22:19 PST Thứ bảy, 16/02/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 85

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 83


Hôm nayHôm nay : 21382

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 339050

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15470600

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

Xem tiếp...

"Thái hậu Dương Vân Nga": Một góc nhìn mới

Đăng lúc: Thứ hai - 07/05/2018 08:30 - Đã xem: 883
PL

PL

Khai thác triệt để yếu tố chuyển giao quyền lực thuận lòng dân, nêu cao ý chí quật cường trong bảo vệ và xây dựng đất nước của dân tộc ta trong "Thái hậu Dương Vân Nga" là bài học rất có giá trị với đời sống hiện nay

Vở cải lương góp phần chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương Việt Nam, "Thái hậu Dương Vân Nga" (tác giả: Trúc Đường, Chi Lăng, Hoa Phượng), do đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ dàn dựng, đã khai diễn tối 6-5 tại Nhà hát Bến Thành (TP HCM), thu hút đông đảo khán giả đến xem, cổ vũ.

Nức lòng người mộ điệu

Trước đây, bản dựng cũ của đạo diễn Chi Lăng chưa đi sâu lý giải mâu thuẫn nội tại khiến các trung thần nhà Đinh xâu xé quyền lực; tập trung khai thác mạnh yếu tố hèn hạ, bán nước cầu vinh của các quan đại thần nhà Đinh, dẫn đến việc hậu duệ của Nguyễn Bặc, Đinh Điền ở Hoa Lư - Ninh Bình lên tiếng khiếu nại về sự hư cấu mà họ cho rằng quá sai lệch này.

Với phiên bản mới, đạo diễn Hoa Hạ phân tích rất kỹ yếu tố dẫn đến sự chia rẽ nội bộ nhà Đinh. Đó là lòng ganh ghét, đố kỵ của một số quan lại trong triều đối với người cầm quân tài ba - Thập đạo Tướng quân Lê Hoàn. Nhân vật Đinh Điền vì lòng đố kỵ với Thập đạo Tướng quân Lê Hoàn mà xui cháu mình là công tử Đinh Lăng bắt cóc ấu chúa, để thúc ép Thái hậu chấp thuận việc trao quyền bính lại cho họ Đinh, chứ không để Lê Hoàn nắm giữ. Chính sự ganh ghét, ích kỷ, bè phái, lợi ích nhóm đã dẫn đến triều đình rạn nứt khiến nhà Đinh đứng trước nguy cơ mất nước.

Thái hậu Dương Vân Nga: Một góc nhìn mới - Ảnh 1.

Cảnh trong vở "Thái hậu Dương Vân Nga"

Về mặt diễn xuất, đạo diễn Hoa Hạ kết hợp giữa trình thức diễn xuất và nội tâm nhân vật để các tuyến nhân vật phản diện thể hiện rõ hơn tính cách cầu hòa với giặc không phải vì bán nước cầu vinh mà chính do muốn giành lại quyền lực từ tay Lê Hoàn.

Cảnh Thái hậu độc thoại trước hàng gươm giáo, đạo diễn Hoa Hạ đưa nhóm diễn viên trẻ thể hiện "thiên tử quân" hòa vào lời thoại, tạo hiệu ứng độc đáo cho lớp diễn. Trước đây, cảnh này NSND Bạch Tuyết chỉ diễn với hàng gươm giáo. Đây là cách xử lý thông minh, đề cao cái nhìn vì đại cục của Thái hậu Dương Vân Nga khi quyết định trao long bào cho Tướng quân Lê Hoàn.

Vì thế, vở diễn làm nức lòng khán giả mộ điệu, sống lại tinh thần ái quốc vốn đã sẵn có trong tác phẩm, nay lại được thế hệ diễn viên trẻ thổi vào đó những sáng tạo mang hơi thở cuộc sống.

Lê Hoàn lên ngôi là hợp với lòng dân. Ông đã lãnh đạo nhân dân đánh thắng quân xâm lược phương Bắc và bình loạn giặc Chiêm Thành phía Nam, đem lại thanh bình cho đất nước.

NSƯT - đạo diễn Trần Minh Ngọc nhận xét: "Bản dựng này khai thác triệt để yếu tố chuyển giao quyền lực thuận lòng dân, nêu cao ý chí quật cường trong bảo vệ và xây dựng đất nước của dân tộc ta, một bài học rất có giá trị với đời sống hiện nay".

Thái hậu Dương Vân Nga: Một góc nhìn mới - Ảnh 2.

