04:39 PDT Thứ ba, 26/05/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 135

Máy chủ tìm kiếm : 65

Khách viếng thăm : 70


Hôm nayHôm nay : 3341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 541126

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24644915

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Khán giả xúc động nghe thầy Khê kể chuyện “Đồng nữ ban”

Đăng lúc: Thứ sáu - 29/03/2013 07:23 - Đã xem: 2582
Khán giả xúc động nghe thầy Khê kể chuyện “Đồng nữ ban”

Khán giả xúc động nghe thầy Khê kể chuyện “Đồng nữ ban”


Tối 28-3, GS-TS Trần Văn Khê đã tổ chức chương trình chuyên đề sân khấu mang tên “Đồng nữ ban” tại tư gia của ông (số 23 Huỳnh Đình Hai, Bình Thạnh, TPHCM). Đông đảo khán giả đã đến dự khán và xúc động khi nghe giáo sư kể về những ký ức đẹp của tuổi thơ sống với gánh hát “Đồng nữ ban”.
Tác giả Lê Duy Hạnh tặng hoa chúc mừng GS-TS Trần Văn Khê

Điều khiến nhiều người dự khán xúc động là dù đã 93 tuổi nhưng thầy Khê nhớ rất rõ những chi tiết, điển tích trong kịch bản Giọt lệ chung tình. Đây là vở diễn nổi tiếng của gánh hát Đồng nữ ban được sáng lập năm 1927 tại làng Vĩnh Kim, tỉnh Mỹ Tho (nay là Tiền Giang) do bà Trần Ngọc Viện - cô ruột của GS Trần Văn Khê - làm chủ.
 
Giáo sư kể lại, năm đó ông mới 7 tuổi nhưng nghe qua vở Giọt lệ chung tình đã thuộc làu làu. Bất cứ ai trong gánh hát của người cô vô tình hay cố ý ca sai để thử thì ông cũng phát hiện được. Là cậu con trai duy nhất trong gánh hát toàn phụ nữ, lại có tài lý sự nên được các chị thương và cho theo đoàn biểu diễn khắp các tỉnh thành. Thầy Khê cho biết tuy chỉ hoạt động một năm nhưng Đồng nữ ban là một gánh cải lương có rầt nhiều điểm đặc biệt đánh dấu giai đoạn phát triển của loại hình sân khấu này.
 
Vừa kể, GS-TS Trần Văn Khê vừa minh họa bằng những bài bản cải lương xưa trong vở Giọt lệ chung tình. Sự uyên thâm, dí dỏm và không kém phần lãng mạn khi nói về một gánh hát không có kép nam đã lôi cuốn khán giả suốt buổi nói chuyện. Nhiều bạn trẻ tỏ ra thích thú trước lời giải thích cặn kẽ về điển tích trong từng câu ca.
 
Nhà giáo ưu tú Phạm Thúy Hoan làm MC trong buổi giao lưu giữa GS-TS Trần Văn Khê và khán giả

Thầy Khê nhớ lại: “Vì toàn là nữ diễn viên nên vai kép cũng do nữ đóng. Gánh hát của cô tôi không phải toàn là "đàn bà" mà toàn là "con gái" thuộc các gia đình nông dân, điền chủ trong làng Vĩnh Kim và các làng lân cận, chủ yếu đến từ ở ba xã: Rạch Gầm, Kim Sơn, Long Hưng".
 
Ông cho biết gánh hát không tuyển chọn đào kép chuyên nghiệp mà đa số diễn viên là những người con gái chất phác do bà Trần Ngọc Viện đứng ra đào tạo. Trong những buổi tập đầu để tuyển lựa, các diễn viên bắt buộc phải đến gánh hát đúng giờ, về nhà đúng lúc theo thời khóa biểu riêng. Đối với những người chưa biết đọc, viết, bà Viện cho học chữ Quốc ngữ, với người đã biết chữ, bà cho học văn hóa. Thời gian còn lại, diễn viên sẽ được học ca những bài căn bản cho đúng hơi, đúng nhịp.
 
Sau khi được tuyển lựa, các diễn viên phải rời gia đình đến nhà tập tuồng cất tại làng Đông Hòa và sống như nữ sinh nội trú. Tại đây, họ được đào tạo bài bản, cho học chữ, nấu ăn, nữ công, may vá, thêu thùa, kể cả võ thuật để dùng trong những lớp cần kỹ năng này.
 
