10:07 PDT Thứ ba, 18/06/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 99

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 97


Hôm nayHôm nay : 7664

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 331119

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 17705264

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Dạ cổ hoài lang: Kết nối những hành trình ngót trăm năm

Đăng lúc: Thứ tư - 26/09/2018 21:01 - Đã xem: 791
DCHL

DCHL

Hành trình đó trước hết là hành trình của một bộ môn nghệ thuật từ lâu đã trở thành hồn cốt trong nền nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc - cải lương! Gọi là hồn cốt vì cải lương giờ đây không chỉ ngân nga ở những miền đất Nam bộ mà còn có mặt ở những nhà hát, sân khấu lớn của đất thủ đô. Dạ cổ hoài lang (DCHL), một bản nhạc lòng với hành trình ngót trăm năm đã làm nên những điều kỳ diệu.

Ra đời vào Trung thu năm 1919, bản DCHL của nhạc sĩ Cao Văn Lầu đã đặt viên gạch đầu tiên cho nền ca kịch sân khấu cải lương. Người ta đúc kết rằng “phi vọng cổ bất thành cải lương”, vì vọng cổ là bài ca vua trên sân khấu cải lương Nam bộ. DCHL lại là khởi nguồn, là tiền thân của bản vọng cổ, được “nên vóc nên hình” để thành bài ca vua là nhờ trí tuệ, tài năng và tâm huyết của biết bao thế hệ tiền nhân. Vậy thì tôn vinh DCHL, và những người có công hay đề xuất DCHL là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia luôn là những việc làm cần thiết và thật sự cấp thiết. Mỗi năm, cứ đến rằm tháng 8 âm lịch, chúng ta lại nhớ về khởi nguồn của bản nhạc lòng ấy. Một năm nữa thôi, DCHL sẽ tròn trăm tuổi. Tài liệu, tư liệu, hình ảnh và những gì liên quan đến DCHL và hành trình tiến bước của DCHL phải nói là vô số. Nhưng, khó có thể có một bài viết, một tư liệu nào tóm lược, ghi chép cho đủ đầy, chính xác nhất hành trình ngót trăm năm ấy của một bài ca. 

