00:07 PST Thứ tư, 13/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 95

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 91


Hôm nayHôm nay : 124

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 308907

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20586686

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

Xem tiếp...

Cảm xúc về vở “Trung Thần” - Nỗ lực hết mình của Lê Trung Thảo

Đăng lúc: Thứ hai - 16/11/2015 00:40 - Đã xem: 2384
Điền Trung, Minh Trường , Lê Thanh Thảo

Điền Trung, Minh Trường , Lê Thanh Thảo

Trong số 25 đơn vị nghệ thuật tham gia cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015 có bảy đơn vị xã hội hóa và có nhiều gương mặt đã từng đoạt giải Chuông vàng vọng cổ do HTV tổ chức. Các đơn vị sẽ trình diễn 32 vở diễn phong phú về đề tài, phản ánh đa dạng cuộc sống, từ dã sử cho đến những vấn đề của cuộc sống hiện đại như nạn tham nhũng, chạy chức, chạy quyền…
Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ VHTT và DL cho biết tiêu chí chấm giải năm nay xét về nội dung, tính tư tưởng và nghệ thuật diễn xuất, trong đó chú trọng đến nhân tố mới từ giọng ca, ban tổ chức không khuyến khích đề tài nước ngoài, mà bám chặt vào đời sống đương đại.

 
Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng yêu cầu các đạo diễn dự thi không dựng nhiều quá ba vở diễn, bởi vì khi dựng quá nhiều vở, cả sức sáng tạo và thời gian đều không đáp ứng được yêu cầu. Các vở diễn được dàn dựng từ năm 2011 đến nay và chưa qua các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp nào do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, có thời lượng từ 90 đến 150 phút.
 
Ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng Cục NTBD cũng cho biết, năm nay hầu hết là những gương mặt đạo diễn trẻ tham gia. “Các đạo diễn đã đạt tới đỉnh cao vinh quang của nghệ thuật đều lùi lại phía sau nhường chỗ cho lớp trẻ”. Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn chia sẻ, những năm gần đây, các tác phẩm đoạt giải đã bắt đầu có chỗ đứng trong đời sống sân khấu, có những vở “đỏ đèn” được khá lâu và được khán giả ủng hộ nhiệt thành. TPHCM có bốn đơn vị tham dự: Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang; Sân khấu Sao Minh Béo, Công ty Mê Kong của NS Linh Huyền, Hội Sân khấu TPHCM và Sân khấu Sen Việt của đạo diễn Lê Nguyên Đạt.
 
Với vở cải lương “Trung thần”, đạo diễn NSUT Hoa Hạ đã tạo nên một bức tranh sống động, giúp cho một thế hệ diễn viên trẻ tỏa sáng. Vở diễn tôn vinh một danh thần có công với đất nước, đó là tả quân Lê Văn Duyệt, người mà hơn 182 năm (1833 – 2015), qua từng thời kỳ, nhiều sử sách đánh giá khác nhau về công và tội. Cuộc đời của Lê Văn Duyệt đã được nhiều tác giả sân khấu sáng tác, những tác phẩm đó đã đi vào tâm thức của người dân Gia Định và miền Nam nước Việt. 
 
Tuy đã được nhiều bàn tay đạo diễn sân khấu khắc họa đậm nét, bởi nhân dân xem ông như một vị thần. Vở cải lương “Trung thần” của tác giả, đạo diễn Hoa Hạ, do soạn giả Hoàng Song Việt chuyển thể đã tạo thêm một dấu ấn độc đáo để thế hệ diễn viên trẻ tỏa sáng.
 
Vở cải lương này đã ra mắt khán giả tại rạp Công Nhân trước khi đến với cuộc thi vào tối 15-11 tại Bạc Liêu. Rất đông khán giả, phần lớn là giới trẻ đã đến xem. Khác với mô típ quen thuộc của cải lương, nét tươi tắn mà đạo diễn Hoa Hạ mang đến cho tác phẩm này chính là sự liền mạch của tiết tấu. Câu chuyện được kể không còn rề rà, chậm chạp mà dồn dập, đưa người xem đối diện với tâm trạng trăn trỡ của một danh tướng, nhìn thấy các bạn đồng liêu như Nguyễn Văn Thành, Lê Chất lần lượt bị giam cầm, kết tội, tả quân Lê Văn Duyệt cứ đau đáu câu hỏi, thế nào để là một trung thần?
 
