23:14 PDT Thứ hai, 19/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 48

Máy chủ tìm kiếm : 20

Khách viếng thăm : 28


Hôm nayHôm nay : 14705

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 320492

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18831157

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

Xem tiếp...

Những "bông hồng quý" sau ánh đèn sân khấu

Đăng lúc: Chủ nhật - 03/02/2013 20:36 - Đã xem: 3709
Những

Những "bông hồng quý" sau ánh đèn sân khấu



Cùng với sự khó khăn của sân khấu cải lương, lực lượng soạn giả và đạo diễn chuyên nghiệp ngày càng thưa thớt. Tuy nhiên, có một điều rất lạ, trong bối cảnh không lạc quan ấy, số lượng nữ soạn giả và đạo diễn tăng hơn nhiều so với trước kia. Điều quan trọng, họ là những người có tầng suất hoạt động dồi dào và ngày càng chinh phục được giới chuyên môn lẫn khán giả. Họ là những bông hồng quý âm thầm cống hiến sau ánh đèn sân khấu.

Những ai am hiểu nghệ thuật cải lương đều hiểu rõ một kịch bản kịch nói có khoảng cách khá xa với kịch bản cải lương. Để hoàn thành kịch bản chuyển thể, soạn giả phải rành rẽ bài bản cải lương, hiểu rõ hoàn cảnh, tâm lý và tính cách nhân vật. Từ đó họ quyết định diễn viên phải ca gì, thoại gì thật sự phù hợp với từng trường hợp. Sự sáng tạo của họ đóng góp lớn cho diễn viên phát huy đến mức tốt nhất trong phần ca diễn. Các giải thưởng trong liên hoan vừa rồi đã chứng minh cho lập luận đó.

Để có được kiến thức đủ trở thành soạn giả, họ phải học hỏi, nghiên cứu và làm việc cật lực. Võ Tử Uyên tự màymò học hỏi bài bản cải lương từ nhỏ. Cô bắt đầu viết bài vọng cổ đầu tiên năm lớp 12 – 1992, gửi đài phát thanh, đài truyền hình sử dụng 1997. Trong thời gian học đại học, cô viết tuồng đầu tiên Duyên tình lạc bến. Vài năm sau viết tiếp Người chị và mấy đứa em. Năm 2011, cô được đánh giá cao qua vở Bến nước Ngũ Bồ. Nhưng trước đó đã gây chú ý với một loạt kịch bản Gió thổi bên sông (video cải lương đặt hàng, Vũ Linh, Tài Linh diễn), Con yêu, Một kết cuộc (chuyển thể kịch của Hoài Ân. HTV dàn dựng với Trinh Trinh, Ngân Tuấn, Trọng Nghĩa), Em tôi (HTV dàn dựng với Quế Trân, Tấn Giao, Võ Minh Lâm).

Khác với Võ Tử Uyên, Tô Thiên Kiều sinh ra trong gia đình truyền thống có cha là soạn giả Linh Quân. Vì vậy, cô cũng ước mơ mình sẽ trở thành soạn giả. Sau khi cha mất, cô đã thọ giáo soạn giả Hoàng Song Việt. Đến nay, cô cũng đã có hơn 10 kịch bản cải lương và biên tập cho nhiều chương trình của các nghệ sĩ tên tuổi. Còn soạn giả Hà Nam Quang là một tên tuổi lớn trong giới cổ nhạc tại miền Tây. Mặc dù sinh sống tại An Giang nhưng cô vẫn không xa rời hoạt động cải lương chuyên nghiệp. Đến nay, Hà Nam Quang đã sáng tác hơn 20 vở diễn, cùng hàng trăm bài ca lẻ khác nhau.

Điều đáng trân trọng nhất được thấy từ các nữ soạn giả là cái tâm nghề vô cùng trong sáng không vụ lợi. Hiện tại, thu nhập của nghề soạn giả cải lương rất “bọt bèo”, vì vậy, lực lượng soạn giả chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Dù biết rằng nghề viết tuồng không thể đảm bảo một cuộc sống đầy đủ về vật chất, nhưng các nữ soạn giả vẫn một lòng sống chết với nghề. Họ vẫn đang sáng tác và tiếp tục sáng tác. Tình yêu của họ dành cho bộ môn nghệ thuật truyền thống khiến cho đồng nghiệp nam phải ngưỡng mộ.

Những nữ tướng trên sàn diễn

Cũng như nghề soạn giả, sân khấu cải lương trước đây ít xuất hiện gương mặt nữ giữ vai trò đạo diễn. Theo nhiều người lý giải, hai công việc này đòi hỏi kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực, sự trãi nghiệm thực tế cuộc sống, lẫn bản lĩnh chỉ huy. Trong quan niệm cũ, người phụ nữ chỉ lo việc nội trợ nên không có cơ hội chen chân vào các lãnh địa vốn thuộc đặc quyền của nam giới. Nhiều năm sau này, xã hội có nhiều thay đổi nên nhiều nữ “anh thư” đã xuất hiện. Những cái tên như NSƯT Ca Lê Hồng, NSƯT Hoa Hạ, NS Kim Phương có trọng lượng không kém gì đồng nghiệp nam. Thậm chí những vở cải lương gây tiếng vang lớn trong công chúng vài năm trở lại đây cũng mang dấu ấn của những bông hồng. Vở Chiếc áo thiên nga (đạo diễn NSUT Họa Hạ là một ví dụ).

Trong mắt các nghệ sỹ, dù là phụ nữ nhưng những tên tuổi kể trên thực sự là những “nữ tướng” trên sàn diễn. Học có đủ uy tín và kiến thức nghề vững chắc để tập hợp và chỉ đạo những diễn viên ngôi sao. Học có cách làm việc khoa học để tập thể trở thành một bộ máy thống nhất, vận hành trơn tru. Đây là những yếu tố mà không phải các đồng nghiệp nam đang hành nghề nào cũng có được. Vì vậy, tên tuổi của họ thường xuyên xuất hiện trong mọi hoạt động cải lương. NSUT Ca Lê Hồng hầu như mỗi năm đều dựng vài vở nội dung hay và đầu tư sân khấu chỉnh chu. Nghệ sỹ Kim Phương và NSUT Hoa Hạ thì thường xuyên hiện diện trong chương trình phim truyện cải lương và Ngân Mãi Chuông Vàng của HTV9.

Cũng như nghề soạn giả, cát sê cho đạo diễn cải lương cũng không đáng kể. Thế nên các đạo diễn cũng phải tìm nguồn thu nhập từ những công việc khác để có thể theo đuổi nghiệp cải lương. Dù vậy, họ vẫn đang khao khát và mong muốn sẽ góp sức mình nhiều hơn nữa để cho cải lương ngày càng đẹp hơn và sinh động hơn. Họ làm việc thầm lặng nên tên tuổi họ không được nổi tiếng bằng nghệ sỹ. Sự hy sinh của họ thật sự quá quý hiếm trong thời điểm cải lương đang đứng trước nguy cơ mai một.

Nghệ sỹ Kim Phương nói: “Hiện tôi phải đóng phim để có thêm thu nhập. Nhưng nếu bị bắt buộc phải chọn lựa một trong hai, tôi sẽ chọn cải lương. Bởi vì, cải lương đã cho tôi cái tên trong lòng công chúng. Sâu xa hơn, tôi tin rằng cải lương không bao giờ chết. Vì vậy, những con người yêu mến cải lương phải hợp sức lại để cho cải lương trở về đúng với vị trí của nó”.

Tác giả bài viết: tanconhac
Nguồn tin: Nguyễn Huy - BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.