12:11 PST Chủ nhật, 17/02/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 147

Máy chủ tìm kiếm : 21

Khách viếng thăm : 126


Hôm nayHôm nay : 11421

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 351940

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15483490

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

Xem tiếp...

Người mắc nợ ngàn xưa

Đăng lúc: Thứ ba - 25/06/2013 06:11 - Đã xem: 2024
Người mắc nợ ngàn xưa

Người mắc nợ ngàn xưa



Có người gọi nghệ sĩ Đức Dậu là “tỉ phú” nhạc cụ dân tộc nhưng cũng có người gọi ông bằng biệt danh nghe rất tâm linh “Người mắc nợ ngàn xưa”. Còn ông chỉ nói đơn giản đó là cái duyên, cái nợ.

Không ít khán giả như tôi thật sự bị cuốn hút khi được xem nghệ sĩ Đức Dậu cùng ban nhạc gõ Phù Đổng say sưa biểu diễn tác phẩm Âm vang ngàn xưa với nhiều loại nhạc khí như trống, đàn đá, đàn T’rưng, tù và… trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua tại Khu Tưởng niệm các Vua Hùng (Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, phường Long Bình, quận 9 – TPHCM). Nhưng ít ai biết con người này đã có hơn 25 năm gắn bó với âm nhạc dân tộc và đang có trong tay một gia tài nhạc cụ dân tộc quý giá.

Bộ sưu tập có một không hai

“Bảo tàng” nhạc cụ của nghệ sĩ Đức Dậu là một căn nhà cấp 4, nằm khá xa trung tâm TPHCM (nhà số 2 đường số 2, phường 7, quận Gò Vấp – TPHCM). Trong căn nhà bình thường và đơn giản ấy, tôi thật sự choáng ngợp trước bộ sưu tập đồ sộ các nhạc cụ dân tộc được bày biện khắp gian phòng như bộ gõ, bộ hơi, bộ dây...
 
Ấn tượng nhất là bộ sưu tập trống. Nào là trống Tây Sơn, trống H’go Êđê, trống cơm, trống chầu, trống Cao Lan, trống đế; đặc biệt là chiếc trống sấm hơn 100 năm tuổi, đường kính 1,1m được bịt bằng da bò tót nguyên tấm. Còn bộ sưu tập cồng chiêng có khoảng 50 chiếc lớn nhỏ, chiếc lớn nhất gần 200 năm tuổi của dân tộc Êđê có đường kính 0,8m hay chiếc tù và bằng ngà voi trị giá 35 triệu đồng.

 
Nghệ sĩ Đức Dậu biểu diễn nhạc cụ tù và tại nhà riêng

Rồi đến những nhạc cụ cổ xưa nhất gần 150 năm tuổi ở khắp đất nước cũng được nghệ sĩ Đức Dậu “rước” về như chũm chọe, tiêu cảnh, sênh sứa – sênh tiền, đinh tút, pí lè, đàn Goong… Vừa dắt tôi đi tham quan “bảo tàng”, nghệ sĩ Đức Dậu vừa thuyết minh vanh vách xuất xứ của từng loại nhạc cụ, từ nguồn gốc đến việc sử dụng ra sao.

“Bảo tàng” nhỏ của nghệ sĩ Đức Dậu cũng là một địa điểm mà nhiều đoàn du khách quốc tế đến tham quan. Họ đến không chỉ để thưởng thức âm nhạc truyền thống của nghệ sĩ Đức Dậu mà còn được sờ tận tay hiện vật, tập đánh trống, đánh cồng, thổi sáo, kéo đàn thỏa thích bởi ở đây không có dòng chữ “cấm sờ vào hiện vật”.

Đôi lúc “bảo tàng” trở nên di động vào những dịp lễ lớn khi nghệ sĩ Đức Dậu đưa dàn nhạc cụ của mình đi biểu diễn phục vụ công chúng. Tôi hỏi bộ sưu tập của ông như thế đã tạm gọi đủ chưa, ông cười: “Đủ làm sao được! Còn thiếu nhiều lắm, cái thiếu lớn nhất là cái trống đồng”.

Người “điên”

Không “điên” sao được khi ai đời lại đem hết vốn liếng tiền bạc tích cóp được, thậm chí bán cả nhà, đất chỉ để có tiền đi khắp các bản làng từ Bắc vào Nam để sưu tầm và học cách chơi hàng trăm loại nhạc cụ dân tộc. Hết tiền, anh quay sang vay mượn người thân, bạn bè. Anh kể có lần kẹt quá, tìm về nhà bố mẹ.

