12:45 PST Thứ sáu, 22/02/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 120

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 118


Hôm nayHôm nay : 8963

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 446901

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15578451

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

"Vầng trăng cổ nhạc" sang tuổi 19 dù từng suýt dừng sản xuất

"Vầng trăng cổ nhạc" sang tuổi 19 dù từng suýt dừng sản xuất

Tối 19-2, chương trình tọa đàm kỷ niệm "Vầng trăng cổ nhạc" do Đài Truyền hình TP HCM (HTV) thực hiện đã tròn 203 số phát sóng. Các nghệ sĩ sân khấu đã có nhiều trao đổi về chặng đường19 năm đồng hành cùng "Vầng trăng cổ nhạc"

Xem tiếp...

Đạo diễn Hoa Hạ: Khát vọng chưa thành

Đăng lúc: Thứ hai - 02/04/2018 09:46 - Đã xem: 870
HH

HH

NSƯT đạo diễn Hoa Hạ nói cá tính của bà thẳng thắn, đôi khi thiếu uyển chuyển là nguyên nhân khiến công việc bị trắc trở,nhưng nếu không phải như thế thì không còn là Hoa Hạ

Phóng viên: Được biết bà đang thực hiện dự án dàn dựng vở cải lương kinh điển "Thái hậu Dương Vân Nga". Dự án này có nằm trong kế hoạch kỷ niệm 40 năm gắn bó với sân khấu của bà?

- NSƯT - đạo diễn Hoa Hạ: Có thể nói như thế, vì đúng ra năm ngoái là tròn 40 năm tôi gắn bó với sân khấu. Tôi đã ấp ủ và lên kế hoạch tổ chức một loạt vở diễn cho đợt kỷ niệm con số 40 này bằng những tác phẩm của nhiều loại hình: cải lương, kịch, nhạc kịch… Thế nhưng, vẫn chưa đủ duyên để thực hiện. Bởi diễn viên hiện nay khó tập hợp, muốn có lực lượng ổn định rất nan giải. Sân khấu Quốc Thảo mời tôi dàn dựng vở "Lôi vũ" nhưng đến nay vẫn chưa thể quy tụ đủ diễn viên. Còn với vở "Thái hậu Dương Vân Nga" này, nhân kỷ niệm sân khấu cải lương chạm mốc 100 năm, không biết nhà nước có chủ trương tổ chức kỷ niệm như thế nào nhưng với khả năng của mình, tôi thấy làm được điều gì có ích cho sân khấu cải lương thì tôi làm. Tôi không dám nói mình sẽ làm điều gì đó mới mẻ, to lớn cho sân khấu cải lương, chỉ mong được giữ lửa cho giới nghề, ý thức làm nghề một cách đàng hoàng nhất, chính đáng nhất.

Đạo diễn Hoa Hạ: Khát vọng chưa thành - Ảnh 1.

Đạo diễn Hoa Hạ ngoài đời. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Vì sao bà chọn dàn dựng tác phẩm "Thái hậu Dương Vân Nga" trong thời điểm này?

- Những tác phẩm như "Thái hậu Dương Vân Nga" vẫn có giá trị truyền lửa về tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ độc lập chủ quyền đất nước đến thế hệ trẻ nên tôi chọn dàn dựng bằng tấm lòng của mình đối với sân khấu cải lương và với ý thức của người công dân.

Đạo diễn Hoa Hạ: Khát vọng chưa thành - Ảnh 2.

NSƯT Hoa Hạ trong phim "Miền đất phúc" Ảnh: LIÊM THANH

Tôi nhớ đến tác giả Hoa Phượng, khi còn sống ông đã từng nói vui: "Dòng họ "Hoa" của mình còn có mấy người đâu, thôi thì Hoa Phượng viết, Hoa Hạ dựng". Tôi cũng hứa sẽ dàn dựng tác phẩm của ông nhưng rồi ông lâm bệnh và qua đời. Tôi cũng bị cuốn theo nhiều dự án, công việc của mình. Đây chính là thời điểm tôi trả món nợ đối với người mà tôi kính trọng. Khi đưa lên sàn tập kịch bản "Thái hậu Dương Vân Nga" tôi nghĩ rất nhiều đến ông. Có thể nói, ông là những bậc thầy viết kịch bản, một vị tổ sống của nghệ thuật sáng tác cải lương mà các thế hệ làm nghề đều tôn kính.

