06:41 PST Chủ nhật, 19/01/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 66

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 64


Hôm nayHôm nay : 4626

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 348865

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21963778

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Tìm "Hồn thơ ngọc", NSƯT Thanh Thanh Tâm về nước hội ngộ tác giả Lê Duy Hạnh

Tìm "Hồn thơ ngọc", NSƯT Thanh Thanh Tâm về nước hội ngộ tác giả Lê Duy Hạnh

Sáng 18-1, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã đến thăm tác giả Lê Duy Hạnh sau gần 10 năm chị rời xa quê nhà. Ngôi sao sân khấu từng đoạt Giải Mai Vàng này đã trải lòng về dự án dàn dựng cải lương tại Mỹ.

Xem tiếp...

Giám đốc mới nhà hát Trần Hữu Trang với những ý mới

Đăng lúc: Thứ hai - 19/01/2015 12:10 - Đã xem: 4360


CLVNCOM - Giám đốc nhà hát Trần Hữu Trang-rạp hát Hưng Đạo xưa , đạo diễn Trần Ngọc Giàu mới vừa thay ông Phan Quốc Hùng đảm nhiệm vị trí giám đốc nhà hát, rạp hát còn lại duy nhất của Sài Gòn xưa. Nhà hát này trãi qua một thời gian dài mòn mõi đợi trông để lột xác để trở thành nhà hát đạt chuần vào giữa năm 2014. Để khẵng định " đẳng cấp, tầm quốc gia" của mình qua kinh phí nhà nước, nhà nuớc rót danh sách cho một tuồng " hoành tráng " duy nhất hàng năm 300 triệu,không nhhư dăm ba tỷ , dễ dãi như trước kia...còn các vở đánh nhỏ,lẽ tẻ để giữ sân khấu "sáng đèn" thì 13 triệu.

Đọc qua mộ số bài báo phỏng vấn giám đốc Trần Ngọc Giàu, nhận thấy ông là người " có tầm nhìn thực tiễn, nắm tình hình xung quanh " với nhiều ý tưởng mới, thiết thực hơn, chấp nhận thực trạng phủ phàng qua bài "Hát đám ma ngon hơn vào nhà hát" trên báo điện tử Pháp luật ngày 18/01/2015 , một nhà hát đang “lụi tàn” chắc chắn sẽ không còn thong dong, nhà hát cải lương mà cải lương đang “chết dở” phải làm cho hồi sinh là chuyện hết sức nặng nề.và bài "Chấp nhận “đụng đầu vào đá” để vực dậy", để đưa con tàu cải lương quay lại đường ray của nó.

Image

Ông không ngần ngại cho biết "Tôi thấy rằng khán giả vẫn còn thích cải lương nhưng cải lương truyền hình và cải lương ở sàn diễn không thỏa mãn được khán giả. Còn cải lương của Nhà hát Trần Hữu Trang mà trước nay mình nhận tiền nhà nước đưa đi phục vụ thì khán giả hầu như không có nhu cầu xem. Một suất diễn Nhà nước cấp cho có 13 triệu đồng mà phải chi xăng xe chuyên chở âm thanh ánh sáng, cảnh trí, diễn viên, rạp bạt, trả thù lao cho anh em… Khi diễn thì dựng sân khấu ngoài sân bãi, hạn chế chuyện dàn dựng cảnh trí, âm thanh, ánh sáng… giống như là 20-30 năm về trước nên khán giả không chấp nhận.

Nhóm Thắp Sáng Niềm Tin trước đây xã hội hóa một phần, nhà hát bù lỗ một phần, theo tôi biết là vẫn lỗ. Còn nhóm của Vũ Luân cũng được sự hỗ trợ mướn rạp giá tương đối rẻ mới làm nổi. Nhưng đó là chuyện lúc tôi chưa về nhà hát. Còn bây giờ tôi đặt một bài toán: Sau thế hệ những nghệ sĩ như Thanh Sang, Bạch Tuyết, Phượng Liên, Ngọc Giàu, Lệ Thủy, Minh Vương… có hào quang để bán vé thì cải lương còn lại bao nhiêu tên tuổi nghệ sĩ hút khách?

