09:51 PST Thứ năm, 27/02/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 77

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 76


Hôm nayHôm nay : 10810

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 525288

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22740176

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Sân khấu cải lương: Cần một cuộc cách mạng trong thế kỷ 21

Đăng lúc: Thứ hai - 07/01/2013 01:03 - Đã xem: 4877
Sân khấu cải lương: Cần một cuộc cách mạng trong thế kỷ 21

Sân khấu cải lương: Cần một cuộc cách mạng trong thế kỷ 21

-Những người làm sân khấu nhiều năm qua tự nhận là không bắt kịp xu hướng của thời đại nhưng một mặt lại cứ đi đổ cho khán giả không quan tâm đến sân khấu. Hàng năm Nhà nước đổ tiền ra để nuôi các nhà hát trên toàn quốc những số tiền không phải nhỏ. Và những nghệ sĩ sân khấu với đủ các thành phần sáng tạo đang làm gì để có cái cho khán giả xem?
Bế tắc và cũ mèm trong tư duy

Trước Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp cải lương 2012 (vừa diễn ra từ 19/10 đến 3/11), NSƯT Lê Chức- Phó chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu VN- đưa ra cái nhìn: “Cần cuộc cách mạng cải lương trong thế kỷ 21 giữa thời buổi quá ít khán giả yêu thích bộ môn nghệ thuật này”. Từ ý kiến của NSƯT Lê Chức, từ những bế tắc của ngành sân khấu, cái nhìn về các khâu gọi là sáng tạo nghệ thuật của chúng ta hiện nay, cụ thể hơn là cải lương cần những gì? Có không ít hội thảo, những nhận định của các chuyên gia song quan điểm về sáng tạo nói chung vẫn không có gì mới. 10 năm nay khán giả chẳng có cơ hội giật mình, ngẫm nghĩ một cách sâu xa sau khi xem xong một vở diễn. Cái cảm giác ban đầu xâm chiếm vẫn là cũ mèm từ tư duy đến cảm xúc, thiếu những sáng tạo mới mẻ và khán giả phần nhiều ngại ngần bước đến rạp xem kịch, cải lương.


Lý giải về chuyện này, NSND Doãn Châu- Nguyên Giám đốc nhà hát kịch VN có nhận xét trực diện: “Sân khấu hiện nay tất cả các khâu đều không làm bài bản. Tôi thấy không thể chấp nhận kiểu đạo diễn làm ăn chụp giật 3 đến 5 ngày 1 vở diễn, diễn viên cũng đọc kịch bản 3 ngày- không cần biết sâu hơn về nhân vật… Hội họa cũng không cầu kỳ. Nhạc sĩ thì lấy từ đĩa nọ, đĩa kia ra để sử dụng. Muốn có cái gì lâu dài không thể làm ăn xổi được. Sân khấu luôn đòi hỏi có tiếng nói mới, có gì đọng lại, không có cái gì lạ thì đừng làm.?”

Thế nhưng thời gian qua khán giả (nói chung không nhiều vì không hào hứng mua vé) và những người trong nghề chứng kiến rất nhiều vở diễn làm vội, vở diễn không có tiếng nói mới và nhất là không đọng lại gì được ra đời theo chỉ tiêu kế hoạch… Năm này nối tiếp năm khác, không biết bao nhiêu vở diễn cũ mèm như thế được “sáng tạo” ra hàng năm.

Về điều này, diễn viên, đạo diễn Triệu Trung Kiên- người vừa giành HVC cho vở “Mê cung” tại LHSK Cải lương chuyên nghiệp 2012- nhìn nhận: “Sân khấu Việt Nam hiện nay còn nhiều điểm chưa chuyên nghiệp. Cộng với thái độ sáng tạo thiếu nghiêm túc của một số cá nhân đã sản sinh ra những tác phẩm chỉ có thể lòe bịp được một bộ phận khán giả dễ tính. Nhìn lại những vở diễn trong Liên hoan SK Cải lương vừa rồi, đa số đều cố gắng vươn đến tính chuyên nghiệp cao dù điều kiện thực sự còn vô vàn khó khăn. Nhiều tác phẩm đã cố gắng vươn tới những giá trị chuẩn mực. Mặc dù mới lấp ló những yếu tố mới, những điểm sáng”.

