08:55 PST Thứ sáu, 06/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 69

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 66


Hôm nayHôm nay : 6556

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 97024

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21009370

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Bế mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018: Trao 55 huy chương vàng, 73 huy chương bạc

Đăng lúc: Thứ tư - 19/09/2018 20:17 - Đã xem: 1245
LH

LH

Tối 19-9, tại rạp hát Đoàn Nghệ thuật cải lương Long An, Ban tổ chức Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 đã tổ chức đêm nghệ thuật và trao giải “Tài danh hội tụ”.

Trao giải 6 đơn vị đoạt huy chương vàng

Trao giải 6 đơn vị đoạt huy chương vàng

Sau nửa tháng diễn ra với những buổi trình diễn liên tục 32 vở cải lương của 25 nhà hát, đoàn nghệ thuật công lập chuyên nghiệp và các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa, liên hoan đã khép lại một sân chơi cải lương đa sắc.

Liên hoan năm nay ghi nhận sự nỗ lực của các đoàn nghệ thuật xã hội hóa, đã đầu tư vào các vở diễn, góp phần làm sinh động sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp truyền thống. Sau liên hoan, một đội ngũ nghệ sĩ trẻ khẳng định được tài năng và sức bật tươi mới trên sân khấu truyền thống. 

Ban tổ chức đã trao 6 HCV cho các vở: Chiếc áo thiên nga (Nhà hát Cải lương Việt Nam), Kiếp tằm (đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh), Hiu hiu gió bấc (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang), Bão táp một vương triều (Nhà hát Nghệ thuật tổng hợp Đồng Nai), Tổ quốc nơi cuối con đường (Nhà hát Thế Giới Trẻ - Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TPHCM) và Cuộc đời của mẹ (Đoàn Nghệ thuật cải lương Long An).

7 HCB trao cho các vở: Phù Sa đỏ (Đoàn Văn công Quân khu 9), Cánh buồm ngược gió(Nhà hát Tây Đô), Hồn của đá (Công ty TNHH Nguyễn Vĩnh Lộc), Nỗi niềm sau cuộc chiến (Hội Sân khấu Việt Nam - Chi hội Nghệ sĩ sân khấu tỉnh Cà Mau), Những tấm lòng vàng (Nhà hát Cải lương Hà Nội), Bão dậy trời Long Hưng (Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang), Người đồng bằng (Đoàn văn công Đồng Tháp).

Ban tổ chức cũng trao 49 HCV và 66 HCB cho các cá nhân.

Giải tác giả xuất sắc nhất thuộc về soạn giả Hoàng Song Việt và NSƯT Triệu Trung Kiên, đạo diễn xuất sắc nhất là NSND Hoàng Quỳnh Mai, nhạc sĩ xuất sắc nhất Minh Tâm, họa sĩ xuất sắc Hồng Vân.

THÚY BÌNH
 

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018: Sân chơi của nhiệt huyết và đam mê

Trải qua 2/3 chặng đường Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018, hơn 20 tác phẩm sân khấu của các nhà hát, đoàn nghệ thuật, đơn vị nghệ thuật xã hội hóa đã lần lượt trình diễn, tạo nên một bức tranh sân khấu nghệ thuật truyền thống nhiều sắc màu, cảm xúc. 
 
Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018: Sân chơi của nhiệt huyết và đam mê ảnh 1Cảnh trong Chiếc áo thiên nga của Nhà hát Cải lương Việt Nam - một trong những vở diễn được đầu tư cảnh trí hoành tráng
 