Lúc đó, gia đình mới chuyển vô Nam nên cuộc sống còn khó khăn. “Đang lủi thủi ra về, nghe tiếng mẹ gọi: “Dậu ơi! Nhà chỉ còn một chỉ vàng để phòng thân. Thôi con cầm đi mà dùng!”. Câu nói ấy giờ vẫn vang mãi trong tôi”- anh nhớ lại. Để có tiền đã khó, hành trình đi thỉnh nhạc cụ về còn khó hơn. Có lần nghe ngoài Phủ Lý, Hà Nam có bộ nhạc gõ “tôm – trứng và tiêu cảnh” bằng đồng, thích quá, anh liền lặn lội ra Bắc.

Đi ba lần bảy lượt anh mới thỉnh được những nhạc cụ này về TPHCM, bởi nhạc cụ dân tộc là tâm linh không phải dùng tiền mà mua được, ông nói vậy. “Phải thuyết phục, phải tìm tòi, học hỏi cách chơi và quan trọng nhất là cái tâm nên có những nhạc khí tới 3 năm, 7 năm, thậm chí là 10 năm, đi tới lui không biết bao nhiêu chuyến đò tôi mới thỉnh về được”- ông cho biết.

“Ai cũng bảo tôi “điên” nhưng đó là người ta chưa hiểu đấy thôi, chứ mê rồi phải đi đến tận cùng từng loại nhạc cụ”- ông chia sẻ. Chính vì thế, nên mỗi khi nghe nơi nào có nghệ nhân giỏi, nhạc cụ sắp thất truyền là ông lại bỏ hết thời gian, công sức và tiền bạc để đến tận nơi, học cho bằng được rồi “thỉnh” về bảo quản.

Từ tiếng đàn bầu…

Nghệ sĩ Đức Dậu tên thật là Trần Trọng Dậu, sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. “Lúc nhỏ, nhà ở gần rạp hát Đại Nam nên tôi có điều kiện xem nhiều loại hình và nhạc cụ biểu diễn. Ta có, Tây có nhưng không hiểu sao tiếng đàn bầu luôn làm tôi say đắm. Cung trầm cung bổng da diết, tình cảm làm tôi nao lòng mỗi khi nghe và từ đó trong tôi có gì đó thôi thúc mãnh liệt”- ông chia sẻ.

Đến năm 15 tuổi, ông theo học đàn bầu với nghệ nhân Bá Sách, rồi học đàn bầu tại Trường Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội khi trúng tuyển vào Đoàn Ca múa Tổng cục Chính trị. Tình cờ xem nghệ sĩ Đức Dũng độc tấu trống trận Tây Sơn, với tình yêu âm nhạc dân tộc sẵn và sự am hiểu cái hay, cái độc đáo của bộ gõ đã thôi thúc ông quyết tâm theo học.

Sau 6 tháng được nghệ sĩ Đức Dũng chỉ tường tận từ cách đánh tiếng tang, cắc, tùng, rụp cho đến “hơi” đổi từng hồi trống, nhịp trống, ông đã biểu diễn được bài Trống trận Quang Trung mà mình hằng yêu thích. Tiết mục này giúp ông giành huy chương vàng trong Hội diễn toàn quốc năm 1982.

Năm 1980, nghệ sĩ Đức Dậu là thành viên nhóm nhạc gõ Phù Đổng do nghệ sĩ Đức Dũng thành lập và nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát làm cố vấn. Năm 1987, nhóm Phù Đổng “Nam tiến” và nghệ sĩ Đức Dậu bắt đầu sự nghiệp âm nhạc dân tộc của mình.

“Với tôi, việc sưu tầm và học cách biểu diễn các loại nhạc cụ dân tộc như cái duyên mà cũng là cái nợ. Bởi âm nhạc dân tộc là tiếng vọng của tâm linh từ ngàn đời, là những di sản đầy kiêu hãnh của hàng ngàn năm sinh tồn và tranh đấu của tổ tiên mà mỗi người con đất Việt phải có ý thức giữ gìn và giải mã nó” - Nghệ sĩ Đức Dậu chia sẻ.

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: TN - NLD
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

 

Trí Quang: Dốc sức cho cải lương kẻo không còn kịp nữa!

Diễn viên điện ảnh Trí Quang đã xuất hiện trên sàn diễn cải lương từ hơn 15 năm qua. Tối 13-2, trong chương trình "Nghệ sĩ hội ngộ 2019" tại rạp Công Nhân, Trí Quang tâm sự về những nỗ lực đối với viên ngọc cải lương mà anh yêu quý.

