06:57 PDT Thứ tư, 21/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 128

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 127


Hôm nayHôm nay : 5317

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 342016

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18852681

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Một đoàn cải lương gia đình

Đăng lúc: Thứ bảy - 27/07/2013 04:33 - Đã xem: 4806
Một đoàn cải lương gia đình

Một đoàn cải lương gia đình


Trong hoạt động nghệ thuật cải lương đã có một số đoàn hát mà hầu như tất cả thành viên nòng cốt của đoàn đều là người trong gia đình. Họ nắm hết các khâu trọng yếu và làm tất mọi công việc của đoàn, từ diễn viên đến nhạc công, ngoại vụ, kế toán, thủ quỹ, gác cửa, nấu cơm, bán vé, dọn cảnh,... và những gánh hát này đều thuộc loại bỏ túi, làm ăn theo kiểu cò con.
.

Image
Bức hình đi vào lịch sử cổ nhạc hải ngoại. Thí sinh, ban giám khảo, ban tổ chức trong ngày thi sơ khảo Giải Phụng Hoàng 2002 tổ chức tại San Jose, Bắc California, Hoa Kỳ. (Hình: Hội Cổ Nhạc cung cấp)

Nhìn vô người ta thấy họ là con trai, con gái, dâu rể cho đến cháu chắt, em út của bầu gánh đều sống bằng nghề hát. Về mặt nào đó, cách tập hợp lực lượng như thế này tạo cho guồng máy của đoàn được gọn nhẹ, ít tốn kém, dễ dàng trong việc điều động nhân sự, tổ chức trình diễn, phân bố vai vế, phát lương.

Về lương hướng thì mức lương thuộc vào loại thấp nhứt ở các đoàn lúc bây giờ. Nếu có mướn thêm vài người bên ngoài thì trả lương cũng thấp. Nhờ chi phí hoạt động nhẹ nên ở tình huống nào họ cũng có thể mở màn hát, không có thu nhập qua lương thì ít ra họ cũng có cơm ăn. Một trong những đoàn ở dạng này là đoàn cải lương Thanh Long ở Mỹ Tho, Tiền Giang.

Ðoàn Thanh Long do ông Ba Rô thành lập từ những năm cuối thập niên 1980, sang đầu thập niên 1990, và do từng là một nhạc công lâu năm của đoàn cải lương Bến Tre, nên đã có thừa kinh nghiệm, ông sử dụng toàn người nhà để không bị cái cảnh đào kép chánh eo xách, làm khó.

Tiền vốn có bao nhiêu làm bấy nhiêu, chờ không mượn nợ nặng lãi, để cuối cùng chịu không nổi phải rã gánh. Về nhân sự của đoàn rất gọn, chỉ có 24 người, nhưng 17 người đã là người nhà, 7 người còn lại là thuê mướn người ngoài với số lương rất thấp, do đó mà chi phí rất nhẹ, dù chỉ bán mỗi đêm được vài chục vé đoàn vẫn kéo màn trình diễn được.

Thành phần diễn viên do người nhà ông Rô đảm nhận hết như: Kép chánh Tiểu Danh là con trai thứ sáu, đào chánh Ðan Châu là con gái thứ chín, đào nhì Linh Thủy là con gái thứ 10, kép nhì Quốc Linh là con trai thứ tư, đào ba Thủy Cúc là con dâu thứ tư, kép ba Hải Dương là con rể thứ năm, đào mụ Ngọc Yến là con gái thứ năm, kép độc Hoàng Mai là con trai thứ tám, đào lẳng Bạch Vân là con gái thứ ba, kép độc trẻ Vương Hóa và đào con Kim Cúc là cháu ngoại.

Có thể nói sân khấu của đoàn Thanh Long trong nhiều năm hầu như luôn sáng đèn, bất chấp mọi tình huống mưa gió, truyền hình có cải lương hay. Ðây là một lợi thế mà khó có đoàn nào thực hiện được trong thời điểm cải lương gặp khó khăn.

Tất cả thành viên trong gia đình đều lấy nghề hát để mưu cầu sự sống, sân khấu là nhà, nên sự toàn tâm toàn ý cho sân khấu là điều hiển nhiên. Chính vì vậy trong suốt nhiều năm đoàn luôn ổn định, đứng vững trước mọi thử thách.

Chỉ có một điều là hoạt động của đoàn luôn thu vén trong phạm vi gia đình, không bung ra để làm ăn lớn nên tiếng vang bị hạn hẹp. Ðiều đáng quý ở đây là lòng yêu nghề cao độ của anh chị em trong đoàn, họ quyết tâm bám nghề Tổ. Thế nhưng, trước tình trạng suy sụp, tê liệt của cải lương, thì không biết các đoàn hát thuộc loại gia đình này có tồn tại
.
Tác giả bài viết: phuongdiep
Nguồn tin: NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.