21:25 PDT Thứ tư, 26/06/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 57

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 54


Hôm nayHôm nay : 14041

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 480185

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 17854330

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Nghệ thuật cải lương Hồ Quảng ( 3 ) Phim Thanh Xà Bạch Xà hoàn thiện cho ca khúc Hồ Quảng

Đăng lúc: Thứ hai - 27/10/2014 15:41 - Đã xem: 3179
Nghệ thuật cải lương Hồ Quảng ( 3 ) Phim Thanh Xà Bạch Xà hoàn thiện cho ca khúc Hồ Quảng

Nghệ thuật cải lương Hồ Quảng ( 3 ) Phim Thanh Xà Bạch Xà hoàn thiện cho ca khúc Hồ Quảng


CLVNCOM - Sau sự thành công vang dội của tuồng cải lương nhạc Đài Loan Lương Sơn Bá –Chúc Anh Đài, soạn giả Đức Phú và các soạn giả của các đoàn chuyên hát cải lương tuồng Tàu, cải lương tuồng cổ ở các đoàn Huỳnh Long, Khánh Hồng – Minh Tơ, Tấn Thành Ban, Hoa Xuân - Mười Vàng loay hoay mãi vẫn chưa sáng tác được vở tuồng nào khác có thể thu hút khán giả kỷ lục như tuồng LSB – CAĐ.

 Không phải vì thiếu cốt chuyện tình yêu diễm lệ và bi thương như kiểu tuồng LSB– CAĐ mà các soạn giả các đoàn đang lao vào khai thác khả năng thu hút khán giả của loại tuồng cải lương nhạc Đài Loan không thể sáng tác ra một vở tuồng khác có khả năng ăn khách như tuồng LSB – CAĐ.

  Vấn đề trở ngại chính yếu là nhạc Đài Loan rút trong phim LSB – CAĐ không đáp ứng đầy đủ về phần ca hát cần phải có của một vở tuồng sân khấu. 

  Cổ nhạc Việt Nam sử dụng trong Đàn ca tài tử và tuồng cãi lương có :20 bài bản Tổ, Vọng cổ và hàng trăm bài ca nhỏ  đủ để diễn tả những tình cảm Hỉ, Nộ, Ái, Ố, Ai, Lạc, Dục của các nhân vật trong tuồng hát.

  Nhạc Đài Loan rút trong phim LSB – CAĐ được nhạc sĩ Há Thầu ghi âm 15 bài  đề tựa Hoàng Mai 1 đến Hoàng Mai 15, nhạc sĩ Đức Phú cũng ghi bằng chừng ấy  bản nhạc Đài Loan để dùng trong tuồng LSB – CAĐ, chỉ có những bản nhạc nhẹ, diễn tả tình cảm yêu đương, dịu dàng hoặc ai oán dùng trong cảnh thề nguyền kết  bạn, du ngoạn tâm tình, tức cảnh đề thơ, khóc than ly biệt, hoặc hoàn ngọc, viếng  mộ. Không có những bài ca để dùng  trong những trường hợp đối thoại gay cấn,  tranh cải, ra lịnh hoặc những bài ca dí dởm dành cho các vai hề.

  Các đoàn hát cải lương  chuyên hát các tuồng dã sử VN, tuồng xã hội, tuồng kiếm hiệp, tuồng hương xa, tuồng phóng tác theo tiểu thuyết Anh, Pháp vẫn không thể đưa các bài ca theo điệu nhạc Đài Loan vào trong các tuồng của đoàn hát của mình mặc dầu ai cũng công nhận là nhạc Đài Loan ca lên nghe rất êm dịu, hạp với cảm quan của khán giả trong những năm của thập niên 60, 70.

  Vấn đề trở ngại của các đoàn hát tuồng xã hội, tuồng hương xa và tuồng kiếm hiệp Kim Dung hay tuồng kiếm hiệp Tây Phương ( tuồng Ba Người Ngự Lâm pháo thủ) là ca nhạc Đài Loan không phù hợp với lối hát của các tuồng theo thể loại vừa kể.