Khi lưu diễn, tất cả mọi người sống chung trong một chiếc ghe chài to chứa được 50, 60 người. Lúc từ ghe lên rạp hay từ rạp về ghe, các diễn viên phải mặc đồng phục áo dài tím.
 
Ông giải thích: "Vì cô tôi trước kia là giáo viên dạy nữ công cho học sinh trường Nữ học đường, hay còn gọi là trường Áo Tím nên bà thích diễn viên mặc áo dài tím. Tích tuồng không lựa trong lịch sử Trung Quốc mà lấy trong tiểu thuyết giả sử Giọt máu chung tình của Nguyễn Hữu Ngỡi, nhắc lại chuyện tình trắc trở giữa Võ Đông Sơ (con của Võ Tánh) và Bạch Thu Hà. Thầy tuồng của gánh hát này là ông Nguyễn Tri Khương, cậu thứ 5 của tôi”.
 
 
GSTS Trần Văn Khê ca minh họa một số bài bản trong vở Giọt lệ chung tình của gánh hát Đồng Nữ Ban

Thạc sĩ Huỳnh Khải - người cùng với nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng đệm đàn cho GS-TS Trần Văn Khê - nói: “Ngoài những bản lấy trong ca nhạc tài tử thông thường như Tây Thi Cổ bản, Lưu thủy đoản, Lưu thủy trường, Hành Vân, Tứ đại Oán, tôi nhận thấy trong kịch bản xưa đã sử dụng bài Vọng cổ hoài lang đang rất được ưa chuộng. Ông Nguyễn tri Khương đã đặt thêm nhiều bản mới theo phong cách cổ truyền như Yến tước tranh ngôn (Con chim én và con chim sẻ cãi nhau), đồng thời sáng tác các bài: Phong xuy trịch liễu, Thất trỉ bi hùng …. rất ấn tượng. Dù đã 86 năm rồi mà GS-TS Trần Văn Khê vẫn còn thuộc làu và ca chính xác chữ đờn, quả là một trí nhớ điêu luyện”.

Tác giả Lê Duy Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam - Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, phát biểu: “Đây là một đêm chuyên đề sân khấu rất ý nghĩa thay cho lời nhắn nhủ của bác Khê đối với thế hệ hôm nay. Chúng tôi sẽ cố gắng đưa vở Giọt lệ chung tình vào giảng dạy tại các trường nghệ thuật, nhắc nhở thế hệ sau nhớ về gánh hát Đồng nữ ban, dù chỉ hoạt động một năm nhưng để lại nhiều khuôn mẫu, chuẩn mực cho người làm nghề hôm nay”.
 
 
Nhạc sĩ Huỳnh Khải đệm đàn kìm trong đêm chuyên đề sân khấu của GS-TS Trần Văn Khê

Trong chương trình, các khán giả trẻ cũng có dịp được bày tỏ cảm xúc sau khi nghe GS-TS Trần Văn Khê kể chuyện tuổi thơ và những kỷ ức về người cô ruột đã thay mẹ nuôi dưỡng ông nên người. Họ cảm kích trước tấm lòng và tâm huyết của một người thầy hết lòng vì nền âm nhạc dân tộc và nghệ thuật nước nhà...
Tin ảnh: Thanh Hiệp
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: NLDO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ xót xa khi nhìn thấy gương mặt ca sĩ Hồng Ngọc

Rạng sáng nay, 23-5, ca sĩ Hồng Ngọc bất ngờ chia sẻ hình ảnh gương mặt bị phỏng nặng của mình khiến nhiều người không khỏi xót xa

 

Sân khấu kịch giảm giá vé để hút khách - Sân khấu sáng đèn trở lại, nghệ sĩ rộn ràng trên sàn tập

Sau thời gian tạm ngưng hoạt động, từ ngày 21-5, Sân khấu Kịch IDECAF đã sáng đèn trở lại với vở "Mưu bà Tú". Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết lực vé bán khả quan khi sân khấu này quyết định giảm 30% giá vé. Từ hiệu ứng này, một số sân khấu kịch đã giảm giá đồng loạt để hút khán giả.

 

Nghệ sĩ "khóc" nhà báo Tần Nguyên

Tối 20-5, NSND Lệ Thủy và nhiều nghệ sĩ đã đến thắp hương tiễn biệt nhà báo Tần Nguyên – ký giả kịch trường thân thuộc với giới sân khấu, thành viên của Ban liên lạc Tổ chức phong trào "Ký giả ăn mày", Phó Ban Ái hữu Hội Sân khấu TP HCM.

