04:26 PDT Thứ năm, 22/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 102

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 99


Hôm nayHôm nay : 3987

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 358831

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18869496

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Sao lại “dị ứng” với đề tài lịch sử?

Đăng lúc: Thứ bảy - 10/11/2012 12:05 - Đã xem: 3592
Liên hoan Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 đã khép với rất nhiều huy chương được trao. Tuy nhiên, người làm nghề và khán giả mộ điệu vẫn băn khoăn không hiểu vì sao các nhà quản lý lại "dị ứng" với đề tài lịch sử - vốn đã từng làm rạng danh cải lương?
an tổ chức Liên hoan Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012 (LHSKCL) quy định các tác phẩm tham dự phải khai thác đề tài hiện đại, bối cảnh xảy ra từ năm 1930 đến nay. Ai cũng biết cội nguồn của cải lương vẫn là những tuồng tích xưa cũ, tuồng lịch sử với cổ trang màu sắc, để lại ấn tượng đẹp trong lòng biết bao thế hệ khán giả. Không kể các vở tuồng kinh điển, những năm qua, các đoàn cải lương đã bắt tay dựng các vở lịch sử mới như: "Cung phi điểm bích", "Trọn đời trung hiếu với Thăng Long", "Đế đô sóng cả", "Chất ngọc không tan"…được nhiều khán giả yêu thích. Dĩ nhiên, cải lương cũng như nhiều môn nghệ thuật khác, phải cập nhật những vấn đề thời sự của xã hội nhưng cách làm "đả cựu nghinh tân" của ban tổ chức LHSKCL vẫn khiến nhiều người băn khoăn.

Để đáp ứng điều kiện của ban tổ chức LHSKCL, các đoàn cải lương trong Nam ngoài Bắc phải loay hoay tìm các kịch bản đề tài hiện đại. Điều đó dẫn đến tình trạng trong số 27 vở tham gia liên hoan, có đến khoảng 2/3 vở chuyển thể từ các kịch bản kịch nói đã dàn dựng trước đó như: "Một phút một thời" (Đoàn cải lương Hương Tràm, Đoàn cải lương Cao Văn Lầu), "Tiếng vạc sành" (Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang), "Cơn hồng thủy" (CLB cải lương xã hội hóa Sen Việt trực thuộc Trường ĐH Sân khấu và điện ảnh TP Hồ Chí Minh)…Nguyên nhân được cho là hiện đội ngũ viết kịch bản cải lương khá ít và không thể sống bằng nghề; mặt khác là do các đoàn "dựa hơi" các vở kịch đã nổi tiếng trước đó. Xem một số vở "hai trong một" kiểu này, người xem khó chịu bởi liều lượng những câu thoại kịch nhiều hơn nghệ thuật ước lệ của cải lương. Người xem vẫn thấy thiếu tính trữ tình, lãng mạn vốn có của cải lương truyền thống khi nhiều vở thiếu tính toán về bố cục, mạch diễn để đưa các bài bản tài tử, vọng cổ vào một cách hợp lý. Có một số vở nhân vật mải mê thoại cả một trường đoạn mà quên ca, diễn. Mặt khác, người xem cảm thấy buồn lòng với cách "hiện đại hóa" cải lương một cách "thô bạo" từ sân khấu, cảnh trí đến trang phục của các đạo diễn, thiết kế.

NSND Thanh Tòng, "cây đại thụ" của cải lương tuồng cổ hiện nay, bức xúc: "Các phương tiện truyền thông đã liên tục cảnh báo thực trạng giới trẻ không biết cội nguồn lịch sử của dân tộc khi mà phim ảnh các nước được phát sóng liên tục. Nay liên hoan của ngành nghề thì không cho những vở diễn đề tài lịch sử tham gia, chẳng khác nào đi ngược lại nhu cầu giáo dục khá cấp bách của xã hội hôm nay". Ba năm một lần, LHSKCL chuyên nghiệp toàn quốc là sân chơi để các nghệ sĩ giao lưu, học hỏi và để tìm ra những tác phẩm hay phục vụ công chúng. Vậy mà các nhà quản lý chuyên môn lại đưa mình vào chỗ khó khi "trói chân" các đoàn trong phạm vi đề tài.

Người mộ điệu cải lương rất cần những vở diễn hay, cả cổ trang lẫn hiện đại, để thưởng thức. Cách làm khô cứng này vô tình bó hẹp sự sáng tạo của giới nghệ sĩ và làm cho "thực đơn" của khán giả yêu cải lương thêm nghèo nàn.

Bài ảnh: Đăng Huỳnh

Tác giả bài viết: tancogiaduyen
Nguồn tin: Đăng Huỳnh - BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.