07:59 PDT Thứ bảy, 17/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 87

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 84


Hôm nayHôm nay : 5669

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 280143

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18790808

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

VÌ SAO SÂN KHẤU VẮNG KHÁN GIẢ ?

Đăng lúc: Thứ sáu - 25/12/2015 18:40 - Đã xem: 1639
ảnh minh họa

ảnh minh họa

Hiện trạng sân khấu tại TP HCM vắng khán giả có nguyên nhân khách quan nhưng quyết định vẫn do chủ quan

Hoạt động sân khấu tại TP HCM vẫn trong tình trạng vắng khách cho dù đã có nhiều nỗ lực của người trong giới, nhiều biện pháp của đơn vị tổ chức biểu diễn nhằm kích thích sự hứng thú của người xem.

Vang bóng một thời

Từ những năm 1990, sân khấu tại TP HCM đã có những hiện tượng có thể nói là huy hoàng với các khán phòng thường xuyên đầy ắp khán giả. Sân khấu xã hội hóa được ca ngợi. Sức hút khán giả của các sàn diễn 5B Võ Văn Tần, IDECAF,  Phú Nhuận… hồi đó đã tạo được niềm tin vào sự tồn tại của sân khấu xã hội hóa mà sự công nhận có tính chất  nhà nước chính là sự chấp nhận cho tổ chức Liên hoan Sân khấu xã hội hóa lần thứ nhất - 2006 tại TP HCM.

Sở dĩ thu hút được khán giả là do lúc đó, sân khấu hoạt động theo thị trường, quy luật cung cầu nhưng sự cạnh tranh với các phương tiện nghe nhìn, truyền thông, giải trí… chưa nhiều, chưa gay gắt như hiện nay. Sự thu hút của các kênh truyền hình giải trí chưa mạnh, chưa hấp dẫn nên khán giả đến với sân khấu là lẽ tự nhiên.

 

Cảnh trong vở “Bao giờ sông cạn” của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh. (Ảnh do sân khấu cung cấp)
Cảnh trong vở “Bao giờ sông cạn” của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh. (Ảnh do sân khấu cung cấp)

 

Về phía người làm sân khấu, họ đã mang lại cho khán giả kịch nói sự hưởng thụ đúng nghĩa. Vở diễn đạt tới sự toàn vẹn của tổng hợp các nghệ thuật viết, đạo diễn và diễn viên. Sự có mặt đông đảo khán giả là thành tố cuối cùng tạo nên một sự trình diễn hoàn chỉnh, một vở diễn đúng là một tác phẩm nghệ thuật.

Về phía khán giả, ngay từ những ngày đầu làm quen với kịch nói, họ đã tiếp cận những kiệt tác của sân khấu thế giới, làm quen với nhiều tác phẩm kinh điển, hiện thực mẫu mực của tác giả trong và ngoài nước. Sân khấu kịch Thể nghiệm (5B Võ Văn Tần), IDECAF đã là những địa điểm quen thuộc với khán giả. Nói theo thị trường đó là những thương hiệu. Tuy thiết kế kỹ thuật còn thô sơ nhưng cách làm của các sân khấu này rất sáng tạo, nghiêm túc đã lôi cuốn được khán giả.

Có thể nói, những năm “vang bóng một thời” ấy, buổi đầu còn bỡ ngỡ chưa biết nhiều về cơ chế thị trường. Người làm sân khấu, bằng cảm tính nhạy bén, bằng niềm say mê tự phát đã đến với khán giả. Họ cung cấp những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng, giúp khán giả nâng cao khả năng nhận biết, cảm thụ và trình độ hưởng thụ cái hay, cái đẹp của nghệ thuật sân khấu. Kết quả to lớn là ngoài công chúng yêu thích cải lương, chúng ta có thêm công chúng yêu kịch. Từ đó, nhiều sân kịch lần lượt ra đời, như kịch Sài Gòn, Nụ Cười Mới hay sau này là Sao Minh Béo, Hoàng Thái Thanh, Trịnh Kim Chi… và hiện nay là các nhóm kịch cà phê.

Vòng luẩn quẩn

Sân khấu TP HCM đã bỏ qua một việc rất cần thiết, lẽ ra đã phải làm sớm hơn là nghiên cứu, điều tra xã hội học về khán giả sân khấu. Không có khán giả, hoạt động sân khấu trở nên vô nghĩa. Vậy mà việc tìm hiểu đối tượng phục vụ của mình không hiểu sao chúng ta lại không quan tâm.

