07:42 PDT Thứ năm, 24/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 101

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 99


Hôm nayHôm nay : 9028

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 673275

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27690479

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

Xem tiếp...

Tuồng TÔ ÁNH NGUYỆT & Hình ảnh trên sân khấu xưa

Đăng lúc: Chủ nhật - 03/05/2015 13:11 - Đã xem: 12967
Bìa CD Tô Ánh Nguyệt

Bìa CD Tô Ánh Nguyệt

TÔ ÁNH NGUYỆT Soạn giả: TRẦN HỮU TRANG Sân khấu: THANH MINH THANH NGA Năm chụp ảnh: 1958
VAI CHÁNH:

Phùng Há vai Tô Ánh Nguỵêt



Ba Vân vai Tân (em trai Tô Ánh Nguyệt)

Việt Hùng vai Minh (người yêu Tô Ánh Nguyệt)

Hoàng Giang vai Ông Cả (cha cô Nguyệt)

Ngọc Nuôi vai Vợ của Minh


Hữu Phước vai Tâm (con của Nguyệt và Minh)



VAI PHỤ:

Văn Ngà - Bảo Quốc - Hữu Châu...

Image

Tóm lược chuyện tuồng:

Gia đình ông Hương Cả hoàn toàn sống theo nề nếp xưa.

Ông Cả, bà Cả có hai người con: Trưởng nữ là Tô Ánh Nguyệt và cậu con trai út tên Tân.

Ông Cả "tề gia" theo Nho giáo. Quyền gia trưởng của ông phải tuyệt đối tôn trọng. Do vậy, con cái trong nhà, tuy đã lớn, nhưng khi ông cầm roi mây nhịp nhịp trên bộ ván, tức tốc con gái cũng như con trai phải nằm dài để chịu đòn.

Phần bà Cả, tuy ông vẫn thương yêu vợ nhưng có lần lưu ý hiền thê:

- Bà chỉ có quyền nghe chớ không có quyền nói.

Người cha sống theo xưa, nhưng cô con gái tiêm nhiễm Tây học. Tô Ánh Nguyệt yêu Minh con trai của một Thông phán có bề thế. Như vậy, gia đình "đàn trai" theo nếp sống mới, đối lập với cái thủ cựu của gia đình Tô Ánh Nguyệt.

Nguyệt có thai với Minh trong lúc hai bên gia đình chạm trán nhau quyết liệt.

Thân phụ của Minh một lần "đối thoại" với ông Cả bằng những ngôn từ không thể nào đi đến chỗ cảm thông nhau được.

Bức tường ngăn cách hai gia đình theo "môn đăng hộ đối" không có cách nào giải quyết chuyện hôn nhân của Minh và Nguyệt.

Tô Ánh Nguyệt âm thầm bỏ nhà ra đi để chờ ngày sanh nở.

Thằng con trai của Nguyệt chào đời. Vì quá nghèo khổ, không đủ sức bảo bọc cho con nên Tô Ánh Nguyệt đem con giao cho Minh (gọi là có người đàn bà xa lạ cho con rồi ra đi). Lúc này Minh đã có vợ và vợ Minh cũng không hiểu rõ chuyện tình cũ của chồng.

Thằng bé được gần cha và nó lớn lên bên cạnh một người đàn bà mà nó lầm tưởng là mẹ ruột của nó. Minh rất khổ tâm về vấn đề này. Nhưng chàng vẫn tin trước sau gì "lá rụng cũng về cội".

Phần Tô Ánh Nguyệt, tuy xa con nhưng lúc nào cũng nghĩ đến giọt máu của mình. Biết nó sống rất đầy đủ bên cha, Nguyệt yên tâm và luôn trông chờ giây phút mẫu tử trùng phùng.


Image

Từ trái qua: Phùng Há (vai Nguyệt) Việt Hùng (vai Minh)

Cảnh: Những ngày mới quen giữa Minh và Tô Ánh Nguyệt



Image

Từ trái qua: Phùng Há - Hoàng Giang - Văn Ngà - Việt Hùng

Cảnh: Ông Cả biết chuyện thầm kín của con gái mình



Image

Từ trái qua: Ba Vân (em Nguyệt) - Phùng Há

Cảnh: Tân, người em trai lúc nào cũng thương và lo cho chị




Image
Từ trái qua: Việt Hùng - Phùng Há

Cảnh: Ngả rẽ tâm tình, "Tình nghĩa đôi ta đã... có con".



