05:25 PST Chủ nhật, 17/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 123

Máy chủ tìm kiếm : 21

Khách viếng thăm : 102


Hôm nayHôm nay : 4898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 394580

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20672359

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Tạo công chúng cho nghệ thuật

Đăng lúc: Thứ bảy - 17/01/2015 16:16 - Đã xem: 1879

Sẽ không có nền nghệ thuật tiên tiến khi không có công chúng thưởng thức nghệ thuật tương ứng
Nghệ thuật cần có công chúng, mối quan hệ giữa nghệ sĩ với công chúng thông qua tác phẩm nghệ thuật với tư cách người sáng tạo và người hưởng thụ. Nghệ sĩ - tác phẩm - công chúng là nguyên nhân và kết quả của nhau. Sẽ không có nền nghệ thuật tiên tiến khi không có công chúng thưởng thức nghệ thuật tương ứng.
Nghệ thuật phải tự nâng cao nhận thức thẩm mỹ

Chạy theo thị hiếu số đông, chiều theo nhu cầu giải trí dễ dãi của bộ phận không nhỏ công chúng chịu bỏ tiền mua vé, nhiều người hoạt động tổ chức biểu diễn và nghệ sĩ tham gia trình diễn đã bỏ quên vai trò nâng cao nhận thức thẩm mỹ cho công chúng. Nhìn lại các loại hình nghệ thuật trong những năm 1990, rõ ràng là trong thời kỳ ấy, những người sáng tạo nghệ thuật đã làm rất tốt vai trò, chức năng này. Đời sống nghệ thuật đã từng có một mùa bội thu tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao. Nghệ sĩ và công chúng cùng thăng hoa trong từng tác phẩm.

Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan nỗ lực đưa cải lương vào học đường Ảnh: Thanh Hiệp
Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan nỗ lực đưa cải lương vào học đường Ảnh: Thanh Hiệp

Tại buổi tọa đàm “Nhà sản xuất phim - Hiện trạng và xu thế phát triển” do Trung tâm Nghiên cứu và Lưu trữ điện ảnh thuộc Viện Phim Việt Nam tổ chức ở TP HCM đã chỉ rõ: Nhà sản xuất phim, nghệ sĩ có vai trò quan trọng trong việc định hướng công chúng; muốn công chúng đừng xem những phim có nội dung nhảm thì cách tốt nhất là đừng sản xuất thể loại đó nữa.

Cũng có ý kiến cho rằng “phim hài nhảm cứ liên tiếp ra rạp như vậy, làm sao trách khán giả đừng xem. Nếu nhà sản xuất tự nâng mình lên, có trách nhiệm với xã hội, hạn chế những ngón hài dơ bẩn trong phim thì cơ hội khán giả tiếp cận càng ít đi”.

Diễn viên - nhà sản xuất phim Mai Thu Huyền mong muốn: “Phim ăn khách nhưng phải làm sao để hài hòa giữa yếu tố nghệ thuật và giải trí. Yêu cầu đó không đơn giản nhưng không phải là không làm được”.

Ngoài những cố gắng phổ biến nghệ thuật tới cộng đồng, rất cần mỗi loại hình nghệ thuật phải nâng cao hơn những giá trị tự thân của mình.

Lấp lỗ hổng giáo dục ở nhà trường

PGS Trần Luân Kim nêu: “Để tạo ra được những tác phẩm nghệ thuật có chất lượng về nội dung lẫn hình thức thì cần đào tạo đội ngũ có bài bản”. Nhưng vấn đề cốt lõi mà nhiều người đặt ra là việc giáo dục thẩm mỹ cho công chúng, những người hưởng thụ nghệ thuật, theo định hướng. Sự thật là việc giáo dục thẩm mỹ trong hệ thống trường học chưa được chú trọng.

Nhà báo Thanh Lộc nhìn nhận: “Tôi đi dạy ở các trường đại học thấy các em sinh viên cảm nhận nghệ thuật chông chênh, vô tư và khá dễ dãi. Điều đó cho thấy các em thiếu hẳn sự giáo dục về thẩm mỹ, giá trị nghệ thuật”.

