04:45 PST Thứ tư, 20/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 72

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 71


Hôm nayHôm nay : 3146

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 450691

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20728470

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

Xem tiếp...

CẢM NHẬN KHI XEM LÁ SẦU RIÊNG

Đăng lúc: Thứ tư - 08/08/2012 18:28 - Đã xem: 4513
CẢM NHẬN KHI XEM LÁ SẦU RIÊNG

CẢM NHẬN KHI XEM LÁ SẦU RIÊNG




Tôi đã xem vở kịch nói Lá sầu riêng từ lần đầu tiên chị Kim Cương đưa ra trình diễn trên sân khấu TPHCM, lần đó, tôi đã khóc.
Vở kịch Lá sầu riêng kể câu chuyện về một bà mẹ nghèo sống bằng mò cua bắt ốc, có đứa con trai tên Sang mà bà đã cố dành dụm nuôi con, mong được khôn lớn, thành tài.


Sau năm 1945, Sang học lấy được bằng bác sĩ, có người yêu xinh đẹp là con gái của một gia đình giàu có. Tính đến chuyện cưới nhau nhưng lo bị gia đình phía người yêu từ chối vì không “môn đăng hộ đối”, Sang đã nói dối rằng anh ta vốn là con của một đốc phủ sứ, một quan chức lớn trước đây nhưng cha mẹ đều đã chết. Ngày hai người tính đến gặp nhau tại nhà Sang để bàn chuyện đám cưới thì có ông cậu từ quê lại thăm. Anh ta nói với người cậu về chuyện đã lỡ nói dối và thiết tha dặn khi có cô vợ sắp cưới đến, mong ông cậu đóng vai là người quản gia.

Tiếp đó, bà mẹ đến, gặp Sang, bà ôm chầm lấy Sang, vừa kể chuyện đã nuôi Sang như thế nào từ lúc Sang còn tấm bé, Sang cũng ôm mẹ nhưng vì đã lỡ nói dối nên mong mẹ nhận là bà vú nuôi. Người yêu của Sang xuất hiện. Người cậu tuy đã hết lời la mắng Sang là con người bất hiếu nhưng cũng vì thương cháu mà gắng gượng đóng vai người quản gia.

Đến bà mẹ, bà đã kể lại là bà từng có con nhưng con mới sinh ra đã chết, bà nhận làm vú nuôi Sang từ lúc mới lọt lòng cho đến nay. Nay thì Sang đã khôn lớn, bà thì già rồi, muốn về sống ở quê, vào chùa. Người yêu của Sang tỏ ra rất quý người quản gia và bà vú nuôi Sang. Cô móc túi lấy tiền cho nhưng không ai nhận. Cô nói với bà vú là tới đây gia đình cũng cần vú ở lại làm công việc nhẹ nhàng như rửa chén rửa bát và có được trả lương để vú ăn trầu... Bà khóc. Sang đã chứng kiến, đã nghe được hết, rồi ôm mẹ, vụt òa ra khóc, la to: “Đây là mẹ của tôi, tôi là đứa con bất hiếu, tôi không phải là con người, tôi là kẻ lừa dối, không xứng đáng, không có chuyện cưới hỏi gì nữa!”.

Cô người yêu của Sang cũng xúc động, ôm lấy bà và nói: “Con yêu anh Sang chỉ vì thương anh, đâu có nghĩ đến phân biệt giàu nghèo”. Với thái độ bình tĩnh, bà mẹ nói: “Trước con nói dối để giữ được tình yêu là sai, nay được yêu với tình yêu chân chính lại chối bỏ là không được. Cả cuộc đời của mẹ chỉ vì hạnh phúc của con”. Ba người ôm chặt nhau với lời nói cuối cùng: Mẹ chờ đợi hạnh phúc đến với hai con, mong hai con cố gắng và câu chuyện kết thúc.

NSND Kim Cương (phải) và diễn viên trẻ Lương Thế Thành trong trích đoạn Lá sầu riêng của chương trình “Tạ ơn đời”.

