03:47 PST Thứ năm, 21/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 71


Hôm nayHôm nay : 2563

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 465121

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20742900

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Lạm phát kịch Táo quân

Đăng lúc: Thứ ba - 15/01/2013 17:04 - Đã xem: 3656
Lạm phát kịch Táo quân

Lạm phát kịch Táo quân

Nhà đài chạy đua làm kịch Táo nhưng diễn viên hài có tiếng không bao nhiêu nên việc “đụng” sô, xảy ra nhiều chuyện lùm xùm là không tránh khỏi.
Đến hẹn lại lên, mỗi độ Xuân về, các đài truyền hình lại tất bật chuẩn bị kịch bản, mời diễn viên để dàn dựng kịch Táo phục vụ khán giả. Hơn 10 vở hài kịch Táo đã được triển khai nhưng lịch quay vẫn còn bỏ ngỏ vì… “kẹt” nghệ sĩ.

Khai thác báo chí có ra chuyện?

Đài Truyền hình TPHCM (HTV) năm nay giao cho nghệ sĩ Xuân Hương viết kịch bản Táo, đạo diễn Chánh Trực dàn dựng với dàn diễn viên: Hoài Linh, Tấn Beo, Thanh Thủy, Xuân Hương, Tấn Bo...

“Vẫn với tiêu chí bám chặt những tệ nạn xã hội, những hạn chế của các hoạt động kinh tế, văn hóa, giáo dục... trong năm qua mà báo chí phản ánh để khai thác tiếng cười nhưng năm nay, chúng tôi cố gắng để các Táo lý giải nguyên nhân rành mạch, thuyết phục hơn.

Vấn đề chính là sự nhận thức của mỗi Táo trước những hạn chế còn tồn đọng trong mỗi ngành nghề, lĩnh vực. Chúng tôi hy vọng ba chữ “rút kinh nghiệm” không thể cứ được xem như “kim bài miễn tử” để rồi một số quan chức vẫn tại vị, mặc cho dân ta thán, bất bình”- đạo diễn Chánh Trực cho biết. Ngoài HTV, SCTV và các đài tỉnh như Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Bình Phước, Hậu Giang… cũng đang xúc tiến quay kịch Táo để kịp lên sóng. Chuyện khai thác báo chí để những bản báo cáo của Táo trở nên thời sự hơn là cách mà các nhà đài đang tận dụng.

Tuy nhiên, không phải kịch bản nào “bám” thời sự cũng thành công. “Khai thác nhưng không thể làm công việc “đọc báo giùm bạn”. Vấn đề là từ thông tin của báo chí, các nhân vật Táo chế biến thành những câu chuyện châm biếm đầy sáng tạo, mang tiếng cười thú vị cho người xem” - nghệ sĩ Lê Bình bộc bạch. “Bám” báo chí thì dễ nhưng thể hiện thuyết phục là rất khó nên Đài PTTH Bình Dương kiên quyết ngưng một năm dàn dựng kịch Táo để học hỏi, rút kinh nghiệm. Ông Lê Minh Long, Phó Giám đốc Đài PTTH Bình Dương, trăn trở việc năm nào kịch Táo của VTV cũng hay hơn Đài Bình Dương.

Do vậy, năm nay, Đài Bình Dương ngưng một năm để đặt hàng tác giả viết thật chắc kịch bản và tìm hình thức thể hiện mới hơn. Tết đến làm kịch Táo mà khán giả không hưởng ứng là rất phí phạm. “Kịch Táo của VTV được triển khai rất kỹ. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải và chúng tôi gồm: Chí Trung, Vân Dung, Công Lý, Quang Thắng… mỗi người đều đóng góp phần mình trong khâu kịch bản, thêm thắt các tình huống sao cho hấp dẫn” - NSƯT Minh Vượng cho biết.

Lạm phát kịch Táo quân
Nghệ sĩ Vũ Thanh và Bảo Trí trong vở Táo quân năm Tỵ

Chạy sô tứ tán

Bên cạnh khâu kịch bản, việc quay kịch Táo giai đoạn cuối năm, thời điểm nghệ sĩ bận chạy sô túi bụi, cũng khiến việc tập dượt gặp khó, giảm chất lượng. Đạo diễn Chánh Trực đau đầu vì nghệ sĩ mỗi người một nơi, quy tụ về điểm tập vô cùng vất vả. Do đó, anh và nghệ sĩ Xuân Hương đang trong tư thế sẵn sàng thế vai nghệ sĩ vắng mặt để tập dượt và sau đó kết nối lại khi họ đông đủ.

Nghệ sĩ Hoài Linh cho biết Tết này có 4 đài mời diễn vai Táo nhưng anh muốn tập trung vào nhân vật Táo truyền hình của HTV nên từ chối hết các đài kia. Nghệ sĩ Mạc Can tâm sự: “Một nghệ sĩ hài đứng ra thầu việc quay chương trình kịch Táo cho một đài tỉnh có ngỏ lời mời nhưng tôi từ chối vì biết khó mà hay được khi làm việc kiểu chụp giật như vậy. Diễn Táo mà chạy sô quá nhiều, có là thánh cũng bó tay”.

Một số nghệ sĩ phản ánh chuyện các nhà đài cứ chạy đua làm kịch Táo bất kể số lượng diễn viên hài chỉ từng ấy con người. Tình trạng ghép vai vào phút cuối để đưa “đàn em” là diễn viên trẻ vào kịch khiến các vở Táo không hấp dẫn về mặt diễn xuất.

“Với quan niệm kịch Táo phát đêm giao thừa mở đầu một năm mới làm ăn sung túc nên các đạo diễn, tác giả cứ thoải mái cho nhiều diễn viên “ké vào”, không biết cô đọng để tạo ra vở diễn hay, hấp dẫn. Tôi phản đối việc làm đó vì nó làm loãng nội dung cần chuyển tải” - NSND Hồng Vân bức xúc.

Bên cạnh đó, hễ nói chuyện kẹt xe, giao thông ùn tắc, điện và xăng lên giá, thực phẩm mất vệ sinh…, các nhân vật Táo chỉ biết chuyển tải tiếng cười bằng cách dùng hình thể uốn éo, ngôn từ tấu hài rất phản cảm.

“Táo là nhân vật cũ nhưng làm mới được hay không đòi hỏi kịch bản phải chặt chẽ, lên tiếng đúng lúc, kịp thời các sự kiện mà người dân bức xúc. Nhân vật Ngọc Hoàng cũng không mới nhưng để vai diễn này thuyết phục khán giả, hoàn thành trách nhiệm người đứng đầu mới là nan giải của kịch Táo” - tác giả Lê Duy Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, nhìn nhận.

THANH HIỆP

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.