14:28 PDT Thứ năm, 02/07/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 266

Máy chủ tìm kiếm : 59

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 13282

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 34111

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25438852

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Đầu tư và “chết yểu”

Đăng lúc: Thứ bảy - 14/07/2018 11:26 - Đã xem: 1523
PT

PT

Thời điểm này, nhiều đoàn cải lương trong Nam ngoài Bắc đang gấp rút tìm kịch bản, diễn viên, đạo diễn để chuẩn bị tham gia Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc, dự kiến diễn ra vào cuối năm nay. Đây được xem là sân chơi lớn của giới cải lương nên các đoàn đầu tư mạnh, mong làm nên những vở kinh điển, hoành tráng. Đề tài của vở nào cũng hứa hẹn đủ tầm vóc để chinh phục giám khảo với mong muốn có được huy chương, giải thưởng. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là sau những giải thưởng ấy, vở diễn có thực sự đến được với công chúng hay là xếp kho, “chết yểu”.
Vở diễn “Bông mận trắng” của Đoàn Cải lương Tây Đô đoạt Huy chương Bạc tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015. Ảnh: DUY KHÔI

Vở diễn “Bông mận trắng” của Đoàn Cải lương Tây Đô đoạt Huy chương Bạc tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015. Ảnh: DUY KHÔI

 

Hồi tháng 4-2018, tại Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, không ít nhà hát, đoàn nghệ thuật đầu tư vở diễn rất hoành tráng. Thế nhưng dường như khán giả vẫn “đói” kịch. Phải chăng giới làm nghề đang lãng phí chất xám, nguồn lực và tiền bạc? Trở lại với Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc, mỗi vở diễn dự thi được đầu tư không dưới tỉ đồng. Các đoàn, bên cạnh thuê viết kịch bản, cảnh trí còn thuê luôn đạo diễn, diễn viên. Đề tài lựa chọn luôn ở tầm “vĩ mô” hoặc “kinh điển” nên khó hấp dẫn người xem.

Không quá lời khi nói, các cuộc thi kiểu này đang tạo áp lực cho các đơn vị nghệ thuật, vì nếu đi thi mà không có giải thưởng thì rất “khó ăn nói”. Vì thế, các đơn vị nghệ thuật phải tập trung đầu tư để vở diễn có giải, dẫn đến không ít chuyện tiêu cực, chạy giải thưởng cho vở diễn, cho diễn viên. Thế nên, vở diễn chỉ cần đoạt giải thưởng, còn sau cuộc thi, vở diễn có được biểu diễn phục vụ khán giả hay không, có thu hồi vốn, tái đầu tư được hay không không quan trọng, xếp kho cũng chẳng sao.

Cần Thơ có Đoàn Cải lương Tây Đô, mỗi kỳ Liên hoan cũng cẩn thận chuẩn bị vở diễn thật chỉnh chu để đi thi. Những vở diễn gần đây như “Bông mận trắng”, “Món nợ vùng ven”… là điển hình. Tuy nhiên, dường như ít có khán giả Cần Thơ nào biết đến những vở diễn này do tần suất phục vụ không nhiều. Theo những người trong cuộc, khó khăn nữa là kinh phí để dựng vở đi thi thì có, nhưng kinh phí để biểu diễn phục vụ đôi khi rất hạn chế.

Đi thi để có giải là một chuyện bình thường, là mong muốn chính đáng của người làm nghề. Tuy nhiên, làm sao để vở diễn đến được với khán giả, để khán giả “chấm điểm” trong sự hào hứng, yêu mến đó mới là giải thưởng cao quý nhất. Sự đầu tư lớn rồi “chết yểu” đang là thực trạng đáng buồn của sân khấu hiện nay.

