22:42 PDT Chủ nhật, 31/05/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 68

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 67


Hôm nayHôm nay : 21467

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 641741

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24745530

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

CUỘC HỘI NGỘ ĐẦY BẤT NGỜ

Đăng lúc: Thứ hai - 26/08/2013 11:20 - Đã xem: 4724
NS Kiều Phượng Loan trong buổi giao lưu với cailuongvietnam.com

NS Kiều Phượng Loan trong buổi giao lưu với cailuongvietnam.com



Tối 4-9, Trung tâm Tổ chức Biểu diễn và Điện ảnh TPHCM sẽ giới thiệu với quý vị khán giả chuyên đề sân khấu Đào tính cách trên sân khấu cải lương trong chương trình Làn điệu phương nam tại Nhà hát TP. Vé được phát miễn phí cho khán giả vào xem suất hát đặc biệt này.
Đêm diễn có sự tham gia của các NSND Ngọc Giàu, NSƯT Kim Tử Long, NS Vũ Luân, Mỹ Chi, Kiều Phượng Loan, Thanh Thế, Chí Linh, Vân Hà, Hiếu Cảnh, Mai Thế Hiệp, Võ Hoàng Phương, Nguyễn Bình Trọng, Bình Tinh, Nhật Minh, Chấn Cường, Lê Như, Cao Mỹ Châu, Hoàng Việt, Trung Tính, Tuyết Nhung, nhóm Siu Band, vũ đoàn Vần trăng… Có trích đoạn với một số vai diễn tính cách như: đào lẳng, đào mụ, đào độc mùi… sẽ được các nữ nghệ sĩ thể hiện.

NS Kiều Phượng Loan cho biết: “Đối với tôi để diễn cho ra vai tính cách người nghệ sĩ phải đúc kết vốn sống từ trường đời. Tôi bao giờ cũng mong được học hỏi kinh nghiệm diễn xuất của các cô, các chị đi trước. Trên thưc tế để diễn những vai đào lẳng đòi hỏi phải có tìm được sự sáng tạo hơn vai đào mùi. Vì đào mùi hay còn gọi là đào chính có một dàn bao để đẩy tâm lý nhân vật, còn đào lẳng, đào độc trong kịch bản chỉ xuất hiện một lớp ngắn nên phải hết sức tập trung. Khó diễn là ở chỗ phải nắm chắc tâm lý, phải ứng biến để có được sự sáng tạo đồng bộ. Từ sân khấu cải lương bước sang sân khấu tuồng cổ tôi luôn tuân thủ những nguyên tắc nghiêm nhặt của các thế hệ nghệ sĩ đi trước đã vun đắp cho dạng vai tính cách. Trên sân khấu tuồng cổ diễn vai đào độc đòi hỏi phải vận dụng vũ đạo, kết hợp với nội tâm. Tôi đã học được nhiều bài học từ sự chỉ dẫn của các nghệ sĩ như: Bạch Mai, Thanh Loan, Thanh Thế, Ngọc Đáng, anh Vũ Linh, anh Năm Thanh Tòng… Có khi chỉ học bên cánh gà, có khi được thị phạm, được chỉ dẫn tận tình để thể hiện thật tốt vai diễn của mình. Vai đào tính cách có những bài học rất khó, đó là phải thể hiện sự phức tạp nội tâm của nhân vật. Diễn cho ra sự giằng xé với mưu tính và thủ đoạn hại người là điều không dễ. Ví dụ trong vai Hoàng hậu của Nghi cung án, tôi đã phải nghiên cứu rất kỹ nguyên nhân dẫn đến sự thâm độc của nhân vật này, để thể hiện hết sức đơn giản nhưng bên trong chứa đựng những mưu mô mãnh liệt”.