 

  Thí dụ: bài ca Hoàng Mai trong tuồng Hồ Quảng Ngưu Lang Chức nữ:

  Tình chàng Ngưu cách biệt đôi đàng,

  Nhớ thương ai suối lệ đầm đìa

  Chờ mùa thu mới mong gần nhau

  Sầu biệt ly, sầu sông Ngân hà

  Chức nữ kia cũng mong mong chờ

  Cho qua mau ngày tháng mong chờ

  Để nhìn nhau nói lên lời thơ

  Giòng sông Ngân còn xa xa mờ

  Dầu nắng mưa cũng không phai nhòa

  Tình Chức Nữ Ngưu Lang à á a a a à…

  Khi cuối bài ca chổ nốt ngân dài mà diễn viên ngân À Á A A A A À thì bài ca đó phải hiểu là ngân theo lối hát của người Tàu, khi diễn viên ngân cuối câu mà dùng tiếng ngân À Á A…A, A À thì phải ngân từng tiếng À Á A rỏ ràng tuy hơi kéo dài ra và cái đầu của diễn viên cũng phải quậy quậy vòng vòng theo tiếng ngân Á A  đó,

  Khi tiếng ngân ở cuối câu là Ì Í I Ì I I . thì đó là cách ngân khi mấy ông thầy chùa, hòa thương hay tăng ni phật tử đọc kinh phật. Chữ IÌ Í I…chót câu cũng được ngân  từng tiếng I rời ra, dùng để ngân dài sau câu kinh phật.

  Các bài ca cổ nhạc và vọng cổ thì câu ngân cuối câu là tiếng Ơ…Ờ…Ớ.. ƠƠ.. Tiếng Ơ ngân một tiếng và kéo hơi dài ra chờ không ngân tửng tiếng Ơ rời ra như kiểu ngân tiếng A sau bài ca Tàu.

  Do cách phát âm và ngân nga như đã kể, các đoàn hát cải lương tuồng xã hội, tuồng dã sử, tuồng kiếm hiệp không dùng được các bài ca điệu nhạc Đài Loan mà   người ta gọi là nhạc Hồ Quảng.

  Năm 1969, hai nghệ sĩ Bạch Tuyết và Hùng Cường rời đoàn hát Dạ Lý Hương,  thành lập đoàn cải lương Bạch Tuyết – Hùng Cường. Cô Bạch Tuyết mời soạn giả  Quy Sắc sáng tác vở Kim Vân Kiều và nhạc sĩ Đức Phú đưa nhạc Đài Loan tức là bài ca Hồ Quảng vào tuồng Kim Vân Kiểu. Nhưng kết quả là các vai Thuý Kiều Kim Trọng, Sở Khanh, Mã Giám Sinh, Tú Bà, Hoạn Thư , Từ Hải … đều không dùng bài ca Hồ Quảng mà phải ca cổ nhạc như các tuồng xã hội thông thường.  Các bài ca Hồ Quảng Nam Sơn Tiểu Lộ, Phụng Hoàng San, Ly Hận, Ngưu Lang  Chức Nữ được thay bằng các bài Xang Xừ Líu, Mẫu Tầm Tử, Xuân Tình lớp 1,  Lý Ngựa Ô Nam, Văn Thiên Tường lớp 1 hay lớp xế xảng…  Các bản nhạc Hồ Quảng của Đức Phú chỉ dùng cho dàn hợp ca nữ, ca hậu trường  trước khi mở màn hát hoặc ca hậu trường khi thay cảnh, đóng màn

  Sau thể nghiệm sử dụng nhạc Hồ Quảng trong tuồng truyện VN của Bạch Tuyết – Hùng Cường, tôi không thấy có đoàn hát cải lương tuồng Xã Hội, tuồng Dã Sử, tuồng Hương Xa hay tuồng kiếm hiệp Kim Dung dùng nhạc Hồ Quảng trong tuồng của đoàn hát của mình.

 Trở lại thời điểm những năm 1963, 1964 thành phố Saigon, Chợ Lớn, Gia Định thường bị xáo trộn vì các cuộc đảo chánh, chỉnh lý, sinh viên biểu tình, bàn thờ Phật xuống đường…nên chánh phủ ban lịnh giới nghiêm ban đêm kể từ 10 giờ tối, các đoàn hát cải lương, hát bội đều không thể hát suất hát đêm được, trong khi đó các rạp hát bóng thường trrực ban ngày vẫn còn hát được và có khán giả khá đông. Các hãng phim Đài Loan tiếp tục  trình chiếu nhiều phim tình sử hoặc có cốt truyện thần thoại Trung Quốc hoặc chuyện phim Ma Quái - Liêu Trai của nhà văn Bồ Tùng Linh, nhạc ca và nhạc nền của phim là loại nhạc tình cảm giống như nhạc phim LSB – CAĐ.