Ông đã góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ vùng đất phương nam của tổ quốc. Ông còn làm tốt công cuộc bảo hộ Cao Miên, ngăn chặn hữu hiệu ý đồ xâm lược của Xiêm La. Trong thời gian ở Gia Định ông đã đề xuất với triều đình đào kênh Vĩnh Tế nhằm thoát nước, tiêu úng thay chua rửa phèn cho đồng ruộng. Công trình kênh Vĩnh Tế có ý nghĩa to lớn về kinh tế và quốc phòng và hiệu quả mang lại rất lớn cho cho đất nước đến mãi ngày hôm nay. Và vở cải lương này lấy cảm xúc lâng lâng của khán giả chính vì khai thác đức tính thương dân, sống vì dân của một trung thần. Hấp dẫn hơn chính là thái độ diệt trừ tham nhũng, không nể cả dù đó là hoàng thân quốc thích. Ông đã ra lệnh chết đầu Huỳnh Công Lý, cha vợ của vua Minh Mạng, dập tắt thái độ chuyên quyền, hà hiếp dân. Đạo diễn Hoa Hạ đã khai thác một chi tiết rất đắt, đó là Huỳnh Công Lý xúc phạm nhân phẩm Lê Văn Duyệt, cho ông là kẻ khiếm khuyết về mặt sinh dục, ông dõng dạt khẳng định: “còn ngươi đầy đủ tất cả nhưng không phải là một con người”.
 
Xem vở cải lương mà lâu rồi sàn diễn mới sáng đèn trọn vẹn một tác phẩm hay, từ câu ca, lời thoại cho đến tư tưởng, tính cách từng nhân vật. Nhất là viết về lịch sử, về một nhân vật đã từng tốn hao rất nhiều bút mực của giới nghiên cứu lịch sử nước nhà. Song, cái được lớn nhất của đạo diễn Hoa Hạ chính là nun nấu một thế hệ diễn viên trẻ yêu sử Việt, thể hiện xuất sắc các vai diễn để góp phần làm tỏa sáng tài năng của họ trên sân khấu. Nghệ sĩ Lê Trung Thảo lâu nay chỉ được biết đến qua dạng vai công tử hào hoa, kiếm khách đa tình của thể loại kiếm hiệp, nay qua bàn tay uốn nắn cộng với nỗ lực hết mình, anh đã có một trang sử mới cho hành trang nghệ thuật khi diễn vai tả quân Lê Văn Duyệt. Đạo diễn Hoa Hạ cho biết, kịch bản kịch nói này chị viết nhằm chuẩn bị cho đợt kỷ niệm 40 năm làm nghệ thuật, mà vai tả quân chị “đo ni đóng giày” cho NS Thành Lộc. Thật vậy, với sức diễn của Lê Trung Thảo thì vai diễn được nhắm cho một ngôi sao mệnh danh là phù thủy sân khấu như NS Thành Lộc, thì chắc chắn với người xem, tất yếu là một sự hoài nghi. Nhưng rồi Lê Trung Thảo đã vượt qua, tỏa sáng bất ngờ trong sự vui mừng của đồng nghiệp. Bên cạnh đó, Điền Trung (vai Lê Chất), Tú Sương (vai vợ Lê Văn Duyệt), Lê Tứ (Nguyễn Văn Thành), Lê Thanh Thảo (thứ phi), Võ Minh Lâm (Lê Văn Khôi), Minh Trường (vua Minh Mạng), Xuân Trúc (Nguyễn Ánh)…đã vụt sáng qua từng lớp diễn. Dấu lắng thật đẹp còn đọng lại trong lòng khán giả đó là sự yểm trợ của NS Trường Sơn (vai Huỳnh Công Lý) và cháu ngoại của ông – bé Hồng Quyên (vai cô bé kêu oan). Hai thế hệ xuất hiện trên sàn diễn với vai phụ mà chứa chan biết bao tình cảm dành cho người mộ điệu. Đặc biệt, Võ Minh Lâm, Điền Trung và Nguyễn Minh Trường, ba giọng ca bước ra từ cuộc thi CVVC đã tạo dấu ấn rất đẹp cho vở diễn này. Cả ba đã chứng tỏ bước tiến mới trong ca diễn, đem lại sự tin cậy cho người xem khi đến với các vai diễn khó.
 
Sàn diễn cải lương rất cần những vở mới có kịch bản được viết từ tâm huyết làm nghề, từ những hun đúc cho một thế hệ tài năng trẻ. Việc đạo diễn Hoa Hạ rứt ruột đem kịch bản để dành cho một ngôi sao, trao cho một diễn viên mà theo chị quá nhiều lận đận trong nghề, đã là một cách “chọn mặt gửi vàng” thú vị. Lê Trung Thảo và các diễn viên trẻ đã không phụ lòng chị, họ còn nhiều tiềm năng để vụt sáng hơn nữa khi thật sự ý thức hai chữ nghiêm túc trong nghệ thuật. Bởi không còn nghe tiếng nhắc vỡ ồn ào, không còn những mối nối bị hở khi công diễn, không còn ca nhép, diễn cương trong sáng tạo. Đi về sự chuẩn mực tất họ - diễn viên trẻ đang trả lại không gian làm nghề độ sáng tinh tế của viên ngọc mà họ trân quý.
 
Bài và ảnh: Nam Khánh / Tạp chí SK Tp. HCM
 
BẤM VÀO ĐỂ XEM TOÀN BÔ BÀI VỞ & HÌNH ẢNH  CỦA VỞ CL TRUNG THẦN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.