ĐĂNG HUỲNH


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này

 

NSND Thanh Tuấn: Mừng khi cải lương có đến 5 cuộc thi

Sáng 22-6, NSND Thanh Tuấn đã có cuộc giao lưu với diễn viên trẻ do HTV tổ chức nhằm vận động họ tích cực tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

 

NSƯT Quế Trân phấn khởi hòa cùng sân khấu miền Bắc

NSƯT Quế Trân cho biết cô rất phấn khởi trước lời mời của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi cùng một số đồng nghiệp phía Nam ra thủ đô diễn lại "Chuyện tình Khau Vai" – vở đoạt Giải Mai Vàng năm 2019

 

Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long "dọn nhà", ra mắt vở diễn mới

Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long dời địa điểm biểu diễn về Sân khấu Kim Ngân (144 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM) sau gần hai năm trụ bến tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm khóc thầy - nghệ nhân ưu tú Thanh Liêm

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Liêm, nguyên trưởng Bộ môn Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đột ngột ra đi vì tai biến mạch máu não ngày 16-6, thọ 72 tuổi. Ông là thầy dạy nghề của nghệ sĩ Võ Minh Lâm

 

Nhớ TUẤN ANH.

Năm 1976 ,chúng tôi cùng học khóa 1 chính qui Hệ Cải Lương 4 năm sau cuộc xét tuyển gắt gao chọn được 20 người. Lúc đó Má Bảy PHÙNG HÁ là chánh chủ khảo. Trường có các Hệ: Kịch Nói , Cải Lương ,Nhạc Cụ , Hát Bội, Bổ Túc Diễn Viên, Bổ Túc Đạo Diễn. Thầy THANH HẠP làm Giáo viên chủ nhiệm, tôi làm Lớp Trưởng.

 

Phùng Ngọc Huy xin lỗi chị em Họa Mi - bảo mẫu của bé Lavie

Phùng Ngọc Huy ngày 17-6 chia sẻ trên trang cá nhân về việc đã chính thức ủy quyền cho 2 bảo mẫu (là chị em sinh đôi) chăm sóc bé Lavie trong thời điểm Mai Phương mới qua đời mà anh chưa thể về Việt Nam.

 

Thanh Ngân, Trọng Phúc ghi dấu ấn trong "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Tối 13-6, dù trời mưa to, khán giả vẫn đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang xem suất hát đầu tiên của vở cải lương "Tướng cướp Bạch Hải Đường" với phiên bản mới do đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng.

 

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

 

Vở cải lương hài "Cơm phở" lên sóng truyền hình

I Sáng 9-6, nghệ sĩ Linh Trung đã đưa hai vở cải lương hài do anh sáng tác và đạo diễn lên sóng Đài Truyền hình TP HCM (HTV)

 

Lúng túng đào tạo diễn viên cải lương

Cần chuẩn hóa giáo trình giảng dạy; không thể ngồi chờ học viên; chính sách đào tạo nhiều bất cập..., đó là những vấn đề của đào tạo nguồn nhân lực cho cải lương hiện nay

 

Nghệ sĩ Văn Hường: Ráng sống tốt mỗi ngày

Vua vọng cổ hài" Văn Hường nói kim chỉ nam giúp ông sống yên bình là chấp nhận thực tại, không viển vông, khiêm nhường, bao dung và luôn mỉm cười

 

Nghệ sĩ Bạch Long ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa"

ừ ngày 3-6, kênh YouTube của nghệ sĩ Bạch Long đã ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa" do chính anh sáng tác, đạo diễn, thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả yêu mến Đồng ấu Bạch Long

 

NSƯT Trọng Phúc "Nhớ ơn tác giả "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Trên sàn tập vở cải lương kinh điển này, NSƯT Trọng Phúc cho biết anh rất mang ơn tác giả Nguyễn Huỳnh, đã sáng tác kịch bản "Tướng cướp Bạch Hải Đường" mà hôm nay anh được đóng vai chính.

 

Mộng Tuyền: Đích đến là sự an nhiên

Đúc kết cuộc đời mình, nghệ sĩ Mộng Tuyền nói bà làm được nhiều điều cho gia đình và sân khấu nhưng cho chính mình thì chưa