NS hài Tuyết Nhung (Đoàn cải lương Nhân dân Kiên Giang) tâm sự: “Theo em được học thì có rất nhiều vai đào tính cách như: đào độc, đào lẳng, đào mụ, đào võ và trong mỗi tính cách còn tùy thuộc theo độ tuổi mà diễn. Rất có thể trong mỗi kịch bản tác giả qui định đó là nhận vật trung tâm thì vai diễn đó sẽ được tập trung khai thác cho đúng với yêu cầu tác giả, đạo diễn. Được mời tham gia xuất diễn tối 4-9 này là một vinh dự, khi em được đứng chung sân khấu với cô Mỹ Chi, một nghệ sĩ hài mà em ngưỡng mộ vì cô có nhiều vai tính cách rất hay. Sau khi diễn vai bà Năm trong vở Dòng nhớ - được đứng chung sân khấu với chú NSUT Thanh Nam, em có thêm sự tự tin để gắn bó với duyên diễn vai đào tính cách. Trong trích đoạn Nghi cung án, em sẽ diễn vai Á Thị”.

NS hài Mỹ Chi tâm sư: “Theo tôi thì không có loại vai nào dễ, vì khi đã đứng trên sân khấu, được đặt vào vai trò diễn viên thì phải đảm bảo hiệu quả nghệ thuật chung. Nhưng cái khó lớn nhất khi diễn vai đào tính cách đó là phải đem lại sự sinh động cho sàn diễn. Nếu vai đào mùi, đào thương thường chinh phục khán giả bằng giọng ca, bằng nét diễn thương cảm, bởi số phận nhân vật thường trong sáng, chung thủy, được tôn vinh ca ngợi, thì những vai đào tính cách phải mang nét khác với đào mùi ở chỗ ra sân khấu với thời lượng ngắn và thường phải mang lại những tình huống cao trào cho tuyến kịch”.

Riêng NS Vân Hà đây là lần đầu tiên chúng tối – những nghệ sĩ chuyên đóng vai đào tính cách được hội tụ để nói lên những kinh nghiệm biểu diễn vai đào tính cách. Chị nói: “Trình bày những kinh nghiệm, những kỷ niệm vui buồn trong nghề sẽ giúp khán giả hiểu hơn về nghề của chúng tôi. Theo tôi để định nghĩa về dạng vai tính cách chỉ cần nói ngắn gọn: Đó là những vai diễn đem lại những đợt sóng trên sân khấu. Ví dụ vai đào lẳng phải làm khán giả cười. Như quý vị khán giả đã biết đến NSND Ngọc Giàu chỉ với một cánh tay cán vá, ra sân khấu đã tạc được dấu ấn không quên. Vai độc thì phải làm khán giả ghét như cô NSUT Thanh Vy đã kể lúc diễn Thần phi Nguyễn Thị Anh chị bị khán giả ghét vì dám ăn hiếp Thị Lộ - Ngọc Giàu, vài đào võ cũng vậy, ra sân khấu phải khí thế, oai phong, vai đào mụ thì phải làm khán giả khóc. Tuy nhiên tùy theo dạng vai, có mụ độc, mụ mùi, mụ lẳng, mụ hài… tùy theo độ tuổi và vị trí nhân vật trong vở diễn mà chúng tôi sáng tạo. Tôi cho rằng sự thiếu vắng đó xuất phát từ yếu tố kịch bản. Trước đây các tác giả được xem là thầy tuồng của các gánh hát đại ban đã sống gần gũi với nghệ sĩ, xem đoàn hát, rạp hát là nhà, nên khi họ sáng tác thường vận dụng yếu tố đo ni đóng giày để mỗi vai diễn thích hợp với mỗi giọng ca, mỗi sắc vóc. Do đó mà có rất nhiều nghệ sĩ được các soạn giả dành riêng cho những vai đào độc rất hay. Từ đó cộng thêm những sáng tạo mới mà hình thành những vai diễn để đời thông qua diễn xuất của từng nghệ sĩ. Còn ngày nay, một số tác giả viết vội, cứ nghĩ cái độc, cái tác thì cứ phải là dã man, ghê tởm, chứ chưa thật sự đặt hết tâm huyết vào một vai độc, để lý giải được vì sao nhân vật làm ác. Số phận của nhân vật từ đó bị cạn, mòn và cứ theo một khuôn mẫu nhất định để thể hiện. Tôi cho rằng ngay khâu kịch bản nếu người viết chắt lọc, đầu tư cho những vai đào độc thì tác nhân gây nên những bi kịch cho tuyến nhân vật chính sẽ hấp dẫn người xem. Tôi nghĩ chương trình Làn điệu phương nam khi đưa chuyên đề này đến với khán giả, dù chưa phải đầy đủ, chưa mang tính khái quát nhưng đó sẽ là một suất hát nhiều kỷ niệm cho các nữ nghệ sĩ chuyên diễn vai đào tính cách”.