Hoạt cảnh trong lễ hội Dạ cổ hoài lang. Ảnh: C.K

Chính vì vậy, những hội thảo về DCHL luôn đón nhận những tư liệu mới hơn, những nội dung luôn cần để bổ sung cho thêm dày, thêm đầy. Tìm lại những tư liệu nói về DCHL, chúng tôi ghi nhận có ít nhất 4 hội thảo lớn bàn về DCHL. Lần thứ nhất, năm 1963, tại rạp Quốc Thanh - Sài Gòn, một số nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà báo đã tổ chức buổi nói chuyện về bản DCHL, nguồn gốc phát triển của bản vọng cổ và tri ân nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Lần thứ 2 là hội thảo về Cao Văn Lầu nhân kỷ niệm 70 năm ra đời bản DCHL vào năm 1989, do UBND tỉnh Minh Hải (nay là Cà Mau và Bạc Liêu) tổ chức. Lần thứ 3 là hội thảo khoa học với chủ đề “90 năm bản DCHL” tại Trường Sân khấu - Điện ảnh TP. HCM do Sở VH-TT&DL Bạc Liêu phối hợp với Hội Sân khấu TP. HCM tổ chức. Lần thứ 4 là nhân kỷ niệm 91 năm ra đời bản DCHL, UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo Sở VH-TT&DL tổ chức tọa đàm xác định bản DCHL chuẩn. Cuộc tọa đàm này đã có sự tham dự của nhiều học giả, nhà nghiên cứu âm nhạc truyền thống, nghệ nhân, nghệ sĩ và những nhà quản lý thâm niên trong ngành Văn hóa… Những hội thảo ấy dù có đủ đầy tài liệu, được nhiều đại biểu bàn bạc, phân tích thấu đáo nhưng không đặt dấu chấm cho hành trình kết nối từ một bài ca. Từng hội thảo lại mở ra những điều hay, ý đẹp để DCHL được trải dài, công lao những thế hệ tiền nhân được tôn vinh xứng đáng. 
Nói “trước hết là hành trình của một bộ môn nghệ thuật”, vì sau đó, còn là hành trình của những người con xa quê hương. Vâng! DCHL hay câu vọng cổ có khả năng nối lại những hành trình, những khoảng cách không gian dài đến vô cùng. Những người con dù cách xa Tổ quốc, biền biệt nơi chôn nhau cắt rốn vẫn đau đáu nhớ về quê hương khi bất chợt nghe câu vọng cổ, hay nghe bài ca nào đó len lỏi trong đó mấy câu “đường dù xa ong bướm, xin đó đừng phụ nghĩa tào khang…”. Trong câu chuyện về chuyến đi biểu diễn ở Mỹ của nhóm nghệ nhân đờn ca tài tử huyện Phước Long hồi năm 2007, điều để lại ấn tượng trong tôi nhất chính là chuyện về một người thiếu phụ ngồi nghe DCHL mà ngậm ngùi lau những dòng nước mắt. Có rất nhiều người nghe DCHL hay xem vở kịch cùng tên này mà đã rớt nước mắt, khóc vì nhớ quê cha đất tổ của mình. DCHL trỗi khúc thường đi vào tâm tư, tình cảm con người nên rất nhiều nhạc sĩ đã mượn những tinh túy của DCHL mà đưa vào những sáng tác của mình. “Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang” của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển là một điển hình tiêu biểu nhất. 
Từ một DCHL thôi lại có một chặng hành trình không có điểm dừng, một dòng chảy mải miết ngót trăm năm. Cũng từ một DCHL, qua tài nghệ của bao con người đã làm cho bài ca hóa thành niềm thương nỗi nhớ, kết nối không biên giới những không gian dài và rộng. Cải lương còn ngân nga thì DCHL còn mãi niềm tự hào. Bản nhạc lòng ngót trăm năm đã được dưỡng nuôi đẹp cả về sắc vóc lẫn tâm hồn như chính ý nguyện của người cha đẻ ra mình: “43 năm trước bản Hoài lang tôi đặt ra do than thân trách phận dùm vợ tôi… Bây giờ, bản vọng cổ nhịp 4 trở thành nhịp 32 là công sửa đổi của quý vị nhạc sư, nhạc sĩ, soạn giả để trở thành đứa con tinh thần chung của quý vị. Tôi xin giao đứa con ấy cho quý vị, thương yêu nó mà giữ dùm nó, đừng biến nó thành đứa con hoang mất hết căn gốc, nhịp điệu và lời ca… Tôi tin đứa con riêng của tôi, đứa con chung của quý vị sẽ được nuôi dưỡng, săn sóc với tất cả tấm lòng yêu chuộng bản Hoài lang hay bản vọng cổ” (lời tâm nguyện của nhạc sĩ Cao Văn Lầu vào năm 1963). 

CẨM THÚY
 

Chương trình kỷ niệm 99 năm ngày ra đời bản Dạ cổ hoài lang và Ngày Sân khấu Việt Nam năm 2018: Tôn vinh bản Dạ cổ hoài lang và tri ân tổ nghiệp


Đặc sắc, sâu lắng và đầy ấn tượng, đó là điều đọng lại từ chương trình kỷ niệm 99 năm ngày ra đời bản Dạ cổ hoài lang (DCHL) và Ngày Sân khấu Việt Nam vào tối 20/9. Chương trình do Liên hiệp các Hội VH-NT Bạc Liêu chủ trì, Nhà hát Cao Văn Lầu - Trung tâm Văn hóa tỉnh dàn dựng và biểu diễn đã tôn vinh xứng tầm bản DCHL của nhạc sĩ Cao Văn Lầu và tri ân thành kính đối với những bậc thầy - tổ nghiệp của sân khấu cải lương.
Lãnh đạo tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp văn hóa nói chung, nền VH-NT địa phương nói riêng. Kỷ niệm ngày ra đời bản DCHL hàng năm, hoạt động không thể thiếu đó là việc các vị lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành tổ chức đoàn đến thắp hương tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu (ảnh 1, 2).

 

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng khá công phu, từ khâu xây dựng kịch bản đến diễn xuất, cảnh trí. Bản DCHL như một sợi chỉ đỏ nối mạch xuyên suốt toàn chương trình, đặc biệt là ca cảnh “Dạ cổ hoài lang” gợi lại bối cảnh ra đời bản nhạc lòng bất hủ (ảnh 3, 4, 5).

Bản DCHL phát triển từng giai đoạn như bước lên những nấc thang ngày một cao hơn để vọng cổ ngày nay trở thành "bài ca vua" trên sân khấu cải lương. Lòng yêu nghề, kiếp tằm vương tơ của người nghệ sĩ thể hiện trên sân khấu của chương trình đã gây xúc động với khán giả mộ điệu (ảnh 6, 7).



