17:10 PST Thứ bảy, 14/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 121

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 116


Hôm nayHôm nay : 21592

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 281111

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21193457

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

Xuất hiện trong chương trình Tinh hoa hội tụ, nghệ sĩ Vũ Luân đã có những trải lòng về sân khấu cải lương. Anh cũng lên tiếng về thông tin tẩy chay gameshow mà nhiều người đồn đoán.

Xem tiếp...

Nên duyên vợ chồng nhờ đờn ca tài tử

Đăng lúc: Chủ nhật - 26/03/2017 21:07 - Đã xem: 1365
Từ Dung

Từ Dung

Trong cuộc đời tham gia sinh hoạt đờn ca tài tử hơn nửa thế kỷ, ngoài bản thân có biết bao nhiêu là kỷ niệm buồn vui, thì tôi cũng nghe thấy nhiều chuyện ngộ nghĩnh, không kém ly kỳ.
Hình chụp năm 1964. Ðại Tướng Dương Văn Minh, chủ tịch Hội Ðồng Quân Nhân Cách Mạng, gặp gỡ báo chí. Ngồi bìa bên phải là nhà báo Trần Tấn Quốc, người sáng lập giải Thanh Tâm cải lương. (Hình: Ngành Mai sưu tập)

Ngày nọ vào khoảng gần cuối thập niên 1960, tôi có một chuyện khó quên khi tham gia trong nhóm đờn ca tài tử ở gần ngã tư Trung Chánh, đường đi Bà Ðiểm, Hóc Môn, Sài Gòn. Cũng cần nói thêm rằng thời này thường hay có những cuộc bố ráp thanh niên trốn quân dịch.

Trong nhóm đờn ca tài tử hôm ấy khoảng hơn 10 người, trong đó có hai giai nhân tài tử khá đẹp – ưu điểm trời cho của các cô gái 18 thôn vườn trầu. Các cô sinh ra và lớn lên vùng Bà Ðiểm, Hóc Môn, công việc thường ngày là chăm sóc đám trầu mát rượi, cũng như nước giếng ở đây không có phèn, nên làn da cô nào cũng mịn màng, trắng trẻo.

Riêng hai cô tài tử tham gia đờn ca hôm bữa đó lại ca rất hay, nên dễ gây sự chú ý cho nhiều người. Khán giả cũng khoảng chừng ấy, quây quần trước sân nhà của một trong hai cô gái có tên là Ánh. Trong lúc mọi người đang say mê thả hồn theo tiếng đàn giọng hát, thì bỗng một cuộc bố ráp bắt quân dịch diễn ra. Cả nhóm nhanh chóng bị bao vây để lần lượt được xét giấy tờ.

Viên cảnh sát hỏi một thanh niên nọ tuổi khoảng ngoài 20: “Anh cho coi giấy hợp lệ quân dịch.” Người thanh niên lắc đầu: “Không có.”

“Tại sao không có? Nếu không thì phải đi lính,” viên cảnh sát nói. “Ðại Tướng Dương Văn Minh mà còn không có giấy hợp lệ quân dịch, huống hồ gì tôi, sức mấy mà có chớ!” người thanh niên nói.

Rồi người thanh niên móc trong người ra tờ báo đăng tin hồ sơ ứng cử tổng thống của Ðại Tướng Dương Văn Minh bị bác, do thiếu giấy hợp lệ quân dịch (lúc ấy đại tướng ở Thái Lan thì đâu có giấy hợp lệ quân dịch của Nha Ðộng Viên cấp).

Ðưa tờ báo cho cảnh sát, anh nói: “Tôi đâu nói giỡn, báo đăng đàng hoàng mà.”

Cả nhóm đờn ca tài tử và khán giả cười rộ lên, khiến viên cảnh sát hơi thẹn, vội nói tiếp vấn đề khác: “Vậy anh cho coi thẻ căn cước.”

“Tôi không có thẻ căn cước,” anh nói. “Ai lại không có thẻ căn cước, tại sao?” viên cảnh sát hỏi.

“Bị lấy mất hơn cả năm nay rồi,” anh đáp. “Vậy chớ trong người anh có giấy gì?” viên cảnh sát hỏi tiếp.

Người thanh niên từ từ chậm rãi móc bóp lấy thẻ quân nhân ghi rõ cấp bậc chuẩn úy kèm chứng chỉ tại ngũ đưa ra. Xem xong, viên cảnh sát đổi sắc mặt làm vui, trịnh trọng trả lại và nói: “Vậy mà nãy giờ chuẩn úy không nói rõ để mất thì giờ.” Anh nói: “Bởi vì anh hỏi giấy hợp lệ quân dịch chớ đâu hỏi thẻ quân nhân.”

