19:08 PDT Chủ nhật, 09/05/2021
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 118

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 111


Hôm nayHôm nay : 34276

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 364932

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 34514795

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

NSƯT Hữu Châu hạnh phúc hội ngộ Phương Bình sau 30 năm

NSƯT Hữu Châu hạnh phúc hội ngộ Phương Bình sau 30 năm

NSƯT Hữu Châu cảm thấy vui và hạnh phúc vì hội ngộ nghệ sĩ Phương Bình trên màn ảnh nhỏ sau 30 năm, trong phim ngắn “Món nợ thanh xuân” thuộc chương trình “Xin chào hạnh phúc”.

Xem tiếp...

Sau liên hoan còn lại gì?

Đăng lúc: Thứ năm - 08/11/2012 04:28 - Đã xem: 4877
Lễ bế mạc Liên hoan sân khấu (LHSK) cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012 tối 3/11 đã khép lại hai tuần lễ tranh tài của 22 đơn vị nghệ thuật cải lương trong cả nước. LH kết thúc, nhiều vấn đề vẫn còn lại...

Những lỗ hổng đáng ngại!

Thành công lớn nhất của LH lần này là nỗ lực tuyên truyền để kéo khán giả đến rạp của địa phương tổ chức. Đa phần các suất diễn khán giả đến xem chật kín khán phòng. Công tác tổ chức khá nghiêm túc và chỉn chu, từ việc sắp xếp giờ giấc luyện tập, biểu diễn của các đơn vị đến việc giữ gìn trật tự trong từng buổi diễn. Khuyến khích đề tài đương đại, nhiều vở diễn tham gia LH đã mạnh dạn đối mặt với những tiêu cực, vấn nạn tham nhũng, lạm dụng chức quyền, tệ nạn xã hội, sự suy thoái đạo đức của một bộ phận giới trẻ... Nhờ vậy, LH như bức tranh phản ánh khá trung thực hơi thở và nhịp đập của đời sống đương đại.

Tuy nhiên, LH cũng cho thấy thực trạng “loay hoay” làm mới cải lương đã được nói đến khá nhiều trong thời gian gần đây. Ở nhiều vở diễn, cải lương đang bị “kịch hóa” với xung đột kịch dồn dập, thiết kế sân khấu hiện đại nhưng thiếu hẳn chất trữ tình tự sự của cải lương, nhất là trong tâm lý, tính cách nhân vật và chất âm nhạc. Trong tình trạng khủng hoảng kịch bản, một nửa vở diễn tham dự LH phải “vay mượn” từ kịch nói: Tiếng vạc sành, Dòng nhớ, Người thi hành án tử, Vú cát, Người đàn bà mười ba bến nước, Giậu mồng tơi gãy dập, Nói dối là trọng tội, Một phút một thời, Khi hoa nở trái mùa, Nguồn sáng phía chân trời, Biển và bờ… Việc chuyển thể là không mới, nhưng điều đáng nói là đa phần các vở diễn chú trọng quá nhiều vào hành động nhân vật, tình huống kịch, tiết tấu… mà thiếu sự tính toán về bố cục, mạch diễn để đưa bài bản cải lương vào một cách hợp lý. Thủ pháp dàn dựng của nhiều đạo diễn khô cứng, thiếu hẳn sự mềm mại của cải lương. Cảnh âu yếm vợ chồng trong vở Người đàn bà mười ba bến nước là một ví dụ điển hình cho sự thô vụng khó chấp nhận. Hai diễn viên múa minh họa “vờn” nhau bên chiếc cối giã thóc trong tiếng chày là quá thô thiển, mang lại cảm giác khó chịu cho người xem.

Cội nguồn - vở diễn được đánh giá cao về chủ đề tư tưởng, cách làm mới của sân khấu cải lương xứng đáng nhận Huy chương vàng  

Nhiều lỗ hổng đáng ngại của một số người làm nghề cũng hiện rõ trong LH… Không thiếu những chi tiết, tình huống kịch sơ sài, gượng ép đến mức khó chấp nhận. Đạo diễn cố tình “ép” diễn viên cầm dao khi cãi cọ để dẫn đến tình huống tử vong (Giậu mồng tơi gãy dập); giữa làng quê mộc mạc, “nữ thần” thuồng luồng xuất hiện trong trang phục “thiếu vải” vừa phản cảm, vừa chẳng ăn nhập gì đến tổng thể (vở Người đàn bà mười ba bến nước). Sự thiếu vốn sống của tác giả, đạo diễn qua kịch bản một số vở cũng khiến người xem băn khoăn. Liệu có nên để một phụ nữ biết chắc mình sẽ sinh con dị dạng giữ lại bào thai và sinh con? (vở Nỗi đau ngày ấy). Người nhiễm HIV nếu sống tốt, sinh hoạt lành mạnh sao lại chỉ sống được có 5 năm? (Trở về miền sáng)…