Muốn có đột phá, phải bắt đầu từ thay đổi tư duy

Như ý kiến ĐD Triệu Trung Kiên, thì đúng là sân khấu mới chỉ ở kiểu lấp ló những yếu tố mới, khán giả hay những người làm nghề phải gạn, phải nhìn thật kỹ may ra mới bắt được một chút gì gọi là sáng tạo. Trên một cái nền chung không chịu tư duy mới, bao giờ sân khấu mới có bước đột phá?

Nói như nhà báo Phương Hà (báo Tin tức): “Nếu chúng ta không phá, không bỏ những tư duy lối mòn sao có thể xây được một tư duy cởi mở, một cái nhìn khách quan... Thực tế khi một sản phẩm của một người xây dựng hoặc tạo ra nó, nó là con đẻ của anh ta, nên lúc nào anh ta cũng cho nó là đúng, là hoàn thiện vì anh ta không có điều kiện để tham gia tìm hiểu những cái xung quanh, kiểu như ếch ngồi đáy giếng. Tư duy lối mòn đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi chúng ta, đúng là sáng tạo nhưng phải biết đập phá cái cũ”.

Thực sự chả riêng gì của sân khấu hay nghệ thuật hay ngành nghề gì, thiếu những sáng tạo mới thì đương nhiên tụt hậu, xếp xó, nhét kho… Phải thẳng thắn nhìn nhận như đạo diễn Triệu Trung Kiên, may ra mới có sự đổi thay: "Chúng ta đã tự đánh mất khán giả khi tạo dựng một diện mạo cải lương không phù hợp với nhu cầu hưởng thụ của người xem hiện đại. Thực trạng của sân khấu cải lương cũng đang chịu sự chi phối của một quy luật xã hội nào đó. Khán giả không còn mặn mà với cải lương do hai nguyên nhân khách quan, và chủ quan. Nguyên nhân khách quan đến từ điều kiện xã hội. Còn nguyên nhân chủ quan đến từ chính lực lượng làm nghề. Và hiện nay thiếu trầm trọng lực lượng nghệ sỹ trẻ kế cận”.

Hằng Nga
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Hằng Nga - CL
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hát chầu, cúng đình bết bát vì dịch Covid-19

Tại cuộc họp của Ban Chấp hành Hội Sân khấu TP HCM ngày 15-2, NSƯT Kim Tử Long cho hay dịch Covid-19 khiến mùa hát chầu, cúng đình mất hàng tỉ đồng.

 

NSƯT Tú Sương, đạo diễn Hoa Hạ tạo dấu ấn qua "Miền ký ức"

Chương trình "Miền ký ức" do HTV tổ chức sẽ phát sóng 9 giờ sáng chủ nhật 16-2 trên HTV 9. NSƯT Tú Sương và đạo diễn Hoa Hạ tạo dấu ấn đậm nét qua dòng lịch sử được tái hiện trên sân khấu

 

NSƯT Cẩm Tiên: "Ca vọng cổ hơi dài phá nát kịch bản"

Tối 12-2, trong chương trình giao lưu với khán giả do Đài truyền hình TP HCM tổ chức, NSƯT Cẩm Tiên đã trải lòng về những trăn trở đối với nghề

 

Về miền Tây, nghe chuyện đờn ca Trăm năm "Dạ cổ hoài lang"

Trong câu chuyện nhận diện miền Tây, có rất nhiều dấu chỉ được đưa ra: sự bộc trực, khí khái mà dễ thương của cư dân miền sông nước; những mảnh vườn cây trái oằn sai; con kinh, con rạch mát lành… Và hẳn là rất thiếu sót, nếu không nhắc đến đờn ca tài tử.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga xúc động hội ngộ NSND Diệp Lang

Kịp có mặt tại Mỹ để phục vụ khán giả kiều bào đón Tết Canh Tý, nghệ sĩ (NS) Hồng Nga cho biết bà xúc động khi gặp lại NSND Diệp Lang tại thành phố San Diego, tiểu bang California – Mỹ.