Kịch bản mới của cải lương lại chẳng biết tìm đâu ra, lực lượng đạo diễn trẻ cũng không có. Rồi bây giờ chúng tôi mời nghệ sĩ nổi tiếng về dựng vở, vốn ở đâu để làm? Một năm Nhà nước chỉ cho dựng một vở lớn với kinh phí khoảng 300 triệu đồng. Khi nghệ sĩ tên tuổi về làm vở, lời thì phải nộp lại Nhà nước, lỗ thì nhà hát biết lấy tiền đâu bù? Có thể các anh chị nghệ sĩ vì muốn mình được làm nghề hẳn hoi mà tham gia những vở diễn chuyên nghiệp của nhà hát, không tính chuyện tiền bạc. Nhưng như vậy họ chỉ diễn được vài suất thôi, làm sao kêu họ diễn lâu dài chứ! Với các em diễn viên mới vào nghề mà được khán giả chú ý từ các cuộc thi như Chuông vàng vọng cổ cũng vậy. Có nhiều em đã sắm được xe hơi từ việc đi hát đám ma, đám cưới, đám giỗ, thậm chí là hát trong một cuộc nhậu của các đại gia,với cát sê tiền triệu tới chục triệu đồng hơn thì làm sao mà các em bỏ show đó để về nhà hát!

Tìm đủ đường tự cởi trói

Nhưng chẳng lẽ Nhà hát Trần Hữu Trang lại thúc thủ, bất lực trước nhiệm vụ làm cải lương chuyên nghiệp sáng đèn, nhất là khi rạp Trần Hưng Đạo mới đang được xây dựng lại hiện đại, khang trang, sắp đưa vào hoạt động?

+ Đây là một vấn đề đau đầu của Nhà hát Trần Hữu Trang nhiều năm qua, tôi có tài thánh cũng không thể giải quyết được ngay khi chưa về nhà hát bao lâu. Nhưng đây lại là trách nhiệm, danh dự của tôi với nhà hát và cũng là trách nhiệm, danh dự của nghệ sĩ cải lương nói chung nên buộc phải làm. Tôi đang cố gắng thu hút một số đạo diễn trẻ từ kịch nói về cộng tác với nhà hát và chuyển thể những kịch bản kịch nói ăn khách thành cải lương để tạo nguồn nhân lực tương lai, tìm cái mới cho cải lương. Tôi đang làm việc với một số anh chị nghệ sĩ lớn tuổi như Chí Tâm, Phượng Liên… để thực hiện những chương trình về họ tại Nhà hát Trần Hưng Đạo mới. Những vở diễn tên tuổi của nhà hát như Kiều Nguyệt Nga, Thái hậu Dương Vân Nga, Nàng Xê Đa, Hòn đảo Thần Vệ Nữ…; những kịch bản của soạn giả mang tên Nhà hát Trần Hữu Trang như Đời cô Lựu, Tô Ánh Nguyệt… sẽ được phục dựng. Tôi cũng giao cho các đoàn hát phải lên kế hoạch làm vở diễn và tự chịu trách nhiệm thu chi cho mình, có thể là góp vốn cùng làm, để các đoàn phải tính cách bán được vé. Tôi chủ trương sáng đèn, lấy lại niềm tin của khán giả cho nên dù bán được một vé cũng phải sáng đèn và thu bao nhiêu thì chia bấy nhiêu nhưng lương hậu đài thì phải có mức sàn và chỉ được lên chứ không được xuống. Mỗi năm ít nhất nhà hát phải có một vở lớn đầu tư hoành tráng để khẳng định đẳng cấp, nghề nghiệp.

. Muốn làm vậy phải có nguồn kinh phí đủ mạnh. Ông lấy ở đâu ra?

+ Để có nguồn kinh phí, tôi xin khai thác giờ trống của nhà hát cho thuê rạp, làm cà phê đờn ca tài tử ở tầng thượng… Tôi cũng xin cơ quan quản lý tự tìm nguồn diễn viên tương lai cho nhà hát bằng cách thấy bất cứ em nhỏ nào 15-16 tuổi trở lên mà có giọng ca hay là mang về nhà hát đào tạo kiểu truyền nghề liền chứ không cần phải có trình độ học vấn hay thế này thế kia. Thực tế cho thấy các nghệ sĩ cải lương nổi tiếng trước nay đều thành danh từ con đường truyền nghề chứ không phải con đường trường lớp. Vở diễn, tuồng tích tôi cũng xin làm vở dễ xem có tính nhân văn, tình cảm chứ không nặng tính tuyên truyền cổ động. Về mặt bộ máy, tôi cũng xin kiện toàn lại, tuyển thêm người làm được việc và cho thôi việc những người chỉ ngồi đó nhận lương.

