13:23 PDT Thứ hai, 20/09/2021
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 158

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 154


Hôm nayHôm nay : 16836

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 702206

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 39297404

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Nghệ sĩ Xuân Lan-Công chúa Bích Vân trở lại sân khấu.

Đăng lúc: Thứ tư - 26/02/2014 07:17 - Đã xem: 5872
Nghệ sĩ Xuân Lan-Công chúa Bích Vân trở lại sân khấu.

Nghệ sĩ Xuân Lan-Công chúa Bích Vân trở lại sân khấu.



CLVNCOM -Khán giả sẽ gặp lại nghệ sĩ Xuân Lan trong chương trình kỷ niệm 64 năm thành lập đoàn Thanh Minh- Thanh Nga. Nghệ sĩ Xuân Lan sẽ diễn lại trích đoạn cải lương vai công chúa Bích Vân trong vở tuồng Bên Cầu Dệt Lụa. Vai diễn đã gắn liền với tên tuổi của cô theo năm tháng.

Nghệ sĩ Xuân Lan cho biết cô rất vui mừng khi được tham gia chương trình,và trở về sân khấu cùng diễn với những nghệ sĩ xưa nhưng cũng rất hồi hợp, lo sợ vì thời gian qua đi không biết có còn làm hài lòng khán giả hay không. Có một điều chắc chắn là khán giả sẽ rất hài lòng khi nghe nghệ sĩ Xuân Lan hát không những bằng giọng ca đặc sắc thiên phú của cô mà còn với cả trái tim, niềm đam mê ca hát như ngọn lữa vẫn ầm ỉ bừng cháy trong lòng của cô dù đã vắng bóng một thời gian trên sân khấu.



Nữ nghệ sĩ Xuân Lan và vai hát để đời Công Chúa Bích Vân

Người nghệ sĩ cải lương được có một vai hát để đời, một vai hát mà khi khán giả nhắc đến vai hát là nhớ đến người nghệ sĩ đó, đây là một hạnh phúc và vinh dự lớn của nghệ sĩ. Còn nhớ khi khán giả nhắc vai Hà Công Yên trong tuồng Tứ Đổ Tường, người ta nhớ đến danh tài nghệ sĩ Tám Danh, nhắc đến vai Phê trong tuồng Khi Người Điên Biết Yêu là nhớ đến nghệ sĩ Ba Vân, vai Lữ Bố - Phùng Há trong Phụng Nghi Đình, vai Bàng Quí Phi - Năm Phỉ trong vở Xử Án Bàng Quí Phi, vai Lĩnh Nam trong Sân Khấu Về Khuya là nhớ đến Năm Châu, vai Trưng Trắc - Thanh Nga trong Tiếng Trống Mê Linh, vai Tô Điền Sơn - Thành Được trong Khi Hoa Anh Đào Nở, vai cô Hương – Út Bạch Lan trong Nửa Đời Hương Phấn, vai Cậu Ấm Thân - Việt Hùng trong Đoạn Tuyệt.
Những nghệ sĩ trẻ như Thanh Sang gợi nhớ vai Tạ Tốn trong Cô Gái Đồ Long và vai Thi Sách trong Tiếng Trống Mê Linh, Mỹ Châu trong Nàng Hai Bến Nghé, Tài Linh vai Lý Thần Phi trong Xử Án Quách Què, Xuân Lan vai công chúa Bích Vân trong Bên Cầu Dệt Lụa…

Hạng ba giải Khôi Nguyên Vọng Cổ

Nữ nghệ sĩ Xuân Lan tên thật là Nguyễn Thị Xuân Lan, sanh năm 1950 tại Saigon, cha mẹ quê ở huyện Củ Chi, sống ngoài nghề sân khấu.

Đầu thập niên 60, thời hoàng kim của sân khấu cải lương, nhiều gia đình cho con em đi học ca cổ nhạc ngoài giờ học văn hóa ở trường. Xuân Lan cũng được cha mẹ cho em theo học cổ nhạc với thầy Bảy Trạch, nhạc sư trưởng ban cổ nhạc đoàn hát Kim Chung, hát thường trực tại rạp hát Aristo đường Lê Lai quận Nhứt. Cùng học với thầy Bảy Trạch có Minh Vương sau này là nghệ sĩ tài danh Minh Vương hát ở đoàn hát Kim Chung.

Năm 1964, nhạc sĩ Út Trong lập nhóm Trường Giang, ca cổ nhạc trên Đài Phát Thanh Saigon và tổ chức cuộc thi tuyển chọn Khôi Nguyên Vọng Cổ tại rạp Quốc Thanh. Các em Minh Vương được chọn là Khôi Nguyên Vọng Cổ, được ông Bầu Long ký hợp đồng về hát cho đoàn Kim Chung 1 và được đặt cho nghệ danh Minh Vương.
 