Kịch bản "Thái hậu Dương Vân Nga" của Trúc Đường, tác giả Hoa Phượng và Chi Lăng chuyển thể, đạo diễn Chi Lăng dàn dựng, từng in dấu đậm nét qua tài năng ca diễn của những nghệ sĩ thuộc hàng cây đa, cây đề của sân khấu cải lương. Liệu tác phẩm của bà và nghệ sĩ trẻ tham gia có vượt qua được cái bóng quá lớn đó?

- Bản tính của tôi là khi dàn dựng bao giờ cũng nghĩ đến cái mới và sự phù hợp với diễn viên. Sau khi xem lại nhiều lần bản dựng cũ, tôi thấy các em hiện nay khó có thể đạt đến đỉnh thành công như NSND Bạch Tuyết, NSND Ngọc Giàu đã từng thể hiện nhưng đây là tấm lòng của các em cùng chung sức để giữ tinh thần sáng tạo.

Bà sáng tác nhiều kịch bản sân khấu, đưa nhiều chất liệu mới, mang hơi thở thời đại vào câu chuyện kịch đậm chất văn học. Nhưng hình như bà chưa đủ duyên để tự mình dàn dựng. Sao bà không nghĩ đến việc trao kịch bản tâm huyết của mình cho các sân khấu để nhiều đạo diễn đồng nghiệp dàn dựng?

- Tôi cũng có nghĩ đến điều đó, cũng sẽ gửi đến NSƯT Thành Lộc và NSND Hồng Vân những kịch bản của tôi, nếu các bạn ấy nhận thấy phù hợp thì dàn dựng. Tôi đã viết 6 kịch bản mới, viết từ khi rạp Hưng Đạo khởi công xây dựng, nhưng đến khi rạp này hoàn thành khiến tôi bị hụt hẫng, không thể dàn dựng điều gì mới mẻ cho cải lương trong một không gian bị lỗi như thế. Do đó, 6 kịch bản tôi viết trong đó có nhân vật lịch sử như: Hồ Quý Ly, Tuyên phi Đặng Thị Huệ, Công chúa Huyền Trân… có vở xã hội đương đại mang chất nhạc kịch đến nay vẫn còn nằm trong ngăn kéo. Về nhạc kịch, tôi sẽ cố gắng thực hiện, không biết sẽ đi tới đâu nhưng tôi sẽ làm, để góp phần thổi thêm luồng gió mới vào sàn diễn hiện nay.

Bà luôn khao khát làm điều mới mẻ cho sân khấu, đã từng tạo cảm giác thú vị trong thể nghiệm làm mới cải lương qua 2 tác phẩm lớn: "Kim Vân Kiều", "Chiếc áo Thiên Nga" nhưng dường như khát vọng đó vẫn chưa thành. Điều gì đã cản trở bà?

- Tôi không ngại khó nhưng dễ bị tự ái, dễ bị tổn thương. Mỗi lần vấp phải rào cản, tôi tự dừng lại, lãng quên, tìm công việc khác để làm. Hiện nay, nhìn thực trạng của sàn diễn cải lương, tôi đau lòng lắm. Như đã nói, tôi không dám nghĩ sẽ làm thêm điều gì hay hơn, mới hơn cho nghệ thuật này, chỉ muốn góp phần giữ chuẩn mực vốn có cho cải lương.

Hình như bà đúc kết được nhiều điều sau những lần thử nghiệm cải lương gây tranh cãi của mình?

 

- Tôi đã mở ra cái nhìn thoáng cho người trong nghề. Muốn thử nghiệm thì phải làm. Hai công trình "Kim Vân Kiều" và "Chiếc áo Thiên Nga" là hai cuộc tập hợp tài năng không chỉ của sân khấu cải lương mà của giới ca sĩ, nhạc sĩ tân nhạc, nghệ sĩ xiếc, dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc cổ truyền thống, diễn viên múa… Sau này, chỉ vì tranh cãi giữa việc thuần chất cải lương và thử nghiệm mang tính kết hợp nhiều loại hình không đi đến thống nhất, tôi đã bỏ dở dang dự án thứ ba, dù đã lên sàn tập được vài cảnh cho diễn viên tham gia: "Hoàng đế Quang Trung" của tác giả Lê Duy Hạnh.