NSND Ngọc Giàu cho biết: “Theo tôi có nhiều loại vai đào độc: diễn độc ngầm, che giấu sự hãm hại người lành phải diễn bằng ánh mắt, lúc dịu dàng, lúc dâng trào sự ngạo nghễnh; diễn vai độc lộ thì hung hăng, chứng tỏ sự chiến thắng; độc hiểm thì miệng lúc nào cũng cười, đôi mắt cũng biết cười nhưng dấu bên trong sư khinh bỉ, tận diệt đối phương… Cái lẳng cũng có nhiều kiểu thể hiện, nếu chúng ta biết cách phân tích thì sẽ thấy thế giới diễn xuất của từng loại vai tính cách mênh mông và sâu rộng. Điều thú vị là chúng ta thay đổi cách nhìn của người xem khi đi vào vai diễn này, để có lúc người xem cưới với chất lẳng, có lúc bực tức, căm giận với cái ác của nhân vật phản diện. Khâu kịch bản theo tôi là quan trọng, vì tác giả biết đào sâu nhân vật tính cách sẽ tạo ra chất xúc tác để gây cao trào. Có khi tác giả cứ mãi chăm chút cho nhân vật chính, quên đi đào tính cách và kép độc thì tuyến kịch bị hỏng. Phải có những vai diễn tính cách thì mới có thấy thương vai đào mùi, đào chính. Đời nghệ sĩ chuyên diễn vai đào tính cách có đầy ắp nỗi buồn và niềm vui, nhưng vui nhiều hơn vì mình đã góp phần mang lại hiệu quả nghệ thuật cho sân khấu cải lương”.

NHƯ LAN

Tác giả bài viết: vidolaem
Nguồn tin: BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Mộng Tuyền: Đích đến là sự an nhiên

Đúc kết cuộc đời mình, nghệ sĩ Mộng Tuyền nói bà làm được nhiều điều cho gia đình và sân khấu nhưng cho chính mình thì chưa

 

45 năm sân khấu cải lương

Đối với các nghệ sĩ thế hệ vàng của cải lương, 45 năm qua thật sự là những mùa nắng ấm, niềm tự hào lớn để họ đồng hành đầy trách nhiệm với thế hệ trẻ

 

Nghệ sĩ xót xa khi nhìn thấy gương mặt ca sĩ Hồng Ngọc

Rạng sáng nay, 23-5, ca sĩ Hồng Ngọc bất ngờ chia sẻ hình ảnh gương mặt bị phỏng nặng của mình khiến nhiều người không khỏi xót xa

 

Sân khấu kịch giảm giá vé để hút khách - Sân khấu sáng đèn trở lại, nghệ sĩ rộn ràng trên sàn tập

Sau thời gian tạm ngưng hoạt động, từ ngày 21-5, Sân khấu Kịch IDECAF đã sáng đèn trở lại với vở "Mưu bà Tú". Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết lực vé bán khả quan khi sân khấu này quyết định giảm 30% giá vé. Từ hiệu ứng này, một số sân khấu kịch đã giảm giá đồng loạt để hút khán giả.