Phim Thanh Xà - Bạch Xà và phim Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài là hai phim gây ảnh hưởng sâu xa đến nền nghệ thuật sân khấu Việt Nam, chẳng những vì diễn viên tuyệt đẹp, diễn xuất rất hay mà vì cột chuyện gay cấn, nhiều đoạn rất trữ tình và không thiếu những đoạn bi thương, gay cấn. Nhạc Đài Loan trong phim LSB – CAĐ trữ tình, êm dịu, ru hồn khán giả, trong khi đó nhạc trong phim Thanh Xà Bạch Xà, ngoài các đoạn ca trữ tình, êm dịu còn có những bài ca tranh cải gay cấn, ra lịnh, than oán, phẩn nộ, van xin.

Nhạc phim Thanh Xà - Bạch Xà bổ túc cho khiếm khuyết của phim LSB – CAĐ, để các soạn giả tuồng Hồ Quảng có đủ bài bản nhạc Đài Loan để dùng sáng tác một vở tuồng Hồ Quảng hoàn chỉnh.   

  Chuyện phim Thanh Xà - Bạch Xà :

  Từ một câu chuyện thần thoại của Trung Quốc, chuyện Thanh Xà Bạch Xà minh chứng    cho sự tồn tại của tình yêu qua câu chuyện của một con rắn trắng, tu một ngàn năm, yêu      chàng thư sinh Hứa Tiên.

 Bạch Xà là một con rắn trắng tu luyện một ngàn năm trên núi Nga Mi, tánh tình đôn hậu, biết phép tiên và biết cho thuốc trị bịnh rất tài, thường hiện lên giúp dân lành trong vùng.

Bạch Xà tu luyện cả ngàn năm rồi mà chưa thành tiên, chưa lột được xác rắn nên cô xông lên Thiên Đình để hỏi Thái Bạch Kim Tinh.

Thái Bạch Kim Tinh cho biết là kiếp trước Bạch Xà chịu ơn cứu tử của một gả thư sinh, ơn đó chưa trả nên chưa dứt nợ tiền duyên. Bạch Xà được cho biết là thư sinh đó đã đầu thai xuống trần thế trong gia đình họ Hứa.

Bạch Xà quyết tìm Hứa Tiên, người thư sinh ân nhân kiếp trước của nàng để đáp ơn hòng kết thúc nghiệp duyên để tu cho mau thành chánh quả nên Bạch Xà xuống trần gian, khi đi ngang qua Thái Hồ, Bạch Xà gặp con gái của quan Thái Thú là Bạch Tố Trinh vừa từ trần. Bạch Xà nhập vào xác của Bạch Tố Trinh, sống dậy trở lại thành tiểu thư nhà họ Bạch.

Nhân một chuyến du ngoạn trên Thái Hồ, Bạch Tố Trinh gặp lại Hứa Tiên. Nàng hô phong hoán vũ, làm thành một trận mưa lớn. Hứa Tiên thấy một nàng con gái bị lạnh run dưới mưa nên cho mượn cây dù để tránh mưa tránh gió. Bạch Tố Trinh mượn cớ trả dù, đền ơn đáp nghĩa, tới lui nhiều lần. Nàng và Hứa Tiên yêu nhau, trở thành một đôi vợ chồng rất là hạnh phúc.

Cùng xuống trần gian với Bạch Xà còn có Thanh Xà. Thanh Xà là con rắn xanh, tu luyện được mấy trăm năm, cũng có phép thần thông nhưng chưa lột được lớp rắn. Trước đây Thanh Xà bị Thạch Quân Bảo ở Kim Sơn Tự lừa tình, nàng hận tình nên thường hóa ra kỷ nữ hiện lên quyến rũ những chàng trai sàm sở để giết chết mà trả hận tình.