Cải lương luôn mở rộng, thu nạp những tinh hoa, những thử nghiệm để làm mới mình. Nó chưa bao giờ định hình, vì nếu định hình thì nó đã là di sản cần bảo tồn. Tôi vẫn khao khát được thử nghiệm nhưng với thực trạng hiện nay của cải lương, chỉ mong giữ đúng chuẩn mực trước, giữ con người làm nghề nghiêm túc trước rồi mới nghĩ đến cải tiến.

Sân khấu cải lương tròn 100 năm. Ngay trên thánh địa của chính mình, bộ môn này đang đối mặt với sự mai một. Người làm nghề đã nhìn thấy điều đó nhưng bất lực. Theo bà, chìa khóa giải quyết vấn đề này là gì?

- Yếu tố con người. Tôi nghĩ ngay đến tác giả. Sau đó đến đội ngũ đạo diễn và diễn viên. Cần phải chăm chút lại, để họ làm nghề một cách nghiêm túc. Cơ sở vật chất cho nghệ thuật tại TP của chúng ta quá thiếu thốn. Không có rạp nên phải đi thuê chỗ diễn. Làm cải lương không ai dám tự tin là sẽ có lãi, thường cầm chắc lỗ nên chẳng ai dám đổ tiền của vào làm. Yếu tố con người ở đây còn phải nói đến trình độ quản lý, lãnh đạo chuyên ngành nữa. 

Cần tổ chức tái dựng tác phẩm đỉnh cao

Theo đạo diễn, NSƯT Hoa Hạ, để góp phần giữ lại sự chuẩn mực vốn có của bộ môn cải lương, nhà nước - nên chủ trương tổ chức tái dựng hoặc tái diễn những tác phẩm đỉnh cao của sân khấu cải lương trên cả nước. Mỗi đơn vị nghệ thuật từ quốc doanh đến xã hội hóa được tạo điều kiện để thực hiện các vở diễn quảng bá nghệ thuật cải lương hướng đến tính chuyên nghiệp cao trong ca diễn của đội ngũ diễn viên trẻ, từ đó mới tạo đà cho sự đoàn kết, ý thức quay về sàn diễn làm nghề một cách tử tế của đội ngũ.

Thanh Hiệp thực hiện

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

"Vầng trăng cổ nhạc" sang tuổi 19 dù từng suýt dừng sản xuất

Tối 19-2, chương trình tọa đàm kỷ niệm "Vầng trăng cổ nhạc" do Đài Truyền hình TP HCM (HTV) thực hiện đã tròn 203 số phát sóng. Các nghệ sĩ sân khấu đã có nhiều trao đổi về chặng đường19 năm đồng hành cùng "Vầng trăng cổ nhạc"

 

NS Trinh Trinh bế con lên sàn diễn "Về lại cội nguồn" lần 9

Tối 17-2, khán giả xem chương trình "Về lại cội nguồn" lần 9 đã bất ngờ với sự xuất hiện của các diễn viên nhí, trong đó có 2 con của NS Trinh Trinh và NSƯT Kim Tử Long.

 

Ngọc Huyền xúc động trong chương trình vinh danh nhạc sĩ Bắc Sơn

Trưa 18-2, NSƯT Ngọc Huyền đã khóc khi hát lại những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Bắc Sơn trong chương trình kỷ niệm 14 năm ngày mất của người nhạc sĩ tài hoa được tổ chức tại trường THCS Lê Tấn Bê, quận Bình Tân, TP HCM.

 

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

 

Trí Quang: Dốc sức cho cải lương kẻo không còn kịp nữa!

