15:57 PDT Thứ tư, 22/05/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 61

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 58


Hôm nayHôm nay : 7717

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 366851

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 17229037

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Nghệ sĩ Hồng Nga trải lòng khi nghe MC Quyền Linh muốn rời khỏi showbiz

Nghệ sĩ Hồng Nga trải lòng khi nghe MC Quyền Linh muốn rời khỏi showbiz

Sau khi biết tin MC Quyền Linh tuyên bố sẽ tạm dừng mọi hoạt động showbiz do "chán và mệt mỏi" trước những lời thị phi, nghệ sĩ Hồng Nga đã chia sẻ những trải nghiệm của một người từng chịu nhiều áp lực.

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Nữ Nghệ Sĩ Bích Hạnh

Đăng lúc: Thứ năm - 13/11/2014 20:19 - Đã xem: 5241

Trong hai thập niên 40, 50, thời kỳ mà nghệ sĩ cải lương và hát bội còn chịu cảnh ăn quán ngủ đình, các nghệ sĩ có con sanh ra ở trong gánh hát vẫn phải chịu cảnh sống chung với cha mẹ ngay tại hầm sân khấu của rạp hát hay ở trong các đình, miểu, nơi đoàn đó đang hát.

Các nghệ sĩ tài danh của sân khấu cải lương như Ngọc Hương, Kim Giác, Thanh Thế, Bữu Truyện, Bạch Mai, Thanh Bạch, Thanh Tòng, Ngọc Đáng… và còn rất nhiều nghệ sĩ nữa đều đã trãi qua một thời thơ ấu sống chung với đoàn hát, đêm đêm nghe tiếng đờn, giọng hát.

Khi lớn lên một chút thì các em bé, con của các nghệ sĩ đó thường ngồi bên cánh gà, xem và nghe cha mẹ mình hoặc các cô, các chú nghệ sĩ ca diễn. Những âm thanh nghệ thuật, giọng ca tiếng đờn như một chất men say thẩm thầu vào tâm hồn non trẻ nên khi lớn lên, các em đó hầu hết đều theo nghề ca hát của cha mẹ, trở thành những nghệ sĩ tài danh. Họ xem nghể ca hát là một nghiệp Tổ, một truyền thống nghề nghiệp của gia đình phải noi theo.

Nữ nghệ sĩ Bích Hạnh tên thật là Vũ Thị Hạnh, sanh ngày 03 tháng 12 năm 1953 tại Hải Phòng. Thân phụ của cô là ông Vũ Đình Vịnh, nghệ sĩ đánh trống trong Ban Tân Nhạc của đoàn hát Kim Chung và mẹ là bà Nguyễn Thị Mai. Vừa lên một tuổi, Cô Hạnh theo cha mẹ và đoàn hát Kim Chung di cư vào miền Nam, cư ngụ ngay tại rạp hát Aristo và sau này ở rạp hát Olympic đường Hồng Thập Tự.

Năm 1964, đoàn hát Kim Chung hát ở rạp Olympic, đang tập tuồng Bên Cầu Vọng Thê của soạn giả Ngọc Văn. Tuồng Bên Cầu Vọng Thê cần vai một em bé, đoàn chưa biết tìm đâu, soạn giả Ngọc Văn biết bé Hạnh là con của ông Vinh, giờ đây ông được giao nhiệm vụ quản lý của đoàn hát, Ngọc Văn hỏi bé Hạnh có dám ra sân khấu hát không.

Bé Hạnh lúc đó được 11 tuổi, nhưng vì thường ở trong cánh gà xem hát nên rất dạng sân khấu. Ngọc Văn bèn tập cho bé Hạnh hát vai em bé trong tuồng Bên Cầu Vọng Thê của anh. Vai em bé có nói vài câu đối thoại và ca bài bản nhỏ. Đêm khai trương tuồng hát Bầu Long ngồi hàng ghế khán giả xem hát, ông thấy khán giả khen em bé dạng dĩ, ca diễn như con cái nhà nghề. Bầu Long liền bảo soạn giả Ngọc Văn viết cho vai em bé trong tuồng Bên Cầu Vọng Thê có ca vọng cổ nhưng Ngọc Văn từ chối không viết vì theo ông, bé Bích Hạnh phát âm còn giọng Bắc, nếu ca vọng cổ sẽ không hay.

