22:20 PST Chủ nhật, 08/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 70

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 69


Hôm nayHôm nay : 15397

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 140935

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21053281

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Đề tài lịch sử trên sân khấu Cải lương: Xem để yêu, để hiểu lịch sử dân tộc

Đăng lúc: Thứ năm - 17/12/2015 08:45 - Đã xem: 1393
Đề tài lịch sử trên sân khấu Cải lương: Xem để yêu, để hiểu lịch sử dân tộc

Đề tài lịch sử trên sân khấu Cải lương: Xem để yêu, để hiểu lịch sử dân tộc

Gần đây có nhiều vở diễn về đề tài lịch sử trên sân khấu Cải lương đã tạo được sự chú ý của công chúng thông qua những nhân vật lịch sử với những cách khai thác và những sáng tạo mới.
Tuy không chiếm áp đảo so số vở đề tài hiện đại tại Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương CNTQ 2015 nhưng số giải thưởng của cuộc thi lại thuộc về nhiều vở đề tài lịch sử: 3 HCV vở diễn xuất sắc thuộc về các vở: Tình sử hai vương triều” (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai), “Yêu là thoát tội” (Nhà hát Cải lương Hà Nội), “Vua thánh triều Lê” (Nhà hát Cải lương Việt Nam). HCB có “Mai Hắc Đế” (Nhà hát Cải lương Việt Nam), “Trung thần” (Hội Sân khấu TP.HCM) và “Đào Duy Từ” (Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bạc Liêu). Trong đó, có đơn vị còn tham dự tới hai vở đề tài lịch sử như Nhà hát Cải lương VN với Vua thánh triều Lê và Mai Hắc Đế, Nhà hát NTTT Đồng Nai với Ánh đèn khuya. Riêng Nhà hát Cải lương VN ngay khi kết thúc Cuộc thi thì cũng là lúc đơn vị ra mắt một vở diễn mới về đề tài lịch sử, đó là Vua Phật, khắc hoạ thành công hình tượng Đức vua Trần Nhân Tông, một đấng minh quân, không chỉ lừng lẫy chiến công mà còn biết “dựng đạo - tạo đời”.

 
Không ít người cho rằng mảnh đất màu mỡ của sân khấu cải lương chính là về đề tài lịch sử bởi kịch bản có câu chuyện có sẵn, người viết không phải nghĩ ra cốt truyện. Tuy nhiên, đây chính là những khó khăn của ê kíp sáng tạo vở, làm thế nào để có một tác phẩm xoáy vào xây dựng nhân vật trung tâm. Đó là chưa kể, cùng một nhân vật như Trần Thủ Độ, Đức vua Trần Nhân Tông, Lý Chiêu Hoàng... thì nhiều đơn vị sân khấu cải lương nói riêng và nhiều loại hình nghệ thuật sân khấu cùng dựng. Làm thế nào để tác phẩm có được cái riêng của mình, làm thế nào để câu chuyện cũ thu hút khán giả là một vấn đề mà người viết, người dựng sân khấu cải lương phải có những sáng tạo nổi bật. Đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai, người đã giành nhiều HCV tại các cuộc thi, liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp những năm gần đây chia sẻ: “Lịch sử VN là một kho báu để sân khấu cải lương cũng như các loại hình nghệ thuật khác khai thác. Điều quan trọng nhất với tôi khi bắt tay dàn dựng một vở lịch sử là cảm xúc của mình với giai đoạn lịch sử đó, nhân vật đó. Với một câu chuyện cũ nhưng tác giả, đạo diễn và ê kíp sáng tạo phải có cách kể mới”. 
 
Nghệ sĩ Quang Khải, người giành HCV với vai diễn Mai Hắc Đế trong vở diễn cùng tên tại Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương 2015 và vai vua Trần Nhân Tông trong vở Vua Phật (NH Cải lương VN) cho biết: “Khi đóng những nhân vật lịch sử đã trở thành huyền thoại tôi đã phải đọc rất nhiều sách lịch sử nói về các nhân vật của mình để tìm hiểu tính cách, con người từ phẩm chất, lý tưởng của những anh hùng, những nhân vật chính nghĩa trong lịch sử”.
 
Mỗi vở diễn về đề tài lịch sử thể hiện một cách nhìn riêng về nhân vật cũng như cách làm mới của ê kíp sáng tạo. NSND Giang Mạnh Hà, thành viên Hội đồng giám khảo Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương CNTQ 2015 chia sẻ: “Nhà viết sử chỉ viết và chép lại những câu chuyện lịch sử theo diễn tiến của thời gian. Người nghệ sĩ sân khấu cải lương thành công khi dàn dựng đề tài lịch sử đó là được quyền lựa chọn những câu chuyện, những sự kiện và nhân vật lịch sử theo ý mình. Điều quan trọng là tác giả, đạo diễn và nghệ sĩ phải tìm ra chìa khoá chủ đề tư tưởng của giai đoạn lịch sử, nhân vật đó để gửi gắm vào đó những thông điệp. Mượn chuyện của người xưa để nói những vấn đề của hôm nay là cách mà sân khấu hay làm”. Sự thành công của những vở diễn đề tài lịch sử tại Cuộc thi sân khấu cải lương CNTQ 2015, theo NSND Giang Mạnh Hà, đó là do ê kíp sáng tạo vở đã có những yếu tố rất mới trong khai thác đề tài, khai thác nhân vật và dàn dựng sân khấu. Yếu tố vô cùng quan trọng tạo nên sức hấp dẫn mạnh mẽ khiến sân khấu cải lương bứt phá so với các thể loại sân khấu truyền thống khác là việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị sân khấu, đạo cụ, phục trang, hoá trang rất quy mô.
 
Sự thành công khi khai thác các vở diễn về đề tài lịch sử trên sân khấu Cải lương đã cho thấy, dẫu ở đề tài nào nếu biết cách xây dựng và khai thác và cả biết cách tiếp thị biểu diễn thì vở diễn ăn khách. Trong khi giáo dục lịch sử đang bị kêu ca là "khô cứng" khó cuốn hút học sinh, thì việc xây dựng một tác phẩm sân khấu đề tài lịch sử phản ánh các hình tượng của lịch sử một cách sống động, hấp dẫn là điều vô cùng cần thiết và cần được khuyến khích, ủng hộ.
 
Thúy Hiền / baovanhoa.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc