12:57 PDT Chủ nhật, 09/05/2021
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 140

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 25329

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 355985

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 34505848

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

NSƯT Hữu Châu hạnh phúc hội ngộ Phương Bình sau 30 năm

NSƯT Hữu Châu hạnh phúc hội ngộ Phương Bình sau 30 năm

NSƯT Hữu Châu cảm thấy vui và hạnh phúc vì hội ngộ nghệ sĩ Phương Bình trên màn ảnh nhỏ sau 30 năm, trong phim ngắn “Món nợ thanh xuân” thuộc chương trình “Xin chào hạnh phúc”.

Xem tiếp...

SỰ ƯỚC LỆ CẢNH TRÍ LÀM MẤT ĐI TÍNH HẤP DẪN CỦA SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG!

Đăng lúc: Thứ ba - 26/05/2015 18:01 - Đã xem: 2827
Đệ nhất đào thương Bắc Hà Bích Hợp trên sân khấu Kim Chung 1

Đệ nhất đào thương Bắc Hà Bích Hợp trên sân khấu Kim Chung 1

Cải lương là một bộ môn nghệ thuật tổng hợp. Một sự tổng hợp gắn liền với: Thi, ca, vũ, nhạc, kịch. Nếu như đem so với các loại hình nghệ thuật khác, thì sân khấu cải lương đòi hỏi nơi người diễn viên cần phải có một trình độ chuyên môn cao về nghệ thuật ca và diễn. Thêm vào đấy, là sự kết hợp của vũ đạo, thì mới được xem là một diễn viên thực thụ của sân khấu cải lương. Bởi một lẽ, ca hay mà không biết diễn, không biết chút gì về vủ đạo thì chưa phải là một nghệ sĩ cải lương.
Với một nghệ sĩ cải lương phải là như vậy. Thế còn sân khấu cải lương thì sao? Khác với sân khấu tạp kỹ, người ta có thể thiết kế sân khấu bằng sự cách điệu. Nhưng với sân khấu cải lương thì hoàn toàn khác. Tuồng tích buộc phải gắn liền với cảnh trí với y trang (bây giờ gọi là phục trang. NV) Nếu như trong đêm diễn mà cảnh trí sân khấu bị “ước lệ hóa”, hay bị “cách điệu hóa” thì đêm diễn khó mà thành công được. Bởi một lẽ đơn giản. Nghệ thuật cải lương nội dung vở tuồng phải gắn liền với cảnh trí, y trang, âm thanh, ánh sáng.

Vào những năm đầu của thập niên 60. Có thể nói đây là thời hoàng kim của sân khấu cải lương. Tính đến nay dù đã hơn nửa thế kỷ qua, nhưng giới khán giả mộ điệu cải lương thời bấy giờ, chắc không thể nào quên những cụm từ hoa mỹ dành cho sân khấu cải lương, được in một cách trang trọng nơi tờ programe (tờ chương trình quảng cáo cho xuất hát. NV) dành cho vở tuồng trong đêm trình diễn. Nào: CẢNH TRÍ HUY HOÀNG, Y TRANG, LỘNG LẪY, ÂM THANH TUYỆT KỸ, ÁNH SÁNG TÂN KỲ. Riêng cái cụm từ CẢNH TRÍ HUY HOÀNG bao giờ cũng được thể hiện ở hàng đầu tiên. Một đoàn hát lớn hay nhỏ, khán giả chỉ cần nhìn vào đoàn xe hàng (bây giờ gọi là xe tải, người miền Trung gọi là xe ba lua. NV)) chở cảnh gồm có bao nhiêu chiếc, bao nhiêu đó cũng đủ để nói lên cái vị trí của đoàn hát lớn hay nhỏ. Trung ban hay đại ban? Một đoàn hát mang tầm cỡ đại ban thường có ba hoặc bốn xe hàng dùng để chở cảnh, một xe đò (bây giờ gọi ca. NV) dành để chở nghệ sĩ. Riêng với những nghệ sĩ tài danh (bây giờ gọi là sao. NV) thì sắm xe hơi Huê –Kỳ (tức xe con. NV) cho riêng mình dành cho việc di chuyển, đây cũng là điều hết sức bình thường.

Việc thực hiện cảnh trí cho một vở tuồng mới của một đoàn hát đại ban rất ư là tốn kém. Cũng chính vì lẽ ấy, các đoàn hát đại ban ngoài sự qui tụ các nghệ sĩ tên tuổi ra, cảnh trí cũng đóng góp một phần không nhỏ cho sự thành công của đêm diễn và tạo nên uy thế của đoàn hát.

Sân khấu cải lương ngày xưa được tổ chức rất là qui cũ. Khán giả dù đang mua vé hay đang ở ngoài tiền sảnh của rạp. Đúng giờ mở màn, chuông điện rung lên ba hồi liên tiếp, để báo cho khán giả ngoài rạp biết rằng bên trong rạp giờ trình diễn sắp bắt đầu. Khi đến giờ trình diễn, đèn trong rạp vụt tắt, phía sau bức màn nhung người diễn thuyết (tức giới thiệu chương trình trước khi mở màn. NV) giới thiệu vở tuồng là của soạn giả nào? Đạo diễn là ai? Kế đó, là giới thiệu cảnh trí họa sĩ nào thực hiện, rồi y trang, âm thanh, ánh sáng do ai đảm nhiệm. Sau đó mới giới thiệu tới thành phần diễn viên (bây giờ gọi là bảng phân vai. NV) Như vậy cũng đủ để thấy, vai trò của cảnh trí trên sân khấu cải lương được xếp hàng đầu, sau đó mới tới y trang, ánh sáng, âm thanh vá những thành phần khác. Đoàn hát càng lớn bao nhiêu, thì việc thực hiện cảnh trí càng huy hoàng bấy nhiêu!
Sau khi người diễn thuyết giới thiệu xong. Hai bức màn nhung từ từ mở ra, hòa theo tiếng nhạc làm xao động lòng người. Khi nhìn lên sân khấu với cảnh mây bay nước chảy. hay cảnh hoàng cung tráng lệ nguy nga, khiến cho khán giả không khỏi buộc miệng “ồ” lên! Như vậy cũng đủ chứng tỏ, tính hấp dẫn về mặt cảnh trí của sân khấu cải lương đến dường nào!

Ngày nay, khán giả đi xem hát cải lương không còn được thỏa mãn nhãn quan trước sự hấp dẫn của cảnh trí. Điều này đồng với nghĩa, khán giả không còn thấy cảnh mây bay, nước chảy, thấy cảnh nhịp cầu bắt qua sân khấu, cũng như cảnh hoàng cung tráng lệ, nguy nga. Chỉ vì cảnh trí sân khấu cải lương hiện nay đã bị… “cách điệu hóa”, “ước lệ hóa” không còn đẹp rực rỡ như xưa!
Nhưng cho dù ở thời kỳ nào, thời đại nào một khi khán giả bỏ tiền mua vé xem hát cải lương, họ đều ước ao  có được sự “mãn nhãn” trước hết phải là một sân khấu đẹp. Tỷ như, vai diễn của một sơn nữ thì không thể nào thiếu cảnh núi rừng, mây bay, suối chảy. Vai diễn của một ông vua thì không thể thiếu cảnh hoàng cung nguy nga, tráng lệ. Sân khấu cải lương là một bộ môn nghệ thuật tổng thể. Vì vậy cho nên, sự kết hợp bốn yếu tố CẢNH TRÍ, Y TRANG, ÁNH SÁNG, ÂM THANH phải thật đồng bộ. Càng kết hợp kỹ lưỡng bao nhiêu thì đêm diễn càng thành công bấy nhiêu.
Với hai tiếng… ƯỚC LỆ, đó là một thuật ngữ dành cho giới chuyên môn của sân khấu cải lương. Với khán giả, họ chỉ cần mỗi một việc là thưởng thức cái hay, cái đẹp khi xem hát, chớ họ không cần biết… ƯỚC LỆ là gì? Và nơi khán giả, họ chỉ mong sao khi bỏ tiền ra mua vé, là phải được xem một vở tuồng hay, cộng với cảnh trí, y trang thật đẹp. Xảo thuật ánh sáng hấp dẫn, Âm thanh rõ ràng ,không bị… hú tới… hú lui, như vậy là đêm hát được xem là thành công rồi vậy!

Phải chăng, do việc thực hiện cảnh trí theo cách của những đoàn hát năm xưa rất là tốn kém. Vì vậy cho nên, người ta mới… “đơn giản hóa” cảnh trí, thay vào đó là sự… ƯỚC LỆ cảnh trí, để rồi sân khấu cải lương không còn hấp dẫn nữa, và đang đứng trên bờ vực thẳm như hiện nay?
Câu hỏi này thay cho câu trả lời rồi vậy!


(Được phát sóng trên chương trình “Câu lạc bô âm nhạc dân tộc” do thạc sĩ –nhạc sĩ Huỳnh Khải làm chủ nhiệm. Và được đăng trên tạp chí Thông Tin Đồng Nai)

A LÝ PHƯỢNG TUYỀN


Nguồn tin: Nguyen Thai quoc the - cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Hữu Châu hạnh phúc hội ngộ Phương Bình sau 30 năm

NSƯT Hữu Châu cảm thấy vui và hạnh phúc vì hội ngộ nghệ sĩ Phương Bình trên màn ảnh nhỏ sau 30 năm, trong phim ngắn “Món nợ thanh xuân” thuộc chương trình “Xin chào hạnh phúc”.

 

Sau tai nạn chó cắn, NSƯT Lê Thiện lại ngã nứt xương sống

Theo tin từ đạo diễn Phan Quốc Kiệt – Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, NSƯT Lê Thiện bị té ngã nứt xương sống, phải nằm điều trị lâu dài.