Kỷ niệm lần thứ VIII Ngày Sân khấu Việt Nam, nghi thức Giỗ Tổ sân khấu do các diễn viên Nhà hát Cao Văn Lầu đảm trách thể hiện sự tôn nghiêm, trang trọng, tỏ lòng tri ân đối với những bậc thầy - tổ nghiệp của nền sân khấu Việt Nam (ảnh 8, 9).


Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 99 năm ngày ra đời bản DCHL và Ngày Sân khấu Việt Nam năm 2018 một lần nữa giúp mọi người nhận thức sâu sắc hơn việc bảo tồn và tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, của quê hương. Từ đó, góp phần động viên, khích lệ đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng sáng tác, quảng bá tác phẩm với ý thức giữ gìn giá trị truyền thống, thúc đẩy phát triển văn hóa, văn học - nghệ thuật lên tầm cao mới trong thời đại mới.
C.THÚY - C.KHÁNH (thực hiện)



Nguồn tin: tcgd theo BLO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.

 

Cải lương tư nhân miền Tây khởi sắc

Cải lương không thể chết ngay trên chiếc nôi sinh ra nó, chỉ có biết làm hay không mà thôi

 

"Chung Vô Diệm" cháy vé, Chí Linh – Vân Hà hào hứng dựng tuồng mới

Sau thành công của vở "Chung Vô Diệm", sân khấu Chí Linh – Vân Hà gây cơn sốt cháy vé tại tại Nhà hát Trần Hữu Trang. Cả hai hào hứng đưa lên sàn tập vở mới nhằm tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ tỏa sáng.

 

MỘT KỲ TÀI LĂN LÓC

CLVNCOM - Văn hghê hải ngoại vài năm nay có một show đáng xem với nhiều khách mời là những danh ca khó tính đến đâu cũng hÀo hứng tham gia kể chuyện xưa, làm sống dậy những sự kiện văn hoá, chính trị, xã hội...của một thời, không kém phần náo nức, rạo rực trong lòng khán giả ngày nay, nhất là những giá trị nhân văn, tinh thần tôn sư trọng đạo thể hiện một cách nhẹ nhàng khi các sao đều nhớ như in những cái tên sau hậu trường từ nhạc sĩ, hậu đài, dồng nghiệp và những người dìu dắt mình vào nghề từ lúc còn được gọi là bé, chưa có tên tuổi, đến khi trở thành sao..mọi chuyện xưa giờ đã thành những câu chuyện đẹp đấy ắp tình bạn, tình gia đình, tình đồng nghiệp.

 

Tuyết Thu - Ngôi sao may mắn

Nhìn lại đời mình, NSƯT Tuyết Thu nhận thấy như định mệnh sắp đặt và chị thầm cảm ơn điều đó

 

NSND họa sĩ Phan Phan qua đời

NSND đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, vừa thông tin NSND họa sĩ Phan Phan đã qua đời vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 87 tuổi.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga trải lòng khi nghe MC Quyền Linh muốn rời khỏi showbiz

Sau khi biết tin MC Quyền Linh tuyên bố sẽ tạm dừng mọi hoạt động showbiz do "chán và mệt mỏi" trước những lời thị phi, nghệ sĩ Hồng Nga đã chia sẻ những trải nghiệm của một người từng chịu nhiều áp lực.

 

Đầu tư sáng tác cải lương: Chưa muộn!

Đã hình thành một đội ngũ tác giả trẻ có khả năng sáng tác kịch bản cải lương nhưng để họ có thể trụ lâu được với nghề đòi hỏi có chính sách đầu tư

 

Gắn cải lương với du lịch văn hóa

Nghệ sĩ cải lương tham quan thực địa để có thêm trải nghiệm, sáng tạo và làm cầu nối du lịch văn hóa. Đó là cách làm mới của một đơn vị cải lương vừa ra đời

 

Người con gái cuối cùng của Bầu Thắng qua đời

Sáng 16-5, gia tộc Bầu Thắng, Minh Tơ đã tiễn đưa nghệ sĩ Huỳnh Mai, người con gái cuối cùng của ông Bầu Thắng - một gia tộc lớn của sân khấu hát bội - cải lương miền Nam, về nơi an nghỉ cuối cùng.