Dấu ấn lịch sử - chính trị

Điểm chú ý tại liên hoan năm nay là không ít vở diễn đề tài lịch sử, chính trị, xã hội tạo ấn tượng với khán giả. Trong đó, tác phẩm Thành phố buổi bình minh (Công ty TNHH Truyền thông văn hóa VHT - Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) đã thể hiện một giai đoạn của thành phố những ngày đầu mới giải phóng còn nhiều khó khăn, nhờ sự quan tâm sâu sát, sự chỉ đạo kịp thời của các lãnh đạo giỏi, đã giúp cuộc sống người dân dần ổn định. Hay như Cuộc chiến thời bình (Nhà hát Cao Văn Lầu), nói về cuộc chiến không nhân nhượng giữa những cán bộ liêm chính và một vài cá nhân tha hóa. Tổ quốc nơi cuối con đường(Nhà hát Thế Giới Trẻ - Trường Đại học Sân khấu điện ảnh TPHCM) xây dựng hình tượng Bác Hồ trên hành trình tìm đường cứu nước và sự giúp đỡ hết mình của bạn bè quốc tế. Vở Cuộc đời của mẹ (Đoàn Nghệ thuật cải lương Long An) kể về người mẹ miền Nam cùng với bao đồng đội, đồng chí luôn giữ vững khí tiết, chung thủy, sắt son một tình yêu quê hương, đất nước, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc. Trong vở có cảnh cai ngục Côn Đảo tra tấn những người tù chính trị, được dàn dựng ấn tượng, khiến không ít khán giả rơi lệ… 

Đó là những vở diễn được đầu tư, chăm chút, phong cách dàn dựng nhẹ nhàng, cộng với tài năng ca diễn của dàn nghệ sĩ, diễn viên giỏi nên dễ xem, dễ đi vào lòng người. 

Bên cạnh đó, còn có những vở diễn tạo được cảm tình đối với người xem như: Phù sa đỏ(đoàn Văn công Quân khu 9), Nỗi niềm sau cuộc chiến (Hội Sân khấu Việt Nam - Chi hội Nghệ sĩ sân khấu tỉnh Cà Mau), Rạng ngọc Côn Sơn (Công ty TNHH Dịch vụ Giải trí Kim Tử Long), Thái hậu Dương Vân Nga (Sân khấu Lê Hoàng), Bão táp một vương triều (Nhà hát Nghệ thuật tổng hợp Đồng Nai), Kiếp tằm (đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh), Hiu hiu gió bấc (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang), Những con sóng vô hình (Hội Sân khấu TPHCM), Hồn của đá (Công ty TNHH Nguyễn Vĩnh Lộc), Chiếc áo thiên nga (Nhà hát Cải lương Việt Nam)… 

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018: Sân chơi của nhiệt huyết và đam mê ảnh 2Ê kíp đạo diễn, nghệ sĩ sân khấu xã hội hóa Lê Hoàng với vở Thái hậu Dương Vân Nga

Cũ và vắng vẻ

Trước tiên đó là công tác quảng bá cho liên hoan của ban tổ chức còn khá khiêm tốn. Liên hoan diễn ra tại TP Tân An - tỉnh Long An nhưng nhiều khán giả ở đây lại không hề biết. Chưa kể, các buổi biểu diễn ban ngày rất vắng vẻ vì khán giả còn bận làm ăn, buôn bán, không thể đến xem.

Chị Thanh Trúc, nhà gần rạp hát, chia sẻ: “Tôi thích coi cải lương, nhất các đoàn cải lương miền Nam, nhưng công việc buôn bán tất bật, đi xem rồi bỏ hàng quán không ai trông coi. Chỉ có buổi tối rảnh rỗi mới tranh thủ chạy qua xem được vài vở”. Ngoại trừ hôm khai mạc và một vài buổi diễn có sự ủng hộ khá đông của cổ động viên các đoàn nghệ thuật, còn lại hầu như vắng bóng khán giả. 

Liên hoan có rất ít tác phẩm cải lương mới. Đa phần là những vở cũ được dàn dựng, tái dựng, làm mới cho phù hợp với yêu cầu, tiêu chí của liên hoan và hướng đến nhu cầu thưởng thức của công chúng hiện nay. Các đạo diễn phải vận dụng và đầu tư khá nhiều mảng miếng, cảnh trí, trang thiết bị hiện đại để hỗ trợ công tác dàn dựng, để tác phẩm thể hiện được sắc thái tươi mới. Vấn đề thiếu những kịch bản mới, chất lượng đã tồn tại qua nhiều kỳ liên hoan, hội diễn sân khấu, như một minh chứng cho sự thiếu hụt đội ngũ tác giả có nghề, có tài năng. 