Nữ nghệ sĩ Diệu Nga được hạng nhì giải Khôi Nguyên Vọng cổ. Diệu Nga được bà bầu Thơ ký hợp đồng về hát cho đoàn Thanh Minh Thanh Nga. Nữ nghệ sĩ Xuân Lan hạng ba giải Khôi Nguyên Vọng Cổ, được ông bầu Hoàng Mật ký hợp đồng về hát cho đoàn hát Kiên Giang.

Hai bạn Minh Vương và Diệu Nga nhờ hát ở các đoàn hát thường trực ở Saigon, có nhiều tác giả, có nhiều tuồng hay và được báo chí kịch trường viết nhiều bài khen ngợi nên nổi danh nhanh chóng.
 

Xuân Lan về hát đoàn Kiên Giang, một đoàn hát ở tỉnh, ít được báo kịch trường biết đến nên chịu nhiều thiệt thòi hơn các bạn Minh Vương và Diệu Nga.

Bù cho sự thiệt thòi đó, nữ nghệ sĩ Xuân Lan được soạn giả Điêu Huyền, Hoa Phượng và nghệ sĩ Minh Viễn dạy cho nghệ thuật ca diễn. Xuân Lan là đào nhì và cũng là thơ ký riêng của soạn giả Điêu Huyền. Em chép tuồng và ra rôle các vai tuồng của soạn giả Điêu Huyền.
 

Đó là một việc làm của một người thư ký bình thường nhưng lại giúp cho Xuân Lan một kiến thức soạn tuồng, sửa tuồng mà sau nầy khi trực tiếp làm bầu gánh hát đoàn cải lương Quận 6 năm 1980, Xuân Lan mới thấy hữu dụng.

 

Công chúa không phải là vai đào độc, nàng là một công chúa kiều diễm nhưng tâm hồn Bích Vân vẫn là một cô gái ngây thơ được cưng chìu nên luôn ảo tưởng là công chúa thì muốn cái gì cũng đạt được. Chính vì vậy khi bị Trần Minh từ chối không nhận hôn nhân, sự thất bại cay đắng của công chúa thật đáng thương.

Cố nghệ sĩ Thanh Nga

Chồng của Xuân Lan là nghệ sĩ Tấn An, cũng là thơ ký riêng của soạn giả Nguyễn Phương, đoàn Thanh Minh Thanh Nga. Nghệ sĩ Tấn An cũng chép tuồng, ra rôle tuồng của soạn giả Nguyễn Phương và được hướng dẫn để sau này trở thành soạn giả lo việc tuồng tích cho đoàn hát cải lương quận 6 của bà bầu Xuân Lan.

Nữ nghệ sĩ Xuân Lan cộng tác với đoàn hát Kiên Giang đến năm 1972 thì được ông bầu hề Sa ký hợp đồng, mời về hát cho đoàn hát Sống Hề Sa, chuyên diễn các tỉnh miền Trung và Hậu Giang.

Năm 1974, thân nhân của bà bầu Kim Chưởng thành lập gánh hát Quốc Hương – Kim Chưởng, nữ nghệ sĩ Xuân Lan được mời về đóng vai đào chánh. Lúc đoàn hát Quốc Hương hát ở Tuy Hòa thì đoàn hát Việt Nam của bà Bầu Thu, vợ của nghệ sĩ Minh Vương thương lượng lý hợp đồng mời Xuân Lan về hát cho đoàn hát Việt Nam.

Xem quá trình đi hát của nữ nghệ sĩ Xuân Lan từ sau khi đậu hạng ba giải Khôi Nguyên Vọng Cổ năm 1964 - 1965, Xuân Lan hát vai nhì hoặc vai đào chánh các đoàn hát ở tỉnh, chuyên lưu diễn các miền Hậu Giang và miền Trung nhiều hơn ở Saigon.

Vai diễn để đời

Sau năm 1975, khi đoàn hát Thanh Minh được phép tái thành lập, vở tuồng Bên Cầu Dệt Lụa, lúc đó Thanh Nga thủ vai cô gái dệt lụa Quỳnh Nga, nữ nghệ sĩ Bạch Lê vào vai công chúa Bích Vân, Thanh Tú trong vai Nhuận Điền, Thanh Sang trong vai Trần Minh, Ngọc Nuôi trong vai Trần Mẫu.

Nữ nghệ sỉ Bạch Lê sau đó về hát cho đoàn hát cải lương tuồng cổ Huỳnh Long nên đoàn Thanh Minh mời Xuân Lan về thế vai công chúa Bích Vân của nữ nghệ sĩ Bạch Lê.