Bích Hạnh nghe nói vậy, cô khóc rất nhiều và xin cha cô cho cô học ca cổ nhạc một cách đầy đủ như những nghệ sĩ cải lương cần phải biết. Cha cô đóng tiền cho cô học cổ nhạc với nhạc sĩ Bảy Trạch, nhạc sĩ đờn kìm chánh của đoàn hát Kim Chung. Nhạc sĩ Bảy Trạch là thầy dạy ca cổ nhạc cho các danh ca vọng cổ Minh Cảnh, Minh Vương, Minh Phụng và nhiều nữ nghệ sĩ trong các đoàn hát Kim Chung.

Một năm sau Bích Hạnh ca thạo các bài bản cổ nhạc và vọng cổ với giọng ca của người miền Nam nên cô được hát ở đoàn Kim Chung 1 qua các vai trẻ em trong tuồng Đắc Kỷ Trụ Vương, vai Thái Tử Sĩ Đạt Ta lúc còn trẻ trong tuồng Phật Thích Ca đắc đạo. Lúc đoàn đoàn hát vừa thu nhận một em bé trai có giọng ca tốt là Minh Vưng( sau nầy Bầu Long đổi nghệ danh thành Minh Vương). Trưởng đoàn Kim Chung 1 là nghệ sĩ Quang Hữu sắp xếp chia vai hát Thái Tử Sĩ Đạt Ta cho Minh Vưng và Bích Hạnh luân phiên nhau diễn.

Bích Hạnh khóc rất nhiều, thậm chí còn ghét Minh Vưng vì anh đã giành vai hát của cô, nhưng rồi khi Bích Hạnh lớn dần, Bích Hạnh hiểu đó là do sự sấp xếp của trưởng đoàn hát, nên Bích Hạnh trở thành người bạn diễn đắc ý nhất với Minh Vương.

Năm 1968, Bích Hạnh hát chánh ở đoàn Kim Chung 8, Minh Vương được ông Bầu Long điều về đây hát chung với Bích Hạnh. Minh Vương và Bích Hạnh có dịp đi xuất ngoại, lưu diễn ở Lào, Thái Lan và Pháp Quốc.

Năm 1969, nữ nghệ sĩ Bích Hạnh về hát ở đoàn Kim Chung 2, hát chung với các nghệ sĩ Mỹ Châu, Phương BÌnh, Quốc Trầm, Phương Dung, Tô Kiều Lan, Ngọc Ẩn, Minh Sang, hề Chơn Tâm, cô đã hát vai Diệp Thúy Oanh tuồng Tâm Sự Loài Chim Biển , vai Hà Dung tuồng Kiếm Sĩ Dơi , vai Hạnh tuồng Tình Thiên Thu… Thời gian nầy, dưới sự dfìu dắt và giúp đở của nữ nghệ sĩ Mỹ Châu, Bích Hạnh được mời đi thu dĩa tân cổ giao duyên. Cô Bích Hạnh nổi danh trong làng dĩa nhựa và được hang dĩa ký một hợp đồng 250.000 đồng trong ba năm.

Năm 1972, Minh Vương và Bích Hạnh lại hát chung với nhau trên sân khấu đoàn Kim Chung 5, bấy giờ Minh Phụng và Lệ Thủy hát chánh, Minh Vương và Kiều Tiên hát vai nhì, Bích Hạnh vào vai ba.

Từ khi mới xuất hiện trên sân khấu năm 1964 trong vai đào nhí, lúc đó Bích Hạnh mới 11 tuổi, đến năm 1975, 11 năm liền cô Bích Hạnh chỉ hát cho các đoàn hát Kim Chung 1, Kim Chung 2, Kim Chung 5, Kim Chung 8.

Bích Hạnh đã hát qua 34 tuồng, đủ các thể loại như tuồng xã hội, tuồng Kiếm Hiệp, tuồng Tàu, có thể kể như tuồng Bên Cầu Vọng Thê, Phạm Công Cúc Hoa, Phù Kiều Trường Hận, Mắt Em Là Bể Oan Cừu, Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, Mạnh Lệ Quân, Tâm Sự Loài Chim Biển, Tình Thiên Thu, Nữ Hiệp Ăn Mày, Kiếm Sĩ Dơi, Nhứt Kiếm Bá Vương, Mười Tám Năm Trường Hận, Hắc Sa Thôn Huyết Hận, Chiêu Quân Cống Hồ, Mùa Thu Trên Bạch Mã Sơn, Phàn Lê Huê, Nắng Thu Về Ngõ Trúc, Bóng Ma trong cổ miếu, Máu Nhuộn Sân Chùa, Giai Nhân Bên Suối Bạc…