Hiện trạng của sân khấu xã hội hóa ở TP HCM vắng khách có nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan. Một trong những nguyên nhân chủ quan là sân khấu chưa kéo được khán giả ra khỏi sự hấp dẫn của các chương trình truyền hình, các trò giải trí đa phương tiện. Chiều theo sở thích của khán giả là chuyện vừa vui lại vừa buồn của hoạt động sân khấu. Họ đến với sân khấu thì ta vui, họ quay lưng với sân khấu ta lại buồn, lại trăn trở tìm cách mới chiều theo sở thích của họ. Cái vòng luẩn quẩn ấy dìm sân khấu vào tình trạng khủng hoảng về chất lượng, cả kịch bản lẫn vở diễn khiến người làm sân khấu chỉ đưa ra cái mà mình thích, còn cái khán giả thích thì họ chưa làm được hoặc làm ồ ạt, thiếu nghiên cứu nên đã sinh ra thừa mứa tác phẩm giải trí. Thị trường có quy luật của nó. Khi cung đã vượt cầu, sân khấu sẽ vắng bởi hiện tượng bão hòa, cái gì cũng có giới hạn, thị hiếu khán giả cũng vậy.

Nghệ thuật nào cũng có công chúng của nó. Với tư cách là khán giả, họ vừa là người thẩm định, đánh giá tác phẩm vừa là người tiêu thụ tác phẩm như một sản phẩm hàng hóa (ở đây là hàng hóa đặc biệt).

Dù nhìn khán giả ở góc độ nào thì họ vẫn là đối tượng mà sân khấu phải hướng tới. Bằng thái độ xem, bằng cách xem, khán giả có tác động ngược trở lại sân khấu. Nếu ít khán giả quá sẽ không có chiều phản hồi trở lại sân khấu. Cuộc trình diễn có thể thất bại. Để cuốn hút người xem, chúng ta phải tạo được mối quan hệ sân khấu - khán phòng - sân khấu. Mối quan hệ chỉ hình thành khi người làm sân khấu phải hoàn thành hai việc lớn: Tạo cơ hội cho khán giả tới rạp (nhà hát); tổ chức tốt cho khán giả tới rạp. Để làm được việc này, nhà hát, sân khấu phải dựa vào các kinh nghiệm tiếp xúc với thị trường và các nghiên cứu xã hội học.

Thị hiếu khán giả hay sở thích của người xem thay đổi theo thời gian, không gian và nhiều yếu tố xã hội, tâm lý khác. Thái độ tiếp nhận nội dung và nghệ thuật của khán giả có thể thụ động hoặc tích cực tùy thuộc vào trình độ diễn xuất của diễn viên, cách thức dàn dựng của đạo diễn. Tác động ngược từ khán phòng lên sàn diễn sẽ gây hưng phấn cho diễn viên, làm thăng hoa nghệ thuật biểu diễn gây hứng thú ngược lại cho khán giả - người hưởng thụ cái hay, cái đẹp của sân khấu.

 

Cảm xúc sân khấu là thật nhất

Với các loại hình nghệ thuật khác, những cảm xúc do tác phẩm mang lại hoàn toàn mang tính cá nhân, tùy thuộc vào trình độ thưởng thức và thị hiếu tốt hay kém… Ở sân khấu, những cảm xúc nghệ thuật lại có tính lây lan. Cách biểu lộ những cảm xúc ấy mang tính chất đồng loạt, nhất thể. Do vậy, tuy không giống nhau nhưng từng đêm diễn vẫn nổi lên một thành phần khán giả chiếm đa số. Kết quả thành công nhiều hay ít tùy vào cái thành phần đa số ấy.

Khán giả sân khấu có một ưu thế mà người thưởng thức điện ảnh, xiếc, rối… không so được, là sự thụ hưởng những giao lưu, quan hệ tình cảm thật, cảm xúc thật giữa con người (nhân vật) với con người (khán giả) giữa sân khấu với khán phòng và ngược lại.

 

NSƯT Trần Minh Ngọc
  •  

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.

 

Cải lương tư nhân miền Tây khởi sắc

Cải lương không thể chết ngay trên chiếc nôi sinh ra nó, chỉ có biết làm hay không mà thôi

 

"Chung Vô Diệm" cháy vé, Chí Linh – Vân Hà hào hứng dựng tuồng mới

Sau thành công của vở "Chung Vô Diệm", sân khấu Chí Linh – Vân Hà gây cơn sốt cháy vé tại tại Nhà hát Trần Hữu Trang. Cả hai hào hứng đưa lên sàn tập vở mới nhằm tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ tỏa sáng.