06:25 PST Thứ ba, 12/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 116

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 114


Hôm nayHôm nay : 9885

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 292191

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20569970

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

Xem tiếp...

Lối thoát nào cho sân khấu cải lương?

Đăng lúc: Thứ sáu - 24/08/2012 08:02 - Đã xem: 3826
Lối thoát nào cho sân khấu cải lương?

Lối thoát nào cho sân khấu cải lương?

CLVN - Trong nhiều cuộc phỏng vấn xin việc làm, người ta thường hỏi câu " Bạn là ai ? hay nói cho chung tôi biết gì về bạn. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ bạn sẽ bị lúng túng và cơ hội có việc làm càng mong manh hơn trong cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay. Ta là ai ? Bản thân ta thì chỉ có ta biết rõ nhất thì tại sao ta lại lúng túng khi trả lời? cũng như người dân Nam Bộ xem cải lương là máu nhưng đôi khi hỏi về cài lương hay sân khấu là gì thì chưa chắc trả lời được sân khấu cải lương là gì?

 Tôi cũng vậy, thế nên tôi có làm một cuộc nghiên cứu nhỏ  về câu hỏi này. Sân khấu nói nôm na là một cái sàn diễn, nói bóng gió thì sân khấu là cuộc đời, cuộc đời là Sân Khấu. Cải lương" là chỉnh sửa,và làm đẹp hơn cái gốc trước đó,lương là làm đẹp hơn trên cái gốc đã có sẵn." CẢI cách hát ca theo tiến bộ, LƯƠNG truyền tuồng tích sánh văn minh". Sân khấu cải lương miền nam sau 1975 may mắn được thừa kế thời hoàng kim của nó, nhưng sau một thời gian, cải lương không những mất vị thế số một so với các loại hình nghệ thuật khác mà tài sản thừa kế cũng đội nón ra đi.

Nếu đổ lỗi cho các loại hình giải trí mới khác du nhập từ thế giới phương Tây như phim, game show, nhạc hip hop, vũ trường,nhậu nhẹt, bia bọng....thì chắc cũng không đúng vì có bạn lập luận rằng sao Kịch vẫn sống mạnh mẽ, diển viên kịch có đời sống đầy đủ nên mạnh ăn dạn nói hơn nghệ sĩ cải lương, giới show biz Việt rất ồn ào trong các cuộc scandal hay khẩu chiến gần đây.....

Nếu nói cải lương thiếu nhân tài thì càng không đúng vì trình độ chung cùa giới cải lương ngày càng cao hơn trước đây, chúng ta có tiến sĩ Cải Lương Bạch Tuyết, Giáo sư Trần Văn Khê, Bà Hội đồng nhân dân Quế Trân, tác giả lâu năm, Tô Lê Duy Tồng Thư Ký sân khấu Việt Nam....cùng nhiều nghiên cứu, nhà trí thức du học khắp nơi trên thế giới, và nhiều lãnh đạo nhiều năm kinh nghiệm, tất cả đồng hành qua nhiều cuộc hội họp, tiểu phẫu, đại phồi cải lương, phân tích tìm ra nguyên nhân, đựa ra nhiều thử nghiệm "Sân Khấu hóa" đôi khi dị lập nhau như " diễn kịch một mình", " Cải lương thính phòng", " cải lương giao duyên với xiếc", "cải lương với nhạc Trịnh", " cải lương hoành tráng", "cải lương kịch"(nhiều kịch hơn ca như Chuyện cổ Tích hiện đại), thậm chí cài lương nói( không có ca cải lương như chuyện tình Lương-Chúc), rồi cải lương xưa cộng với chiêu "xào đi nấu lại"....Cải luơng đi tận vào chùa chiền, tìm đến bà con phật từ với nhiều CD, DVD miễn phí, nhiều "Trường Ca" phật pháp ra đời. Cải luơng còn hào phóng hát "phục vụ" miễn phí. Rồi cải luơng kết hợp với các chuơng trình tạp kỷ.....Sấn Khấu truyền hình, các đài truyền hình từ thành phố đến tỉnh lụy đều đồng loạt ra quân, ngân sách nhà nước ủng hộ tiền tỷ, một chính sách ưu đãi nghệ thuật dân tộc chưa từng có từ xưa đến nay, thuật ngữ Sân Khấu truyền hình ra đời.

Nếu cho rằng video cải lương giết chết cải lương(theo ca nghệ sĩ Hương Lan) thì cũng không đúng lắm vì phong trào cải lương mì ăn liền qua thời cũng lâu rồi mà cải lương có khá lên đâu? Còn theo lý luận của soạn giả lão thành Nguyễn Phương thì có 5 lý do ngăn càn đà phát triền cải lương là thiếu bầu giỏi, không có rạp hát, danh ca vắng bóng, chế độ kiềm duyệt, lạm phát giá vé đắc đỏ(nếu bấm bụng lắm thì công nhân nghèo ngồi vé ở cuối chót)....

Kể ra những lý do này cũng hợp lý nhưng chúng ta có " Sân khấu truyền hình, áp dụng kỹ thuật công nghệ cao hỗ trợ các mặt khuyết trên, hơn nữa chúng ta áp dụng phương pháp " bình mới rượu cũ", những tuồng tích xưa bất hủ theo thời gian đều được tận dụng, những danh ca xưa vẫn còn cùng với nhiều giọng ca hay mới mà báo chí hết lòng ca ngợi...những thảo luận cùa các nhà làm nghệ thuật văn hóa, cùa những khán giả tâm huyết đề "bắt đúng mạch" bệnh của cải luơng trong suốt hai mươi năm trời chắc các nhà lãnh đạo cũng nghe thấu, cũng áp dụng, các cuộc thì cũng có phần tham gia bình chọn của khán giả.

Tóm lại, cái gì chúng ta cũng đã cố gắng, cố hết sức mình, tài năng cũng có thừa nhưng "lực bất tòng tâm". Nếu trách khán giả quay lưng với cải lương thì càng không đúng vì khách hàng là thượng đế mà, sớ thích của con người làm sao ép buộc được, có câu ' cha mẹ sinh con trời sinh tính" .Hay có lẽ chính do  bản chất của cải lương tuân theo quy luật của cuôc sống, không thích hợp với nhịp sống số, nhịp sống hiện đại, lên tới đỉnh rồi thì đứng đó hay phải tụt xuống.

 Cải lương lại không hiểu chính mình, cải lương thay đổi cái định nghĩa cùa nó. Nói như tiến sĩ nghệ sĩ Bạch Tuyết, "cải lương Vẫn hoạt động một cách bình thường và… bất thường", con người không ai mà không có lúc khó khăn, thì cải lương cũng vậy, người hết thời thì cải lương cũng qua thời, đó là sự phát triền bình thường và  bất thường. Khàn giả cải luơng ngày càng lão hóa và bị co cụm thì lối đi cho cải luơng là "còn nước còn tát" , thời thế biết đâu tạo anh hùng,.

Nhiều nguyên nhân nhỏ  lớn,chính phụ, nên cải lương không còn lối thoát đề trở lại thời hoàng kim, có chăng ta cố tồ chức nhiều hoạt động qua truyền hình ( Đờn va tài tử, Vầng Trăng cổ Nhạc, Chuông vàng....), những bài báo rơm rả đề  tạo tính ma sát, hãm lực lực trong quá trình cải luơng tuột dốc.

Ho Nguyen

Tác giả bài viết: tcgd
Nguồn tin: Ho Nguyen - CLVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.