22:21 PDT Thứ hai, 19/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 55

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 53


Hôm nayHôm nay : 13896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 319683

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18830348

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

Xem tiếp...

Lại cải lương thử nghiệm?

Đăng lúc: Thứ sáu - 16/08/2013 13:14 - Đã xem: 3152
Lại cải lương thử nghiệm?

Lại cải lương thử nghiệm?


CLVNCOM - Nhân dịp có bài báo cho biết nghệ sĩ Kiều Oanh muốn trở lại với chính kịch hay cải lương truyền thống bẳng vở cải lương thử nghiệm "Chồng Ơi ...Đừng Khóc" thì đây sẽ là một thất bại vì một tuồng đề đời không bao giờ có cái tựa như Chồng Ơi....Đừng khóc, xưa kia nghệ sĩ Thanh Kim Huê trực tiếp làm soạn giả, cũng sáng tác, khai thác những tuồng có chữ ơi như Nội ơi đừng li dị, Em ơi đừng khóc nữa ...Gần đây có vở "Bà Chúa thơ Nôm" cũng nếm mùi cay đắng, tới nay những vở bình dân hoá tựa tuồng cải lương đôi khi nghe khó nuốt, khó nhậu và không sang, không đẹp, không nằm trong đầu óc công chúng về mặt giá trị nghệ thuật. Đã gần hai mươi năm qua, cải lương dùng hai chữ "thể nghiệm" từ nhà hát Trần Hữu Trang đến các cuộc liên hoan như cải lương se duyên với nhạc thính phòng, giao hưởng, cải lương kết hợp với xiếc, hay đưa điện ảnh vào cải lương, cải lương 10 trong 1 chớ 3 trong 1 cũng chưa thấm thía gì...Hai chữ thử nghiệm phải nên có một thời gian nào đó, chớ kéo dài hoài thì đâm ra bị lạm dung.

Nhà báo cho biết "Nghĩ ra nét mới, đưa kịch và cải lương đến gần hơn với khán giả trong thời điểm sân khấu gặp khó khăn là điều mà êkíp trăn trở nhiều năm qua". Nhưng Kiều Oanh nói
“Khán giả bây giờ chưa quên cải lương đâu, nhưng họ muốn coi cái mới, mà dàn dựng các vở cải lương cũ hoặc mới thì chúng tôi không dám mạo hiểm, đành chọn hình thức kết hợp các yếu tố trong cùng một vở diễn với hy vọng phục vụ cho nhiều đối tượng khán giả, kéo khán giả lại với sân khấu một cách từ từ”, Kiều Oanh chia sẻ. Giá vé từ bài báo Sân Khấu cho biết từ 500 nghìn đến 1,5 triệu còn bài báo này thì có vẻ "nhân đạo hơn, mềm hơn" trong thời "sân khấu khó khăn" khi chào giá từ 300 nghìn đến 1,5 triệu!!!


Cứ đổ thừa cho "sân khấu khó khăn" mà không dám can đảm nhận vai trò chính của con người như nghệ sĩ, soạn giả, hoạ sĩ, đạo diễn... vai trò của những "đồng chí lãnh đạo"; khi có được một chút tiếng thơm thì là do dưới sự lạnh đạo này lãnh đạo nọ...Nhà lãnh đạo, nghệ sĩ, nhà báo không dám thành thật nhận sai, đối diện với chính mình thì cải lương không bao giờ lớn hơn thêm.


Việt kết hợp hài, kịch, cải lương đã có từ lâu. Nhìn ê kíp và nội dung chỉ là xung đột tình yêu gia đình thì chẳng có gì mới. Võ Tử Uyên cũng đã chuyển thề nhiều vở tuồng nhưng chỉ đoạt huy chương qua các cuộc liên hoan chớ không tạo hiệu ứng được trong lòng khán giả. Đạo diễn kịch qua làm nghệ thuật cải lương cũng đã bị nhiều khán giả và bài báo ném đá từ lâu, thậm chí còn bị kết tội giết chết cải lương khi thoại quá nhiều, cải lương thì quá ít.... Kép Hoàng Nhất thì lâu lâu mới xuất hiện, chưa tạo được dấu ấn gì trong lòng khán giả. Về NSND Lệ Thuỷ khi hát nhép thì bảo lớn tuồi rồi không nhớ được thậm chí đó chỉ là một bài tân cổ giao duyên còn bây bỗng nhiên có người cho là trí nhớ tổt lại rồi, có thể hát tuồng dài như là một liều thuốc tiên.Xin Chúc mừng NSND nếu một lần nói thật với lòng mình.

Bỏ hơn nửa tỷ cho một vở tuồng như thế sẽ không có tương lại xáng lạng, có kéo khán giả đến nhà hát thành phố là do thương hiệu hài Kiều Oanh mà thôi.Nếu như Kiều Oanh chỉ dừng lại ở lĩnh vực hài giải xã stress thì về mặt doanh thu có thể bảo đảm, nhưng ước vọng quay về cái nôi cải lương chính kịch nếu không dựng lại tuồng cũ xem như xa vời. Và đây không phải là cải lương thử nghiệm, vì cũng dùng những hình thức cũ, nhửng "chiêu trò" cũ.Xin chúc cho nghệ sĩ Kiều Oanh và êkíp thành công


Tác giả bài viết: keomienxa
Nguồn tin: cailuongvetnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.