08:59 PDT Thứ bảy, 24/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 92

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 82


Hôm nayHôm nay : 6892

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 401272

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18911937

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Mộng tơ đồng còn mãi

Mộng tơ đồng còn mãi


Tinh hoa chất chứa trong con người nghệ nhân đã đưa ông đến trình độ xuất thần, để hễ chạm vào bất kỳ cây đàn đáy nào cũng hiện ra hồn cốt ca trù và cả cái thần cổ nhạc tinh túy. Ông là Nguyễn Phú Đẹ - danh cầm đàn đáy còn sót lại của thế kỷ trước.

Huỳnh Thái và Bích Thuận tài danh sân khấu đất Bắc

Huỳnh Thái và Bích Thuận tài danh sân khấu đất Bắc



Năm 1971 nhân ngày giỗ của nghệ sĩ Huỳnh Thái (mất năm 1970), đài truyền hình Việt Nam 1971 có cho chiếu trở lại vở hát Kim Vân Kiều, do ban Bích Thuận trình diễn, với các diễn viên Mộng Tuyền vai Thúy Kiều, Bích Sơn vai Ðạm Tiên, Huỳnh Thái vai Thúc Sinh và Bích Thuận làm bà Hoạn Thư, cùng vài nghệ sĩ đóng vai phụ khác.

Soạn giả Yên Lang

SOẠN GIẢ CẢI LƯƠNG

Sau khi lớp soạn giả tiền phong như Mộng Vân, thầy của các nghệ sĩ Bảy Cao, Năm Nghĩa, Ba Khuê qua đời, còn các ông Năm Châu, Năm Nở, Tư Chơi cũng gần như rửa tay gác kiếm. Nhóm soạn giả kế tiếp nổi danh trước năm 60, soạn giả Thu An nắm đoàn Thủ Đô của bầu Ba Bản, với sự hỗ trợ của các soạn giả Thiếu Linh, Thành Phát, Phong Anh. Đoàn Thanh Minh có soạn giả Hoàng Khâm với vở tuồng Người đẹp Bạch Hoa Thôn, và sau khi đoàn Thúy Nga tan rã, bà bầu Thơ đã tăng cường thêm cặp Út Bạch Lan, Thành Được. Đồng thời ký công tra thường trực với 2 soạn giả Hà Triều, Hoa Phượng cho ra mắt tại rạp Nguyễn Văn Hảo, kịch bản tâm lý xã hội Nửa đời hương phấn, thu hút thật đông đảo khán giả, gây một tiếng vang lớn lúc bấy giờ.

NS Phương Hồng Thủy

Cải luơng hay ''cuơng lãi'' trong chuơng trình xã hội hóa của nó




CLVN - Đổi mới hay làm mới cải lương là một việc làm cần phát huy trong giai đoạn hiện nay khi mà khâu kịch bản đìu hiu như chợ chiều mắc mưa. Trên tinh thần đó, không ít vờ cải lương được trình làng như " Chất Ngọc Không Tan, Đã Chiến phá Sồng Ngân, Chiếc Áo Thiên Nga...

 Gia đình bầu Thơ: sân khấu là chiếc nôi

Gia đình bầu Thơ: sân khấu là chiếc nôi



Đoàn Thanh Minh - Thanh Nga (1950 - 1982) là một trong những đại bang nổi tiếng của cải lương Nam bộ (cùng với các đoàn Kim Chung, Kim Chưởng, Dạ Lý Hương, Hương Mùa Thu).
Dòng tộc bà bầu Thơ, NS Năm Nghĩa, NS Thanh Nga, NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Hữu Châu... được tổ nghề cho nhiều vinh quang nhưng cũng gánh nhiều mất mát chua xót khó giãi bày!

Đào tạo cải lương khởi sắc

Đào tạo cải lương khởi sắc


Những năm gần đây mặc dù đời sống cải lương còn nhiều khó khăn, song do có sự quan tâm của ngành văn hóa cùng sự tâm huyết của nhiều thế hệ nghệ sĩ đi trước đã tạo nên một diện mạo mới cho cải lương. Tất cả đang khơi dòng từ công tác đào tạo…

 'Chiêu đãi' nghệ thuật giá rẻ

'Chiêu đãi' nghệ thuật giá rẻ

Sau thành công với mô hình diễn song ngữ, Nhà hát Cải lương Hà Nội tiếp tục phát triển mô hình mới khác, đó là Sân khấu nhỏ có tính thử nghiệm dành cho Đờn ca tài tử – Nghệ thuật Cải lương. Đây là một mô hình mang tính chất thử nghiệm nhằm quảng bá cải lương đến gần công chúng hơn, đồng thời giúp phong trào nghệ thuật không chuyên phát triển.