Sau năm 1975, đoàn Kim Chung cũng như các đoàn hát cải lương tư nhân khác đều phải giải tán. Các phương tiện thuyền thông, giải trí như báo chí, nhà in, rạp hát, đoàn hát tân cổ nhạc đều do nhà nước tổ chức, quản lý và điều hành. Nữ nghệ sĩ Bích Hạnh được bố trí cho hát ở đoàn Hương Mùa Thu, Cô đã hát qua các tuồng Con Cò Trắng, Gánh Cỏ Sông Hàn…

Năm 1996 là năm mà sân khấu cải lương xuồng dốc thê thảm, nhiều đoàn hát lớn ở Saigon phải rã gánh như đoàn cải lương Saigon 1, đoàn Saigon 2, đoàn Saigon 3, đoàn Hương Mùa Thu, đoàn Phước Chung, đoàn Thanh Nga, đoàn Minh Tơ, đoàn Huỳnh Long, đoàn kịch nói Kim Cương,…

Từ năm 1975 đến năm 1996, trong 20 năm, nữ nghệ sĩ Bích Hạnh đã phải đi hát qua 18 đoàn hát để kiếm sống, gần như sau một năm là thay đổi một đoàn hát khác. Các đoàn hát mà cô đã hát qua có:

Năm 1976, hát đoàn Minh Cảnh, tỉnh Sông Bé. Năm 1978, hát ở đoàn Bình Minh – Long Giang của trưởng đoàn Sáu Nở, rồi qua đoàn Dạ Lý Hương, trưởng đoàn Tư Trầm. Năm 1980, đi đoàn Lúa Vàng tỉnh Bạch Liêu của Bảy Cao. Năm 1981, hát ở đoàn Cao Văn Lầu, trưởng đoàn Hề Ốc. Năm 1983, đi đoàn cải lương Cao Nguyên ở mien Trung của bầu Tâm. Năm 1982, đi đoàn cải lương Sông Hậu 2 của Hoàng Thái Hùng. Năm 1985 được huy chương bạc Hội diễn sân khấu cải lương toàn quốc, tuồng Trong Cơn Giông, vai Mẫn. Năm 1986, đi đoàn hát Kiên Giang. Năm 1987, đi đoàn hát Sông Trà ở Quảng Ngãi. Năm 1988, đi đoàn hát Vũng Tàu 2. Năm 1989, về đoàn cải lương Sông Hậu 2 của tỉnh Cần Thơ. Năm 1990, đi đoàn cải lương Saigon 2, được huy chương vàng Hội diễn sân khấu cải lương toàn quốc, vai chánh tuồng Trần Ngữ Nương Tướng Soái. Năm 1994, đi đoàn cải lương Saigon 1. Năm 1995, đi đoàn Châu Long, tỉnh An Giang. Năm 1996, đi đoàn Tiếng Chuông Vàng Minh Phụng.

Nữ nghệ sĩ Bích Hạnh đã hát hơn trăm tuồng cải lương, đa số là các tuồng cải lương trước năm 1975 được chỉnh lý như Lâm Sanh Xuân Nương, Máu Nhuộm Sân Chùa, Lưu Bình Dương Lễ, Mái Tóc Người Vợ Trẻ, Tô Ánh Nguyệt, Lửa Hồng Vạn Kiếp, Người Đẹp Trong Tranh, Đưa Em Về Quê Mẹ, Bàn Thờ Tổ Của Một Cô Đào, Lục Vân Tiên, Thái Hậu Dương Vân Nga, Bạch Viên Tôn Các, Bảy Mùa Mai Nở, Võ Đông Sơ Bạch Thu Hà, Núi Liễu Sông Bằng, Tướng Cướp Bạch Hải Đường, Hoàng Hậu Ba Tư, Khoai Lang Dương Ngọc, Ngữ Nương Tướng Soái….


Image

Thưa quý thính giả, thông qua các hoạt động sân khấu của nữ nghệ sĩ Bích Hạnh, chúng tôi thấy Bích Hạnh có những kinh nghiệm và tài nghệ sáng chói của một nữ diễn viên thinh sắc lưỡng toàn nhưng cô lâm vào hoàn cảnh khốn khổ trong tình hình sân khấu hiện tại.

Trước năm 1975, có một huy chương vàng giải Thanh Tâm, người nghệ sĩ cải lương đã hái ra bạc triệu, có một cuộc sống sung túc, ấm no cho cả gia đình.

Sau năm 1975, nghệ sĩ có huy chương vàng quá nhiều, nhưng cuộc sống vật chất của người nghệ sĩ quá khó khăn, ngay cả việc tìm một đoàn hát để hành nghề lâu dài cũng không được. Nữ nghệ sĩ Bích Hạnh cũng như hàng trăm, hàng ngàn nghệ sĩ cải lương khác phải đi kiếm sống bằng cách ca thu băng, thu video, hát ở Đại Nhạc Hội, hát ở các tụ điểm tấu hài, họ cũng không đủ sống nên phải đi ca hát ở các quán rượu, quán càphê, quán nghệ sĩ và cả ở các quán ca nhạc bia ôm trá hình.

Nhiều người làm nghề ca hát đã đau lòng lên tiếng thét kêu cứu danh dự của nghệ sĩ như Bích Hạnh đã chịu đau khổ để có miếng cơm. Ai là người có trách nhiệm trong tình trạng suy thoái của nghệ thuật cải lương và sự khổ đau đói kém của nghệ sĩ ?

SG Nguyễn Phương

ns Bích Hạnh với những bài tcgd để đời

Image

1) Nỗi buồn hoa phượng với Minh Cãnh
2)Tình đêm Liên Hoan với ns Chí Tâm
3) Kỷ niệm thời con gái với Minh Vương
4) Một Trăm bến nước với Minh Vương
5) Chuyện tình hà Mặc Tử với Chí Tâm
6) Yêu Lầm với Vương Cảnh
7) Lưu Bút Ngày Xanh với Minh Cảnh
8 ) Ngùời Tình & Quê Hương với Chí Tâm
9) Nương Chiều với Thanh Tuấn
10) Về đâu mái tóc người thương với Tấn Tai
11) Duyên số
12) Bao Giờ Em Quên
13) Tôi Viết Tên Anh
14) Đưa em về với quê hương
15) Lời Thề Trên Đá với Thanh Tuấn
16) Hương Tràm với Minh Vương
17) Mộng Ban Đầu với Minh Vương
18) Nếu chúng Mình cách trở
19) Tựa cánh bèo trôi
20) Phú Tân Quê Hương với Thanh Tuấn
21) Bông Súng Trắng
22) Quen với Điền Tử Lang,tác giả Hà Nam Quang

khangianhandan
Tác giả bài viết: khangianhandan & tcgd
Nguồn tin: RFA - BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Hồng Nga trải lòng khi nghe MC Quyền Linh muốn rời khỏi showbiz

Sau khi biết tin MC Quyền Linh tuyên bố sẽ tạm dừng mọi hoạt động showbiz do "chán và mệt mỏi" trước những lời thị phi, nghệ sĩ Hồng Nga đã chia sẻ những trải nghiệm của một người từng chịu nhiều áp lực.

 

Đầu tư sáng tác cải lương: Chưa muộn!

Đã hình thành một đội ngũ tác giả trẻ có khả năng sáng tác kịch bản cải lương nhưng để họ có thể trụ lâu được với nghề đòi hỏi có chính sách đầu tư

 

Gắn cải lương với du lịch văn hóa

Nghệ sĩ cải lương tham quan thực địa để có thêm trải nghiệm, sáng tạo và làm cầu nối du lịch văn hóa. Đó là cách làm mới của một đơn vị cải lương vừa ra đời

 

Người con gái cuối cùng của Bầu Thắng qua đời

Sáng 16-5, gia tộc Bầu Thắng, Minh Tơ đã tiễn đưa nghệ sĩ Huỳnh Mai, người con gái cuối cùng của ông Bầu Thắng - một gia tộc lớn của sân khấu hát bội - cải lương miền Nam, về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Hậu duệ của cố nghệ sĩ Minh Tơ - Bầu Thắng

CLVNCOM - Tôi đọc facebơok của Lưu B Nguyen tin : Thanh Sơn là người con trai út trong gia đình Bầu Thắng - Minh Tơ vừa làm được một kỳ tích, « đột phá» vào một nhà hát truyền thống ở Paris: Nhà hát Le Mandapa, để giới thiệu về bộ môn Nghệ Thuật Tuồng Cổ Việt Nam.