Học sinh phổ thông các cấp hiện đang được giáo dục nghệ thuật như thế nào? Các em được học vẽ nhưng không biết cảm thụ tác phẩm hội họa, được học nốt nhạc nhưng không hiểu tính chất âm nhạc.

Trong các giờ học nhạc, thầy cô mang organ tới tận lớp, dạy nhạc lý cơ bản và dạy vài bài hát là xong. Không trường phổ thông nào có được phòng nhạc riêng. Học sinh được học mỗi năm chục bài hát, vậy sao dám bàn chuyện cảm thụ tác phẩm âm nhạc?

Nhạc sĩ Bùi Anh Tôn, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, khẳng định: “Các nước tiên tiến đào tạo giáo viên dạy nhạc theo hệ đại học âm nhạc để dạy học sinh tiểu học. Còn ở ta, giáo viên chỉ biết sơ sơ về nghệ thuật mà chủ yếu được đào tạo về phương pháp giáo dục. Mới đây thôi, giáo trình chuẩn về đào tạo âm nhạc ở bậc phổ thông được hoàn thành năm 2006 và đào tạo âm nhạc, nghệ thuật chưa thể nào phổ cập được ở bậc trung học phổ thông. Chúng ta có thể hy vọng gì không ở sự đổi mới của chính sách giáo dục sau năm 2015 để giáo viên và học sinh cả nước thực sự được dạy và học nghệ thuật cho đúng nghĩa”.

Theo bà Thanh Lộc, rất cần các trường phổ thông các cấp tổ chức được những giờ học ngoại khóa cho học sinh đến rạp chiếu phim, sàn diễn sân khấu để xem những bộ phim, vở diễn, chương trình có chất lượng, có tính nghệ thuật cao.

Nhạc sĩ Hoàng Lân gửi gắm: “Rất nhiều quốc gia trên thế giới cũng chỉ với học trình mỗi tuần 1 tiết như ở ta nhưng quan trọng là trình độ của thầy cô dạy các bộ môn nghệ thuật này như thế nào? Không chỉ các nước châu Âu mà ngay cả những nước châu Á tiến bộ cũng đầu tư cho môn học nghệ thuật trong nhà trường rất bài bản bởi họ ý thức được rằng nghệ thuật tác động to lớn tới nhân cách, trí tuệ và cảm xúc thẩm mỹ của con người”.

NSND Huỳnh Nga bức xúc: “Cái tội lớn nhất của chúng ta là bỏ bê việc đào tạo đội ngũ, không quan tâm giáo dục thẩm mỹ cho công chúng trẻ”. NSƯT Trần Minh Ngọc thì cho rằng: “Giáo dục công chúng trẻ để họ hiểu về nghệ thuật và có ý thức thưởng thức trong tâm thế đón nhận thì phải ngay từ bây giờ cần những chiến lược giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch”. 

Những nỗ lực nhỏ

Xuất phát từ mục đích giúp học sinh có thể cảm thụ nghệ thuật tốt hơn, nhiều năm qua, một số sân khấu kịch nói tại TP HCM cũng như nghệ sĩ đã nỗ lực đưa vở diễn, chương trình sân khấu tới tận học đường nhưng chỉ mang tính tự phát nên hiệu quả chưa đáng kể. Nhà hát Nhạc vũ kịch

TP HCM miệt mài mang đến cho khán giả trẻ chương trình “Hòa nhạc trẻ” mỗi tháng 1 đêm diễn với rất nhiều khám phá, mới lạ, mang tính hướng dẫn cao. Nhóm giảng viên Nhạc viện TP HCM nỗ lực giới thiệu bộ CD, VCD hỗ trợ dạy nhạc ở bậc phổ thông... nhưng đó cũng chỉ là những nỗ lực nhỏ lẻ.

Các trường dạy nhạc trong nước cũng như quốc tế cũng đã mở ra không chỉ đào tạo ca sĩ mà còn cung cấp kiến thức âm nhạc cho học viên nhằm nâng cao trình độ thưởng thức cho công chúng nhưng không phải ai cũng có điều kiện đến trường nhạc.

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.