17:20 PST Thứ năm, 12/12/2019
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 175


Hôm nayHôm nay : 17292

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 219003

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21131349

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

Xem tiếp...

Một cuộc gặp gỡ có giá trị bảo tồn nghệ thuật cải lương

Đăng lúc: Thứ sáu - 28/02/2014 12:05 - Đã xem: 3060
SG Nguyễn Phương & NS Kim Nguyên

SG Nguyễn Phương & NS Kim Nguyên


CLVNCOM -Sau khi đến San Jose, Cali Mỹ gần đây với con cái và "trốn đông" từ Canada, soạn giả lão thành Nguyễn Phương trông có vẻ rất thích hợp với không khí ấm áp của vùng thung lũng hoa vàng. Buối tiếp xúc công chúng đầu tiên là ông dành cho cuộc hợp mặt buổi nhập môn lớp đàn tranh cổ nhạc của Giáo sư Ngọc Dung -đoàn cải lương Tiếng Vọng Quê Hương. Ông tỏ ra hào hởi, phấn chấn vì theo ông " hả còn tiếng Việt là còn đất nước Việt Nam, còn tiếng đàn vọng cổ là cải lương sẽ không chết", nên dù tuổi cao nhưng ông vẫn cố gắng đến tìm hiểu cái lớp học này như thế nào.


Image

Soạn giả Nguyễn Phương, nhạc sĩ Kim Nguyên đoàn Kim Chung tại lớp học.

Không phụ lòng mong đợi của ông từ ngay những giây phút đầu tiên khi tại nhà Giáo sư Ngọc Dung đầy tình yêu, cảnh trí nghệ thuật dù nhà nhỏ đơn sơ với hình ảnh bộ ba cây đàn tranh treo song song trên tường, nhiều hình ảnh tư liệu cải lương dán , treo khắp không gian của nhà. Ông đặc biệt xúc động khi nhìn thấy " Bàn thờ tồ" thể hiện niềm tin yêu của giáo sư Ngọc Dung và các học viên với cổ nhạc, với tổ nghiệp. Suốt chiều dài 65 năm theo cải lương của ông thì tình thương của dành cho cải lương nói chung và tiếng đàn riêng ông cũng được nhân lên theo gấp bội. Thầy và trò tại lớp cố nhạc của nữ giáo sư im lăng ngồi nghe "Bác nói" , ông đứng nói say sưa hơn 20 phút, ông nói như diễn thuyết, dù lớn tuổi nhưng không vấp váp, không quên ý quên lời bằng một giọng vang vang như giọng một nghệ sĩ. Qua cuộc nói chuyện chân tình, ông cho người nghe nhiều thông tin bổ ích.

Theo ông còn có người đàn thì còn có người ca, còn có người đàn thì cải lương không chết như những câu hò điệu lý từ đồng ruộng.., nên khi nhìn thấy ai học đàn là ông mừng hơn hết. Ông nêu lên được vai trò của tiếng đàn và người đàn cũng như những thiệt thòi cũa những người trót mang tiếng đàn làm nghề nghiệp. Một nghịch lý trong cải lương giữa người đàn và người ca được ông nêu ra cụ thể đã chứng tỏ sự yêu nghề tha thiết, hiểu biết nghề của mình, một sự tôn trọng tiếng đàn. Ông phân tích những cụm từ đẹp mà chúng ta chưa bao giờ hiều hết ý nghĩ sâu xa của nó như "Đàn ca tài tử", "Tiếng kèn vọng uyển" , nghĩ là tiếng đàn phải luôn đi trước tiếng ca, nên đáng lẽ tiếng đàn, người đàn phãi được tôn trọng hơn nhưng nghệ sĩ bao giờ cũng nổi tiếng và giàu sang hơn nhạc sĩ, nhạc sĩ Kim Nguyên dạy Hùng Cường ca tại đoàn Kim Chung mà Hùng Cường sau đó đi xe "ngon, xịn" gấp mấy lần Kim Nguyên.

Image
Image
Giáo sư đàn tranh Ngọc Dung và các học trò.

Theo ông đề tiếng đàn hay,đàn có hồn một dụng cụ cổ nhạc thì mất một thời gian 10,15 năm, chớ học sáu tháng không ăn thua gì,cũng đúng như lời nghệ nhân Chín Quý đàn nổi tiếng ở miền Tây có nói, còn nghệ sĩ học ca khoảng sáu tháng là ký công tra rồi, nhưng ngùời đàn phải chấp nhận một vị trí thấp hơn người ca,vì người ca lúc nào cũng trẻ hơn người đàn do thời gian học ít hơn, người ca thường xuất hiện trước công chúng với nhiều ưu thế về trang phúc,cảm xúc, giọng ca...Ông đã nêu lên nhiều cặp Bá Nha Tử Kỳ trong cổ nhạc Việt Nam như Năm Phỉ- Chín Trích(thân phụ nghệ sĩ Tú Trinh), Phùng Há-Sáu Tửng,Thành Công-Hai Long, Hữu Phước-Ba Thu...vì hõ hiểu và thông cảm những ưu đểm và khuyết điểm của nhau, không có người này thì người kia mất hứng hay thành công không trọn vẹn. Thật là khó để phân biệt ai đàn trúng hay sai. Ông nhắc lại một giai thoại bỏ nghề, chôn đàn của nhạc sĩ Chín Trích khi nghệ sĩ Tiền Phong Năm Phỉ mất đi sau khi đang xem phim tại rạp. Kim Nguyên, Tư Thuởng là những người giàu có, chũ những tiệm vàng lớn nhưng vì mê lời ca tiếng đàn mà bỏ nghề đi theo gánh hát Kim Chung...

Image
Bác sĩ phu quân chị Nguyệt Thanh, anh Nguyển Tuấn Khanh & SG Nguyễn Phương


Image
Bữa tiệc đạm bạc chào đón soạn giả Nguyễn Phương
 

Hình ảnh của các thành viên cùng SG Nguyễn Phương trong buổi họp mặt


Image

DUYTAM & SG NGUYỄN PHƯƠNG

Image

trinhnu & SG Nguyễn Phương

Image
Nguyệt Thanh, ...., khoi, Lam Sơn, DUYTAM

Kính Chúc ông nhiều sức khoẻ kể chuyện xưa cho thế hệ trẻ nghe thêm.

khangianhandan

Bấm vào đây xem thêm hình ảnh và video tại diễn đàn

Tác giả bài viết: khangianhandan
Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.