22:40 PDT Thứ hai, 19/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 53

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 44


Hôm nayHôm nay : 14090

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 319877

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18830542

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

Xem tiếp...

Thầy, trò và cải lương

Đăng lúc: Thứ bảy - 25/02/2017 09:42 - Đã xem: 1225
KTL & LVG

KTL & LVG

Trong khó khăn, nhiều nghệ sĩ cải lương đặt mình vào vị trí làm thầy đã chọn những diễn viên trẻ và xem họ như hậu duệ, khơi dòng chảy chân truyền

Khi sàn diễn cải lương không còn sáng đèn, thế hệ nghệ sĩ đi trước không có nhiều cơ hội truyền nghề cho lớp trẻ trên sân khấu chuyên nghiệp. Nhiều người trong số họ đã chọn “đệ tử” để cùng đồng hành, chia sẻ nhằm tạo sự tiếp nối chân truyền.

Học nghề trong gian khó

Hiếm có gia tộc nào 6 đời theo nghề hát như gia tộc Bầu Thắng, Minh Tơ, Thanh Tòng. Đa phần nghệ sĩ tên tuổi hiện nay đều không có hậu duệ nối nghiệp. Chính vì thế, những nghệ sĩ đặt mình vào vị trí làm thầy đã chọn các diễn viên trẻ, xem họ như hậu duệ để truyền nghề, khơi dòng chảy. Xác định phải sống chết với nghề nên dù khó nhọc đến đâu, thầy và trò của sân khấu cải lương hôm nay vẫn giữ sự chuẩn mực trong ca diễn, để bộ môn nghệ thuật này không mất đi sức hút vốn có.

NSƯT Kim Tử Long (bên phải) và học trò Lê Văn Gàn
NSƯT Kim Tử Long (bên phải) và học trò Lê Văn Gàn

Trong muôn vàn khó khăn của việc học nghề bên cánh gà hiện nay, khi các suất hát thưa thớt do không có rạp cải lương chuyên nghiệp, một số nghệ sĩ tài danh đã truyền đạt nghề bằng cách đồng hành với trò trong những sô diễn mình kiếm được.

“Nhiều tháng qua, anh Kim Tử Long tận tụy, hết lòng vì tôi qua nhiều chương trình, vở diễn. Tôi chỉ là một kép ca, chưa có nhiều kinh nghiệm trong ca diễn. Nhờ có anh Kim Tử Long đỡ đần, khuyên bảo, hướng dẫn tận tình nên bây giờ, các sô có anh diễn cùng, tôi thấy mình tự tin, tiến bộ nhanh. Trước đây, tôi được thầy cô của chương trình “Ngân mãi chuông vàng” chỉ dẫn nhưng cũng chỉ là diễn trong không gian nhà hát truyền hình, còn lăn lộn với sàn diễn thực tế thì anh Kim Tử Long mới đúng là thầy, hết lòng với tôi” - nghệ sĩ Lê Văn Gàn tâm sự.

Nghệ sĩ Tâm Tâm được NSND Bạch Tuyết xem là học trò ruột, truyền đạt nhiều kinh nghiệm ca diễn. “Tôi được dạy diễn các vai Thái hậu Dương Vân Nga, Lý Chiêu Hoàng… với sự huấn luyện trực tiếp từ cô Bạch Tuyết. Sau này, nhờ những suất diễn đồng hành cùng cô, tôi lại có thêm nhiều kinh nghiệm quý để rèn giũa nghề nghiệp” - nghệ sĩ Tâm Tâm cảm kích.

NSƯT Vũ Linh nhận kèm cặp cô đào trẻ Thy Trang qua nhiều vai đào chánh. “Tôi biết ơn cậu Năm. Khi ca diễn bên cậu, tôi học được nhiều kinh nghiệm, từ lời ca, vũ đạo cho đến việc đào sâu tâm lý trong diễn xuất. Nhờ vậy hành trang nghề của tôi đã có thêm các vai: Quỳnh Nga (“Bên cầu dệt lụa”), Dương Quý Phi (“Tình sử Dương Quý Phi”), Tây Thi (vở cùng tên), Trưng Trắc (“Tiếng trống Mê Linh”)… Không chỉ truyền nghề, cậu còn nhận sô để giới thiệu tôi cùng diễn” - nghệ sĩ Thy Trang cho biết.

