13:36 PDT Thứ ba, 20/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 99

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 97


Hôm nayHôm nay : 8706

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 329703

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18840368

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Giật mình với một cách làm mới cải lương

Đăng lúc: Thứ sáu - 03/05/2013 18:46 - Đã xem: 2764
Gió hoàng cung - vở cải lương được chờ đợi nhiều nhất nhưng cũng gây thất vọng nhiều nhất

Gió hoàng cung - vở cải lương được chờ đợi nhiều nhất nhưng cũng gây thất vọng nhiều nhất



Trong số 20 đạo diễn (ĐD) tham gia cuộc thi Tài năng trẻ ĐD sân khấu 2013 chỉ có bốn ĐD ở lĩnh vực cải lương. Trong đó, cái tên Phan Ngọc Thức được nhiều người chú ý, bởi đây là một tên tuổi còn rất mới.
Tham dự cuộc thi bằng vở diễn Gió hoàng cung (TG: Phạm Tân - Anh Tuấn, chuyển thể Hà Nam Quang), Phan Ngọc Thức càng được chú ý hơn vì đây là vở diễn thuộc đề tài lịch sử, khai thác mối quan hệ của vua Gia Long và tam cung hoàng hậu - công chúa Ngọc Bình, người vốn là vợ của vua Quang Toản. Nhưng, khi vở diễn ra mắt, cách làm mới cải lương của ĐD trẻ này đã khiến khán giả giật mình. Vở diễn là cải lương nhưng phần âm nhạc lại được xử lý hoàn toàn chỉ trên một chiếc đàn organ. Đáng nói hơn, phần nhạc cổ của vở diễn được thu sẵn, tất cả diễn viên đều hát playback trên nền nhạc suốt vở diễn!

Việc hát playback của các nghệ sĩ cải lương không có gì mới mẻ, thậm chí còn được xem là giải pháp hữu hiệu cho những chuyến lưu diễn về vùng sâu, vùng xa, không thể mang theo cả dàn nhạc chỉ vì một tiết mục ca cổ. Tuy nhiên, cách làm này chỉ có thể áp dụng với những tiết mục ca lẻ, thậm chí có thể du di cho một trích đoạn, còn áp dụng cho cả một vở diễn thì e chừng không ổn.

Một trong những yếu tố tạo nên sự độc đáo và hấp dẫn của nghệ thuật cải lương là khả năng ca diễn của nghệ sĩ và sự hòa điệu của dàn nhạc dân tộc cũng như sự quăng bắt của từng nhạc công. Tất cả những điều đó đã bị phá vỡ bởi cách làm mới ở Gió hoàng cung. Không chỉ làm mất tính “tài tử” của cải lương, việc sử dụng chỉ một cây đàn organ và thu sẵn toàn bộ âm nhạc của vở như đã biến tác phẩm cải lương, nghệ sĩ cải lương thành những “sản phẩm công nghiệp”, sáng tạo rập khuôn. Diễn viên phải “lập trình” theo để ăn khớp với âm nhạc và không được phép thay đổi.

Khổ nỗi, dù diễn viên đã cố gắng để ăn khớp, nhưng những trục trặc vẫn cứ liên tục xảy ra. Suốt buổi diễn, không ít lần diễn viên và âm nhạc “cãi lộn” nhau vì âm nhạc được mở không khớp với lời ca của diễn viên hoặc vì âm thanh của phần nhạc đột ngột lớn bất ngờ…

Dấn thân vào loại hình sân khấu dân tộc là điều rất đáng trân trọng ở ĐD trẻ Phan Ngọc Thức. Khát khao được thể nghiệm, làm mới cải lương ở một ĐD chỉ mới hơn 20 tuổi cũng là nỗ lực đáng được ghi nhận. Tuy nhiên, dù có làm mới cách nào, làm mới đến đâu cũng không thể thiếu sự am hiểu thấu đáo về những tinh túy của nghệ thuật cải lương.

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Thảo Vân - PN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.