NSƯT Phượng Loan thể hiện vài Thái hậu Dương Vân Nga qua 2 màn đầu làm khán giả thật sự thổn thức. Ành: LÊ HOÀNG

Cải lương đúng chuẩn mực

Với thủ pháp dàn dựng luôn làm nóng sàn diễn, đạo diễn Hoa Hạ không sử dụng màn hình LED vốn đã "giết chết" nhiều cảm xúc của khán giả. Chị đã trả về cho cải lương đúng chuẩn mực bằng cảnh trí tuyệt đẹp. Ánh sáng và không gian cảnh trí quyện với phong cách thuần chất chính sử, có dàn nhạc cụ dân tộc yểm trợ đắc lực cho phần ca diễn của nghệ sĩ.

Nhân vật Dương Vân Nga đã được 2 nghệ sĩ thuộc 2 thế hệ trưởng thành sau ngày đất nước thống nhất là NSƯT Phượng Loan và nghệ sĩ Kim Ngân thể hiện. Sức diễn đủ lực của NSƯT Phượng Loan thể hiện qua 2 màn đầu làm khán giả thật sự thổn thức. Chị ca diễn điềm đạm, đầy cảm xúc của một nhân vật quyền uy, lấy nợ nước đặt lên tình nhà. Nét diễn của chị khẳng khái đúng bậc mẫu nghi, quyết "không đem ánh mắt riêng tư mà soi việc của muôn nhà".

 

Lợi thế của 2 nghệ sĩ này khi diễn vai Thái hậu Dương Vân Nga là đã có nhiều khuôn mẫu của cố NSƯT Thanh Nga, NSND Ngọc Giàu, NSND Bạch Tuyết...nhưng để vượt qua áp lực đó, họ phải có nét diễn riêng của mình. Ở khía cạnh này, NSƯT Phượng Loan đã làm được, còn Kim Ngân thì chưa.

Khả năng diễn của Kim Ngân có phần chưa mềm mại. Cũng khó trách vì cô vốn lợi thế diễn những vai đào võ của cải lương tuồng cổ, nay phải vào dạng vai diễn đòi hỏi tiết chế tất cả vũ đạo, nhân vật bộc lộ rõ nỗi niềm giằng xé. Dù sao thì Kim Ngân đã không làm hổ danh con gái cố nghệ sĩ Kim Ngọc, nỗ lực tròn vai là một khởi điểm thuận lợi để cô còn vươn xa sau lần thử sức này.

Thái hậu Dương Vân Nga: Một góc nhìn mới - Ảnh 3.

Kim Ngân đã không làm hổ danh con gái cố nghệ sĩ Kim Ngọc khi vào vai Thái hậu Dương Vân Nga. Ành: LÊ HOÀNG

Điều làm khán giả thích thú là sự quy tụ tài năng của nhiều lĩnh vực trong bản dựng mới này. Vai Hiệu Úy Kỳ Hoa của ca sĩ Phương Thanh, Đinh Cử của ca sĩ Quốc Đại, Đinh Điền Quốc Công của diễn viên Đại Nghĩa, Định Quốc Công của diễn viên Xuân Trang, cố mẫu của NSƯT Quỳnh Hương... thể hiện khá tròn trịa.

Tâm huyết

Việc đầu tư hơn 800 triệu đồng để dựng lại tác phẩm cải lương từng lưu danh với nhiều bản dựng ở thập niên 1980 là việc làm liều lĩnh của nhà tổ chức. Thế nhưng, bằng tâm huyết của mình, đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ đã xây dựng cho phiên bản mới nhiều ý tưởng khác lạ, tạo nên giá trị tinh thần đầy kiêu hãnh là điều đáng ghi nhận. Trước hết, đó là lòng tự trọng của người nghệ sĩ đã có 40 năm gắn bó với nghề đạo diễn, nhìn thấy những chuẩn mực của nghề đã bắt đầu "rơi tự do", do nhiều sự tác động, mà theo chị, nếu không giữ thì có tội với tiền nhân đã dày công khai phá, vun đắp.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

 

Trí Quang: Dốc sức cho cải lương kẻo không còn kịp nữa!

Diễn viên điện ảnh Trí Quang đã xuất hiện trên sàn diễn cải lương từ hơn 15 năm qua. Tối 13-2, trong chương trình "Nghệ sĩ hội ngộ 2019" tại rạp Công Nhân, Trí Quang tâm sự về những nỗ lực đối với viên ngọc cải lương mà anh yêu quý.

 

Nhớ về năm Tân Hợi, NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy tâm sự đầu xuân

Mùa xuân lại về với sân khấu mở ra khá nhiều tín hiệu mới. Đối với hai danh ca của sân khấu cải lương Minh Vương, Lệ Thủy, năm Tân Hợi 1971 đánh dấu nhiều kỳ tích sau khi cả hai nổi tiếng.