 

Nghệ sĩ "khóc" nhà báo Tần Nguyên

Tối 20-5, NSND Lệ Thủy và nhiều nghệ sĩ đã đến thắp hương tiễn biệt nhà báo Tần Nguyên – ký giả kịch trường thân thuộc với giới sân khấu, thành viên của Ban liên lạc Tổ chức phong trào "Ký giả ăn mày", Phó Ban Ái hữu Hội Sân khấu TP HCM.

 

NSND Bạch Tuyết: Sợ cũ với mình và khán giả

"Tôi luôn sống và làm việc như chỉ còn một ngày cuối cùng trong đời" - NSND Bạch Tuyết bày tỏ và cho biết bà luôn xác định mục tiêu phải làm mới mình liên tục

 

Diễn viên hài Hiếu Hiền, cứ nghe vọng cổ là tôi nhớ mẹ

Tối 15-5, HTV tổ chức chương trình giao lưu với diễn viên hài Hiếu Hiền trong chương trình sân khấu với khán giả trẻ. Anh đã tâm sự trong nước mắt khi nói về mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Con gái soạn giả Hoa Phượng sáng tác cải lương về Covid-19 tại Đức

Nữ soạn giả Lương Nhứt Nương, con gái cố soạn giả tài danh Hoa Phượng, đang sinh sống tại thành phố Munich – Đức đã gửi tặng bạn đọc Báo Người Lao Động MV cải lương "Chuyện khu cách ly" do chị sáng tác.

 

Cải lương tuồng cổ gian nan truyền nghề

Mô hình đào tạo xã hội hóa nghệ thuật truyền thống rất cần sự tiếp sức của nhà nước

 

Nghệ sĩ trải lòng về "Ngày của mẹ"

Ngày của mẹ (10-5) năm nay, rất nhiều nghệ sĩ đã tri ân đấng sinh thành. Câu "Với mẹ, ngày nào cũng là "ngày của con" đã nói lên những cảm xúc khó tả về sự hy sinh thầm lặng và tình yêu của mẹ dành cho họ.

 

Vĩnh biệt nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã trút hơi thở cuối cùng vào 23 giờ 25 phút ngày 6-5 tại tư gia ở TP HCM do căn bệnh ung thư vòm họng.

 

NSƯT Kim Tiểu Long lên tiếng khi "fan ảo" soi giới tính

NSƯT Kim Tiểu Long đã phản ứng trước nhiều tin đồn nghi ngờ về giới tính, điều mà anh cho là làm tổn thương đến gia đình mình.

 

Soạn giả Huỳnh Vũ qua đời, hưởng thọ 68 tuổi

Lúc 11 giờ ngày 1-5, các nghệ sĩ và người mộ điệu tiễn biệt tác giả Huỳnh Vũ về nơi an nghỉ cuối cùng tại An Giang. Ông qua đời lúc 15 giờ 50 ngày 29-4 do bệnh chấn thương sọ não để lại di chứng gây ứ nước trong não và bẹnh tiểu đường, hưởng thọ 68 tuổi.

 

"Bao Công" Linh Trung dốc sức cho cải lương 60 phút

Nghệ sĩ Linh Trung sau thành công với nhân vật Bao Công trong vở cải lương tuồng cổ "Bao Công sát thủ hoa hồng" đã bắt tay vào sáng tác kịch bản cho chương trình cải lương 60 phút của HTV.

 

"Bà chúa Tuồng" NSND Đàm Liên qua đời, thọ 77 tuổi

Theo tin từ NSND Lê Tiến Thọ, sân khấu tuồng Việt Nam vừa mất đi một nữ nghệ sĩ tài hoa, đó là NSND Đàm Liên. Bà trút hơi thở cuối cùng lúc 9 giờ 40 ngày 25-4, hưởng thọ 77 tuổi.

 

Mai Thế Hiệp: Thức tỉnh đam mê nghệ thuật sau phút "sinh tử"

"Nếu được chọn lại, tôi vẫn quyết theo nghệ thuật" là thông điệp mà diễn viên - đạo diễn - nhà sản xuất phim Mai Thế Hiệp đã mang đến trong chương trình "Khoảnh khắc cuộc đời".