Hình tượng nghệ thuật độc đáo trong tuồng Bình Định

Hình tượng nghệ thuật độc đáo trong tuồng Bình Định

Từ thời Đào Tấn, những hình tượng nhân vật là đồng bào dân tộc thiểu số đã được các nhà soạn tuồng xây dựng khá đầy đủ và chăm chút, như: Tiều phu, Tiết Cương, Châu Thương. Mô tuýp nhân vật này thường được xây dựng tay xách búa đốn củi, râu quai nón, cách bước chân thể hiện đặc trưng của người dân và cuộc sống vùng cao. Đặc biệt, Đào Tấn đã sáng tạo ra nhân vật Hồ Nô là một cô gái người Thượng rất thật thà, thủy chung, đôn hậu và gan dạ. Trong vở tuồng Hộ Sanh Đàn của Đào Tấn, hình tượng cô gái người Thượng Hồ Nô gắn liền với hình tượng Kỷ Lan Anh đã tạo nên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Đào Tấn còn đưa cả những làn điệu Lý Thượng dành riêng cho nhân vật Hồ Nô hát. Vì thế, hình ảnh Hồ Nô được nhiều thế hệ nghệ sĩ biểu diễn say sưa, hứng khởi và được nhiều người xem thích thú, ấn tượng.

Lối thoát nào cho sân khấu cải lương?

Lối thoát nào cho sân khấu cải lương?

CLVN - Trong nhiều cuộc phỏng vấn xin việc làm, người ta thường hỏi câu " Bạn là ai ? hay nói cho chung tôi biết gì về bạn. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ bạn sẽ bị lúng túng và cơ hội có việc làm càng mong manh hơn trong cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay. Ta là ai ? Bản thân ta thì chỉ có ta biết rõ nhất thì tại sao ta lại lúng túng khi trả lời? cũng như người dân Nam Bộ xem cải lương là máu nhưng đôi khi hỏi về cài lương hay sân khấu là gì thì chưa chắc trả lời được sân khấu cải lương là gì?

Nghệ nhân dân gian Bạch Huệ trọn lòng với nghệ thuật tài tử

Nghệ nhân dân gian Bạch Huệ trọn lòng với nghệ thuật tài tử



Dù tuổi đã ngoài 80 nhưng trong ký ức của nghệ nhân dân gian Bạch Huệ vẫn còn vẹn nguyên hình ảnh những đêm trăng sáng ở miệt vườn sông nước Cần Thơ và biết bao buổi sinh hoạt tại các chiếu đờn ca tài tử.


Việt Hùng & Ngọc Nuôi

Ba Thời Hoàng Kim của Nghệ Thuật Bản Sắc


…Từ buổi hồng hoang, nghệ thuật cải lương đã có những tố chất lạ lẫm, có kịch, có ca, có nhạc cổ - sau đó thêm nhạc Quảng, nhạc tân – có múa, có vũ; do vậy đã thẩm thấu cực nhanh và sâu đậm vào tâm thức công chúng khán giả, gây nên sức hút khó cưỡng. Nhiều chàng trai, cô gái đủ mọi tầng lớp từ trí thức đến bình dân, từ giàu sang đến nghèo hèn, gạt qua rào cản gia đình, bỏ ngoài tai định kiến “xướng ca vô loài”, tự nguyện với danh nghĩa tín đồ thuần thành của nghệ thuật non trẻ này

Đâu rồi thời hoàng kim của Cải lương!

Đâu rồi thời hoàng kim của Cải lương!


Chương trình VHNT tuần này mời quý thính giả theo dõi buổi nói chuyện của Mặc Lâm với soạn giả cải lương Nguyễn Phương về đề tài tại sao sân khấu cải lương hôm nay ngày càng xa rời khán giả và các vở tuồng hay không còn xuất hiện trên sân khấu như vài chục năm trước đây.

Soạn giả Nguyễn Phương và cuốn hồi ký Buồn Vui Ðời Nghệ Sĩ

Soạn giả Nguyễn Phương và cuốn hồi ký Buồn Vui Ðời Nghệ Sĩ



Soạn giả Nguyễn Phương: “Cái đẹp của văn chương, cái quyến rũ của làn điệu cổ nhạc dân tộc, các câu chuyện tình vẹn thủy toàn chung của các vở tuồng đã nâng cao tâm hồn người nghệ sĩ để họ chấp nhận những lao khổ nhọc nhằn về phần mình mà được đi khắp các miền đất nước để gieo rắc những bông hoa tư tưởng đẹp, những điệu hát, câu hò đượm tình dân tộc”.

Rạp hát cải lương những năm 60

Bầu gánh xưa và nay

Các đoàn cải lương hiện đang sống ngắc ngoải ngay trên cái nôi sinh ra nó. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp của cải lương, nhưng nguyên nhân chủ yếu phải chăng cải lương đang thiếu một tầm nhìn trong chính sách phát triển văn hoá? Đặc biệt, thiếu hẳn những “bầu gánh” tâm huyết, xả thân, không chỉ lo cho gánh hát của mình mà còn cho sự tồn tại của nghiệp cải lương.

