17:37 PST Thứ sáu, 13/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 117

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 112


Hôm nayHôm nay : 24557

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 251041

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21163387

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

Xuất hiện trong chương trình Tinh hoa hội tụ, nghệ sĩ Vũ Luân đã có những trải lòng về sân khấu cải lương. Anh cũng lên tiếng về thông tin tẩy chay gameshow mà nhiều người đồn đoán.

Xem tiếp...

Lỗ hổng trong đào tạo diễn viên

Đăng lúc: Thứ tư - 22/03/2017 08:28 - Đã xem: 1155
ĐT

ĐT

Đội ngũ diễn viên trẻ được đào tạo đang khiếm khuyết một cách báo động

Trẻ, đẹp nhưng yếu nghề là thực trạng của thế hệ diễn viên trẻ thời nay. Điều này được thể hiện rõ qua nhiều chương trình, game show, vở diễn nhạt nhẽo.

Bùng phát lò luyện “ăn xổi”

Đáp ứng nhu cầu học nghề có thật của một lớp diễn viên trẻ, các sân khấu: Kịch IDECAF, Kịch Hồng Vân, Đại Cồ Việt hay những lớp kịch của các nghệ sĩ (NS) Cát Phượng, Hữu Nghĩa, Trịnh Kim Chi, đạo diễn Vũ Minh, đạo diễn Chánh Trực… trở thành lò đào tạo gây nhiều chú ý. Không chỉ học diễn, lớp diễn viên trẻ được “lò đào tạo” huấn luyện cả công việc viết kịch bản, dàn dựng. Đào tạo diễn viên trẻ tài năng thực sự còn là tâm huyết của NSƯT Hữu Châu, đạo diễn Đức Hải, các NS Minh Nhí, Minh Hoàng, Hữu Nghĩa, Cát Phượng, NSƯT Trịnh Kim Chi, đạo diễn Vũ Minh… Khán giả đã chứng kiến không ít gương mặt trẻ gặt hái thành công trên sân khấu kịch như Đinh Mạnh Phúc, Xuân Nghị, Tuấn Dũng, Duy Anh (Kịch Phú Nhuận), Bảo Lâm, Bửu Đa (Kịch IDECAF)... NSND Hồng Vân nhận định: “Kiến thức nền rất quan trọng. Các em có nhu cầu thì chúng tôi đào tạo để trang bị cho các em đủ kỹ năng tham gia những game show. Còn nếu muốn theo nghề lâu dài, các em phải vào trường để học”.

Các diễn viên trẻ trong chương trình báo cáo tốt nghiệp của lò đào tạo Sân khấu IDECAF
Các diễn viên trẻ trong chương trình báo cáo tốt nghiệp của lò đào tạo Sân khấu IDECAF

Hiện trạng của nhiều lò kịch đã khác trước. Học viên phần lớn là những người thi rớt các khóa tuyển sinh của Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM, Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật TP HCM. Mục tiêu của họ là thành “sao” thay vì học nghề. Đáp ứng nhu cầu cấp thiết của học viên, nhiều “lò” cũng sử dụng thủ pháp truyền đạt kinh nghiệm cấp kỳ. Theo đó, “lò” dạy cho học viên thủ pháp gây cười, còn nền tảng để hóa thân nhân vật thì “hỏng giò”. Nền tảng không vững nên ngay cả quán quân, á quân của các game show như: “Cười xuyên Việt”, “Thách thức danh hài”, “Học viện danh hài”… đều không thể nhập vai khi có cơ hội diễn kịch dài. Hiện có hơn 150 diễn viên đã học từ các “lò”. Sân khấu tấu hài đã “chết”, kịch cà phê cũng chịu cảnh “tối đèn” nên những người này vẫn thất nghiệp vì không đủ tài. Cơ hội còn lại của họ là trông chờ vào các game show và truyền hình thực tế.