 

Nhớ về năm Tân Hợi, NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy tâm sự đầu xuân

Mùa xuân lại về với sân khấu mở ra khá nhiều tín hiệu mới. Đối với hai danh ca của sân khấu cải lương Minh Vương, Lệ Thủy, năm Tân Hợi 1971 đánh dấu nhiều kỳ tích sau khi cả hai nổi tiếng.

 

Sau vụ hủy live show, Ngọc Huyền về nước diễn "Long phụng kỳ duyên"

Từ sau vụ hủy live show năm ngoái do không tìm được điểm diễn, NSƯT Ngọc Huyền đã về nước ngày 10-2 để chuẩn bị biểu diễn trong chương trình "Long phụng kỳ duyên".

 

Thăm "nàng Juliet" 92 tuổi ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Ngày Tết ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, những nghệ sĩ lão thành đã ngồi lại bên nhau trong sáng 6-2 (mùng 2 Tết) để ôn lại kỷ niệm thời còn đi hát. Trong những câu chuyện được kể, nghệ sĩ lão thành cao niên nhất tại ngôi nhà chung này đã xúc động nhớ về thời còn là "nàng Juliet" tuyệt đẹp của sân khấu cải lương.

 

Ngày xuân nhớ đến bài học của Thầy

Tiết xuân trong lành, hương xuân bàng bạc khiến đất trời tươi thắm. Theo chân những nghệ sĩ đến thăm thầy cô đã dìu dắt họ trên con đường nghệ thuật để cảm nhận tinh thần tôn sư trọng đạo đã giúp cho người nghệ sĩ từ nhiều thế hệ giữ vững lửa nghề.

 

Tết này, xem đờn ca tài tử miễn phí tại Nhà hát Trần Hữu Trang

Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang sẽ mở cửa đón chào quý khán giả yêu mến bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ đến xem miễn phí từ tối mùng 2 đến mùng 5 Tết Kỷ Hợi.

 

Táo Quân 2019: Ngọc Hoàng "đi bão" với dàn... hot girl

Táo Quân 2019 VTV vừa tung trailer cực hot, với những trích đoạn hấp dẫn nhất của chương trình năm nay.

 

Diễn viên đón tết: Đi 10 cái chùa, ăn chè đậu xanh

Với những diễn viên gạo cội như Kim Xuân, Công Ninh, Tuyết Thu hay diễn viên trẻ Dương Cẩm Lynh, Thanh Trúc,..., Tết là dịp người thân sum họp, quây quần bên nhau. Mỗi nhà có thể có phong tục, thói quen ăn Tết riêng nhưng vẫn dựa trên cái nền chung đậm chất truyền thống của dân tộc.

 

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tối 30-1, nhạc sĩ Thanh Dũng – con trai của nghệ sĩ Thanh Thế - đã báo tin mẹ của anh bị té chấn thương đầu, dẫn đến vỡ mạch máu não hiện cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115.

 

Nghệ sĩ họp mặt ôn lại kỷ niệm với "hoàng đế dĩa nhựa" Tấn Tài

Tối 30-1, danh hài Tấn Beo đã tổ chức buổi họp mặt nghệ sĩ tại tư gia, ôn lại những kỷ niệm đẹp đối với "hoàng đế đĩa nhựa" Tấn Tài trong ngày giỗ lần thứ 8 của ông.

 

Gia tộc Huỳnh Long tề tựu trong ngày giỗ nghệ sĩ Chinh Nhân

Trưa 24-1, nghệ sĩ thuộc gia tộc đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long đã tề tựu thắp hương tưởng nhớ nam nghệ sĩ Chinh Nhân, người từng đoạt HCV giải Trần Hữu Trang.

 

NSND Kim Cương rơi nước mắt trong Chương trình "Nghệ sĩ tri âm"

Đông đảo các nghệ sĩ tại TP HCM đã tề tựu trong Chương trình "Nghệ sĩ tri âm" tổ chức sáng nay, 27-1.

 

Chưa xứng tầm 100 năm

Lẽ ra, để có đêm tôn vinh này, những người có trách nhiệm phải đưa kế hoạch, ý tưởng từ cách đây ít nhất 1 năm, để có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo về nhân sự lẫn chuyên môn.

 

100 năm cải lương: Những rạp hát ngày xưa, nay còn lại gì?

Norodom, Nguyễn Văn Hảo, Aristo... từng là thánh đường của bộ môn nghệ thuật cải lương tại Sài Gòn. Nhưng qua thời gian, các rạp hát đã tồn tại dưới những hình hài khác.

 

Nỗi buồn hậu 'trăm năm'- Giọt nước mắt đêm tôn vinh

Ngay cả với thầy mình mà mình còn vô cảm thì làm sao chịu trách nhiệm cho một chương trình tri ân Tổ nghiệp?