Diễn viên điện ảnh Trí Quang đã xuất hiện trên sàn diễn cải lương từ hơn 15 năm qua. Tối 13-2, trong chương trình "Nghệ sĩ hội ngộ 2019" tại rạp Công Nhân, Trí Quang tâm sự về những nỗ lực đối với viên ngọc cải lương mà anh yêu quý.

 

Nhớ về năm Tân Hợi, NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy tâm sự đầu xuân

Mùa xuân lại về với sân khấu mở ra khá nhiều tín hiệu mới. Đối với hai danh ca của sân khấu cải lương Minh Vương, Lệ Thủy, năm Tân Hợi 1971 đánh dấu nhiều kỳ tích sau khi cả hai nổi tiếng.

 

Sau vụ hủy live show, Ngọc Huyền về nước diễn "Long phụng kỳ duyên"

Từ sau vụ hủy live show năm ngoái do không tìm được điểm diễn, NSƯT Ngọc Huyền đã về nước ngày 10-2 để chuẩn bị biểu diễn trong chương trình "Long phụng kỳ duyên".

 

Thăm "nàng Juliet" 92 tuổi ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Ngày Tết ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, những nghệ sĩ lão thành đã ngồi lại bên nhau trong sáng 6-2 (mùng 2 Tết) để ôn lại kỷ niệm thời còn đi hát. Trong những câu chuyện được kể, nghệ sĩ lão thành cao niên nhất tại ngôi nhà chung này đã xúc động nhớ về thời còn là "nàng Juliet" tuyệt đẹp của sân khấu cải lương.

 

Ngày xuân nhớ đến bài học của Thầy

Tiết xuân trong lành, hương xuân bàng bạc khiến đất trời tươi thắm. Theo chân những nghệ sĩ đến thăm thầy cô đã dìu dắt họ trên con đường nghệ thuật để cảm nhận tinh thần tôn sư trọng đạo đã giúp cho người nghệ sĩ từ nhiều thế hệ giữ vững lửa nghề.

 

Tết này, xem đờn ca tài tử miễn phí tại Nhà hát Trần Hữu Trang

Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang sẽ mở cửa đón chào quý khán giả yêu mến bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ đến xem miễn phí từ tối mùng 2 đến mùng 5 Tết Kỷ Hợi.

 

Táo Quân 2019: Ngọc Hoàng "đi bão" với dàn... hot girl

Táo Quân 2019 VTV vừa tung trailer cực hot, với những trích đoạn hấp dẫn nhất của chương trình năm nay.

 

Diễn viên đón tết: Đi 10 cái chùa, ăn chè đậu xanh

Với những diễn viên gạo cội như Kim Xuân, Công Ninh, Tuyết Thu hay diễn viên trẻ Dương Cẩm Lynh, Thanh Trúc,..., Tết là dịp người thân sum họp, quây quần bên nhau. Mỗi nhà có thể có phong tục, thói quen ăn Tết riêng nhưng vẫn dựa trên cái nền chung đậm chất truyền thống của dân tộc.

 

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tối 30-1, nhạc sĩ Thanh Dũng – con trai của nghệ sĩ Thanh Thế - đã báo tin mẹ của anh bị té chấn thương đầu, dẫn đến vỡ mạch máu não hiện cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115.

 

Nghệ sĩ họp mặt ôn lại kỷ niệm với "hoàng đế dĩa nhựa" Tấn Tài

Tối 30-1, danh hài Tấn Beo đã tổ chức buổi họp mặt nghệ sĩ tại tư gia, ôn lại những kỷ niệm đẹp đối với "hoàng đế đĩa nhựa" Tấn Tài trong ngày giỗ lần thứ 8 của ông.

 

Gia tộc Huỳnh Long tề tựu trong ngày giỗ nghệ sĩ Chinh Nhân

Trưa 24-1, nghệ sĩ thuộc gia tộc đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long đã tề tựu thắp hương tưởng nhớ nam nghệ sĩ Chinh Nhân, người từng đoạt HCV giải Trần Hữu Trang.

 

NSND Kim Cương rơi nước mắt trong Chương trình "Nghệ sĩ tri âm"

Đông đảo các nghệ sĩ tại TP HCM đã tề tựu trong Chương trình "Nghệ sĩ tri âm" tổ chức sáng nay, 27-1.