Thế là câu chuyện dừng lại tại đây, và họ cũng không hỏi thêm giấy tờ của ai nữa. Sau khi nhóm tuần tra rời khỏi, mọi người vui vẻ cười nói một hồi lâu rồi mới trở lại tiếp tục đờn ca.

Có điều là người thanh niên đã năm bảy lần đến đây tham gia đờn ca tài tử, anh mặc thường phục lại chẳng bao giờ nói về mình, nên không ai biết anh là ai, nghề nghiệp gì.

Sau đó, bà con biết anh là người gốc miền Tây, tỉnh An Giang, trong hạn tuổi tổng động viên, ra trường Sĩ Quan Thủ Ðức về làm huấn luyện viên Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung được vài tháng. Vốn có máu tài tử, nên ngoài giờ làm việc anh đến đây cùng tham gia ca hát cho đỡ nhớ quê nhà.

Riêng một cô tài tử có tên Ánh, có lẽ cảm phục cái tính hơi “gàn” của anh, cô biểu lộ cảm tình bằng cách đến gần bên mời ly trà và mời ca chung bài “Lan và Ðiệp.”

Kể từ hôm ấy, hai người thường hay ca chung, trao đổi bài ca, thay vì trước đó họ chẳng nói với nhau gì cả. Ðược bà con vùng Bà Ðiểm mai mối, thúc giục, vài tháng sau, trước ngày anh được lệnh thuyên chuyển đi vùng Cao Nguyên Trung Phần thì đám cưới được cử hành, dân tài tử được mời rất đông, ca hát thâu đêm suốt sáng.

Thế là anh chuẩn úy đất Long Xuyên và cô gái Bà Ðiểm lên đường đi đến vùng đất xa lạ, giai nhân tài tử đồng hành chung bước trên đoạn đường đời, cùng sánh vai nhau trên bước đường nghệ thuật. Nhờ ham thích đờn ca tài tử, một chàng sĩ quan trẻ tuổi mới ra trường nên duyên chồng vợ với một giai nhân 18 thôn vườn trầu.

Thời gian sau tôi có dịp về Ban Mê Thuột, đến địa điểm sinh hoạt đờn ca tài tử thì bất ngờ gặp đôi uyên ương cũng đến đây tham gia. Gặp lại tôi, cả hai mừng rỡ nhắc chuyện đờn ca ở Bà Ðiểm ngày nào, và tôi cũng không quên nhắc lại chuyện Ðại Tướng Dương Văn Minh không có giấy hợp lệ quân dịch, khiến cho nhóm tài tử ở đây cười rần lên…

Ngành Mai
 

Tinh thần tài tử trong lần họp mặt đờn ca


Từ trái, bà Từ Dung, bà Trương Thị Yến, bà Hồng Châu, nhạc sĩ Lê Khiêm trong buổi họp mặt đờn ca tài tử. (Hình: Quốc Dũng/Người Việt)

Ðờn ca tài tử trong lần họp mặt thứ 14 vào chiều Thứ Năm, 16 Tháng Ba, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, Westminster, có nhiều giai nhân tài tử xuất hiện, tạo nên bầu không khí khá vui tươi, và là niềm khích lệ cho ban tổ chức, vì đây là buổi họp mặt coi như đông đảo nhất.

Nhạc sĩ Huỳnh Châu lần đầu đến tham gia, tức thì nhạc sĩ Lê Khiêm đang đờn cây lục huyền cầm đã vui vẻ nhường cây đờn lại, và ông được ban tổ chức mời đờn độc chiếc cây hạ huy cầm.

Nhạc sĩ Lê Khiêm với ngón đờn độc đáo đã bắt đầu đờn bản “Trăng Thu Dạ Khúc” trước khi chuyển sang vọng cổ, và khi vừa dứt bản thì bà con vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt. Riêng Huỳnh Châu, do nhiều người ca quá, nhạc sĩ đã đờn liên tục không nghỉ tay.

Nhạc sĩ Lê Khiêm và Huỳnh Châu đã thể hiện “tinh thần tài tử,” đây là ưu điểm của đờn ca tài tử mà người đời luôn nhắc nhở đối với mọi người tham gia. Bởi vì khi đến với đờn ca tài tử thì mọi người như nhau, cùng nhau sinh hoạt.

