01:16 PST Chủ nhật, 15/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 137

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 131


Hôm nayHôm nay : 1556

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 289402

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21201748

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

Xuất hiện trong chương trình Tinh hoa hội tụ, nghệ sĩ Vũ Luân đã có những trải lòng về sân khấu cải lương. Anh cũng lên tiếng về thông tin tẩy chay gameshow mà nhiều người đồn đoán.

Xem tiếp...

Mùa hát chầu, hát bội khởi sắc

Đăng lúc: Thứ sáu - 07/04/2017 09:10 - Đã xem: 1153
HC

HC

Ý thức được sân đình là mảnh đất cuối cùng cho sự sống còn của hát bội, thế hệ nghệ sĩ đi trước không dám xao lãng việc truyền nghề cho thế hệ sau

Gần chục năm nay, hát bội không có đất diễn, nghệ sĩ chỉ trông chờ vào mùa hát chầu bắt đầu từ tháng 3 âm lịch khi lễ Kỳ Yên, được xem là lễ Thần Hoàng lớn nhất trong năm, diễn ra tại các ngôi đình thờ Thần ở Nam Bộ.

Trẻ hóa nghệ sĩ

Ngoài lễ thỉnh sắc, xây chầu, lễ Chánh tế..., các đình thường phải có hát chầu. Sau lễ rước Tổ hát bội về đình, 2-3 ngày sau, chương trình biểu diễn hát chầu sẽ diễn ra, thu hút đông người dân trong khu vực đến thưởng thức nghệ thuật.

Diễn viên trẻ của nghệ thuật hát bội được giao đóng các vai trung tâm, tạo khí thế mới cho mùa cúng đình năm nay
Diễn viên trẻ của nghệ thuật hát bội được giao đóng các vai trung tâm, tạo khí thế mới cho mùa cúng đình năm nay

Khác với mọi năm, mùa chầu năm nay, hơn 70 hội đình và ban quý tế đã tạo điều kiện cho dàn nghệ sĩ trẻ tham gia hát chầu. Các đoàn nghệ thuật xã hội hóa tập trung đẩy mạnh việc giới thiệu tài năng trẻ cho sàn diễn sân đình. Nghệ sĩ trẻ có chỗ đứng, thế hệ nghệ sĩ tiền bối đã làm tròn trọng trách truyền nghề, giúp lớp trẻ vừa học nghề vừa thực hành.

Nhiều nghệ sĩ trẻ không chỉ đảm nhận tốt những vai diễn trung tâm mà còn thực hành cả công tác tổ chức.

“Nghệ sĩ trẻ đã đủ sức làm bầu gánh. Nhờ có sức trẻ, họ đảm đương nhiều khâu, lại năng động, biết trân trọng giữ gìn giá trị nghề, không lai căng pha tạp như cách làm trước đây, cố mời nhiều nghệ sĩ ngôi sao của các bộ môn khác chẳng liên quan, khiến nghệ thuật sân đình biến tướng, không phù hợp lễ hội cúng đình” - NSND Đinh Bằng Phi nhận xét.

Các nghệ sĩ trẻ như: Võ Minh Lâm, Bình Tinh, Thúy My, Khánh Vy, Nhật Khánh, Ái Vy, Trung Hậu, Lưu Thiện, Hoài An... được giao nhiều vai diễn hay. Họ tích cực lắng nghe các bậc tiền bối chỉ dạy để hoàn thành tốt vai diễn. Các vở tuồng biểu diễn theo nền nếp, được tập dượt nghiêm túc nhưng không bị ép buộc theo trình thức quá nặng nề như lâu nay mà được phép sáng tạo cho phù hợp với yêu cầu thời đại. Điều này giúp khán giả trẻ hiểu hơn về hát bội khi đến với sàn diễn cúng đình.

NSƯT Ngọc Khanh phân tích: “Nghệ thuật hát chầu xưa nay vốn theo niêm luật sẵn có của các thế hệ tiền nhân để lại. Đó là nghệ sĩ trước giờ diễn hội ý, nắm chặt bài bản, hiểu nội dung câu chuyện, sau đó ra sàn diễn chứng tỏ tài nghệ thông qua việc hát cương, đối đáp ngẫu hứng. Đạt đến trình độ này không phải dễ, vì nếu diễn cương hư sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả nghệ thuật. Cách tốt nhất là tập dượt kỹ lưỡng, khi đã đạt được trình độ và có thể ứng biến giỏi, nghệ sĩ trẻ mới được cho thử lửa, tập tành sáng tác, viết lời hoặc áp dụng cách diễn ngẫu hứng”.