Với nghệ sĩ Diễm Thanh, sự hỗ trợ đắc lực của NSƯT Thoại Miêu là động lực để thầy trò làm nên những suất diễn phục vụ khán giả. “Các vở kinh điển như: “Hàn Mạc Tử”, “Tô Ánh Nguyệt”, “Hoa đồng cỏ nội”… được cô Thoại Miêu yểm trợ, tôi như có thêm nhiều động lực làm tốt vai diễn. Cô là người thầy ân cần, chỉ dạy tôi trong ca diễn. Chúng tôi cần lắm những người thầy đồng hành trong giai đoạn này để không buông nghề và luôn ý thức rèn giũa nghề” - nghệ sĩ Diễm Thanh tâm sự.

NSƯT Trọng Phúc có 2 “đệ tử” là Minh Hoàng và Ngọc Trắng, đi diễn bất cứ nơi nào anh cũng kèm theo họ. “Sang Bỉ, Hà Lan, Phần Lan lưu diễn, tôi cũng đưa Minh Hoàng sang để em tiếp cận khán giả kiều bào. Sắp tới sẽ là Ngọc Trắng. Còn các suất diễn trong nước, tôi luôn nhường vai chánh để đẩy 2 em lên, nhanh chóng tạo vị trí qua những vai khó” - NSƯT Trọng Phúc kể.

Nhiều tên tuổi thành danh

Giữa nhiều học trò yêu nghề, đến với sân khấu bằng niềm đam mê, người thầy có sự chọn lựa để huấn luyện, chỉ bảo, định hướng họ trên con đường nghệ thuật. Những “học trò ruột” của thế hệ nghệ sĩ tiền bối đều thành đạt, tỏa sáng trong lòng công chúng, như: NSND Bạch Tuyết (học trò của NSND Phùng Há, Năm Châu), NSND Ngọc Giàu, NSƯT Diệu Hiền (học trò NSND - soạn giả Viễn Châu), NSND Lệ Thủy (học trò soạn giả Ngọc Văn), NSƯT Ngọc Hương, Thanh Sang, Phương Quang (học trò NSND Út Trà Ôn), NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn (học trò danh cầm Bảy Trạch)…

“Chúng tôi được giáo huấn rất kỹ, được thầy cô xem như con cháu trong nhà. “Ruột” ở đây còn được hiểu là tình thương. Hễ thương thì cho roi, cho vọt, la rầy, thậm chí đánh đòn, để chúng tôi thành tài” - NSND Lệ Thủy kể.

Việc học nghề đối với thế hệ nghệ sĩ lớn lên bên cánh gà tuy không tập trung, không được đào tạo bài bản, có tính hệ thống nhưng đây là một không gian kích thích sự sáng tạo rất hữu hiệu. “Tôi trưởng thành bên cánh gà và tự hào về điều đó, bởi phương pháp truyền nghề mang lại cho chúng tôi hiệu ứng nhìn, nghe và thực hành ngay tại chỗ. Tuy nhiên, nó là con dao 2 lưỡi nếu mình cứ mãi bắt chước, đồ lại cách ca diễn của thầy cô. Muốn tiếp nối rất khó, còn muốn làm bản sao thì quá dễ. Xác định rõ mình là đệ tử ruột, học trò cưng thì phải sáng tạo đột phá” - NSƯT Phương Quang phân tích.

Học nghề trong gian khó là điều kiện nung nấu ý chí vươn lên. Từng vai diễn có được sức sống bền bỉ chính là nhờ người thầy hết lòng uốn nắn và người trò luôn biết tiếp thu, xác định bản lĩnh làm nghề để biến những gì được truyền thụ thành cái sáng tạo của riêng mình.

Cải lương sẽ khởi sắc

NSND Ngọc Giàu lạc quan: “Sàn diễn cải lương sẽ khởi sắc vì nó nằm trong chu kỳ phát triển của xã hội. Tôi tự tin như vậy vì dòng nhạc boléro đang rộ lên, mà dòng nhạc này gần với âm nhạc ngũ cung, cho nên rất dễ tìm được sự đồng cảm nếu biết nắm bắt cơ hội, để sàn diễn cải lương quay trở lại với diện mạo mới. Chính thế hệ thầy và trò hôm nay sẽ ươm mầm cho sự khởi sắc này”.

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.