07:29 PDT Thứ năm, 22/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 89

Thành viên online : 1

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 78


Hôm nayHôm nay : 6450

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 361294

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18871959

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Lửa nghề cháy trên sàn tập Nửa Đời Hương Phấn

Đăng lúc: Thứ năm - 22/01/2015 07:08 - Đã xem: 4297


Đã quá 12g trưa, không khí tập luyện của các nghệ sĩ (NS) có mặt trong vở cải lương Nửa đời hương phấn vẫn đầy hào hứng. Nhìn NSND Lệ Thủy, NSƯT Út Bạch Lan, NSƯT Bảo Quốc, nghệ sĩ Phượng Liên… tập luyện cùng nhau, không ai nghĩ họ đều đã ở tuổi U70, riêng NSƯT Út Bạch Lan đã sắp bước sang tuổi 81.
The, Diệu, Tùng, ông Sáu, bà Sáu… đều là những vai diễn “nằm lòng” của các NS một thời, nhưng giờ đây, họ vẫn cứ như lần đầu được lên sàn tập. Chỉ một chi tiết nhỏ như thái độ nhõng nhẽo, ngúng ngẩy so bì với The (NS Phượng Liên) của Diệu (NSND Lệ Thủy) cũng được tập đi tập lại đến mấy lần. Một tiếng đàn buông theo cảm xúc của NS chỉ diễn ra chừng 5 giây nhưng có thể mất hơn 5 phút để phối hợp cho thật nhuần nhuyễn… Chỉ đến khi cả NS lẫn người chịu trách nhiệm dàn dựng là NSƯT Hữu Châu cảm thấy ổn mới thôi.

/data/article/mainimages/saveimages/df.jpg
NSƯT Út Bạch Lan lên sàn tập khi sắp bước vào tuổi 81

Không chỉ có lớp diễn viên (DV) trẻ hơn như NSƯT Hữu Quốc hay DV Gia Bảo mới chủ động xin được tập lại lớp này, ca lại câu vọng cổ kia với đờn… mà cả NS Phượng Liên cũng không ít lần: “Cho tui xin ca lại đoạn này một lần nữa!”, hay NSND Lệ Thủy: “Làm lại lớp này chút đi!”... Từng lớp diễn thỉnh thoảng lại chợt tạm dừng, các NS góp ý cho nhau và cùng phối hợp tung hứng để diễn ăn ý.

Sàn tập như có một sức hút lạ kỳ với từng NS. Dù chưa đến lượt, hầu hết các NS đều hướng mắt lên SK để theo dõi đồng nghiệp tập luyện. Theo dõi các buổi tập, sẽ phát hiện một điều khá thú vị. Vai diễn đầu tiên của NSƯT Út Bạch Lan khi đầu quân cho đoàn Thanh Minh - Thanh Nga chính là vai cô The. Ngày đó The - Út Bạch Lan “sánh vai” cùng Tùng - Thành Được từng làm thổn thức không biết bao nhiêu trái tim khán giả, tạo nên cơn sốt vé.

Hơn 50 năm sau, NSƯT Út Bạch Lan trở thành bà Sáu, mẹ của cô The, nhưng lời thoại, bài ca của cô The thì bà thuộc nằm lòng. Không chỉ vậy, bà thuộc luôn tuồng của nhiều nhân vật khác. Ngồi dưới hàng ghế khán giả chăm chú theo dõi từng diễn biến trên sàn tập, cứ hễ tiếng đàn cất lên, bà lại lẩm nhẩm ca theo. Hỏi: “Bộ cô thuộc hết lời của các nhân vật luôn sao?”, bà cười: “Cũng không biết tại sao, ngưng diễn tuồng này cũng lâu lắm rồi, nhưng cứ coi tập tới đâu thì tự nhiên tôi nhớ tới đó, lời ca cứ ào ào tuôn về”.