Nữ nghệ sĩ Xuân Lan tâm sự:  Hồi tôi về đoàn Thanh Minh, tôi giống như một con bé quê ngốc nghếch giữa thành phố. Cái tên Xuân Lan đối với khán giả thành phố còn quá mới mẻ. Chị Nga chọn cho tôi công chúa Bích Vân. Vai nầy chị Bạch Lê đã diễn suốt một năm, chị Kim Phương cũng đang diễn và vì chị Bạch Lê và Kim Phương đi đoàn hát khác nên tôi về thế vai.
 

Những lần đi chung xe với chị Nga, chị thủ thỉ phân tích vai công chúa Bích Vân cho tôi, chị nói: “Công chúa không phải là vai đào độc, nàng là một công chúa kiều diễm nhưng tâm hồn Bích Vân vẫn là một cô gái ngây thơ được cưng chìu nên luôn ảo tưởng là công chúa thì muốn cái gì cũng đạt được.
 

Chính vì vậy khi bị Trần Minh từ chối không nhận hôn nhân, sự thất bại cay đắng của công chúa thật đáng thương.” Chị Thanh Nga uốn nắn cho tôi từng nét diễn, lo cho tôi nhiều thứ, từ cách hóa trang, làm tóc đến trang phục của công chúa.

Nữ nghệ sĩ Xuân Lan nhắc lại khi hát vai công chúa Bích Vân như sau:

Đêm tôi diễn đầu tiên ở rạp hát Gò Vấp, tới lớp diễn đối đáp giữa Quỳnh Nga và công chúa Bích Vân, chị Nga dặn tôi là lớp ấy tôi phải xấn xổ đi thẳng đến Quỳnh Nga nhưng bao giờ ra diễn thấy chị Nga đứng sừng sững trên sân khấu, tôi lại sợ, không dám bước sấn tới.
 

Tôi không sao quên được âm vang từng lời, từng chữ, từng cách nhấn nhá của chị Thanh Nga trong câu Quỳnh Nga nói với Bích Vân mà tôi thủ diễn: “Bán buôn có nhiều mặt khách, cũng như nước ở biển khơi sông lớn khi vào rạch vào mương cũng phải thu hẹp lại…”

 

Người thầy dạy đầu tiên cho Xuân Lan là nhạc sư Bảy Trạch, soạn giả Điêu Huyền, Hoa Phượng và nghệ sĩ Minh Viễn nhưng người thầy đã đưa Xuân Lan đến những bước vinh quang của nghề hát là chính chị Thanh Nga, minh sư và là thần tượng của Xuân Lan. Trọn đời Xuân Lan không bao giờ quên ơn các bậc thầy đã dìu dắt Xuân Lan vào nghề.

Nghệ sĩ Xuân Lan

Tôi nghe như muốn nuốt từng lời từng chữ, tôi nhìn chị Thanh Nga đẹp quá, sang quá, tôi như một kẻ mất hồn thành ra quên vai diễn của mình phải làm gì, vào hậu trường chị có vẻ không vui, trách là em làm hỏng lớp diễn…

Tôi khóc buồn giận mình nhưng thực lòng tôi biết ơn chị Thanh Nga. Anh Thanh Sang, chú Văn Ngà, anh Bảo Quốc cũng khuyến khích, chỉ vẻ thêm cho tôi hát cho đạt. Về sau tôi cố gắng nhập vai, hát được khán giả khen, chị Nga cũng rất vui lòng.
 

Chị Nga mất đã nhiều năm rồi, sau này tôi vẫn hay chiêm bao thấy chị về chỉ dạy cho tôi. Khi đến rạp Hưng Đạo, tôi luôn luôn đến thắp nhang van vái chị Thanh Nga trước khi tôi bước vô hậu trường sân khấu.

Lại còn nhớ khi diễn tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga, chị Nga vô vai Thái Hậu, Xuân Lan trong vai Hiệu Úy Kỳ Hoa, tôi hát mạnh bạo, oai dũng, trong thâm tâm cũng tưởng tượng mình là cận tướng hộ vệ cho Thanh Nga. Ấy vậy mà khi chị và chồng chị bị bắn chết thì Hiệu Uy Kỳ Hoa lại đang ở tận Củ Chi, nơi nhà của Ba Má tôi. Nhớ đến đây không thể nào cầm được nước mắt.

Người thầy dạy đầu tiên cho Xuân Lan là nhạc sư Bảy Trạch, soạn giả Điêu Huyền, Hoa Phượng và nghệ sĩ Minh Viễn nhưng người thầy đã đưa Xuân Lan đến những bước vinh quang của nghề hát là chính chị Thanh Nga, minh sư và là thần tượng của Xuân Lan. Trọn đời Xuân Lan không bao giờ quên ơn các bậc thầy đã dìu dắt Xuân Lan vào nghề.

