18:27 PST Thứ sáu, 22/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 58

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 56


Hôm nayHôm nay : 12908

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 494424

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20772203

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

Xem tiếp...

Nhà hát Tuồng Đào Tấn phục dựng vở “Tam hùng kiệt”

Đăng lúc: Thứ sáu - 22/07/2016 22:10 - Đã xem: 1488
1 cảnh

1 cảnh

Vở tuồng “Tam hùng kiệt” của cố tác giả, NSƯT Phạm Hoàng Chinh vừa được các nghệ sĩ, diễn viên trẻ Nhà hát Tuồng Đào Tấn phục dựng thành công.
Vở tuồng “Tam hùng kiệt” với nội dung  lên án những kẻ gian nịnh, tham lam, bạo tàn, bất chấp thủ đoạn để đạt được mục đích, đồng thời ca ngợi những người anh hùng hào kiệt sẵn sàng xả thân vì nước vì dân, sống trọn vẹn nghĩa tình. Qua đó khẳng định chân lý “chính nghĩa tất thắng gian tà”, củng cố niềm tin và hướng nhân dân tới những mục tiêu sống đúng đắn, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam thêm giàu mạnh.
 
Một cảnh trong vở "Tam hùng kiệt" do các nghệ sĩ, viễn viên trẻ 
Nhà hát Tuồng Đào Tấn thể hiện. 
(Ảnh: nhahattuongdaotan)
 
Tam hùng kiệt có nội dung cốt truyện giống với tuồng cổ, cũng xoay quanh những đề tài quân quốc, nhưng phong cách nghệ thuật đã được tiểu thuyết hóa, dễ đi vào lòng người. Ở vở tuồng này, ta gặp nhiều tình tiết thường thấy ở các vở tuồng cổ mẫu mực, như cảnh hồn công chúa Kim Hương hóa thành ngọn đèn soi đường cho phò mã Thiên Tường vượt qua núi cao non thẳm; hay Diệm Cửu Công vì lý tưởng trung quân mà sẵn sàng hy sinh cả tình nghĩa cha con.
 
Tuy nhiên, chất tiểu thuyết của vở tuồng này rất rõ, bởi lẽ nó đã phá vỡ mô típ khuôn vàng thước ngọc, lối diễn nặng về trình thức vũ đạo và nói lối trong tuồng cổ; thay vào đó là các làn điệu tán xuân nữ ngọt ngào, phóng khoáng đóng vai trò chủ đạo...
 
Vở tuồng "Tam hùng kiệt" do các nghệ sĩ, diễn viên trẻ Nhà hát Tuồng Đào Tấn thể hiện sẽ mang tới khán giả Bình Định sự tươi mới đối với một vở diễn đã quá nổi tiếng và thành công từ những thập niên 90 của Thế kỷ XX.
 
Với việc phục dựng vở tuồng “Tam hùng kiệt”, Nhà hát Tuồng Đào Tấn đã và đang góp phần vào việc tiếp tục bổ sung và giới thiệu đến khán giả những vở diễn thuộc thể loại tuồng Xuân nữ đặc sắc, góp phần bảo tồn nghệ thuật tuồng của dân tộc.
 
KA (Tổng hợp: Baobinhdinh, Nhahattuongdaotan)/ cinet.vn

Sơn Hậu và nỗi lo phục hồi tuồng cổ

 

Cuộc sống nhộn nhịp của thời kỳ hiện đại đã khiến người xem dần thờ ơ và xa lạ với những loại hình của sân khấu truyền thống trong đó có nghệ thuật tuồng.

 
Đêm diễn vở tuồng Sơn Hậu hồi 2 của các nghệ sĩ trẻ Nhà hát Tuồng VN tại Nhà hát Hồng Hà vừa qua đã để lại những ấn tượng đối với đông đảo khán giả, đặc biệt là lớp khán giả trẻ. Ghế xem của Nhà hát chật kín, trong số đó có không ít gương mặt khán giả ở độ tuổi đôi mươi cũng ngồi xem cho tới trọn vở. Đây là hiện tượng hiếm đối với nhiều chương trình diễn tuồng truyền thống thời gian gần đây.

