19:22 PST Thứ năm, 14/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 109

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 108


Hôm nayHôm nay : 13616

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 343681

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20621460

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

Xem tiếp...

Đờn ca tài tử thế kỷ XXI - mừng vui và trăn trở

Đăng lúc: Thứ năm - 07/11/2013 20:46 - Đã xem: 1908
Đờn ca tài tử thế kỷ XXI - mừng vui và trăn trở

Đờn ca tài tử thế kỷ XXI - mừng vui và trăn trở


Vừa qua, tại tỉnh Bến Tre đã diễn ra Hội thảo “Đờn ca tài tử Nam bộ với việc nâng cao đời sống văn hóa cộng đồng”, do Cục Công tác phía Nam (Bộ VH-TT&DL) tổ chức. Có 16 báo cáo tham luận được trình bày tại hội thảo, trong đó có báo cáo tham luận của Soạn giả Ngô Hồng Khanh (nguyên Vụ trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương) được nhiều đại biểu quan tâm, đồng tình, chia sẻ. Xin trích giới thiệu cùng bạn đọc tham luận của Soạn giả Ngô Hồng Khanh “Đờn ca tài tử thế kỷ XXI - mừng vui và trăn trở”.
”.

Image
Dàn đờn của CLB ĐCTT Trung tâm VH-TT tỉnh.



Ngày xưa, những nghệ sĩ lừng danh trên sân khấu cải lương xuất thân từ tài tử đều là những nghệ sĩ, nhạc sĩ luôn in đậm phong cách riêng của mình từ tiếng đờn, điệu ca và cả cách diễn, đã làm say đắm lòng người. Tiếng đờn và điệu ca tài tử là cái gốc bền vững để cây đời nghệ thuật cải lương đơm bông kết trái. Cải lương là nghệ thuật kế thừa và phát triển từ nghệ thuật đờn ca tài tử, đã làm nên một thời vàng son của mình. Vậy mà, ngày nay cải lương cũng có những điều cần phải suy nghĩ và đờn ca cũng vậy.

Ngày nay, trong nhịp sống công nghiệp bận rộn, bộn bề, hối hả, con người không thể nào yên lòng để mà thả hồn vào cuộc chơi với khúc nhạc, lời ca mà mỗi bài, mỗi bản dài 3 - 4 lớp với hàng mấy chục câu nhạc và gần như những bài bản ấy đều mang trong mình những “điệp khúc” kéo dài.

Ngay trong một lớp thôi, ta cũng đã thấy sự lập lại đó: Tứ Đại, Giang Nam, Phụng Hoàng, Trường Tương Tư…; rồi 3 Nam, 6 Bắc cũng vậy. Đờn ca tài tử ngày nay muốn tồn tại, chúng ta cần cải tiến, trước tiên là rút ngắn bài bản lớp lang một cách hợp lý, cô đọng và hấp dẫn.

Mặt khác, để sự “kế thừa và phát triển” của loại hình nghệ thuật này trở thành hiện thực (chớ không chỉ là khẩu hiệu suông), điều không thể thiếu là sự tham gia đầy tâm huyết của các “thầy tuồng - soạn giả”. Bài “Dạ cổ hoài lang” từ nhịp 2 - 4 rồi trở thành vọng cổ nhịp 16 -32, ngoài sự luôn luôn cải tiến, sáng tạo về mặt âm nhạc, nó còn cần kết hợp cả lời ca làm đậm thêm các điệu tâm hồn, đầy rung cảm cho những bài vọng cổ ấy.

Bản vọng cổ phát triển và luôn hấp dẫn cho đến hôm nay là vì nó tập trung 3 yếu tố: Đờn (nhạc sĩ), lời ca (soạn giả) và giọng ca (nghệ sĩ) luôn làm cho người nghe đắm đuối. Chúng ta “bảo tồn” ca nhạc tài tử trong sự vận động, phát triển.

Bảo tồn mà không “bảo thủ” và phát triển, cách tân trên cơ sở kế thừa cái hay, cái đẹp, cái tuyệt vời của loại hình ca nhạc vừa dân gian, vừa bác học này. Phát triển, cách tân mà không “đoạn lìa, mất gốc”. Hạnh phúc biết bao khi nghe ai đó ca bài Tứ đại oán - lên “xế” xuống “xàng” tới chữ.

Trái lại, buồn lòng biết bao khi nghe ai đó ca “Oán” mà “xế” không tới “xế”, “xàng” không tới “xàng”, cứ lưng lửng, nửa vời, ngỡ như đang ca “nặng tình xưa”, “chuồn chuồn” hay “thập tình” gì đó. Bởi, nổi “Oán” niềm thương, chữ Xế, chữ Xàng, chữ Xang, chữ Xự trong mỗi bản nhạc đầy chất kinh điển của người xưa để lại đã trở thành những viên ngọc.

Chúng ta có trách nhiệm giữ gìn, nâng niu, trau chuốt cho nó sáng, đẹp rạng rỡ đến mai sau. Một nền văn hóa, một bộ môn nghệ thuật luôn giữ trong mình bản sắc riêng là nền văn hóa ấy, nghệ thuật ấy sẽ sống mãi trong lòng người.

Đờn ca tài tử là nghệ thuật của nhân dân. Nhân dân sáng tạo và nhân dân hưởng thụ. Thời xa xưa, khi mà đời sống nông nghiệp còn bao trùm, đờn ca tài tử được không gian và thời gian ưu đãi cho những bản đờn, lời ca thấm đậm hồn người suốt sáng thâu đêm. Đất nước ta đang chuyển rất nhanh vào đời sống công nghiệp.

Ánh điện thay ánh trăng. Phố thị thay làng quê và tiếng hò ơ dìu dặt mênh mông đang chìm dần vào những âm thanh hỗn loạn. Vậy thì điệu Xuân tình, khúc Nam ai, cung Oán, cung Xuân của nghệ thuật đờn ca tài tử cũng đang được và cần được nhân dân phát triển, sáng tạo để luôn phù hợp với cuộc sống mà vẫn luôn đậm đà bản sắc của mình.

Chúng ta càng hiểu rõ hơn, vì sao bài vọng cổ từ nhịp 2 phát triển thành nhịp 16, 32. Rồi từ 20 câu, còn sử dụng 4 câu. Và các bài bản khác, người ta chỉ chọn những lớp hay để viết, để ca, để diễn mà vẫn không phai mờ, lẫn lộn, mất chất. Trái lại, nó càng làm đậm đà cái tinh túy, hấp dẫn của những bài bản này.

Bên cạnh đó, vẫn dạy, vẫn học, vẫn giữ nguyên bản gốc, đầy đủ lớp lang, nhất là 20 bài bản tổ để lưu truyền lại mai sau. Bảo tồn để phát triển, phát triển để bảo tồn. Đó là quy luật, là biện chứng. Đó cũng là bản sắc, là thuộc tính của nghệ thuật đờn ca tài tử của chúng ta.

T.H

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: BTG
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này