 

NSND Thanh Ngân tái ngộ NSƯT Trọng Phúc

Sau vở "Tướng cướp Bạch Hải Đường" tái diễn thu hút đông khán giả, nghệ sĩ Thanh Ngân và Trọng Phúc sẽ tái ngộ công chúng tại Nhà hát Thành phố tối 26-4 trong chương trình "Hội tụ tinh hoa nghệ thuật Việt".

 

NSƯT Vũ Linh trở lại sân khấu sau cơn bạo bệnh

Thông tin NSƯT Vũ Linh trở lại sàn diễn sau thời gian điều trị bệnh đã khiến khán giả hâm mộ phấn khởi.

 

Vợ chồng nghệ sĩ Chí Linh - Vân Hà: Phải chắp cánh cho tài năng bay cao

Đang lèo lái đoàn xã hội hóa cải lương đạt doanh thu cao, hai nghệ sĩ Chí Linh và Vân Hà luôn cho rằng lợi nhuận lớn nhất chính là sự trưởng thành của đào kép trẻ

 

Võ Minh Lâm mong tái diễn "Nàng Xê Đa"

Khép lại đợt tái diễn cuối tuần qua, nghệ sĩ Võ Minh Lâm xúc động trước tình cảm của công chúng dành cho vở "Nàng Xê Đa". Anh mong muốn vở diễn này sẽ tiếp tục được diễn lại.

 

Con trai cố nghệ sĩ Chinh Nhân viết lời yêu thương trong dịp sinh nhật cha

Ngày 1-4 là ngày sinh cố nghệ sĩ Chinh Nhân. Trên trang cá nhân, diễn viên múa Jacky, con trai của nghệ sĩ Chinh Nhân, đã viết những dòng tâm sự khiến cư dân mạng xúc động

 

NSƯT Hùng Minh: Một đời sân khấu

NSƯT Hùng Minh chia sẻ: “Tính đến nay cũng đã 65 năm đi hát. Tôi vẫn nhớ mãi một thời tuổi trẻ bôn ba, vất vả vì miếng cơm, manh áo. Ngẫm nghĩ thấy cuộc đời mình cũng có nhiều may mắn, được ông Tổ nghề thương, nên từ một cậu bé nghèo chẳng biết hát xướng là gì, trong dòng đời xuôi ngược nhận được những cơ may để từng bước thành danh với nghiệp ca diễn”.

 

Nàng Xê Đa" Thanh Vy hội ngộ các "chiến binh" năm xưa

Tối 28-3, Nhà hát Trần Hữu Trang đã tổ chức buổi giao lưu "Ký ức với Đoàn Cải lương Nam Bộ". NSND Thanh Vy xúc động nghẹn ngào gặp lại các nghệ sĩ từng gắn bó với chiếc nôi nghệ thuật cải lương trên đất Bắc.

 

Chương trình sân khấu: Thương hoài hai tiếng cải lương

Công ty TNHH Giải trí Gia Bảo tổ chức họp báo thông tin về dự án cải lương mới Tài danh đất Việt 5, tôn vinh những nghệ sĩ (NS) có nhiều đóng góp cho sân khấu cải lương.

 

Ca sĩ Như Quỳnh nói gì về việc nghiện thuốc dẫn đến quên lời, mất giọng?

Trong buổi họp báo giới thiệu liveshow "Chuyện ba người" tổ chức vào đêm 16-3 tại phòng trà Đồng Dao, ca sĩ Như Quỳnh thừa nhận đang chịu những tác dụng phụ của chứng nghiện thuốc.

 

Cải lương nỗ lực vượt khó

P Nhiều nghệ sĩ cải lương tài năng đoạt HCV Giải thưởng Trần Hữu Trang trong những năm qua nhưng lại thiếu sàn diễn cho họ phát triển sau khi được vinh danh

 

Phi Nhung nói gì khi fan đề nghị cưới Mạnh Quỳnh

Ca sĩ Phi Nhung nhắn nhủ ca sĩ Mạnh Quỳnh "Mãi bên nhau bạn nhé" khi cặp đôi tung ra bộ ảnh chụp chung mà theo cư dân mạng là không khác gì ảnh cưới.

 

HCV làm gì để tỏa sáng trong năm 2021?

Năm 2021 dù khó khăn bủa vây, sàn diễn cải lương vẫn nỗ lực sáng đèn, các nghệ sĩ đoạt HCV cuộc thi "Tài năng trẻ diễn viên cải lương" và cuộc thi Trần Hữu Trang đã nỗ lực làm mới chính mình.

 

ĐOÀN CẢI LƯƠNG TUỒNG CỔ HUỲNH LONG: Tìm chỗ đứng trong khán giả trẻ

Chiều 18-1, nghệ sĩ (NS) Bình Tinh và NS Nhật Khánh đã giới thiệu vở diễn sân khấu "Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng giang", do Đài Truyền hình TP HCM thực hiện.

 

Nhiều nghệ sĩ qua đời đầu năm 2021, khán giả thương tiếc

Từ đầu năm 2021 đến nay, lần lượt nhiều nghệ sĩ gạo cội trong và ngoài nước đã ra đi vĩnh viễn, để lại niềm tiếc thương trong lòng công chúng hâm mộ.