Ở đờn ca tài tử thì xưa nay người đờn ca tài tử không hề phân biệt người này ca hay, người kia đờn giỏi, không phân biệt thành phần đẳng cấp trong xã hội, cũng không phân biệt nam, phụ, lão, ấu hay sang hèn, ai có tình thần đến với đờn ca tài tử thì được, trước lạ sau quen rồi dần dần đi tới chỗ thân thiện.

Về phía khán giả, kỳ này có hai người từ Los Angeles đến tham dự, nói rằng nhờ đọc báo Người Việt nên biết hôm nay có đờn ca lúc 6 giờ chiều. Hai vị đến sớm và đã có mặt luôn đến hơn 9 giờ, tức đến giờ tan cuộc mới ra về.

Ðiều cần nói thêm rằng nhạc tài tử khác xa với nhạc cải lương, và không ít người chỉ muốn nghe nhạc tài tử mà thôi, chớ hiếm khi vào rạp để rồi phải nghe nhạc cải lương, mà theo họ thì nó đã biến thể về phong cách lẫn âm điệu.

Từ lâu nay đa số những người hâm mộ cổ nhạc, thích nghe ca vọng cổ, đã vô tình hiểu rằng đờn ca tài tử và hát cải lương giống nhau. Thật vậy, khi người ta đi coi cải lương, nghe đào kép ca vọng cổ (vì bản vọng cổ không thể thiếu trong tuồng cải lương), ít ai chú ý rằng ca vọng cổ trong tuồng khác với ca vọng cổ ở các nhóm đờn ca tài tử.

Nói một cách rõ ràng hơn, phong cách đờn ca tài tử mang tính cách nhạc thính phòng, là lối chơi tao nhã, người tham gia đờn cũng như ca đều tập trung vào âm điệu trầm bổng nhặt khoan. Ca tài tử là ca cho đồng hội đồng thuyền, là tri âm tri kỷ, giao cảm với người nghe. Người nhập cuộc với tâm hồn hòa nhập, hiểu nhau, thích nhau, do đó mà có những buổi đờn ca tài tử kéo dài thâu đêm suốt sáng.

Còn phong cách ca cải lương thể hiện kịch tính, đi đôi với hành động, phục vụ cho diễn xuất, do đó hai phong cách hoàn toàn khác nhau.

Do bản chất người tài tử là “tri âm tri kỷ,” rất dễ gần gũi với công chúng, ai đó có năng khiếu, tinh thần đến với đờn ca tài tử là được. Ðờn ca tài tử không đòi hỏi phải có tiền bạc mới tham gia, tiệc trà hay rượu ai có gì cứ mang ra thưởng thức chung, không bắt buộc ai cả, chẳng hạn như kỳ họp mặt thứ 14 vừa rồi, khi tàn cuộc thì giai nhân tài tử Diễm Ngọc đã sẵn sàng một thùng chè lạnh, múc cho mỗi người một chén trước khi ra về. Việc tuy nhỏ nhưng đã thể hiện nét độc đáo của đờn ca tài tử vậy.

Các ban đờn ca tài tử được mời đờn ca giúp vui cho đám cưới, họ không hề ra giá, gia chủ muốn thưởng bao nhiêu tùy ý, mà không có cũng chẳng sao, không ai phàn nàn. Còn ca cải lương thì phân biệt hẳn hòi, đào nhì kép ba không thể ngang hàng với đào kép chánh. Ca cải lương thì người nghe, tức khán giả phải mua vé, người ca trong cải lương thì phải ra tiền họ mới ca, và phải trả đúng số tiền mà họ ra giá. Tóm lại tuy cũng xuất thân từ đờn ca tài tử, nhưng sang qua cải lương thì biến thể, biến chất từ phong cách, lời ca cho đến cách phục vụ.

Cách đây hơn ba năm, UNESCO công nhận đờn ca tài tử là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Trước danh dự hiếm có này, Hội Cổ Nhạc Miền Nam Việt Nam Hải Ngoại đã đứng ra tổ chức, cố gắng duy trì tinh thần đờn ca tài tử đã có từ xưa nay.

 


Nguồn tin: tcgd theo NVO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

Xuất hiện trong chương trình Tinh hoa hội tụ, nghệ sĩ Vũ Luân đã có những trải lòng về sân khấu cải lương. Anh cũng lên tiếng về thông tin tẩy chay gameshow mà nhiều người đồn đoán.

 

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.