Thạch Quân Bảo ở Kim Sơn Tự, tu luyện trở thành Pháp Hải Đại sư, tinh thông nhiều pháp thuật nên Pháp Hải Đại Sư đi vân du, cố tìm Thanh Xà và Bạch Xà để giết chết, mượn cớ trừ tà giúp dân nhưng thâm tâm ông muốn giết Thanh Xà và Bạch Xà để che dấu tội lỗi phụ tình của ông trước kia.

Bạch Tố Trinh ở với Hứa Tiên để giúp cho chồng có tiền để đến trường dồi mài kinh sử. Bạch Tố Trinh làm thầy thuốc, cho toa và cho thuốc trị bịnh cho dân chúng trong vùng.

Bạch Tố Trinh nổi danh là danh y vì nàng trị bịnh rất tài, đã cứu sống nhiều người thoát khỏi những bịnh nan y. Bạch Tố Trinh và Hứa Tiên sống với nhau, được một con trai đặt tên là Hứa Sĩ Lâm. Tưởng được sống trong hạnh phúc bình dị, không ngờ Pháp Hải đại sư lại tìm đến.

Pháp Hải Đại Sư tức là Thạch Quân Bảo, thừa lúc Bạch Tố Trinh vắng nhà, hắn cho Hứa Tiên biết vợ của anh là một con rắn đã thành tinh, nếu không sớm diệt trừ thì con rắn đó sẽ giết chết Hứa Tiên. Hứa Tiên sợ quá bèn nghe theo lời của Pháp Hải Đại Sư, đem treo bùa trong phòng ngủ  và rải hồng hoàng quanh giường ngủ, khiến cho Bạch Tố Trinh phải hiện nguyên hình là một con rắn bạch. Hứa Tiên thấy vợ hiện hình thành con rắn, anh sợ quá, ngất xỉu và chết luôn.

Bạch Xà phải bay lên núi tiên của Nam Cực Tiên ông để tìm Linh Chi THảo về để cứu chồng. Tại đây, Bạch Xà bị Bạch Hạc Đồng Tử và các tiên canh giữ vườn thuốc vây bắt. Gặp Nam Cực Tiên ông, Bạch Xà xin tha mạng và nói rõ là nàng trộm Linh Chi Thảo là để cứu chồng, sớm chấm dứt một tiền duyên rồi nàng sẽ trở về núi Nga Mi tu luyện.  Nam Cực Tiên Ông thương tình, thả Bạch Xà và ban cho Linh Chi Thảo để về trần cứu Hứa Tiên.

Khi Hứa Tiên được cứu sống thì Pháp Hải Đại Sư bắt Hứa Tiên đem lên núi, nhốt Hứa Tiên trong Lôi Phong Động, dụ choThanh Xà Bạch Xà lên cứu để ông gày bẩy bắt giết. Ông ta biết Bạch Xà vừa mới sanh con là Hứa Sĩ Lâm, người còn non yếu, lại vừa phải chiến đấu sinh tử với Bạch Hạc Đồng Tử, sức khoẻ chưa phục hồi nên không thể nào đấu pháp lại ông.

Bạch Xà và Thanh Xà đến Lôi Phong Động mong cứu Hứa Tiên nhưng đúng theo dự đoán của Pháp Hải Đại Sư, Bạch Xà non yếu, chống cự không lại nên cả Thanh Xà và Bạch Xà đều bị Pháp Hải Đại Sư bắt nhốt trong Lôi Phong Động. Hứa Tiên phản kháng Pháp Hải Đại Sư bị ông này dùng thần lôi đánh chết.

Về sau, Hứa Sĩ Lâm tầm tiên học đạo, thành tài, lên Lôi Phong Động, cứu được mẹ là Bạch Xà và Dì là Thanh Xà, như ng cha là Hứa Tiên đã chết mất.

