22:45 PDT Thứ bảy, 24/10/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 240

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 238


Hôm nayHôm nay : 28787

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 734625

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 28671242

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

Xem tiếp...

Kịch Lưu Quang Vũ - Sân Khấu Dè Dặt Né Tránh?

Đăng lúc: Thứ sáu - 18/03/2016 07:32 - Đã xem: 1757
LQV

LQV

Sức hấp dẫn của kịch Lưu Quang Vũ chính là chạm tới những vấn đề bức bối của xã hội, chứa đựng chất nhân văn sâu sắc nhưng các sàn diễn thường né tránh vì sợ đụng chạm

Trong khi ở Hà Nội, kịch Lưu Quang Vũ giúp các nhà hát ăn nên làm ra (vở “Bệnh sĩ” từng được coi là một hiện tượng đặc biệt của sân khấu kịch những năm 1980, vừa được Nhà hát Kịch Việt Nam tổ chức suất diễn thứ 100 của mình) thì sân khấu phía Nam lại dè dặt với dòng kịch này.

Không thể gây cười theo kiểu “game show”

Sau Liên hoan kịch Lưu Quang Vũ tổ chức tại Hà Nội cách đây không lâu, PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái nhận định: “Lưu Quang Vũ đã viết kịch chính luận - trữ tình, đặt được những vấn đề nhân sinh - xã hội trên một trực giác vô cùng bén nhạy của một tác giả có chất thi sĩ. Dùng phương thức kịch, Lưu Quang Vũ cho thấy mình đầy ưu thế, tổ chức xung đột giữa cái mới và cái cũ, cái bảo thủ trì trệ và cái tích cực tiến bộ, như: “Tôi và chúng ta”, “Lời thề thứ 9”, “Trái tim trong trắng”, “Ông không phải là bố tôi”, “Mùa hạ cuối cùng”, “Ai là thủ phạm”, “Khoảnh khắc và vô tận” hay xung đột giữa cái ác, cái thiện, cái đẹp, cái xấu, cái nhân tính và phi nhân tính trong các kịch bản: “Bông cúc xanh trên đầm lầy”, “Người trong cõi nhớ”, “Người tốt nhà số 5”, “Nguồn sáng trong đời”, “Tin ở hoa hồng”, “Vụ án 2.000 ngày”, “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”... Bởi thế, kịch Lưu Quang Vũ rất quyến rũ người xem hiện đại, buộc họ phải nảy sinh tự nhiên nhu cầu xem kịch”.

Do vậy, theo bà Thái, trong tình thế sân khấu Việt hiện đại vẫn chưa ra khỏi cuộc khủng hoảng người xem, những vở kịch Lưu Quang Vũ luôn được dàn dựng mới và biểu diễn, vẫn có ý nghĩa tích cực trong việc níu kéo và hấp dẫn người xem trở lại đối thoại với sân khấu.

 

Nghệ sĩ Diệp Lang và Diệp Tiên trong vở “Trái tim trong trắng” - kịch của Lưu Quang Vũ - trên Sân khấu Kịch Sài Gòn từ những năm đầu thập niên 2000
Nghệ sĩ Diệp Lang và Diệp Tiên trong vở “Trái tim trong trắng” - kịch của Lưu Quang Vũ - trên Sân khấu Kịch Sài Gòn từ những năm đầu thập niên 2000

 

 

Tuy nhiên, NSND Hồng Vân cho rằng vở “Bệnh sĩ” của Lưu Quang Vũ, nếu dựng hài theo kiểu kịch sinh hoạt phía Nam, sa đà vào những chi tiết vụn vặt, tùy tiện thêm thắt những mảng miếng gây cười kiểu “game show”, truyền hình thực tế thì chắc chắn sẽ làm loãng đi tính chất đặc thù châm biếm vốn có của nó.