Hiện nay, nhiều ngôi sao không còn mặn mà với việc đào tạo khi quá bận bịu với công việc làm giám khảo các game show hoặc quay phim truyền hình. Các lò kịch bắt đầu rơi vào cảnh chợ chiều. Vài “lò” vẫn hoạt động cầm chừng nhưng hời hợt kiểu “giữ chân” để quảng bá thương hiệu. Không đào luyện nguồn nhân lực thật sự, học viên đa số chưa học hết cấp 3 nên việc kỳ vọng vào một thế hệ tài năng là điều mộng tưởng. “Nền tảng văn học yếu, cảm thụ và diễn đạt những cảm xúc cho đúng yêu cầu của kịch bản văn học, đi vào số phận, cấu trúc một tác phẩm, gần như họ không thể hiện nổi” - NSND Đoàn Dũng nhận xét. Đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc không ngại nói thẳng: “Học từ 3 đến 6 tháng rồi trở thành diễn viên, một việc làm “ăn xổi” không hơn”.

Cần có tâm với đào tạo

Rõ ràng, phương pháp đào tạo của các “lò” cực kỳ hạn chế. Minh chứng là việc cố nhồi nhét thủ pháp gây cười hời hợt chỉ để đi thi game show trên truyền hình. Khóa học cũng không mấy tốn kém, trung bình từ 5-8 triệu đồng và cực dễ ở khâu đầu vào. Vì thế, khán giả cũng không thể đòi hỏi nhiều hơn ở tài năng của những người này. Sân khấu Kịch Trịnh Kim Chi đã bước vào khóa đào tạo thứ 7, thu hút đông đảo bạn trẻ muốn được làm nghề. “Hiện nay, sàn diễn gặp nhiều khó khăn. Việc đào tạo chỉ nhắm đến các cuộc thi” - NSƯT Trịnh Kim Chi nói.

Dù vậy, phải thừa nhận đã đến lúc những người làm nghề cần có tâm hơn với chính công việc của mình. Thực tế, “lò” đào tạo diễn viên kịch của các sân khấu xã hội hóa từng được đánh giá là ưu việt khi cung cấp ngay nguồn nhân lực cho sàn diễn. Học không bao giờ là đủ nhưng với cách thức học vài tháng để làm nghề như hiện tại, chất lượng “lò” đào tạo đi xuống là điều dễ hiểu. Phương cách đào tạo tại các trường chính quy cũng rất “lạc hậu” về mặt giáo trình. Sinh viên khoa diễn viên, đạo diễn cũng chịu cảnh thất nghiệp.

NSND Đoàn Dũng nói: “Các trường chính quy hiện nay bị hạn chế tuyển sinh là do không chú trọng đến tố chất diễn viên của sinh viên nên khi ra trường, các em không được tuyển chọn”. Từng có kinh nghiệm giảng dạy tại Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật TP HCM, NSƯT Thành Hội và NSƯT Hữu Châu cho biết từng không ít lần khuyên nhiều học viên đổi nghề vì thiếu tố chất.

PGS-TS Trần Yến Chi, Trưởng Khoa Diễn viên Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM, đề xuất: “Cần có sự kết hợp giữa các “lò” với trường chính quy. Hai năm qua, tôi đã chủ trương mời các NS, đạo diễn từ các “lò” về giảng dạy, cụ thể như: NSND Trần Ngọc Giàu, Đào Bá Sơn, NSƯT Đàm Loan, Hữu Châu, Minh Hạnh, đạo diễn Vũ Minh... Kết quả là chúng tôi có quyền kỳ vọng vào sự phát triển của một số gương mặt mới như Nguyễn Anh Tú, Phúc Zelo, Huỳnh Quý, Hồng Trang, Diệu Nhi, Lâm Vỹ Dạ, Lê Mạnh Phương...”.

Cần tháo bỏ rào cản

Sự kết hợp của các “lò” và trường chính quy hiện nay mới chỉ là thể nghiệm và chưa thể dài hơi được. Những quy định về bằng cấp khiến việc tận dụng tài năng của NS ở “lò” đến trường dạy gặp nhiều khó khăn. Trong lần làm việc với Ban Giám hiệu Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM mới đây, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã nhấn mạnh việc tháo bỏ những rào cản để quy chế mời giáo viên giỏi về trường giảng dạy không thể cứ dựa vào bằng cấp, học hàm, học vị, phải có cơ chế đặc thù để truyền nghề cho thế hệ trẻ.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

Xuất hiện trong chương trình Tinh hoa hội tụ, nghệ sĩ Vũ Luân đã có những trải lòng về sân khấu cải lương. Anh cũng lên tiếng về thông tin tẩy chay gameshow mà nhiều người đồn đoán.

 

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.