04:15 PDT Chủ nhật, 18/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 91

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 86


Hôm nayHôm nay : 2647

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 293471

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18804136

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

SOẠN GIẢ CẢI LƯƠNG

Đăng lúc: Chủ nhật - 16/09/2012 11:24 - Đã xem: 4227
Soạn giả Yên Lang

Soạn giả Yên Lang

Sau khi lớp soạn giả tiền phong như Mộng Vân, thầy của các nghệ sĩ Bảy Cao, Năm Nghĩa, Ba Khuê qua đời, còn các ông Năm Châu, Năm Nở, Tư Chơi cũng gần như rửa tay gác kiếm. Nhóm soạn giả kế tiếp nổi danh trước năm 60, soạn giả Thu An nắm đoàn Thủ Đô của bầu Ba Bản, với sự hỗ trợ của các soạn giả Thiếu Linh, Thành Phát, Phong Anh. Đoàn Thanh Minh có soạn giả Hoàng Khâm với vở tuồng Người đẹp Bạch Hoa Thôn, và sau khi đoàn Thúy Nga tan rã, bà bầu Thơ đã tăng cường thêm cặp Út Bạch Lan, Thành Được. Đồng thời ký công tra thường trực với 2 soạn giả Hà Triều, Hoa Phượng cho ra mắt tại rạp Nguyễn Văn Hảo, kịch bản tâm lý xã hội Nửa đời hương phấn, thu hút thật đông đảo khán giả, gây một tiếng vang lớn lúc bấy giờ.
Đoàn Việt Hùng - Minh Chí có soạn giả Mộc Linh, tung ra các tuồng Đường lên xứ Thái, Tình tráng sĩ, Nhớ rừng rất ăn khách trên đường lưu diễn. Sau khi Út Trà Ôn và Hoàng Giang rời đoàn Thủ Đô thành lập đoàn Thống Nhất, rồi Mộc Linh về nắm sân khấu và đã khai trương kịch bản Tiếng hát Muồng Tênh tại rạp Thanh Bình. Như vậy các đoàn đại bang đã chia nhau hùng cứ ở các rạp lớn ở Sài Gòn và mỗi đoàn đều lần lượt tung ra các kịch bản mới để lôi cuốn một số khán giả riêng về mình. Phải xác nhận giai đoạn này là giai đoạn cực thịnh của cải lương, mỗi tuồng mới được khai trương trên sân khấu mỗi đoàn, đều được hát liên tục ít nhất là một tuần lễ, và số khán giả đều đông cứng mỗi đêm. Về phần khán giả kịch trường sân khấu, cũng làm việc không ngừng, hết sang đoàn này đến đoàn kia để viết bài phê bình tuồng mới, hoặc giới thiệu tìm khuôn mặt nghệ sĩ của các đoàn. Đặc biệt trong giới soạn giả chưa bao giờ nghe soạn giả này phê phán đến tuồng tích của soạn giả kia, nhưng mặc nhiên địa vị và chỗ đứng của mỗi soạn giả đã được âm thầm khẳng định. Ký giả Hoài Ngọc trên trang kịch trường của báo Tiếng Dội đã viết một bài tổng kết về thành tích của các soạn giả, được đánh giá qua những kịch bản đã trình diễn. Rồi không biết ông có lấy ý kiến của khán giả hay không, trong một bài báo ông đã hết lời ca ngợi các soạn giả Thu An, Hà Triều, Hoa Phượng, Mộc Linh và Hoàng Khâm, đồng thời phong tặng 5 soạn giả này là “Võ lâm ngũ bá”. Thật ra lời khen tặng này cũng không có gì quá đáng, tuồng tích của họ đã được chứng minh một chuỗi dài trên các sân khấu lớn. Thu An với những kịch bản Sầu quan ải, Cây quạt lụa hồng, Hai chiều ly biệt. Hà Triều - Hoa Phượng với một loạt tuồng xã hội Con gái chị Hằng, Nỗi buồn con gái, Mưa rừng. Mộc Linh với Đường lên xứ Thái, Tiếng hát Muồng Tênh, Mùa trăng nhiều nước mắt. Hoàng Khâm với Lỡ bước sang ngang, Bông hồng cài áo, Thảm kịch tuổi xanh … Sau 60 năm, một vài đoàn này rã thì có vài đoàn khác thành lập, luân chuyển không ngừng, ngoài các đoàn hát lớn ở Sài Gòn, còn có hàng chục đoàn trung bang, tiểu bang lưu diễn ở các tỉnh miền Tây và miền Trung. Do nhu cầu sân khấu hàng loạt diễn viên trẻ được đưa lên thể nghiệm đã lần lượt thay thế những vai quan trọng. Cùng lúc các soạn giả trẻ chưa tên tuổi cũng nổi rộ lên, tung tuồng vào các sân khấu lớn nhỏ. Yên Lang - Văn Thiên Tư ra mắt kịch bản Nước chảy qua cầu trên sân khấu Út Bạch Lan và Thành Được. Yến Linh - Dạ Lý tuồng Tóc rối người yêu cũ. Yên Ba - Loan Thảo tuồng Tiếng hạc trong trăng cùng trên sân khấu Thanh Minh. Riêng Yên Lang lúc đầu về Kim Chung với vở Manh áo quê nghèo, sau viết chung với Nguyên Thảo các vở : Người phu khiêng kiệu cưới, Tâm sự loài chim biển, Bão biển trên các đoàn Kim Chung 3, 4 và 5. Ngoài ra còn các soạn giả khác như Thể Hà Vân, Điền Long, Trung Nguyên, Thiên Lý, Nguyễn Liêu, Phi Hùng, Yên Hà, Ngọc Điệp, Vân An, Nguyễn Ngọc lần lượt có tuồng trên các sân khấu lớn nhỏ. Riêng hai soạn giả Tuấn Khanh và Mộng Vân Tử mất lúc còn rất trẻ.
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: numberone - CLVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.

 

Cải lương tư nhân miền Tây khởi sắc

Cải lương không thể chết ngay trên chiếc nôi sinh ra nó, chỉ có biết làm hay không mà thôi