Điều kỳ diệu của bài vọng cổ

Điều kỳ diệu của bài vọng cổ

Trong nghệ thuật sân khấu cải lương Nam Bộ, có nhiều mỹ danh gắn liền với những nghệ sĩ tài hoa: Vua ca vọng cổ Út Trà Ôn, Vua ca vọng cổ hài Văn Hường, Vua xàng xê Minh Chí, Hoàng đế đĩa nhựa Tấn tài, Nữ vương sầu nữ Út Bạch Lan, Nữ hoàng sân khấu Thanh Nga, Nữ hoàng kiếm hiệp Mỹ Châu… Đối với tất cả các nghệ sĩ thành danh này, một trong những thước đo chính để trao vương miện cho họ chính là tài năng ca vọng cổ. Nói cách khác, trên sân khấu cải lương, bản vọng cổ được xem là bài bản “xương sống”. Ra đời cách đây hơn 90 năm, đến hiện tại dù cải lương đang hồi khó khăn, nhưng bản vọng cổ dường như vẫn khỏe mạnh và tiếp tục phát triển. Vì sao thế? Bởi vì bản vọng cổ có những điều kỳ diệu của nó.

Viễn Châu, soạn giả ngoại hạng của sân khấu cải lương

Viễn Châu, soạn giả ngoại hạng của sân khấu cải lương

Trong lịch sử hình thành và phát triển hơn 90 năm của sân khấu cải lương, có một nghệ sĩ có đến 70 năm cống hiến với những thành công rực rỡ trong cả hai lĩnh vực : đàn và sáng tác lời vọng cổ. Ông cũng chính là người góp phần to lớn cho thành công của đại đa số nghệ sĩ cải lương thời hoàng kim. Đó chính là soạn giả Viễn Châu - danh cầm Bảy Bá

VỌNG CỔ KHÔNG BIÊN GIỚI

VỌNG CỔ KHÔNG BIÊN GIỚI

Đang loay hoay ở sân bay Charles de Gaulle, cách thủ đô Paris - Pháp khoảng 25 km vì người quen chưa ra đón, tôi bất ngờ nghe văng vẳng bài vọng cổ Tình mẹ với giọng ca da diết của nghệ sĩ Hồng Nga. Háo hức chạy ùa đến, tôi bắt gặp một nhóm sinh viên Việt Nam đang chờ đổi chuyến bay

Để “giữ lửa” cho phong trào đờn ca tài tử

Để “giữ lửa” cho phong trào đờn ca tài tử

Ở Bạc Liêu, từ khi hình thành đến nay, phong trào đờn ca tài tử (ĐCTT) đã trở thành “món ăn” tinh thần không thể thiếu của nhiều người, không chỉ ở khu vực nông thôn mà cả vùng thành thị. Mặt khác, ĐCTT còn giữ một vai trò tích cực trong phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương qua các sáng tác mới mang tính chất tuyên truyền... ĐCTT lại là một di sản văn hóa phi vật thể đang trong tiến trình gia nhập vào kho tàng văn hóa phi vật thể của nhân loại. Sức sống của ĐCTT đã được kiểm chứng, tuy nhiên, làm sao để đẩy mạnh phong trào sâu rộng hơn trong quần chúng - đây lại là một vấn đề khó cần sớm tìm ra giải pháp!

Soạn giả Thu An lập gánh hát Hương Mùa Thu

Soạn giả Thu An lập gánh hát Hương Mùa Thu




Trong số những gánh hát cải lương được xếp vào hàng đại ban của thời thập niên 1960, người ta phải kể đến đoàn Hương Mùa Thu của đôi vợ chồng soạn giả Thu An và đào Ngọc Hương. Ðoàn được thành lập khoảng giữa năm 1964, oanh liệt vững vàng, nhờ tuồng tích chỉ một mình Thu An là đủ cung cấp cho đoàn, mà không phải cần thêm một soạn giả nào.

Những giải thưởng Nghệ Thuật: Giải KIM KHÁNH (tiếp theo)

Những giải thưởng Nghệ Thuật: Giải KIM KHÁNH (tiếp theo)



HĐGK Giải Kim Khánh Nghệ thuật sẽ qua danh sách dự kiến trên đều không muốn ai bị loại, bởi những nghệ sĩ đều “kẻ tám lạng người nửa cân”. Nhưng vì giải thưởng cho mỗi đề mục có giới hạn về huy chương vàng, bạc, đồng nên chỉ có từ một đến ba người đoạt giải cho mỗi bộ môn.


Các tin khác

  Trang trước  1 2 3 ... 16 17 18  Trang sau
 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.