Theo đạo diễn Vũ Minh, người đã từng dựng 3 kịch bản của Lưu Quang Vũ là “Lời nói dối cuối cùng” (năm 2001), “Người tốt nhà số 5” (năm 2002) và “Bệnh sĩ” (năm 2003), đến thời điểm này, những vấn đề kịch tác gia Lưu Quang Vũ đề cập trong tác phẩm của mình vẫn còn nguyên giá trị, từ chủ đề tư tưởng đến nội dung câu chuyện. Đả phá, châm biếm, lên án những thói hư tật xấu của xã hội, cán bộ nhà nước tha hóa, tư tưởng bảo thủ, trì trệ bằng ngòi bút sắc bén tài tình. “Hiện nay, khó có ai vượt qua được Lưu Quang Vũ trong sáng tác thể tài này” - ông Minh nhận định. Giải thích vì sao nhiều sân khấu phía Nam không còn dựng kịch của Lưu Quang Vũ, đạo diễn Vũ Minh nói: “Thứ nhất, họ nghĩ những vấn đề trong kịch của ông không hợp thời. Thứ hai, vẫn còn tư duy sợ đụng chạm đến những cán bộ nhận hối lộ, tiếp tay con buôn, bao che tội phạm, chạy án...”.

Phương thức cứu nguy

Đạo diễn Vũ Minh cho biết năm 2015, Hà Nội đã tổ chức liên hoan các vở kịch của Lưu Quang Vũ. Đó là việc làm rất thiết thực để giới thiệu đến công chúng trẻ những tác phẩm xuất sắc của Lưu Quang Vũ, dòng kịch đã “làm mưa làm gió” trong suốt những thập niên 1980 và 1990 của thế kỷ XX.

Theo đạo diễn Vũ Minh, thời gian tới, ông sẽ dàn dựng lại một số vở của Lưu Quang Vũ cho Sân khấu Kịch Idecaf và đặc biệt dành đất diễn cho lực lượng diễn viên trẻ của sân khấu này để họ có được những vai diễn chuẩn mực trong hàng loạt tác phẩm kịch nói của tác giả Lưu Quang Vũ.

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt nhận định “Lời thề thứ 9”, “Ai là thủ phạm”, “Mùa hạ cuối cùng”, “Nàng Sita”… là những tác phẩm sân khấu vẫn còn mang tính thời sự - xã hội “nóng hổi”, ám ảnh người xem. “Tôi có khao khát chuyển thể sang cải lương kịch bản “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” để dàn dựng cho sân khấu Sen Việt” - ông Đạt bày tỏ.

Đạo diễn Ngọc Hùng, người phụ trách nghệ thuật của Sân khấu Thế Giới Trẻ, cũng công nhận đến nay, những tác phẩm của Lưu Quang Vũ vẫn còn giá trị về mặt tư tưởng. “Để dàn dựng lại, đạo diễn cần có sự thấu hiểu để chuyển tải và làm cho vở diễn có hơi thở của cuộc sống hôm nay. Quan trọng là đạo diễn có dám đi đến tận cùng những vấn đề mà Lưu Quang Vũ đã gửi gắm trong tác phẩm của ông” - ông Hùng nói.

Theo đạo diễn Chánh Trực, làm mới kịch Lưu Quang Vũ bằng cách chuyển tải hơi thở cuộc sống hiện đại vào kịch của ông không phải không được. “Tôi khao khát được làm những điều đó nhưng vấn đề đang phụ thuộc vào việc có mạnh dạn của các “bầu sô” sân khấu hay không. Tôi tin trong tình hình khan hiếm kịch bản như hiện nay, việc dựng lại kịch của Lưu Quang Vũ sẽ là một phương thức cứu nguy” - ông Trực khẳng định.

 

Khó được chuộng trong tâm thế làm kịch giải trí

Đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc cho rằng khủng hoảng lớn nhất của sân khấu Việt hiện nay là người xem đang rời xa bản chất là loại hình nghệ thuật đặc thù, tác phẩm kịch được viết bằng phương thức đối thoại nhằm thể hiện xung đột từ đời sống... “Thế nhưng, các sân khấu xã hội hóa phía Nam làm kịch chạy theo cái chuẩn tự đặt ra là phải lấy mảng miếng ăn khách trong các game show truyền hình thì cái chuẩn từ tư duy, tính châm biếm thẳng thừng của kịch Lưu Quang Vũ khó mà được chuộng trong tâm thế làm kịch giải trí hiện nay” - ông Ngọc nhận định.

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
  •  

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.