Diễn viên trẻ Nhật Khánh cho biết mùa chầu năm nay đã mở ra cho anh sự khởi sắc về nghề. “Tôi được hát các vai tuồng vượt quá sức của mình trước đây bởi nhờ dàn bao là các cô chú giỏi nghề nâng đỡ” - Nhật Khánh khoe.

Gieo “hạt” những mùa sau

Sân khấu nghệ thuật hát bội đã gặp khó khăn từ nhiều thập niên qua. Biết được sân đình là mảnh đất cuối cùng cho sự sống còn của hát bội, những thế hệ nghệ sĩ đi trước đã không dám xao lãng việc truyền nghề cho thế hệ đi sau. Cụ thể, Nhà hát Nghệ thuật hát bội TP HCM nhiều năm qua đã đào tạo được 17 nghệ sĩ trẻ, giao cho họ trọng trách diễn những vai khó, dần dần thay thế đàn anh, đàn chị đã lớn tuổi.

NSƯT Ngọc Nga cho hay: “Các suất diễn trong mùa cúng đình là nơi các em được đào luyện thêm cho nghề. Những khen chê, góp ý, thậm chí phê bình nghiêm khắc, của đồng nghiệp và khán giả sẽ giúp các em tiến bộ về nghề; đồng thời nhận thức hát cúng đình không phải nơi chạy sô kiếm tiền mà đó là sàn diễn duy nhất để mưu sinh và bảo tồn nghề nghiệp”.

Một số nghệ sĩ trẻ thông qua các mùa cúng đình tham gia lễ xây chầu, tập làm quen với việc tổ chức chỉ huy nghi thức, nghi lễ, tôn giáo thờ cúng với các niêm luật đã định sẵn. “Chúng tôi xem đây là áp lực lớn để nâng mình lên vị thế mới trong nghề, vì cầm chầu và tổ chức các nghi lễ là tạo thêm cơ hội cho nghề nghiệp thăng hoa. Yếu tố tâm linh tác động lớn đến nghề, không làm xao lãng việc rèn luyện kỹ năng ca diễn, để sân đình không còn phải nghe những điều tiếng kém vui sau mỗi mùa chầu, thay vào đó là lời khen ngợi, động viên” - nghệ sĩ Bình Tinh bày tỏ.

Lập đoàn đứng tên nghệ sĩ trẻ cũng là việc làm tốt cho mùa chầu năm nay. Các đoàn Khánh Vy, Thúy My, Nhật Khánh đã ra đời, theo sau một cách vững vàng từ khi đoàn Bình Tinh - Huỳnh Long ra mắt khán giả cách đây 2 năm. Nghệ thuật hát bội không còn đất diễn nhưng thế hệ diễn viên trẻ đã nỗ lực kết hợp giữa hát bội với cải lương tuồng cổ, mang lại sức sống mới cho mùa chầu năm nay. Bằng chứng là các hội đình đã có lời khen ngợi, cổ vũ, sẵn sàng ký hợp đồng cho mùa chầu vào tháng 8 âm lịch.

Về nghệ thuật sáng tác kịch bản, chính giới trẻ hiện nay đã là minh chứng cho sự tồn vong của hát bội. “Các em sáng tác, tìm đến tôi để lắng nghe ý kiến. Tôi mừng lắm, cố chỉnh sửa, nâng tầm để có được kịch bản dù chỉ là một trích đoạn ngắn. Điều hạnh phúc là các em biết chọn đề tài lịch sử, ca ngợi tinh thần yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm để xây dựng kịch bản” - NSND Đinh Bằng Phi phấn khởi.

Thu nhập đủ sống

Thu nhập của diễn viên hát bội đã đủ để trang trải cuộc sống. Nghệ sĩ Nhật Khánh cho biết mỗi suất diễn hát chầu, vai chính do anh đảm nhận lãnh được 1,2-3 triệu đồng, trong khi những năm trước chỉ ở mức 600.000 đồng/chầu. Năm nay, suốt mùa chầu, nếu chịu khó “cày” thì có thể kiếm được 30 triệu đồng.

“Đời sống phấn khởi lắm từ khi các hội đình có chủ trương cho lớp trẻ đóng vai chánh” - nghệ sĩ Nhật Khánh tâm sự.

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: duyenclvn theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

Xuất hiện trong chương trình Tinh hoa hội tụ, nghệ sĩ Vũ Luân đã có những trải lòng về sân khấu cải lương. Anh cũng lên tiếng về thông tin tẩy chay gameshow mà nhiều người đồn đoán.

 

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.