Các NS dù tuổi đã cao, dù tất bật với nhiều nỗi lo khác nhau, nhưng dường như tất cả đã được gác lại bên ngoài cửa rạp. Khán phòng và sàn tập chỉ còn có vai diễn, lời ca và tiếng đàn. Chỉ là tập, nhưng nhiều lớp diễn có sự xuất hiện của NSƯT Út Bạch Lan bên cạnh NSND Lệ Thủy và NS Phượng Liên vẫn cứ làm những người có mặt cảm thấy xúc động rưng rưng.


Bất chấp tuổi tác, thời gian, các nghệ sĩ luôn dốc hết mình cho các buổi tập

Tuổi tác và thời gian có thể khiến sức khỏe và phong độ ca diễn của người NS không còn như thời còn son trẻ, nhưng lửa nghề trong tim mỗi người NS thì không gì có thể làm đổi thay. Vừa về nước, không kịp nghỉ ngơi, NS Phượng Liên đã có mặt ở sàn tập theo đúng lịch làm việc. NSƯT Út Bạch Lan chỉ có vai ở cuối cảnh nhưng bà cũng đã có mặt từ rất sớm. Ngồi xem các DV trẻ như Gia Bảo, Hồng Loan, NSƯT Hữu Quốc tập luyện, bà chú ý từng chi tiết để phân tích và góp ý.

NSƯT Hữu Quốc hào hứng: “Được tham gia Nửa đời hương phấn, với tôi là cơ hội không dễ gì có được. Chưa bao giờ tôi được diễn cùng SK với nhiều NS tên tuổi đến vậy. Không chỉ được truyền thêm lửa đam mê từ lớp NS đi trước, tôi còn được các cô các chú chỉ bảo rất nhiều để hoàn thiện hơn khả năng ca diễn”.

Dù đã có rất nhiều bản dựng khác nhau, nhưng Nửa đời hương phấn được dàn dựng lần này sẽ theo đúng kịch bản gốc của soạn giả Hà Triều-Hoa Phượng. Và với hầu hết tất cả các NS, đây là lần đầu tiên họ được đọc kịch bản gốc. Bất ngờ hơn, tập kịch bản gốc ấy đã theo NS Phượng Liên chu du nửa vòng trái đất trước khi trở về Việt Nam.

Trước đây, NSƯT Bảo Quốc thể hiện vai ông Sáu theo bản dựng cho NSND Diệp Lang, để là ông sáu “nguyên bản”, ông sẽ phải học lại rất nhiều lời thoại và bài ca. Diệu của NSND Lệ Thủy dù đã được soạn giả Hoàng Song Việt viết thêm một số lớp diễn, bài ca để làm rõ hơn tính cách và số phận khi diễn ở Đoàn cải lương 2-84, nhưng trong tay bà vẫn có cả hai tập kịch bản để so sánh, đối chiếu và phối hợp hợp lý giữa các lớp diễn, bài ca.

Không dừng lại ở ước mơ được cống hiến cho khán giả một vở diễn được dàn dựng và tập luyện nghiêm túc, hầu hết những NS tham gia Nửa đời hương phấn còn có chung niềm hạnh phúc khi được đứng chung SK với những người bạn diễn một thời gắn bó; như lời NSND Lệ Thủy: “Mong công chúng đến với Nửa đời hương phấn sẽ không quá khắt khe và sẵn sàng chấp nhận nỗ lực của chúng tôi, những NS mong muốn được gặp nhau để làm lại một vở diễn kỷ niệm. Thế hệ NS chúng tôi đều đã lớn tuổi, gặp lại nhau hôm nay nhưng có thể mất nhau bất cứ lúc nào. Vì thế, khi còn được cùng nhau đứng trên một SK, chúng tôi sẽ nỗ lực bằng tất cả khả năng để làm tròn vai diễn".

Thảo Vân


Tp Tung NA ĐI HƯƠNG PHN - Cnh 1


Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

nguồn Royal Gia Bảo

XEM THÊM BÀI VỞ & HÌNH ẢNH TẠI ĐÂY

Tác giả bài viết: khoi
Nguồn tin: PNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.