05:29 PST Chủ nhật, 17/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 84

Máy chủ tìm kiếm : 18

Khách viếng thăm : 66


Hôm nayHôm nay : 4970

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 394652

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20672431

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Hội Ðồng Giám Sát Thi Cử thành lập xong chưa?

Đăng lúc: Thứ hai - 15/07/2013 13:48 - Đã xem: 1854
Hội Ðồng Giám Sát Thi Cử thành lập xong chưa?

Hội Ðồng Giám Sát Thi Cử thành lập xong chưa?

Cuộc thi cổ nhạc giải Phụng Hoàng năm nay đã được mọi giới quan tâm theo dõi, vì có rất nhiều E-mail, điện thoại gọi về ban tổ chức. Có hai vấn đề được nhiều người thắc mắc và đặt thành câu hỏi với ban tổ chức, đó là thành phần ban giám khảo gồm những ai, ở xa hay ở gần? Thứ đến là Hội Ðồng Giám Sát Thi Cử giữ vai trò gì, và những ai đã được mời?

Hội Ðồng Giám Sát Thi Cử trong ngày thi sơ khảo giải Phụng Hoàng 2004, tổ chức tại hội trường nhật báo Người Việt. Từ trái, Luật Sư Phạm Văn Phổ, Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm, Nhạc Sĩ Nguyễn Hiền, bà Trương Thị Yến, bà Từ Dung, ông Nguyễn Văn Cất. (Hình: Hội Cổ Nhạc cung cấp)


Ðể cho mọi giới theo dõi việc thành lập hai thành phần quan trọng này của cuộc thi, nhà văn Ngành Mai, người có trách nhiệm trong việc thành lập cho biết, Hội Ðồng Giám Sát Thi Cử ngoài năm thành viên thường trực, ban tổ chức đã cân nhắc kỹ khi mời thêm khoảng sáu vị thuộc thành phần trí thức, tên tuổi, có uy tín trong cộng đồng.

Công cuộc thành lập sắp hoàn tất, một số vị đã nhận lời tham gia.

Tuy nhiên, con số thành viên được mời tăng cường này có thể tăng lên, bởi vì sau mỗi lần thi (sơ khảo, phúc khảo, chung kết) thành viên tăng cường có thể thay đổi. Nói cách khác là tùy theo tình hình, các thành viên tăng cường, sau phần thi sơ khảo có thể tiếp tục ở kỳ thi chung kết, hoặc có thể không. Riêng các thành viên thường trực thì có nhiệm vụ từ đầu cho đến khi hoàn tất các cuộc thi.

Hội Ðồng Giám Sát Thi Cử là một thành phần trong cơ cấu tổ chức của Hội Cổ Nhạc Miền Nam Việt Nam Hải Ngoại, nhưng trong thi cử, hội đồng làm việc độc lập. Trong suốt thời gian diễn tiến cuộc thi, ban tổ chức ở bên ngoài, chờ biên bản Ban Giám Khảo được hội đồng thông qua, rồi mới công bố kết quả.

Sau cuộc thi nếu có sự khiếu nại nào (có đơn khiếu nại và bằng chứng) ban tổ chức sẽ triệu tập hội đồng họp để giải quyết.

Do tổ chức có quy củ như vậy, nên qua nhiều cuộc thi, giải Phụng Hoàng vẫn đứng vững, càng tăng thêm uy tín cho hội. Và kỳ thi này, trên chiều thuận lợi ngó thấy, ban tổ chức đã nhận được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân nhiệt tâm với nền cổ nhạc.

Sở dĩ cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mời người tham gia là vì trong quá khứ từng có những thành viên của hội đồng, sau khi có được vài thành tích, đã nhảy ra kêu gọi một số người kể cả các thành viên của hội, tham gia vào tổ chức mới của họ. Ðồng thời tung ra những “quái chiêu” trong ý đồ làm cản trở bước tiến của hội.

Nói rõ hơn là họ từng trưởng thành trong hội cổ nhạc, bởi trước đó có ai biết họ đã có làm gì trong hoạt động cổ nhạc đâu. Rồi giờ đây họ quay lại “oanh tạc” hội. Tốn khá tiền mời họp ăn uống ở nhà hàng nhiều lần với mục đích giúp họ trong việc tổ chức thi, nhưng ăn rồi thì mạnh ai nấy ra về chớ chẳng giúp gì cho việc kêu gọi thí sinh ghi tên dự thi. Thành thử ra tiếng kêu của họ như tiếng gào trong sa mạc, giới biết ca hát cổ nhạc đã thờ ơ.

Có gì đâu, tên tuổi của họ với thành tích ít ỏi về cổ nhạc thì đâu có đủ khả năng, chưa đủ uy tín để tổ chức thi. Do vậy mà trong gần một thập niên, cuối cùng thì chỉ có vài người ghi danh, con số thí sinh đếm trên đầu ngón tay thì thi cử cái quái gì chớ!

Tóm lại là trong suốt gần 10 năm họ chỉ múa rối, cho đến một ngày nọ, nếu tin vào vô vi, có lẽ tổ nghiệp cải lương bắt buộc họ im tiếng, để cho nền cổ nhạc nước nhà không còn bị phá rối, không còn bị thọc gậy bánh xe.
Tác giả bài viết: khangianhandan
Nguồn tin: Ngành Mai - NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.