 

Sao Việt tràn cảm xúc trong Ngày của mẹ

Trang cá nhân của hoa hậu H'hen Nie, Hồ Ngọc Hà, Nhã Phương tràn ngập cảm xúc và hình ảnh về Ngày của mẹ.

 

Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng

Sáng 11-5, đông đảo người hâm mộ, nghệ sĩ đã tiễn đưa "Trùm Sò" NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng. Trước tấm lòng của Công ty Chánh Phú Hòa, gia đình NSƯT Giang Châu đã quyết định an táng ông tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương, thay vì hỏa táng như đã thông báo.

 

NGHÊ SĨ GIANG CHÂU

Từ nhỏ ông đã sớm bộc lộ năng khiếu ca hát, năm 14-15 tuổi, gia đình nghèo nên ông đi học nghề lái tàu. Chủ tàu là ông Hai Đực - một nghệ nhân đờn ca tài tử đã dạy ông ca vọng cổ theo nhịp đờn, và đó là người thầy đầu tiên của ông. Chính vì thích chất giọng của ông mà thầy Hai Đực đã giao chiếc tàu chở trái cây cho ông để điều khiển từ Chợ Lách lên Cái Bè bán cho các vựa lớn.

 

"Trùm sò" - NSƯT Giang Châu qua đời

NSƯT Giang Châu sau thời gian bị bệnh thoái hóa não đã trút hơi thở cuối cùng lúc 6 giờ 35 ngày 8-5 tại nhà riêng ở quận Tân Phú, hưởng thọ 68 tuổi.

 

Trinh Trinh, Quế Trân, Lê Khánh khoác áo mới cho "Tiên Nga"

Tối 5-5, đông đảo khán giả đã đến xem và cổ vũ suất diễn cuối khép lại đợt tái diễn lần thứ tư của vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành

 

Nghệ sĩ hài Thúy Nga: "Tôi trở lại và lợi hại hơn xưa"

Nghệ sĩ hài Thúy Nga bộc bạch về sự vắng bóng của mình trong thời gian qua. Cô khẳng định lần trở lại này "đã lợi hại hơn xưa".

 

NS Lê Bình : Một Đời Tài Hoa

Những ngày cuối cùng của đời mình, nghệ sĩ Lê Bình chìm vào cơn mê sảng như nhiều bệnh nhân ung thư khác. Sự ra đi của ông được báo trước. Nhưng nó không ngăn nổi những xót xa của những người biết về ông: Người nghệ sĩ một đời tài hoa.

 

Kịch bản phim “Song lang” được tôn vinh tại Liên hoan phim quốc tế Asean

Kịch bản phim “Song lang” do Nguyễn Thị Minh Ngọc và đạo diễn Leon Quang Lê cùng viết được tôn vinh hạng mục “Kịch bản xuất sắc” tại Liên hoan phim quốc tế Asean, diễn ra ở Kuching – Malaysia, tối 27-4.

 

Gìn giữ tinh hoa cải lương

Đồng thời với sự chuẩn bị cho triễn lãm đa phương tiện về các dự án di sản kết nối với thế giới được Hội đồng Anh Việt Nam tổ chức, buổi tọa đàm với chủ đề "Tinh hoa cải lương còn hay mất?" diễn ra sáng ngày 27-4, tại TPHCM với sự tham dự của nhiều nghệ sĩ và các khán giả đam mê với cải lương.

 

Vì sao Khánh Ly hủy vé máy bay không về viếng Trịnh Công Sơn vào phút cuối?

Nữ ca sĩ nổi tiếng chia sẻ lúc đó về sẽ có rất nhiều người tới xem Khánh Ly thế nào sau mấy chục năm sống ở nước ngoài? Nếu điều đó xảy ra, có lẽ chính gia đình Trịnh Công Sơn cũng sẽ nghĩ thôi chị ở nhà đi, đừng đến quấy rối không khí ngày tang lễ

 

Lê Bình - Nụ cười cho người, nước mắt cho mình

Kỳ lạ, nét mặt của nghệ sĩ Lê Bình khi khỏe cũng như khi bệnh, vừa khổ sở vừa lạc quan, đan xen nhau như một sức mạnh ngầm đủ cho ông chống chọi với cuộc đời và cũng đủ cho ông thành công trong sự nghiệp