Image

Từ trái qua: Việt Hùng - Phùng Há

Cảnh: Cô Nguyệt ngỏ ý giao con lại cho Minh



Image

Từ trái qua: Việt Hùng - hề Châu Hí - Ngọc Nuôi - Phùng Há

Cảnh: Minh rất đau lòng trước cảnh trái ngang
(lúc Nguyệt gặp vợ của Minh)



Image

Từ trái qua: Phùng Há (ngồi xỉu) - Ngọc Nuôi - Việt Hùng

Cảnh: Người mẹ ngất xỉu sau khi giao con mình cho vợ chồng Minh



Image

Từ trái qua: Việt Hùng - Phùng Há

Cảnh: Đoạn cuối cuộc tình. (Minh tìm gặp lại người yêu)


Image

Từ trái qua: Phùng Há - Ba Vân (vai Tân)

Cảnh: Tân, dẫn chị đến thăm người yêu đang cơn đau nguy kịch
Image



Image


Từ trái qua: Hữu Phước - Phùng Há
Cảnh: Thằng Tâm vô tình đến xua đuổi mẹ



Tô Ánh Nguyệt qua các thế hệ...



Image

Sau 1975, trên sân khấu hoặc ở màn ảnh truyền hình, khán giả nhiều lần được xem vở "Tô Ánh Nguyệt" của soạn giả Trần Hữu Trang với thành phần diễn viên như sau:


Diệp Lang vai Ông Cả

Minh Vương vai Minh

Lệ Thủy vai Tô Ánh Nguyệt

Hồng Nga vai Bà Cà

Thanh Tòng Tân (em cô Nguyệt), ....



Hồi thập niên 30 của thế kỷ vừa qua, đoàn Phụng Hảo (chủ nhơn là cô bảy Phùng Há) rất ăn khách với vở hát nêu trên.

Hai vai chánh: Tô Ánh Nguyệt và Minh được giao cho danh tài Tư Út và cô Bảy Phùng Há.

Có một lần, chúng tôi được nghe một khán giả lão thành kể chuyện cải lương thuở xưa. Ông nói:

"Chú ơi! Tư Út hồi còn trẻ đẹp trai và hào hoa. Tụi tui mê ổng lắm. Nhiều cô, khi gánh Phụng Hảo đến, không bỏ sót một đêm nào hết. Ông Tư Út đẹp trai mà ca mùi nữa... Giọng ca ổng ngọt ngào, mê ly như Thành Được ngày nay vậy".

Rồi ông già cao hứng cất giọng ca luôn mấy câu vọng cổ nhịp 8 mà lão không quên một chữ. Lớp này do Tư Út ca (lúc thầy Minh gần lâm chung, trối với cậu Tân, em cô Nguyệt).

1. Sau khi tôi có chết đi rồi... xin cậu chứng kiến cho tấc lòng tôi mà tỏ hết khúc nôi cho ai kia được rõ nỗi khổ tâm của tôi trước giờ tôi nhắm mắt.

2. Dưới nấm mồ xanh, thân người mạng bạc, ngàn muôn năm linh hồn tôi họa chăng được tiêu tan khối hận chốn tuyền đài.

3. Mười tám năm dư, lắm lúc tôi muốn vạch mặt phơi gan mà than thở với đất trời.


Xuất hiện trên sân khấu từ thập niên 30, đôi danh tài Tư Út - Phùng Há trong "Tô Ánh Nguyệt" thuộc thế hệ thứ nhất.

Bạn xem hình thấy Việt Hùng bên cạnh Phùng Há, hẳn biết nghệ sĩ Việt Hùng thuộc thế hệ thứ hai. Đến Diệp Lang, Minh Vương, Lệ Thủy, Hồng Nga, Thanh Tòng, góp mặt với "Tô Ánh Nguyệt" từ sau năm 1975, thuộc thế hệ thứ ba.

Khán giả lâu nay mến tài diễn xuất của Diệp Lang hẳn không thể chê anh trong vai ông Cả. Vai diễn thành công thứ hai của nghệ sĩ nhân dân Diệp Lang sau vai Hội đồng Thăng trong "Đời Cô Lựu".

Riêng nghệ sĩ ưu tú Lệ Thủy có lần cho biết: "Sau năm 1975, đối với các nhân vật đã thể hiện, em thích nhất là vai Tô Ánh Nguyệt trong vở cải lương cùng tên do Đoàn 2/84 trình diễn. Đó là vai diễn mà em cảm thấy mình quá gần gũi với nhân vật, có sự cảm thông về số phận của người phụ nữ trong xã hội".

Số phận của cô Nguyệt (Tô Ánh Nguyệt) là số phận hẩm hiu của người phụ nữ Việt Nam trong bối cảnh xã hội "cũ" và "mới" xung đột nhau quyết liệt. Cô Nguyệt sống theo chủ nghĩa lãng mạn, tự do yêu thương. Cô có con với người yêu nhưng vì hoàn cảnh mẹ chẳng được gần con, Nguyệt phải giao con cho... ba nó.

Trọn một đời chịu khổ đau trong lặng lẽ. Lúc tuổi xế chiều, mẹ con mới được trùng phùng.



trích " Vang bóng một thời" của Huỳnh Công Minh



Nguồn tin: tancogiaoduyen tổng hợp
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay

 

NSƯT Nam Hùng: Nghề hát là một đặc ân

NSƯT Nam Hùng nhìn nhận cuộc đời ông không phải lúc nào cũng suông sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là hạnh phúc lớn