 

NSND Bạch Tuyết: Sợ cũ với mình và khán giả

"Tôi luôn sống và làm việc như chỉ còn một ngày cuối cùng trong đời" - NSND Bạch Tuyết bày tỏ và cho biết bà luôn xác định mục tiêu phải làm mới mình liên tục

 

Diễn viên hài Hiếu Hiền, cứ nghe vọng cổ là tôi nhớ mẹ

Tối 15-5, HTV tổ chức chương trình giao lưu với diễn viên hài Hiếu Hiền trong chương trình sân khấu với khán giả trẻ. Anh đã tâm sự trong nước mắt khi nói về mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Con gái soạn giả Hoa Phượng sáng tác cải lương về Covid-19 tại Đức

Nữ soạn giả Lương Nhứt Nương, con gái cố soạn giả tài danh Hoa Phượng, đang sinh sống tại thành phố Munich – Đức đã gửi tặng bạn đọc Báo Người Lao Động MV cải lương "Chuyện khu cách ly" do chị sáng tác.

 

Cải lương tuồng cổ gian nan truyền nghề

Mô hình đào tạo xã hội hóa nghệ thuật truyền thống rất cần sự tiếp sức của nhà nước

 

Nghệ sĩ trải lòng về "Ngày của mẹ"

Ngày của mẹ (10-5) năm nay, rất nhiều nghệ sĩ đã tri ân đấng sinh thành. Câu "Với mẹ, ngày nào cũng là "ngày của con" đã nói lên những cảm xúc khó tả về sự hy sinh thầm lặng và tình yêu của mẹ dành cho họ.

 

Vĩnh biệt nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã trút hơi thở cuối cùng vào 23 giờ 25 phút ngày 6-5 tại tư gia ở TP HCM do căn bệnh ung thư vòm họng.

 

NSƯT Kim Tiểu Long lên tiếng khi "fan ảo" soi giới tính

NSƯT Kim Tiểu Long đã phản ứng trước nhiều tin đồn nghi ngờ về giới tính, điều mà anh cho là làm tổn thương đến gia đình mình.

 

Soạn giả Huỳnh Vũ qua đời, hưởng thọ 68 tuổi

Lúc 11 giờ ngày 1-5, các nghệ sĩ và người mộ điệu tiễn biệt tác giả Huỳnh Vũ về nơi an nghỉ cuối cùng tại An Giang. Ông qua đời lúc 15 giờ 50 ngày 29-4 do bệnh chấn thương sọ não để lại di chứng gây ứ nước trong não và bẹnh tiểu đường, hưởng thọ 68 tuổi.

 

"Bao Công" Linh Trung dốc sức cho cải lương 60 phút

Nghệ sĩ Linh Trung sau thành công với nhân vật Bao Công trong vở cải lương tuồng cổ "Bao Công sát thủ hoa hồng" đã bắt tay vào sáng tác kịch bản cho chương trình cải lương 60 phút của HTV.

 

"Bà chúa Tuồng" NSND Đàm Liên qua đời, thọ 77 tuổi

Theo tin từ NSND Lê Tiến Thọ, sân khấu tuồng Việt Nam vừa mất đi một nữ nghệ sĩ tài hoa, đó là NSND Đàm Liên. Bà trút hơi thở cuối cùng lúc 9 giờ 40 ngày 25-4, hưởng thọ 77 tuổi.

 

Mai Thế Hiệp: Thức tỉnh đam mê nghệ thuật sau phút "sinh tử"

"Nếu được chọn lại, tôi vẫn quyết theo nghệ thuật" là thông điệp mà diễn viên - đạo diễn - nhà sản xuất phim Mai Thế Hiệp đã mang đến trong chương trình "Khoảnh khắc cuộc đời".

 

Nghệ sĩ Bạch Long dồn sức cho "Đồng ấu" sau đại dịch

Khi nhận được thông tin TP HCM nới lỏng cách ly xã hội, dù chưa biết sân khấu sẽ được mở cửa trở lại lúc nào nhưng nghệ sĩ Bạch Long đã chuẩn bị cho sự trở lại của "Đồng ấu" mang tên anh.

 

Cuộc đời danh hài Tùng Lâm: Ba lần đối mặt tử thần

"Số tôi chưa chết, cứ sống để nói lời tạm biệt bạn bè" – danh hài Tùng Lâm ngậm ngùi khi kể lại 3 lần đối mặt tử thần của ông