu cư xá, gồm một hẻm trục lớn và các hẻm nhỏ tỏa nhánh thẳng góc hai bên, đánh số 215 A, B, C, D, E, F cho tới G. Khoảng năm 1962 hay 1963, Trường Chu Mạnh Trinh được lập ở phía đầu hẻm nên dân quanh vùng gọi là cư xá Chu Mạnh Trinh.

 

NSND Minh Vương tri ân đồng nghiệp trong ngày giỗ Tổ sân khấu

Tối 9-9, NSND Minh Vương đã tổ chức lễ giỗ Tổ sân khấu tại Trung tâm Văn hóa quận 5, TP HCM nhằm tri ân tình cảm và sự đồng hành của các nghệ sĩ đồng nghiệp đối với ông.

 

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ

Sáng 9-9, Ban Ái hữu nghệ sĩ - Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam. Đông đảo nghệ sĩ nhiều thế hệ đã đến tham dự và thắp hương tưởng nhớ những bậc tiền bối đã dày công vun đắp ngôi nhà sân khấu của dân tộc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 - ĐÊM CHUNG KẾT 1 Cuộc tranh tài đầu tiên của top 9

Top 9 thí sinh của vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019 đã có những ngày tập luyện "chạy nước rút" cùng ban huấn luyện, sẵn sàng cho đêm loại trực tiếp đầu tiên diễn ra vào lúc 20g30 chủ nhật (8/9) tại Nhà hát HTV.

 

Vang tiếng đờn ca tài tử Nam Bộ giữa thủ đô

Những CLB đờn ca tài tử Nam Bộ và CLB hâm mộ sân khấu cải lương tại Hà Nội đã góp phần làm nên diện mạo của bộ môn nghệ thuật độc đáo này tại thủ đô

 

Gameshow “Tài tử miệt vườn” tái xuất mùa 2 có gì mới?

Vào lúc 20h ngày 31.8.2019, “Tài tử miệt vườn” sẽ tái xuất trên sóng của 02 Đài phát thanh truyền hình Đồng Tháp, Tây Ninh với tổng giải thưởng lên đến 267 triệu đồng.

 

Nghệ sĩ Hoàng Long từ trần

Nghệ sĩ Kim Ngân vừa báo tin cha của cô là nghệ sĩ Hoàng Long đã trút hơi thở cuối cùng lúc 16 giờ 25 ngày 4-9.

 

Bình Tinh kể chuyện khán giả tưởng mình chết vì chỉ hát đám tiệc

Hai nghệ sĩ cải lương Bình Tinh và Thanh Thảo rớt nước mắt chia sẻ về quãng thời gian khó khăn khi duy trì nghệ thuật hát cải lương.

 

NSUT Vũ Linh

Sau khi tham gia chương trình "Trăm năm nguồn cội" tại Nhà hát Bến Thành được khán giả khen ngợi, NSƯT Vũ Linh đã có những tâm sự về niềm hạnh phúc của đời nghệ sĩ, trong đó hai năm 1995 và 1999 anh được trao giải với một vai diễn: Nguyễn Địa Lô trong vở "Bức ngôn đồ Đại Việt".

 

NSND Minh Vương trải lòng trong ngày nhận danh hiệu cao quý

Nghệ sĩ Minh Vương là một trong 3 người được UBND TP HCM gửi văn bản đề nghị trung ương xem xét, đặc cách phong tặng danh hiệu NSND cùng với hai nghệ sĩ Thanh Tuấn và Giang Châu.

 

Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô

Nghệ sĩ Hoàng Khanh (Đoàn Cải lương Tây Đô) mở đầu câu chuyện bằng niềm vui ngập tràn khi vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Đó là phần thưởng xứng đáng cho chàng kép cải lương đất Tây Đô sau hơn 17 năm theo nghề và dành trọn tình yêu cho những vai tuồng, vở diễn trên sân khấu.

 

TP HCM có 50 nghệ sĩ được tặng và truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Chiều 23-8, Hội Sân khấu TP HCM đã công bố danh sách 50 nghệ sĩ được tặng và truy tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND), nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).

 

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga