22:32 PDT Chủ nhật, 27/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 94

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 90


Hôm nayHôm nay : 34600

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 788022

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27805226

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

Xem tiếp...

Những ghi nhận đáng nhớ cuộc gặp soạn giả Nguyễn Phương tại Mỹ

Đăng lúc: Thứ năm - 22/05/2014 17:40 - Đã xem: 4000
Những ghi nhận đáng nhớ cuộc gặp soạn giả Nguyễn Phương tại Mỹ

Những ghi nhận đáng nhớ cuộc gặp soạn giả Nguyễn Phương tại Mỹ


CLVNCOM - Khoi hẹn và được gặp với soạn giả Nguyễn Phương là vào 11 giờ sáng, Chủ nhật ngày 15 tháng 12 năm 2013, vừa nhảy lên xe, thì mới nhớ rằng không có đem theo GPS, Khoi lại chạy vào nhà chộp lấy GPS, vì không rành đường khu đó lắm nên Khoi sợ bị đi lạc và sợ trể giờ.
Vừa đút đầu ra freeway, thì xe chạy chậm như ... bò đi bộ vì bị kẹt xe. Khoi ngó đồng hồ trên xe, tính nhẩm và biết mình sẽ đến trể, nên Khoi gọi cho Bác Nguyễn Phương liền. Có 1 giọng nữ trả lời phone (sau nầy Khoi mới biết rằng Chị tên là Mỹ Hạnh, con gái của Bác Nguyễn Phương), và Khoi có nói rằng Khoi sẽ đến trể khoảng 15 hay 20 phút. Chị Mỹ Hạnh trả lời không sao nên Khoi yên tâm và từ từ lái xe đến nơi. Bây giờ nghĩ lại thì thấy mình lái xe cũng hay thiệt, đến lúc freeway hết bị kẹt xe thì Khoi chạy khoảng ... 80 miles per hour, nên đến nhà Bác Nguyễn Phương chỉ bị trể khoảng 5 hay 8 phút gì đó. Chớ không có trể tới 20 phút. (Cũng phải nói thêm rằng, vừa chạy xe Khoi vừa ca theo nghệ sĩ Hữu Phước bài Tình Anh Bán Chiếu ... Và cũng ca theo mấy bài nửa như Lá Bàng Rơi, Nhật Ký Đời Tôi … Xong mấy bài vọng cổ thì tới nơi.)

Đến nhà Bác thì gặp ngay Chị Mỹ Hạnh đứng trước nhà để đón mình. (Thật ra, nói như vậy để tự đưa mình lên cao và cho có vẻ quan trọng vì khi tới đó thì Khoi hơi bị lạc, nên gọi phone cho Chị Mỹ Hạnh, nên Chị Mỹ Hạnh phải ra ngoài đứng để ... đón Khoi.) Khoi vào nhà, cởi bỏ giày ra thì Chị Mỹ Hạnh nói rằng: "Không ... không em cứ mang giày đâu có sao đâu." Thành thật mà nói, Chị Mỹ Hạnh và người VN mình thì rất là lịch sự, ở trong nhà đâu có mang giày nhưng khi khách tới nhà thì không muốn khách cởi giày ra. Biết vậy, nên Khoi vẩn bắt chước Mạnh Lệ Quân hay Sở Vân, cởi giày của mình ra. 

Lúc vào nhà thì Soạn Giả Nguyễn Phương đang ngồi ở bàn làm việc. Bác đứng lên và Khoi tự giới thiệu mình và là thành viên cailuongvietnam.com, Bác Nguyễn Phương tuy đã trên 90, nhưng vẩn còn minh mẩn, vẩn còn khỏe. Nụ cười nở trên khuôn mặt hiền từ làm cho Khoi cũng bớt ... lo. Thành thật mà nói khi nói chuyện với người lớn tuổi nhiều hơn mình thì Khoi hơi bị run, cứ sợ mình cứ đôi khi lở lời hay nói bậy nói bạ làm buồn lòng người nghe thì không nên, nhưng khi bắt đầu nói chuyện với Bác, thì Bác rất là cởi mở, và vui tánh. Sau vài phút, Khoi thấy thoải mái và ... tự nhiên như người Miên. Bác Nguyễn Phương tự tay châm trà cho Khoi, mà Khoi thì không ... biết uống trà nên cứ nhấm nháp chút xíu. 