Chuyện Thanh Xà - Bạch Xà giống như truyện Liêu Trai đầy tình tiết hấp dẫn, gay cấn nên có chổ cho diễn viên trổ tài. Về ca khúc thì nhiều cảnh cần có nhạc trữ tình như cảnh Bạch Tố Trinh gặp Hứa Tiên ở Thái Hồ, cảnh đẹp, tình huống thơ mộng, khởi đầu cuộc tình của Bạch Tố Trinh và Hứa Tiên. Cảnh nơi vườn thuốc của Nam Cực Tiên Ông, Bạch Hạc Đồng Tử và Bạch Tố Trinh tranh cải việc đánh cắp Linh Chi Thảo đến cuộc đấu, bị bao vây của Bạch Xà, ca nhạc vừa dồn dập, mạnh bạo, đối thoại gay cấn. Khi Bạch Xà bị bắt, cô than thở vì muốn cứu chồng để chấm dứt nghiệp duyên nên mới ăn cắp Linh Chi Thảo, giọng ca như oán như than. Bạch Xà vẫn muốn trở lại núi Nga Mi để tu cho thành chánh quả nên phải liều thân, trộm thuốc để cứu chồng. Ca khúc đoạn này rất lâm ly bi thiết. Những ca khúc đối đáp của Pháp Hải Đại Sư với Thanh Xà - Bạch Xà là những ca khúc dồn dập, mãnh liệt, bộc lộ được tính nham hiểm, tàn ác của kẻ giả danh đạo đức ( Pháp Hải) và sự phẩn uất của người bị đàn áp, bị lường gạt ( Thanh Xà và Bạch Xà).

Những ca khúc trong phim Thanh Xà và Bạch Xà giúp hoàn thiện số nhạc trử tình của phim LSB – CAĐ để cho có đủ các bài bản cần thiết giúp cho việc xây dựng một loại hình sân khấu mới : loại hát cải lương HỒ Quảng.

Nguyễn Phương 2014

( còn tiếp )  

Tác giả bài viết: SG Nguyễn Phương - CLVNCOM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.

 

Cải lương tư nhân miền Tây khởi sắc

Cải lương không thể chết ngay trên chiếc nôi sinh ra nó, chỉ có biết làm hay không mà thôi

 

"Chung Vô Diệm" cháy vé, Chí Linh – Vân Hà hào hứng dựng tuồng mới

Sau thành công của vở "Chung Vô Diệm", sân khấu Chí Linh – Vân Hà gây cơn sốt cháy vé tại tại Nhà hát Trần Hữu Trang. Cả hai hào hứng đưa lên sàn tập vở mới nhằm tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ tỏa sáng.

 

MỘT KỲ TÀI LĂN LÓC

CLVNCOM - Văn hghê hải ngoại vài năm nay có một show đáng xem với nhiều khách mời là những danh ca khó tính đến đâu cũng hÀo hứng tham gia kể chuyện xưa, làm sống dậy những sự kiện văn hoá, chính trị, xã hội...của một thời, không kém phần náo nức, rạo rực trong lòng khán giả ngày nay, nhất là những giá trị nhân văn, tinh thần tôn sư trọng đạo thể hiện một cách nhẹ nhàng khi các sao đều nhớ như in những cái tên sau hậu trường từ nhạc sĩ, hậu đài, dồng nghiệp và những người dìu dắt mình vào nghề từ lúc còn được gọi là bé, chưa có tên tuổi, đến khi trở thành sao..mọi chuyện xưa giờ đã thành những câu chuyện đẹp đấy ắp tình bạn, tình gia đình, tình đồng nghiệp.

 

Tuyết Thu - Ngôi sao may mắn

Nhìn lại đời mình, NSƯT Tuyết Thu nhận thấy như định mệnh sắp đặt và chị thầm cảm ơn điều đó

 

NSND họa sĩ Phan Phan qua đời

NSND đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, vừa thông tin NSND họa sĩ Phan Phan đã qua đời vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 87 tuổi.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga trải lòng khi nghe MC Quyền Linh muốn rời khỏi showbiz

Sau khi biết tin MC Quyền Linh tuyên bố sẽ tạm dừng mọi hoạt động showbiz do "chán và mệt mỏi" trước những lời thị phi, nghệ sĩ Hồng Nga đã chia sẻ những trải nghiệm của một người từng chịu nhiều áp lực.

 

Đầu tư sáng tác cải lương: Chưa muộn!

Đã hình thành một đội ngũ tác giả trẻ có khả năng sáng tác kịch bản cải lương nhưng để họ có thể trụ lâu được với nghề đòi hỏi có chính sách đầu tư

 

Gắn cải lương với du lịch văn hóa

Nghệ sĩ cải lương tham quan thực địa để có thêm trải nghiệm, sáng tạo và làm cầu nối du lịch văn hóa. Đó là cách làm mới của một đơn vị cải lương vừa ra đời