05:40 PST Thứ sáu, 15/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 167

Máy chủ tìm kiếm : 34

Khách viếng thăm : 133


Hôm nayHôm nay : 6628

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 353318

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20631097

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Gầy dựng "điểm diễn mới" cho cải lương

Đăng lúc: Thứ hai - 24/07/2017 19:05 - Đã xem: 1059
TĐ & TKH

TĐ & TKH

Nhà hát tạo mọi điều kiện để các nghệ sĩ sân khấu cải lương hội tụ về điểm diễn xây mới này, nghệ sĩ hưởng ứng nhưng khó khăn hiện nay là bài toán lời lỗ

Dù chưa hài lòng với sàn diễn cải lương của rạp Hưng Đạo mới (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) nhưng với nghệ sĩ "có còn hơn không", nhất là gần 3 năm mất đi điểm diễn cải lương duy nhất này. Vì vậy, không phải cứ ngồi đó trách cứ nhau, nghệ sĩ cùng lãnh đạo nhà hát đang nỗ lực gầy dựng lại điểm diễn này cho sân khấu cải lương sáng đèn đều đặn.

Tên nhà hát mới, chẳng ai biết

Sau hơn 2 tháng đưa vào hoạt động thử nghiệm, dù suất hát khai trương chính thức vẫn chưa thể tiến hành do còn nhiều hạng mục phải chờ nghiệm thu nhưng với lịch diễn hiện có, mỗi tuần sáng đèn 3-4 suất, đã làm nóng lại không khí rạp Hưng Đạo cũ.

Ba đoàn nghệ thuật thuộc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đã đồng loạt công diễn nhiều kịch bản ăn khách như: "Hiu hiu gió bấc", "Hồn ma báo oán", "Mộng Hoa Vương", "Ra giêng anh cưới em", "Đời Như Ý"... Nhưng với khán giả yêu thích nghệ thuật cải lương, những tác phẩm của nhà hát quốc doanh này vẫn chưa đủ tạo được sức hút khán giả quay lại rạp Hưng Đạo. "Vì thế, chúng tôi mời các nghệ sĩ tài danh thuộc các nhóm sân khấu xã hội hóa cùng về cộng tác với nhà hát. Với phương thức cùng đầu tư dàn dựng tác phẩm mới, nhà hát tạo mọi điều kiện cho nghệ sĩ tổ chức biểu diễn để sân khấu sáng đèn. Trước mắt, nhóm Thanh Điền - Thanh Kim Huệ và Kim Tử Long đã tham gia" - NSND Trần Ngọc Giàu, Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, cho biết.

Gầy dựng điểm diễn mới cho cải lương - Ảnh 1.

NSƯT Thanh Điền và NSƯT Thanh Kim Huệ trong vở “Ngao sò ốc hến”

Dù là điểm diễn khá quen thuộc nhưng do quá trình xây dựng kéo dài nhiều năm khiến địa chỉ này không còn thu hút khán giả. "Ngay chương trình múa rối vừa qua, khi nhà hát phối hợp với Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, cho xe loa đi rao khắp nơi nhưng khán giả vẫn thấy lạ lẫm. Bởi quảng cáo phải gắn thêm chữ "rạp Hưng Đạo cũ", chứ còn rao "Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang", dù có kèm theo địa chỉ, khán giả vẫn hỏi nhau rạp đó ở đâu? Điều này làm chúng tôi lo lắng! Do vậy, để vực dậy sàn diễn cải lương tại nhà hát xây mới này đòi hỏi phải kỳ công. Việc dàn dựng tốt và biểu diễn tốt chưa đủ, còn phải lưu tâm đến việc quảng bá, tiếp thị nhà hát mới với khán giả" - NSƯT Thanh Điền bộc bạch.

Theo NSƯT Kim Tử Long, quá trình giúp khán giả làm quen với "điểm diễn mới" này không phải dễ. Cần làm cho loại hình cải lương thông qua công nghệ thông tin đến được với khán giả trẻ. "Lập những trang mạng xã hội để quảng cáo, đồng thời liên kết với các công ty lữ hành du lịch, các công ty bán vé qua mạng, ứng dụng quảng cáo vào từng điện thoại di động của khán giả, tất cả là nhằm mục tiêu để khán giả biết rạp Hưng Đạo đã hoạt động trở lại với bộ mặt mới, có những tác phẩm mới và lực lượng nghệ sĩ hùng hậu" - "ông bầu" của chương trình "Ba thế hệ về lại cội nguồn" đề nghị.