Mặt khác, nhìn toàn cảnh, dễ thấy sự lặp đi lặp lại một số đạo diễn tên tuổi làng sân khấu hai miền Nam - Bắc đứng tên các tác phẩm tham gia liên hoan. Thật hiếm hoi những gương mặt đạo diễn trẻ tại sân chơi chuyên nghiệp này. Đây cũng là một vấn đề cấp thiết cần được sự quan tâm từ phía Bộ VH-TT, Cục Nghệ thuật biểu diễn và cả Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Làm thế nào để những kỳ liên hoan sau sẽ xuất hiện nhiều hơn những gương mặt đạo diễn kế thừa, để liên hoan không còn chỉ là sân chơi của những đạo diễn tên tuổi, là một vấn đề cần quan tâm nghiêm túc. 

Ngoài ra, tại liên hoan lần này, bên cạnh những vở diễn chất lượng, ban giám khảo và khán giả mê cải lương không khỏi tiếc nuối khi vẫn còn một số đơn vị nghệ thuật chưa chỉn chu, kỹ lưỡng trong đầu tư thực hiện tác phẩm. Có những vở diễn còn nhiều thiếu sót trong dàn dựng và biểu diễn; một số tình tiết câu chuyện lắp ghép khiên cưỡng, không hợp lý; cách xử lý tình huống kịch bản ẩu; cách thức tuyên truyền một vấn đề mang tính xã hội đầy sáo rỗng… Chưa kể, một số nghệ sĩ, diễn viên đóng vai người dân nơi thôn quê, vùng sâu vùng xa nhưng lại phục trang không phù hợp! 

Lại chuyện chia giải

Với các đơn vị nghệ thuật công lập và cả dân lập - xã hội hóa, việc tham gia liên hoan bằng một vở diễn hoàn chỉnh là công sức của cả một tập thể; là sự lo toan về kinh phí đầu tư, dàn dựng để cho ra một tác phẩm đem lại dấu ấn đẹp cho người xem. Nhiều gương mặt diễn viên trẻ có thực tài cũng ghi điểm với ban giám khảo và khán giả, đáp ứng được cả sắc vóc và thực lực ca diễn trên sân khấu. Đây chính là nét đẹp, là điểm sáng của liên hoan. 

Tuy nhiên, vấn đề giải thưởng, huy chương được trao sau mỗi cuộc liên hoan cũng gây nên không ít xôn xao trong dư luận. NSƯT Lê Tứ tâm tư: “Lâu nay, dù sân khấu gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn còn một lực lượng anh em nghệ sĩ bám nghề. Vậy nên các cơ quan có thẩm quyền cần làm sao để anh em thấy được tương lai của bộ môn nghệ thuật cải lương, để họ còn tiếp tục gắn bó. Hiện nay, quy chế phong tặng NSND, NSƯT lệ thuộc rất lớn vào các huy chương. Qua những cuộc liên hoan, hội diễn như thế này, các huy chương, giải thưởng dường như để phân chia cho đều, cơ cấu giải thưởng mang tính cào bằng. Vấn đề này làm giảm giá trị của các huy chương giải thưởng, đồng thời khiến không ít anh em nghệ sĩ không tin tưởng và tham gia liên hoan. Theo tôi, nếu không giải quyết được tình trạng rải đều huy chương như thế thì nên để dành kinh phí tổ chức liên hoan, hội diễn để xây dựng cải lương theo một cách khác”.   

Từ nhiều năm qua, sân khấu cải lương nói chung gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động tổ chức biểu diễn. Các đơn vị nghệ thuật đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn mới đem đến liên hoan những vở cải lương nhiều tâm huyết. Vậy thì, ngoài việc liên hoan để các đơn vị nghệ thuật tự nhìn và đánh giá lại quá trình hoạt động của mình; nghệ sĩ sân khấu có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thì cũng cần có sự công bằng trong việc chấm điểm và trao các giải thưởng. Làm sao để liên hoan luôn là một sân chơi chất lượng với cả những người làm nghề và khán giả mộ điệu.

THÚY BÌNH



Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc