09:38 PDT Thứ bảy, 24/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 70

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 57


Hôm nayHôm nay : 7444

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 401824

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18912489

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Từ “Dạ cổ tri âm” nghĩ về tương lai của cải lương

Đăng lúc: Thứ ba - 12/09/2017 18:40 - Đã xem: 1061
HS

HS

Từ tháng 5-2017, cứ ngày 17 hằng tháng, Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang tổ chức chương trình “Dạ cổ tri âm” tại rạp hát Thầy Năm Tú- rạp hát cải lương đầu tiên của nước ta. Các nghệ sĩ Tiền Giang và nhiều nghệ sĩ đến từ TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Long An… đã tề tựu về “cái nôi” cải lương để diễn lại những trích đoạn cải lương xưa.

Thế hệ trẻ vẫn còn nhiều em rất yêu thích cải lương. Trong ảnh: Học sinh Cần Thơ biểu diễn trích đoạn “Tiếng trống Mê Linh” trong chương trình “Sân khấu học đường”. Ảnh: DUY KHÔI

Khán giả còn được nghe về lịch sử hình thành và phát triển của cải lương; hiểu hơn về đời nghệ sĩ từ xưa đến nay. Những trích đoạn “Lá sầu riêng”, “Tiếng trống Mê Linh”, “Cờ nghĩa Giồng Sơn Quy”… được tái diễn trong sự chăm chú, say sưa của rất đông khán giả. Qua 4 kỳ phát sóng, ngày 17 hằng tháng đã trở thành ngày hội của người mộ điệu cải lương đất Tiền Giang. Rủ nhau đi coi hát- không khí tưởng chỉ còn trong ký ức nay được hồi sinh.

Nhắc đến cải lương, nhiều người vẫn nghĩ: “Giờ, ai mà coi!”. Nói vậy thật chủ quan, nếu không nói bất nhẫn cho một loại hình nghệ thuật dân tộc. Người Nam bộ vẫn yêu quý cải lương, vẫn thổn thức khi cung Oán cung Nam trỗi điệu. Chỉ có điều, cách để đem cải lương đến với bữa ăn tinh thần của người hiện đại phải được đổi mới.

Nỗ lực của các nghệ sĩ Tiền Giang thật đáng ghi nhận, bởi được biết, kinh phí cho mỗi đêm diễn đều từ kinh phí hoạt động của đoàn. Nghệ sĩ đã “nhường cơm xẻ áo” để sân khấu cải lương được sáng đèn. Điều này thật đáng trân trọng giữa thời “gạo châu củi quế”.

Nhìn lại, ĐBSCL vẫn còn rất nhiều đoàn nghệ thuật cải lương, nhiều rạp hát, nhưng nghịch lý là khán giả muốn xem cải lương lại không biết xem ở đâu. Các đoàn cải lương bây giờ chủ yếu phục vụ theo chỉ tiêu được giao và cứ 3 năm thì dựng vở mới- theo đúng tiêu chí “thi để có giải” xong rồi… cất. Lãng phí! Ngay tại Cần Thơ, lâu lắm rồi khán giả vẫn chưa thể xem trực tiếp được trọn một vở tuồng do Đoàn Cải lương Tây Đô biểu diễn. Nhà hát Tây Đô cũng thường xuyên “tối đèn” thì trách sao khán giả không còn mê cải lương.

Dĩ nhiên, việc làm cải lương sống lại, được khán giả thời công nghệ số đón nhận phải có sự cộng lực, chung tay từ nhiều phía, song những người làm nghề- đặc biệt là các nhà quản lý- nên chăng tự “xốc vác” hàng đầu. Cách làm của Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang thể hiện trách nhiệm của người nghệ sĩ, thật đáng trân trọng. Triết lý “mình phải tự cứu mình trước khi chờ người khác cứu” trong trường hợp này thật đúng!

Một vài câu chuyện lạc quan. Trong các chương trình truyền hình thực tế, những trích đoạn cải lương, màu sắc cải lương luôn được khán giả rất yêu thích. Những trích đoạn cải lương đan xen trong các chương trình nghệ thuật vẫn được giới trẻ chăm chú theo dõi. Hiện nay xuất hiện nhiều thiếu nhi có năng khiếu và ham thích cải lương… Đó là những tín hiệu vui cho cải lương. Còn tương lai của cải lương ra sao, phần nhiều câu trả lời có trong tư duy, tình yêu và trách nhiệm của người làm nghề và làm quản lý nghệ thuật. 

Đăng Huỳnh


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.