Image
Soạn Giả Nguyễn Phương 

Tuy tuổi đã cao, nhưng trí nhớ của Soạn Giả Nguyễn Phương lại quá tốt. Bác kể rất nhiều chuyện, Khoi nhớ được phần nào thì xin kể lại phần đó. Vì văn chương thuộc loại hổng được hoa hòe mỹ miều cho lắm, mong các bạn thông cảm.

Khi nói đến sự sáng tác, muốn có 1 tác phẩm hay, soạn giả không cần có học thức cao hoặc cũng không cần có trình độ. Điều mà soạn giả cần có, là “vốn sống”. Mới đầu, Khoi cứ tưởng vốn sống là những kinh nghiệm mà người soạn giả cần phải có, nhưng sự thật không phải vậy. Vốn sống ở đây mà Soạn Giả Nguyễn Phương muốn nói đến là sự nhận định/phê bình tinh tế. Thí dụ như gặp 1 câu chuyện buồn, thương tâm nào (hoặc cũng có thể là chuyện vui), mà người soạn giả có dịp nghe kể, thì người soạn giả có thể nhận xét và phân định làm sao, để đưa 1 câu chuyện/sự việc để viết thành 1 tuồng cải lương. Nhận định thế nào để dựa vào cốt truyện đó để dựng lên 1 tuồng cải lương hay. 

Bác Nguyễn Phương còn nói rằng, cũng như các soạn giả khác, Bác Nguyễn Phương đi đâu thì cũng mang theo bên mình 1 quyển sổ nho nhỏ, giống như 1 quyển nhật ký để ghi chép những hình ảnh, những câu chuyện, những kinh nghiệm, những nhận định, và cách sống của người ở xứ nầy ra sao, người ở xứ khác ra sao ... Để khi viết tuồng, những nhân vật được soạn giả đưa lên sân khấu có tính cách chân thực đời thường. 

Bây giờ Khoi mới hiểu rõ thêm tại sao soạn giả ngày xưa cũng là đạo diển, vì khi viết tuồng, nhân vật trong tuồng ra sao, chỉ có soạn giả mới hiểu được ... Bác Nguyễn Phương còn nói, chỉ 1 cách diển hút thuốc/dụi thuốc, nhưng có thể nói ra tâm trạng của nhân vật, thí dụ như 1 người khi bị những phiền muộn phủ quanh mình, cách dụi thuốc cũng khác với 1 người dụi thuốc lúc tâm trí được thảnh thơi. Cách hút thuốc của 1 người lao động tay chân khác với 1 người trí thức, 1 anh chàng lao động, chân tay thường bị lấm bùn hoặc bị dơ, cách cầm điếu thuốc thì chỉ cầm ở 2 đầu ngón tay vì sợ điếu thuốc bị dơ, hoặc cách hút thuốc của 1 anh chàng lao động cũng vội vàng hơn so với 1 người trí thức. Còn cách cầm điếu thuốc của 1 người trí thức cũng khác với 1 người lao động. Người trí thức thì cầm điếu thuốc thì cầm ở giửa 2 ngón tay vì những ngón tay của họ không có bị dơ bẩn hoặc bị lấm bùn. Những mệnh phụ phu nhân, cách hút thuốc của họ cũng khác, họ sẽ cầm điếu thuốc trên tay, vừa hút thuốc nhưng cũng để khoe những đồ nữ trang đắc giá đeo trên bàn tay. Nghe Bác Nguyễn Phương phân tích mà Khoi như được mở rộng thêm tầm mắt. Và càng hiểu tại sao, những vai diển của những nghệ sĩ thời hoàng kim vẩn luôn nằm ở trong lòng của những khán giả mộ điệu gần xa.


(khoinguyen)


Image



Image

Image


Image


Image



Tác giả bài viết: khangianhandan & khoi
Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay