22:28 PDT Thứ năm, 18/10/2018
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 62

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 57


Hôm nayHôm nay : 18100

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 362145

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13001998

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Nghệ sĩ Út trà Ôn  - Vọng Cổ & Bản nhạc ma quái..

Nghệ sĩ Út trà Ôn - Vọng Cổ & Bản nhạc ma quái..

CLVNCOM - « Một bản nhạc ma quái!» Nghệ sĩ và khán giả ái mộ cải lương đều gọi bản Vọng Cổ là bản nhạc vua của sân khấu cải lương, nhưng soạn giả Viễn Châu, được nghệ sĩ tặng danh hiệu là Vua viết lời ca vọng cổ lại nói với soạn giả Kiên Giang và Nguyễn Phương trong một buổi nhậu tại nhà anh rằng Bản vọng cổ là một bản nhạc ma quái!

Xem tiếp...

Nữ Ðô Ðốc Bùi Thị Xuân trên sân khấu

Đăng lúc: Thứ bảy - 29/06/2013 07:17 - Đã xem: 2895
Nữ Ðô Ðốc Bùi Thị Xuân trên sân khấu

Nữ Ðô Ðốc Bùi Thị Xuân trên sân khấu




Vở hát “Nữ Tướng Cờ Ðào.” Cuộc đời nữ Ðô Ðốc Bùi Thị Xuân được đưa lên sân khấu ở hai thời điểm: Năm 1994 Bùi Thị Xuân (Diệu Hiền) trên sân khấu đoàn Sài Gòn 2, và năm 1996 Bùi Thị Xuân (Ngọc Huyền) trình diễn dự giải diễn viên xuất sắc.

.

Image
Nữ nghệ sĩ Ngọc Huyền trong vai nữ tướng Bùi Thị Xuân. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)

Trải qua nhiều giai đoạn: Thoát ly với tư tưởng phù Lê của gia tộc, đi theo Tây Sơn giúp Nguyễn Huệ đánh Ðông dẹp Bắc để dựng nên nghiệp lớn. Sau khi Quang Trung mất, bà ra sức chống đỡ triều Tây Sơn với ông vua còn non trẻ, và thù trong giặc ngoài đe dọa. Tất cả, đều đã được tái hiện trong rất nhiều tác phẩm sân khấu.

Tuy có nhiều nữ nghệ sĩ đã thể hiện nhân vật Bùi Thị Xuân - nữ tướng tài ba dưới thời Tây Sơn, nhưng người xem vẫn nhớ mãi một Bùi Thị Xuân-Diệu Hiền. Hoàn toàn không ngoa khi nói rằng qua tài năng của Diệu Hiền, Bùi Thị Xuân đã trở thành một trong những hình tượng đạt đỉnh cao nghệ thuật.

Bằng một giọng ca khỏe khoắn hiếm có, sự sâu sắc đạt đến độ chín muồi khi bộc lộ những dằn vặt nội tâm giữa một bên tình, một bên trách nhiệm đang giằng xé trong lòng người nữ tướng. Với đường nét vũ đạo điệu nghệ, nhẹ nhàng nhưng dũng mãnh, đẹp mắt, Bùi Thị Xuân của Diệu Hiền đầy sức chinh phục bởi sự thành công có thể nói là hoàn chỉnh của nhân vật.

Nhớ đến Diệu Hiền là nhớ đến một Bùi Thị Xuân không đầu hàng số phận; một nữ tướng tài ba với dũng khí, lòng kiên quyết và sự sáng suốt của người anh hùng cùng những nỗi đau, những tâm tư hết sức “đời thường” của người phụ nữ đối với gia đình, v.v... Ở đây, Diệu Hiền đã góp phần quan trọng làm phong phú hóa tính cách Bùi Thị Xuân trên sân khấu.

Lần sau dự giải diễn viên xuất sắc, Bùi Thị Xuân-Ngọc Huyền chọn một trích đoạn thể hiện những giây phút cuối của cuộc đời lừng lẫy của bà. Cũng vẫn một Bùi Thị Xuân lẫm liệt, uy nghi - nhưng đó là cái uy nghi của con hổ đã sa bẫy. Không chỉ nỗi đau riêng, bà còn đau nỗi đau của cả một triều đại đã sụp đổ.

Về cái cay đắng của kẻ anh hùng, những cố gắng của Ngọc Huyền đã tạo cho trích đoạn những chấm phá ấn tượng.

Thứ nhất, đó là một Bùi Thị Xuân nghiêm khắc. Dạy con phải giữ khí tiết đã đành - bà còn kìm nén như không dám thú nhận với mình nỗi xót xa cho đứa con bé bỏng phải nằm gọn trong nanh vuốt kẻ thù. Nỗi đau mà người mẹ không dám đau - chỉ thoáng qua trong một giây ánh mắt hoảng loạn. Bà đã trấn an mình bằng đủ thứ lý lẽ để xoa dịu nỗi đau bản năng mà kẻ làm tướng không có quyền.

Tuy nhiên, nỗi đau của Bùi Thị Xuân không đơn độc. Người gác ngục đã liều chết mang đến cho bà hai vật quý nhất trong giây phút cuối. Một là băng vải đỏ quấn quanh mình, để cực hình voi giày cũng không khiến bà phải phơi bày thân thể. Chi tiết này chứng tỏ một lòng kính trọng sâu xa của quần chúng đối với bà.

Vật quý thứ hai là nắm xôi nếp quê nhà. Tiễn một người ra đi, hương nếp bay theo quyến luyến. Bùi Thị Xuân trước khi chết hẳn cũng được thỏa nguyền. Người đời không chỉ tri ân bà, họ còn thương mến bà như những người thân. Như vậy sự nghiệp của bà không uổng phí, và bản thân bà cũng rất tin vào điều đó. Bà đã nhận đầy cảm kích mà không chút ngạc nhiên. Có lẽ, bà đã luôn xác tín đến giây phút sau cùng. Ngọc Huyền đã thể hiện được điều đó, tạo được cho nhân vật một sức nặng, cho phút ra đi đậm màu bi tráng, thoát ra khỏi những tầm thường..
.
Tác giả bài viết: phuongdiep
Nguồn tin: NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Út trà Ôn - Vọng Cổ & Bản nhạc ma quái..

CLVNCOM - « Một bản nhạc ma quái!» Nghệ sĩ và khán giả ái mộ cải lương đều gọi bản Vọng Cổ là bản nhạc vua của sân khấu cải lương, nhưng soạn giả Viễn Châu, được nghệ sĩ tặng danh hiệu là Vua viết lời ca vọng cổ lại nói với soạn giả Kiên Giang và Nguyễn Phương trong một buổi nhậu tại nhà anh rằng Bản vọng cổ là một bản nhạc ma quái!

 

Lô tô - khát khao khẳng định giá trị

Lô tô là loại hình giải trí phổ biến ở Nam bộ. Một thời, nhiều người “gắn mác” cho lô tô và người làm nghề với những từ: phản cảm, phi nghệ thuật... Nhưng gần đây, một thế hệ nghệ sĩ lô tô trẻ đang vực dậy loại hình giải trí này với khát khao khẳng định giá trị.

 

NS Lê Văn Gàn – Nhớ thuở xe ôm, tích cực làm việc thiện

Tối 14-10, NS Lê Văn Gàn – giải chuông Bạc vọng cổ 2007 - đã đến thăm các nghệ sĩ lão thành tại Khu dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM. Anh đã chia sẻ những món quà tích cóp từ những chuyến lưu diễn, những "Lộc nghề" mà anh được tặng thưởng.

 

Giỗ đầu danh ca Út Bạch Lan, nghệ sĩ tề tựu tưởng nhớ "sầu nữ"

Chiều 13-10, đông đảo nghệ sĩ đã đến chùa Định Thành, quận 10, TP HCM và khu trưng bày tượng sáp Việt để dâng hoa tưởng nhớ nữ danh ca Út Bạch Lan của sân khấu cải lương.

 

Nét đạo diễn của nghệ sĩ Mỹ Châu

CLVNCOM - Nghệ sỹ Mỹ Châu thễ hiện tài năng và tình yêu sân khấu khộng chỉ ca và diễn mà tinh yêu đó còn thể hiện mạnh mẽ hơn ở lĩnh vực đạo diễn hay thầy tuồng, có lẽ theo câu ông bà xưa để lại " Nhất nghệ tinh,nhất thân vinh" nên những sở đoản ca nhạc, hồ quảng, đạo diễn ...cũng không làm cái nghệ danh của cô thêm dài...

 

VỌNG CỔ ONLINE 2018 Nhiều bất ngờ trong Gala Chung kết

Tối 29/9, bên cạnh top 3 Trần Thị Bé Năm - Lê Hòa An - Lê Tuấn Hải, chú Diệp Văn Đậm và bé Hoàng Thị Hồng Yến cũng đã bất ngờ nhận hai giải thưởng khuyến khích - triển vọng lần đầu tiên có tại cuộc thi Vọng cổ online 2018.

 

Ca sĩ Tuấn Hưng hoàn tiền vé liveshow "Ngựa hoang" cho khán giả

Sau khi liveshow "Ngựa hoang" kỷ niệm 20 năm ca hát bị huỷ đột ngột, nam ca sĩ Tuấn Hưng cho hay anh sẽ trả lại tiền vé cho các khán giả và thực hiện một đêm diễn khác.

 

Mỹ Tho. Địa linh, Nhân kiệt

1. Mở bài Địa linh Nhân kiệt là đất linh thiêng sinh người hào kiệt. Mỹ Tho có hai trường trung học, Nguyễn Đình Chiểu và Lê Ngọc Hân, đã đào tạo ra nhiều nhân tài phục vụ trong các guồng máy của Việt Nam Cộng Hòa. Sau năm 1975, các cựu học sinh Nguyễn Đình Chiểu-Lê Ngọc Hân ra khỏi nước bằng nhiều phương tiện và hiện định cư ở nhiều quốc gia như: Mỹ, Úc Châu, Canada, Pháp…

 

Danh ca Chế Linh bất bình về tin đồn qua đời

Nhiều ngày qua, dư luận lan truyền thông tin danh ca Chế Linh qua đời khiến ông vô cùng bất bình. Ông đang về thăm quê nhà, hiện ở TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

 

Nghệ sĩ Trọng Nghĩa cưới vợ ở tuổi 52

Trưa 4-10, sau 15 năm ly hôn; ở tuổi 52 NS Trọng Nghĩa đã tổ chức lễ rước dâu tại Bạc Liêu.

 

NS Cẩm Thu nối nghiệp cha, viết bài vọng cổ

Sáng 4-10, nghệ sĩ Cẩm Thu đã có buổi giao lưu với thầy cô và học sinh trường THCS Vân Đồn, quận 4, TP HCM.

 

Chuông vàng Lâm Thị Kim Cương mơ làm cô giáo dạy ca vọng cổng

Sau đêm đăng quang giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 13 tối 30-9 tại Nhà hát Truyền hình Đài Truyền hình TP HCM, thí sinh Lâm Thị Kim Cương đã trả lời phỏng vấn Báo Người Lao Động

 

Đoàn văn công biết cách "cai sữa"

120 suất/năm, đoàn nghệ thuật cải lương quốc doanh duy nhất vẫn bán được vé, nuôi sống đội ngũ theo mô hình tự quản

 

"Kép độc" Khánh Tuấn hút hồn khán giả khi thể hiện tác phẩm "Hòn đất"

Được xem là "kép độc" chuyên trị những vai phản diện, sáng 1-10 nghệ sĩ Khánh Tuấn đã có buổi giao lưu với học sinh trường THCS Lê Quí Đôn, TP HCM về vai diễn để đời của anh trong vở diễn dựa theo tác phẩm văn học "Hòn đất".

 

Lâm Thị Kim Cương đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2018, nhận 130 triệu đồng

Tối 30-9, tại Nhà hát Đài Truyền hình TP HCM, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ 2018" đã diễn ra trong không khí sôi nổi, gay cấn, bất ngờ.

 

NSƯT Vũ Luân trăn trở sau HCB với "Hồn của đá"

Sáng 24-9, NSƯT Vũ Luân đã có buổi giao lưu với khán giả là học sinh trường PTTH Nguyễn Du sau kết quả Liên hoan cải lương toàn quốc 2018 mà vai Vịnh của anh trong vở "Hồn của đá" được trao HCV