 

Sau vụ hủy live show, Ngọc Huyền về nước diễn "Long phụng kỳ duyên"

Từ sau vụ hủy live show năm ngoái do không tìm được điểm diễn, NSƯT Ngọc Huyền đã về nước ngày 10-2 để chuẩn bị biểu diễn trong chương trình "Long phụng kỳ duyên".

 

Thăm "nàng Juliet" 92 tuổi ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Ngày Tết ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, những nghệ sĩ lão thành đã ngồi lại bên nhau trong sáng 6-2 (mùng 2 Tết) để ôn lại kỷ niệm thời còn đi hát. Trong những câu chuyện được kể, nghệ sĩ lão thành cao niên nhất tại ngôi nhà chung này đã xúc động nhớ về thời còn là "nàng Juliet" tuyệt đẹp của sân khấu cải lương.

 

Ngày xuân nhớ đến bài học của Thầy

Tiết xuân trong lành, hương xuân bàng bạc khiến đất trời tươi thắm. Theo chân những nghệ sĩ đến thăm thầy cô đã dìu dắt họ trên con đường nghệ thuật để cảm nhận tinh thần tôn sư trọng đạo đã giúp cho người nghệ sĩ từ nhiều thế hệ giữ vững lửa nghề.

 

Tết này, xem đờn ca tài tử miễn phí tại Nhà hát Trần Hữu Trang

Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang sẽ mở cửa đón chào quý khán giả yêu mến bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ đến xem miễn phí từ tối mùng 2 đến mùng 5 Tết Kỷ Hợi.

 

Táo Quân 2019: Ngọc Hoàng "đi bão" với dàn... hot girl

Táo Quân 2019 VTV vừa tung trailer cực hot, với những trích đoạn hấp dẫn nhất của chương trình năm nay.

 

Diễn viên đón tết: Đi 10 cái chùa, ăn chè đậu xanh

Với những diễn viên gạo cội như Kim Xuân, Công Ninh, Tuyết Thu hay diễn viên trẻ Dương Cẩm Lynh, Thanh Trúc,..., Tết là dịp người thân sum họp, quây quần bên nhau. Mỗi nhà có thể có phong tục, thói quen ăn Tết riêng nhưng vẫn dựa trên cái nền chung đậm chất truyền thống của dân tộc.

 

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tối 30-1, nhạc sĩ Thanh Dũng – con trai của nghệ sĩ Thanh Thế - đã báo tin mẹ của anh bị té chấn thương đầu, dẫn đến vỡ mạch máu não hiện cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115.

 

Nghệ sĩ họp mặt ôn lại kỷ niệm với "hoàng đế dĩa nhựa" Tấn Tài

Tối 30-1, danh hài Tấn Beo đã tổ chức buổi họp mặt nghệ sĩ tại tư gia, ôn lại những kỷ niệm đẹp đối với "hoàng đế đĩa nhựa" Tấn Tài trong ngày giỗ lần thứ 8 của ông.

 

Gia tộc Huỳnh Long tề tựu trong ngày giỗ nghệ sĩ Chinh Nhân

Trưa 24-1, nghệ sĩ thuộc gia tộc đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long đã tề tựu thắp hương tưởng nhớ nam nghệ sĩ Chinh Nhân, người từng đoạt HCV giải Trần Hữu Trang.

 

NSND Kim Cương rơi nước mắt trong Chương trình "Nghệ sĩ tri âm"

Đông đảo các nghệ sĩ tại TP HCM đã tề tựu trong Chương trình "Nghệ sĩ tri âm" tổ chức sáng nay, 27-1.

 

Chưa xứng tầm 100 năm

Lẽ ra, để có đêm tôn vinh này, những người có trách nhiệm phải đưa kế hoạch, ý tưởng từ cách đây ít nhất 1 năm, để có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo về nhân sự lẫn chuyên môn.

 

100 năm cải lương: Những rạp hát ngày xưa, nay còn lại gì?

Norodom, Nguyễn Văn Hảo, Aristo... từng là thánh đường của bộ môn nghệ thuật cải lương tại Sài Gòn. Nhưng qua thời gian, các rạp hát đã tồn tại dưới những hình hài khác.

 

Nỗi buồn hậu 'trăm năm'- Giọt nước mắt đêm tôn vinh

Ngay cả với thầy mình mà mình còn vô cảm thì làm sao chịu trách nhiệm cho một chương trình tri ân Tổ nghiệp?