Nan giải thu - chi

Tuy nhiên, vấn đề nan giải đối với những nhà tổ chức hiện nay là giá thuê rạp cao trong khi chỉ có khoảng 300 ghế nên doanh thu bán vé không đủ bù chi. "Chỉ có hơn 260 ghế ngồi dưới nhà là có khả năng bán hết còn vé trên lầu rất khó bán, do xây dựng không phù hợp cho khán giả ngồi xem. Giá vé không thể bán cao nên dù khéo chi tiêu đến mấy, nhà tổ chức vẫn lỗ. Mỗi suất diễn phải trả tiền thuê nhà hát từ 12-15 triệu đồng, tiền tập tuồng 2 triệu đồng/suất, tiền chạy thử vở 4 triệu đồng/suất, ngoài ra, nhà tổ chức còn đầu tư cho quảng cáo, cảnh trí, phục trang, cát-sê diễn viên, dàn nhạc, công nhân hậu đài... nên doanh thu phải đạt trên 60 triệu đồng/suất mới đủ vốn, chưa kể mỗi suất phải dành cho nhà hát 10 vé mời nữa. Đẩy giá vé lên hơn 1 triệu đồng/vé VIP liệu có thể kéo khán giả đến xem lâu dài?" - NSƯT Kim Tử Long đặt vấn đề.

Gầy dựng điểm diễn mới cho cải lương - Ảnh 2.

NSƯT Kim Tử Long và NS Bình Tinh trong chương trình cải lương “Ba thế hệ về lại cội nguồn”

NSƯT Minh Vương cũng nêu băn khoăn về tình trạng giá vé cao trong khi khán giả cải lương đa số là người lao động, khó có tiền để mua vé đến rạp. "Nếu không có sự hỗ trợ của nhà hát, tính toán lợi ích cho đôi bên, nghệ sĩ xã hội hóa có điểm diễn, rạp được sáng đèn hằng đêm thì sẽ không kéo dài được kế hoạch hợp tác tổ chức biểu diễn" - nghệ sĩ của giải Khôi Nguyên vọng cổ nói. 

Chọn kịch bản hấp dẫn

Theo NSƯT Thanh Điền, việc hợp lực này cần hướng đến khai thác những kịch bản có tính hấp dẫn. "Khi đã quảng bá trên các trang mạng thông tin, phải giữ đúng lịch mở màn, biểu diễn, thành phần nghệ sĩ không thay đổi. Tôi vẫn cho rằng việc mở màn sàn diễn cải lương quá trễ khiến cho chất lượng vở không hấp dẫn, người xem mệt mỏi khi ngồi hơn 3 giờ xem trọn tuồng cải lương như hiện nay là không còn phù hợp. Phải mở màn đúng giờ, diễn đúng tầm 22 giờ 30 phút kết thúc là hợp lý. Có vở kéo dài đến gần 24 giờ khiến người xem ngại đến rạp. Chưa kể đến những tác động chung quanh như sự kém văn minh trong thưởng thức cải lương vốn thành thói quen lâu nay".

NSƯT Thanh Điền cho biết ông đã lên kế hoạch dàn dựng nhiều chương trình mang dấu ấn tôn vinh thành tựu sân khấu của gần 100 năm hình thành và phát triển bộ môn nghệ thuật cải lương. Điều này thích hợp với việc quảng bá cho du khách đến xem và cho giới trẻ khi tìm hiểu về nghệ thuật cải lương xưa và nay. "Nhà hát cần có sự định hướng cụ thể, mang tính chiến lược trong việc khai thác hoạt động của mình chứ không chỉ dừng lại ở việc cho thuê rạp như lâu nay vẫn diễn ra giữa người tổ chức với nhà hát" - NSƯT Thanh Điền yêu cầu.

Tín hiệu vui cho sàn diễn cải lương nơi đây là nhà hát sẽ tạo mọi điều kiện để các đạo diễn trẻ có tác phẩm mới được biểu diễn. "Trước mắt là vở cải lương "Chân mệnh" sẽ diễn tại rạp Hưng Đạo, sau đó là các vở của những đạo diễn trẻ sẽ được phục hồi, mang về cho sàn diễn sức sống mới trong giai đoạn hiện nay" - NSND Trần Ngọc Giàu cho biết.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: duyenclvn theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.