“Cách tân không phải là làm mất đi bản sắc cải lương”

Nhiều độc giả đã có ý kiến khá gay gắt về chuyện cách tân cải lương. Đạo diễn Trần Ngọc Giàu cho biết ý kiến của ông về việc này: “Chuyện cách tân được cái gì, không được cái gì là do các nhà chuyên môn về lý luận phê bình tổng kết. Còn tôi không chủ trương cách tân cải lương. Quan điểm của tôi là sân khấu cải lương chỉ cần có giọng ca đẹp, cốt truyện hay, sân khấu trang trọng với âm thanh, ánh sáng, cảnh trí chỉn chu trong một khán phòng không thể quá lớn, chỉ dưới 1.000 khán giả là lý tưởng. Trước khi làm mới, cách tân cải lương thì phải biết cải lương là cái gì đã. Làm khác đi không phải là làm mới. Cải lương chấp nhận dung nạp nhiều thứ nhưng phải là những thứ gì cộng hưởng với nó để nó vẫn chính là nó chứ không phải những thứ làm mất bản sắc cải lương đi”.

. Xin cám ơn ông.

=====

Ông cũng cho biết trước đó kế hoạch khác của mình trên tờ phụ nữ on line

"- Để chào mừng 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước cũng là ngày nhận Nhà hát Nghệ thuật Hưng Đạo, chúng tôi đang chuẩn bị dựng một vở cải lương hoành tráng mà nhân vật chính dựa theo nguyên mẫu cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt thời kỳ ông về TP.HCM năm 1975 cho đến khi ra Trung ương (tác giả Xuân Đức, chuyển thể Hoàng Song Việt), định qua Tết sẽ lên sàn tập.

Vở diễn sẽ quy tụ diễn viên nhiều nguồn, không phân biệt thành phần, xuất thân, gồm cả diễn viên ở hải ngoại. Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Nhà hát Trần Hữu Trang (năm 2016), chúng tôi sẽ dựng ba vở của soạn giả Trần Hữu Trang là Tô Ánh Nguyệt, Đời cô Lựu và Mộng hoa vương. Hiện chúng tôi đang khởi động việc hình thành nhóm tác giả, khuyến khích sáng tác theo hướng “đo ni đóng giày” như ngày trước, đồng thời xây dựng Câu lạc bộ khán giả, tạo những buổi sinh hoạt chung giữa gia đình khán giả với diễn viên nhà hát, mở lớp dạy đàn, dạy diễn xuất rộng rãi…

* Kế hoạch là vậy, nhưng cái lo nhất của ông hiện nay là gì?

- Là tiền và đội ngũ. So với tiền tỷ ở các liveshow của các nghệ sĩ cải lương làm lâu nay thì tiền tài trợ cho một vở vài ba trăm triệu là không thấm vào đâu. Còn đội ngũ diễn viên thiếu trầm trọng. Khó khăn hơn là nhạc công. Tổ nhạc của nhà hát hiện chỉ còn vài cây đàn, các diễn viên còn có thể chạy sô, mỗi ngày có thể kiếm vài triệu, chứ anh em nhạc công và hậu đài thì chỉ trông chờ lương nhà hát mà thôi"


Chúc ông thành công với vai trò mới, kế họach được thành công trước nhiều điều kiện không thuận lợi, bộ máy sức ì lâu năm, luôn nặng nề về thành tích. Kế hoạch năng động, quay về của ông qua chương trình "vọng cổ du ca" kết hợp với đại công ty Bia Sài Gòn là một điểm son khỏi đầu.

Email: thiengia@cailuongvietnam.com
Tác giả bài viết: khangianhandan tổng hợp -
Nguồn tin: PL - PN -
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tìm "Hồn thơ ngọc", NSƯT Thanh Thanh Tâm về nước hội ngộ tác giả Lê Duy Hạnh

Sáng 18-1, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã đến thăm tác giả Lê Duy Hạnh sau gần 10 năm chị rời xa quê nhà. Ngôi sao sân khấu từng đoạt Giải Mai Vàng này đã trải lòng về dự án dàn dựng cải lương tại Mỹ.

 

TIẾNG CA THỔN THỨC MỸ CHÂU

CLVNCOM - Thật không khó nhận ra chất tự sự qua các bài ca , các tuồng của nghệ sĩ Mỹ Châu, vì thế không biết bao nhiều bài báo,bình luận về tính tự sự này.