 
Sơn Hậu là vở tuồng cổ khuyết danh của VN (có ý kiến cho là của Đào Duy Từ viết) hiện không còn bản gốc, ra đời vào khoảng giữa thế kỉ XVIII, sau được Đào Tấn chỉnh lý. Đây được coi là vở tuồng cung đình kinh điển của Việt Nam. Tại Nam Bộ, vở này thường được các đoàn hát bội trình diễn trong lễ Kỳ yên của các đình làng. Tích tuồng này hoàn toàn là tác phẩm tưởng tượng. Riêng với Nhà hát Tuồng VN thì các thế hệ nghệ sĩ thành danh của nhà hát đều đã trải nghiệm và thể hiện các nhân vật trong vở tuồng Sơn Hậu. Năm 1988, tác giả Xuân Yến, NSND Lê Tiến Thọ cùng phối hợp để phục hồi lại 2 hồi trong số 3 hồi trọn kịch bản cổ Sơn Hậu.
 
Đạo diễn, NSND Hoàng Khiềm, người trực tiếp tham gia trong các đợt phục hồi chỉnh lý vở Sơn Hậu và là đạo diễn của lần phục hồi này chia sẻ: "Việc phục hồi các vở tuồng cổ như Sơn Hậu là việc đặt ra thường xuyên đối với Nhà hát Tuồng VN để sân khấu truyền thống không bị đứt đoạn. Việc gìn giữ càng nhiều vở, chỉnh lý các vở nhiều lần đã làm nên sức sống cho từng đơn vị khi mà các nghệ sĩ trẻ được các thế hệ nghệ sĩ anh chị truyền lại các vai diễn mẫu như Sơn Hậu. Mỗi lần phục hồi chỉnh lý chúng tôi luôn cố gắng giữ được một cách nguyên vẹn những trình thức, cốt truyện, diễn biến và nhân vật. Việc chỉnh lý chỉ là làm sao sắp xếp lại cho màn lớp, dẹp bớt những chi tiết, lời thoại rườm rà để làm cô đọng vở hơn, thời gian hợp lý hơn. Điều quan trọng là lớp thế hệ nghệ sĩ đảm nhiệm vai diễn mẫu phải thể hiện được cái hồn, cốt và đặc trưng tính cách của từng nhân vật tuồng cổ". Chia sẻ thêm những băn khoăn về nghề, NSND Hoàng Khiềm nhận định: "Nghệ thuật tuồng truyền thống đang gặp rất nhiều khó khăn ngay từ việc tuyển đầu vào đã không đạt được chất lượng cao như chúng tôi mong muốn với những tiêu chuẩn thanh sắc thục tinh khí thần. Đó là lý do tôi chưa thật hài lòng với bản phục hồi chỉnh lý này bởi lớp nghệ sĩ trẻ hôm nay quả thực hiếm những tài năng xuất sắc như lớp nghệ sĩ lớn tuổi thành danh của nhà hát đã từng vào các nhân vật trong Sơn Hậu trước đây, đặc biệt là từ năm 1985 trở lại đây khó tìm được những tài năng trẻ nổi trội". NSƯT Kiều Oanh chia sẻ thêm về những băn khoăn của mình: "Tôi rất mong Nhà nước quan tâm hơn nữa đến nghệ thuật tuồng với những chính sách ưu đãi đặc biệt mới có thể gìn giữ được bộ môn này một cách nguyên vẹn. Con đường trở thành một nghệ sĩ tuồng đã gian khổ, con đường giữ nghề và phát triển nghề còn nhọc nhằn hơn rất nhiều khi mà tuồng không thể nào cạnh tranh được với các loại hình nghệ thuật đang được giới trẻ ưa thích".
 
Những trăn trở của đạo diễn, NSND Hoàng Khiềm, NSƯT Kiều Oanh cũng là những nỗi lo của Ban giám đốc Nhà hát Tuồng VN và của những nghệ sĩ lớn tuổi của Nhà hát trước chất lượng thể hiện diễn xuất của các vai mẫu của Sơn Hậu chưa thực sâu đậm về tính cách nhân vật mẫu, chưa nói đến khả năng thanh sắc. Tuy nhiên, nếu không làm thì rồi cũng sẽ khó mà có lớp kế cận để giữ lửa nghề, đó là lý do mà các nghệ sĩ của nhà hát đã cùng nhau chắt chiu truyền lửa.
 
Đào Anh / baovanhoa.vn


Nguồn tin: tcgd theo HSKVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.