Việc sử dụng nhạc nền là các bài hòa tấu có sẵn cũng ít nhiều làm giảm hiệu quả của vở diễn. Thậm chí, vở Người thi hành án tử còn khiến khán giả giật mình khi đưa cả nhạc Mozart vào, không hiểu với mục đích gì! Vẫn còn tồn tại trường hợp tùy tiện trong cách sử dụng bài bản cải lương, diễn viên nói thay vì ca, ca thì... lạc và trật nhịp.

NSƯT Khưu Minh Chiến, Trưởng đoàn cải lương Cao Văn Lầu, Bạc Liêu nuối tiếc: “Không dễ tập hợp đông đủ anh em làm nghề như dịp này, nhưng để thực sự học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thì giới làm nghề lại chưa được thỏa mãn. Mỗi người làm nghề có một ý tưởng, quan điểm sáng tạo riêng. Quan điểm mới của người này chưa chắc đã là mới với người khác và ngược lại. Giá như có những buổi trao đổi, tọa đàm để cùng nhìn nhận lại cách làm mới cải lương dựa trên thực tế là những vở diễn dự thi; có những nhận xét, đánh giá từ những người có uy tín, giỏi chuyên môn có lẽ việc làm mới cải lương sẽ hiệu quả hơn, trang bị thêm cho anh em những kiến thức cần thiết về nghề nghiệp. Khi cái đúng, cái sai không rạch ròi thì người đúng chẳng biết mình đúng, người sai chẳng biết mình sai chỗ nào!”.

Bao nhiêu năm, bao nhiêu mùa liên hoan, hội diễn đã trôi qua nhưng cảm nhận chung vẫn là sự thiếu năng động với lối tổ chức cũ mòn theo kiểu “bao cấp”. Mục đích lớn nhất xem ra vẫn là “đếm huy chương để đủ điều kiện xét tặng danh hiệu”. Một trưởng đoàn bức xúc: “Thú thực, tôi chẳng còn hào hứng gì với chuyện liên hoan, hội diễn, nhưng vì quyền lợi của anh em khi xét tặng danh hiệu nên vẫn cứ phải tham gia LHSK!”.

Nhìn khán giả Biên Hòa nô nức đến xem cải lương mỗi ngày, nhiều người làm nghề không khỏi luyến tiếc: Giá như Ban tổ chức làm được một cuộc khảo sát và thu thập những ý kiến phản hồi để hiểu hơn nhu cầu của khán giả cải lương hiện nay thì tốt biết bao. Tất nhiên, những ý kiến từ một cuộc LH không đủ để đại diện cho tất cả khán giả cải lương, nhưng ít nhiều cũng có những góc nhìn từ thực tế.

Một niềm hy vọng đang nhen nhóm trong giới làm nghề qua lời đề nghị của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ông Vương Duy Biên: “Ngay sau cuộc LH này, Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cùng các cơ quan chức năng liên quan sẽ đề xuất các giải pháp đổi mới cách thức tổ chức các cuộc LH, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và khoa học…”. Mong rằng những hạn chế đã và đang tồn tại trong mỗi kỳ tổ chức LHSK sẽ được chấn chỉnh, khắc phục.

Thảo Vân

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: Thảo Vân - PNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Hữu Châu hạnh phúc hội ngộ Phương Bình sau 30 năm

NSƯT Hữu Châu cảm thấy vui và hạnh phúc vì hội ngộ nghệ sĩ Phương Bình trên màn ảnh nhỏ sau 30 năm, trong phim ngắn “Món nợ thanh xuân” thuộc chương trình “Xin chào hạnh phúc”.

 

Sau tai nạn chó cắn, NSƯT Lê Thiện lại ngã nứt xương sống

Theo tin từ đạo diễn Phan Quốc Kiệt – Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, NSƯT Lê Thiện bị té ngã nứt xương sống, phải nằm điều trị lâu dài.

 

NSND Thanh Ngân tái ngộ NSƯT Trọng Phúc

Sau vở "Tướng cướp Bạch Hải Đường" tái diễn thu hút đông khán giả, nghệ sĩ Thanh Ngân và Trọng Phúc sẽ tái ngộ công chúng tại Nhà hát Thành phố tối 26-4 trong chương trình "Hội tụ tinh hoa nghệ thuật Việt".

 

NSƯT Vũ Linh trở lại sân khấu sau cơn bạo bệnh

Thông tin NSƯT Vũ Linh trở lại sàn diễn sau thời gian điều trị bệnh đã khiến khán giả hâm mộ phấn khởi.

