06:52 PST Thứ năm, 12/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 99

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 97


Hôm nayHôm nay : 6228

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 207939

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21120285

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

Xem tiếp...

NGHỆ THUẬT HÓA TRANG KÉP XÉO TRONG TUỒNG

Đăng lúc: Thứ năm - 21/04/2016 22:58 - Đã xem: 2593
Mặt nạ

Mặt nạ

Nếu cách hóa trang mặt cho đào (các vai nữ) trong các vở tuồng tương đối đơn giản thì cách vẽ mặt cho kép (các vai nam) lại vô cùng đa dạng và phức tạp. Trong đó đáng chú ý là mô hình kép xéo với cách vẽ mặt vừa phong phú lại vừa mang những đặc trưng, ý nghĩa thú vị.

Kép xéo là vai kép khuôn mặt được vẽ theo kiểu tròng xéo: có hốc mắt và một phần gò má vẽ xéo ngược hai bên tới mang tai. Mỗi nhân vật với xuất thân, vị trí xã hội, tính cách, độ tuổi khác nhau thì cách hóa trang cũng có sự khác biệt.

Mặt nạ nhân vật Khương Linh Tá (mô hình kép tròng xéo xanh) trong vở tuồng Sơn Hậu. 

Về tuổi tác, người ta phân kép vẽ mặt tròng xéo ra thành tròng xéo non, tròng xéo, tròng xéo già và tròng xéo lỡ (lõa). Tròng xéo non chỉ các nhân vật tuổi từ mười lăm trở xuống, tròng xéo dùng cho các nhân vật từ hai mươi đến dưới ba mươi tuổi… Tròng xéo già chỉ các nhân vật tuổi từ ba mươi đến năm mươi, tròng xéo lỡ dành cho các nhân vật tuổi trên năm mươi . Đối với tròng xéo già và tròng xéo lỡ nhân vật phải mang râu ba chòm dài đen vì đã quá tuổi trung niên.

Tuy nhiên quy ước về cách vẽ mặt dựa theo tuổi tác chỉ mang tính tương đối, chưa thật sự chặt chẽ, rõ ràng. Có thể lấy nhân vật Tạ Kim Hùng trong vở tuồng “Ngọn lửa Hồng Sơn” làm dẫn chứng tiêu biểu, ở đây Tạ Kim Hùng tuy tuổi chưa cao nhưng vẫn hóa trang thành tròng lõa vì dụng ý tạo hình dị tướng.

Nhân vật mang mặt tròng xéo khi tuổi còn nhỏ thì phần nền trắng (còn gọi là khuôn, tròng) và những đường đen (gọi là nét, lá) kẻ trên nền trắng nhỏ và ít, tuổi càng lớn thì phần nền trắng thể hiện cơ mặt của nhân vật rộng hơn, các đường đen tượng trưng cho nếp nhăn càng đậm và nhiều hơn.

Về màu sắc, một số loại kép xéo thường thấy là kép tròng xéo đỏ, kép tròng xéo đen và kép tròng xéo xanh (xám). Có thể hiểu rằng, ngoài phần nền trắng và các họa tiết, đường nét màu đen, những mảng còn lại trên khuôn mặt sẽ có một trong ba màu đó. Cách chọn màu đỏ, đen hay xanh phụ thuộc vào tính cách và xuất thân của nhân vật. Tròng xéo đỏ dùng để thể hiện nhân vật trí tướng, trung can nghĩa khí . Tròng xéo đen chỉ các nhân vật xuất thân từ núi rừng, vũ dũng, tính tình cộc cằn, nóng nảy, thẳng thắn, tốt bụng…Tròng xéo xanh (xám) chỉ những nhân vật tính tình bộc trực, thẳng tính, thường có chức tước trong triều đình...Ngoài ra, cách sử dụng màu sắc còn cho biết rõ thêm về tuổi tác của nhân vật. Nhân vật càng nhỏ tuổi thì màu sắc tươi và nhạt, càng lớn tuổi thì màu sắc sẽ đậm hơn.

Kép xéo chiếm số đông trong tuồng cổ, đa phần là nhân vật chính diện, tuy nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ như nhân vật Bạt Hổ trong vở “Dương Chấn Tử”. Vẫn khuôn mặt tròng xéo nhưng để thể hiện tính chất phản diện của tên tướng này, người ta còn vẽ phủ thêm hai lá hỏa trên chân mày.

Điều đặc biệt nếu quan sát kỹ sẽ thấy khuôn mặt của đa số kép tròng xéo có vẽ họa tiết hình mỏ chim trên cánh sống mũi hoặc bao hàm cả quanh đôi mắt. Chính nhờ những đường nét tuy nhỏ này đã góp phần tạo nên sự hài hòa và giảm đi phần trống trải trên mặt diễn viên.

Diễn viên tuồng ngoài khả năng ca xướng, diễn xuất còn phải biết tự hóa trang mặt cho mình khi thủ bất kỳ vai nào. Họ phải biết khắc phục nhược điểm và tận dụng ưu điểm của khuôn mặt để góp phần khắc họa tính cách của nhân vật.

HOA MỘC LAN


Nguồn tin: tcgd theo BBĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.