Tôi tự hỏi, tại sao vở kịch Lá sầu riêng gây được sự xúc động lòng người đến như thế? Phải chăng, vì đã đề cập đến đạo Hiếu mà ở Việt Nam ta được coi là có ý nghĩa hàng đầu trong việc tu dưỡng về nhân cách, về đạo làm người. Người Việt Nam ta, trong thuở còn nằm nôi, từng được nghe lời ru: Công cha như núi Thái Sơn/Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra/Một lòng thờ mẹ kính cha/Cho tròn chữ Hiếu mới là đạo con! Đáng chú ý, cũng là chữ Hiếu nhưng đối với người cha là nghĩ đến Công chakính cha nhưng đối với mẹ, không chỉ nghĩ đến công và sự kính trọng mà phải có tình nghĩa, phải tôn thờ. Vở kịch Lá sầu riêng đã kể về chuyện con bất hiếu không phải với cha mà bất hiếu với mẹ, lại là một bà mẹ thuộc dân lao động rất nghèo nhưng thương con hết mức, thế mà bị con coi mẹ nghèo là nỗi nhục. Nhưng rồi trước tình mẹ, trước những dòng nước mắt của mẹ, lương tâm về đạo Hiếu, về Nghĩa mẹ được thức tỉnh. Vở kịch có ý nghĩa phê phán tệ bất hiếu rất sâu sắc lại chứng minh một cách rất thuyết phục là tình mẹ hết lòng thương con, có thể cải biến được đứa con hư. Thật là hay. Đưa hình ảnh một ông cậu, biết cháu mình là con người bất hiếu, rất tức giận, đã la mắng hết lời đã làm nổi lên nét khác của tình mẹ là con muốn mẹ đóng vai gì cũng được miễn con được hạnh phúc. Kể về tình mẹ của một bà mẹ nghèo nuôi con, nghèo đến mức nhà chỉ có một manh chiếu, bị đứa con nhỏ làm ướt, không có chiếu thay để giặt mà chỉ còn cách chuyền thay qua thay lại, luôn giữ “phần ướt cho mẹ, phần khô con nằm” thật xúc động. Phải chăng, gây được sự xúc động trong lòng người của vở kịch nói “Lá sầu riêng” là ở tài biểu diễn của chị Kim Cương. Tháng trước, chị đã dàn dựng lại vở kịch, lúc diễn viên đã có thêm gần 20 năm tuổi, tôi nghĩ vui, chị đã “cưa sừng làm nghé”. Vở kịch được chị thu vào đĩa gửi cho tôi, tôi và vợ tôi xem vẫn không cầm được nước mắt. Giáo dục đạo hiếu là tâm điểm trong giáo dục về nhân cách, về đạo làm người, mà vở kịch đã thể hiện rất hay nên vở kịch không phải chỉ có giá trị nhất thời, qua càng nhiều thời gian, vở kịch còn có thể nhận được nhiều người tán thưởng, vừa xem vừa rưng rưng nước mắt. Vở kịch Lá sầu riêng theo tôi đáng được nhìn nhận là một vở kịch kinh điển của sân khấu kịch nói miền Nam, với đặc điểm là “rất đời thường” mang tính quần chúng về lời nói và phong cách diễn xuất “rất Nam bộ”. Tôi biết, để có được vở kịch này, tác giả đã trăn trở suy nghĩ, đầu tư về trí tuệ hết sức mình trong việc chọn đề tài, viết kịch bản, dàn dựng, biểu diễn và chọn tên cho vở kịch là Lá sầu riêng. Ai cho rằng vở kịch không mang tính trí tuệ, theo tôi là không đúng. Gần đây, chị Kim Cương đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, thật xứng đáng. Nhưng nếu nghệ sĩ nhân dân với nghĩa là một nghệ sĩ tự mình vừa là người sáng tác, dàn dựng, vừa là người biểu diễn trong vở kịch nói Lá sầu riêng, là vở kịch đã đi vào lòng dân, được nhân dân yêu thích vì nó có ý nghĩa giáo dục con người và có giá trị về thẩm mỹ văn học thì chị Kim Cương đã là nghệ sĩ nhân dân từ nhiều năm nay. Viết về vở kịch nói nổi tiếng của Đoàn Kịch nói Kim Cương do chị là người sáng lập, tôi rất vui. 

Trần Trọng Tân

Tác giả bài viết: tuyetmai
Nguồn tin: Trần Trọng Tân - SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.