 

Vợ chồng nghệ sĩ Chí Linh - Vân Hà: Phải chắp cánh cho tài năng bay cao

Đang lèo lái đoàn xã hội hóa cải lương đạt doanh thu cao, hai nghệ sĩ Chí Linh và Vân Hà luôn cho rằng lợi nhuận lớn nhất chính là sự trưởng thành của đào kép trẻ

 

Võ Minh Lâm mong tái diễn "Nàng Xê Đa"

Khép lại đợt tái diễn cuối tuần qua, nghệ sĩ Võ Minh Lâm xúc động trước tình cảm của công chúng dành cho vở "Nàng Xê Đa". Anh mong muốn vở diễn này sẽ tiếp tục được diễn lại.

 

Con trai cố nghệ sĩ Chinh Nhân viết lời yêu thương trong dịp sinh nhật cha

Ngày 1-4 là ngày sinh cố nghệ sĩ Chinh Nhân. Trên trang cá nhân, diễn viên múa Jacky, con trai của nghệ sĩ Chinh Nhân, đã viết những dòng tâm sự khiến cư dân mạng xúc động

 

NSƯT Hùng Minh: Một đời sân khấu

NSƯT Hùng Minh chia sẻ: “Tính đến nay cũng đã 65 năm đi hát. Tôi vẫn nhớ mãi một thời tuổi trẻ bôn ba, vất vả vì miếng cơm, manh áo. Ngẫm nghĩ thấy cuộc đời mình cũng có nhiều may mắn, được ông Tổ nghề thương, nên từ một cậu bé nghèo chẳng biết hát xướng là gì, trong dòng đời xuôi ngược nhận được những cơ may để từng bước thành danh với nghiệp ca diễn”.

 

Nàng Xê Đa" Thanh Vy hội ngộ các "chiến binh" năm xưa

Tối 28-3, Nhà hát Trần Hữu Trang đã tổ chức buổi giao lưu "Ký ức với Đoàn Cải lương Nam Bộ". NSND Thanh Vy xúc động nghẹn ngào gặp lại các nghệ sĩ từng gắn bó với chiếc nôi nghệ thuật cải lương trên đất Bắc.

 

Chương trình sân khấu: Thương hoài hai tiếng cải lương

Công ty TNHH Giải trí Gia Bảo tổ chức họp báo thông tin về dự án cải lương mới Tài danh đất Việt 5, tôn vinh những nghệ sĩ (NS) có nhiều đóng góp cho sân khấu cải lương.

 

Ca sĩ Như Quỳnh nói gì về việc nghiện thuốc dẫn đến quên lời, mất giọng?

Trong buổi họp báo giới thiệu liveshow "Chuyện ba người" tổ chức vào đêm 16-3 tại phòng trà Đồng Dao, ca sĩ Như Quỳnh thừa nhận đang chịu những tác dụng phụ của chứng nghiện thuốc.

 

Cải lương nỗ lực vượt khó

P Nhiều nghệ sĩ cải lương tài năng đoạt HCV Giải thưởng Trần Hữu Trang trong những năm qua nhưng lại thiếu sàn diễn cho họ phát triển sau khi được vinh danh

 

Phi Nhung nói gì khi fan đề nghị cưới Mạnh Quỳnh

Ca sĩ Phi Nhung nhắn nhủ ca sĩ Mạnh Quỳnh "Mãi bên nhau bạn nhé" khi cặp đôi tung ra bộ ảnh chụp chung mà theo cư dân mạng là không khác gì ảnh cưới.

 

HCV làm gì để tỏa sáng trong năm 2021?

Năm 2021 dù khó khăn bủa vây, sàn diễn cải lương vẫn nỗ lực sáng đèn, các nghệ sĩ đoạt HCV cuộc thi "Tài năng trẻ diễn viên cải lương" và cuộc thi Trần Hữu Trang đã nỗ lực làm mới chính mình.

 

ĐOÀN CẢI LƯƠNG TUỒNG CỔ HUỲNH LONG: Tìm chỗ đứng trong khán giả trẻ

Chiều 18-1, nghệ sĩ (NS) Bình Tinh và NS Nhật Khánh đã giới thiệu vở diễn sân khấu "Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng giang", do Đài Truyền hình TP HCM thực hiện.

 

Nhiều nghệ sĩ qua đời đầu năm 2021, khán giả thương tiếc

Từ đầu năm 2021 đến nay, lần lượt nhiều nghệ sĩ gạo cội trong và ngoài nước đã ra đi vĩnh viễn, để lại niềm tiếc thương trong lòng công chúng hâm mộ.