 

Nghệ sĩ Tú Trinh trở lại với phim truyền hình sau 10 năm

Sáng 6-2, nghệ sĩ Bích Thủy đã bấm máy bộ phim truyền hình dài 20 tập do Đài PT-TH Long An thực hiện với tên gọi "Về quê". Sau gần 10 năm vắng bóng, nghệ sĩ Tú Trinh đã quay lại phim truyền hình và hào hứng với vai diễn bà mẹ trong bộ phim nói về tình làng nghĩa xóm này

 

Tiếc thương Chiêu Hùng - nghệ sĩ tài hoa, lận đận

Nhiều nghệ sĩ kể rằng nghệ sĩ Chiêu Hùng có sắc vóc đẹp, ca diễn duyên dáng nhưng lận đận và kém may mắn. Cuộc đời ông từng gặp đại nạn khi con gái 11 tuổi qua đời.

 

NSƯT Thoại Mỹ kêu gọi giúp đỡ NSƯT Chiêu Hùng

Sáng mùng 8 Tết, NSƯT Thoại Mỹ đã kêu gọi trên trang cá nhân việc cứu giúp NSƯT Chiêu Hùng đang lâm tình trạng nguy kịch.

 

NSND Minh Vương, NSND Ngọc Giàu kể chuyện vui về chuột

Nói đến loài chuột, người ta thường nghĩ ngay đến những tội ác tày trời của chúng như phá hoại mùa màng, truyền dịch bệnh gây hại cho con người.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga: Tết gặp nhau, gặp nhau là Tết

Mùa Tết là mùa chạy show của nghệ sĩ nhưng với nghệ sĩ Hồng Nga, bà thực hiện những chuyến du xuân đầy ý nghĩa trong những ngày ăn Tết sớm.

 

Thoại Mỹ, Võ Minh Lâm "vui xuân không quạo"

Cặp nghệ sĩ vừa đoạt giải Mai Vàng hạng mục nam nữ diễn viên sân khấu là Thoại Mỹ và Võ Minh Lâm đã cho ra mắt MV "Vui xuân không quạo".

 

Tết chuột, cải lương sung mãn!

Trong sinh hoạt nghệ thuật ở miền Nam, đã có giai đoạn cải lương có sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Theo các nhà chuyên môn, tính từ xuân Giáp Tý 1984, là năm sàn diễn cải lương sung mãn nhất khi các đoàn hát thường xuyên sáng đèn, dư âm nhiều vở diễn lan tỏa rất lâu trong lòng công chúng.

 

Cải lương rộn ràng nghinh Xuân

Sàn diễn cải lương có 6 vở diễn và 2 chương trình hứa hẹn mang lại cảm xúc cho khán giả trong những ngày vui Xuân Canh Tý tại TP HCM

 

Nguyễn Hồng Bảo Ngọc - quán quân Bông lúa vàng 2019

Chiều 11-1, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức gala chung kết và trao giải cuộc thi Bông lúa vàng 2019 tại Nhà hát VOH. Sau 25 năm tổ chức, đây là lần đầu cuộc thi tổ chức nhiều điểm thi trên cả nước để xét tuyển thí sinh.

 

Tìm "Hồn thơ ngọc", NSƯT Thanh Thanh Tâm về nước hội ngộ tác giả Lê Duy Hạnh

Sáng 18-1, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã đến thăm tác giả Lê Duy Hạnh sau gần 10 năm chị rời xa quê nhà. Ngôi sao sân khấu từng đoạt Giải Mai Vàng này đã trải lòng về dự án dàn dựng cải lương tại Mỹ.

 

TIẾNG CA THỔN THỨC MỸ CHÂU

CLVNCOM - Thật không khó nhận ra chất tự sự qua các bài ca , các tuồng của nghệ sĩ Mỹ Châu, vì thế không biết bao nhiều bài báo,bình luận về tính tự sự này.