 

Cao Minh Đạt - Sự nghiệp không dễ như tên gọi

Pô So với đồng nghiệp cùng trang lứa, sự nghiệp diễn xuất của Cao Minh Đạt không sớm gặt hái thành quả nhưng anh nói cảm thấy rất hạnh phúc với những gì đang có

 

Mùa đông sắp đến

CLVNCOM - Mùa đông sắp đến trong thành phố, buổi chiều trời lạnh, heo may từng cơn gió, những đêm dài nghe tiếng sầu ..Bài hát với âm điệu chậm rãi và buồn bã như ru êm của nhạc sĩ Đức Huy mà tôi đã có dịp nghe từ những ngày đầu tiên định cư trên vùng đất mới giữa một mùa đông băng giá, khi sương tuyết trắng xóa phủ giăng trên đầu cây ngọn cỏ. Bao nhiêu mùa đông đã lặng lẽ trôi qua trên xứ này và tôi cũng hiếm khi tìm nghe lại những cung bậc não nề như vậy. Nhưng lạ thay, nó vẫn âm thầm được nuôi dưỡng trong tiềm thức và chợt thấy lòng bâng khuâng, xao xuyến mỗi khi những ngày cuối năm cận kề, mỗi khi lá vàng đã thôi không còn bay bay trong gió, mỗi khi tiết trời chuyển sang đông giá.

 

Họa sĩ Hoài Nam – người vẽ tranh cảnh sân khấu cải lương tài hoa đã qua đời

Soạn giả Đức Hiền cho biết họa sĩ Hoài Nam đã trút hơi thở cuối cùng lúc 6 giờ 30 ngày 7-1. Do tuổi cao sức yếu, ông qua đời tai Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM. Hưởng thọ 90 tuổi.

 

Nghệ sĩ tuổi Tý tề tựu mừng Xuân

NSND Kim Cương đã có dịp hội ngộ với các nghệ sĩ nổi tiếng tuổi Tý của TP HCM trong chương trình mừng Xuân phát sóng dịp Tết Canh Tý của HTV.

 

Ngôi sao sân khấu ước nguyện gì trong ngày cuối năm?

Trong ngày cuối năm 2019, các ngôi sao sân khấu đã thố lộ ước nguyện đối với nghề nghiệp và cuộc sống. NSND Thanh Ngân, NSƯT Thoại Mỹ, Kim Tử Long, Vũ Luân, Kim Tiểu Long, Quế Trân, NS Thanh Hằng, Võ Minh Lâm đã nói gì?

 

Chàng chăn vịt Nguyễn Chí Tâm đoạt giải Quán quân "Tài tử miệt vườn" 2019

Tối 28-12, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Tài tử miệt vườn" 2019 diễn ra tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp, ban tổ chức đã trao giải quán quân cho Nguyễn Chí Tâm - một thanh niên chăn vịt ở Long An.

 

Nhạc Sĩ Nguyên văn Tỷ

Thương tiếc ông – người nhạc sĩ đã dành trọn cuộc đời cho âm nhạc. Ông qua đời lúc 17 giờ 15 ngày 26-12. Lễ nhập quan lúc 8 giờ sáng 27-12. Lễ truy điệu và đưa đi an táng sẽ được tiến hành ngày 29-12. Hội Âm nhạc TP HCM sẽ thông báo về địa điểm tổ chức tang lễ của ông vào sáng ngày mai. Công chúng yêu mến nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý qua những bài hát để đời: "Dư âm", "Dáng đứng Bến Tre", "Người đi xây hồ kẻ gỗ", "Cô nuôi dạy trẻ"…

 

Nghệ sĩ nào "giàu" nhất showbiz Việt 2019?

Không có danh sách thống kê cụ thể về thu nhập của sao như Forbes thế giới nhưng dựa vào các nguồn thu hiện hữu, không khó để nhận ra danh sách nghệ sĩ có doanh thu khủng nhất showbiz Việt 2019.

 

Nữ diễn viên trong "Quỳnh Búp bê" và "Về nhà đi con" phản ứng khi bị đồn có clip "nóng"

Thu Quỳnh - nữ diễn viên My "Sói" trong phim "Quỳnh Búp bê" và Huệ của phim "Về nhà đi con" - đã lên tiếng sau khi xuất hiện 1 clip "nóng" trên mạng xã hội của một cô gái trong giống nữ diễn này, khẳng định mình không phải là cô gái trong clip đang lan truyền này.

 

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

Xuất hiện trong chương trình Tinh hoa hội tụ, nghệ sĩ Vũ Luân đã có những trải lòng về sân khấu cải lương. Anh cũng lên tiếng về thông tin tẩy chay gameshow mà nhiều người đồn đoán.

 

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.