Hiện nay vợ chồng Tấn An và Xuân Lan đã giả từ sân khấu, may mắn của vợ chồng Xuân Lan là có một công việc làm có thu nhập ổn định. Mỗi tháng, Xuân Lan và Tấn An đến thăm các nghệ sĩ trong khu dưỡng lão nghệ sĩ, cùng ca hát chung với các bạn già và giúp đở tiền nong cho quỷ của viện dưỡng lão, gọi là đáp ơn các nghệ sĩ đã từng dìu dắt mình bước vào nghề hát khi xưa.

Nguyễn Phương


BẤM VÀO ĐÂY XEM THÊM HÌNH ẢNH QUÝ HIẾM

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: CLVNCOM - SG NGUYỄN PHƯƠNG
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

30 nghệ sĩ nổi tiếng tham gia MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" của NSƯT Hữu Quốc

Chỉ công bố trên mạng xã hội một ngày, MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" do NSƯT Hữu Quốc khởi xướng với sự tham gia của 30 nghệ sĩ nổi tiếng đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

 

TẢN MẠN VỀ CHUYỆN TỔ NGHIỆP NGHỀ CA HÁT NHÂN NGÀY GIỖ TỔ 11, 12, 13 THÁNG 8 ÂM LỊCH HẰNG NĂM.

Từ thuở nhỏ, đại gia đình nghệ sĩ chúng tôi đã từng được ông bà, cha mẹ, cô cậu, chú dì... theo nghiệp dĩ nghề hát từ cuối thế kỷ Thứ XIX (19)... mãi cho đến ngày hôm nay kể về những tập tục truyền thống cổ xưa trong nghề, trong đó quan trọng nhất nhì... đó là Ngày Giỗ Tổ .

 

NSƯT Thoại Mỹ hội ngộ 4 cô đào tại Mỹ

Sang Mỹ trị bệnh, NSƯT Thoại Mỹ đã giao lưu trực tuyến với khán giả tại Atlanta sáng 23-8 (giờ địa phương) để nói về chương trình "Giỗ Tổ sân khấu". Lần đầu tiên cô hội ngộ với các cô đào: Ngọc Huyền, Phương Hồng Thủy, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Đáng…

 

Thực hư chuyện "người nhà thuê chuyên cơ gấp đưa Phi Nhung về Mỹ điều trị Covid-19"

Phía ca sĩ Phi Nhung khẳng định chị vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có nhiều tín hiệu khả quan. Thông tin người nhà nữ ca sĩ thuê chuyên cơ gấp đưa chị về Mỹ điều trị Covid-19 chỉ là "tin vịt".

 

Hỗ trợ nghệ sĩ trẻ giữ lửa nghề

Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều sân khấu đóng cửa, đời sống của nghệ sĩ trẻ tại các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, cần được hỗ trợ kịp thời

 

Nghệ sĩ Bạch Mai cả đời tận hiến

Thông tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời do đột quỵ đã khiến khán giả mộ điệu sân khấu cải lương tuồng cổ và nghệ sĩ đồng nghiệp bàng hoàng và thương xót

 

Nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời sau thời gian điều trị Covid-19

Gia đình đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long vừa báo tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai đã qua đời sau thời gian điều trị bệnh Covid-19, thọ 73 tuổi

 

NSND Thanh Nam: Lời khen, chê của khán giả quan trọng lắm!

Ông luôn nói đời nghệ sĩ có ăn cơm Tổ mới hiểu hết nỗi niềm và tiết lộ sau đại dịch Covid-19 sẽ góp sức thúc đẩy sàn diễn cải lương sáng đèn

 

NSƯT Ngọc Khanh: Có con nước nào chảy ngược dòng sông

Định mệnh có lẽ đã được chọn cho Khanh từ ngày cô bé bò đến tay cha. Có con nước nào chảy ngược dòng sông. Và nếu không phải Khanh, thì ai sẽ là người gầy dựng Đoàn nghệ thuật hát bội tuồng cổ Ngọc Khanh - đã hoạt động từ năm 1990 cho đến bây giờ.

 

Sân khấu phải mang hơi thở cuộc sống

Khi kịch bản về đề tài hôn nhân, gia đình không còn đi vào lối mòn do cách viết, cách bố cục và tư duy dễ dãi như trước, sẽ là tiền đề để các đạo diễn hào hứng tiếp tục chinh phục đề tài này trên sân khấu

 

Nghệ sĩ Giang Còi muốn được an táng cùng tràng pháo tay của những người yêu mến

Tang lễ nghệ sĩ Lê Hồng Giang (nghệ danh Giang Còi) được tổ chức trong sáng 5-8 với quy mô gia đình, chỉ có người thân

 

NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn qua đời - Ca sĩ Phi Hải qua đời ở tuổi 50

Anh Nguyễn Bảo, con trai NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn, cho biết cha anh đã qua đời lúc 1 giờ ngày 31-7 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, thọ 68 tuổi.

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh, Lệ Thủy giúp đồng nghiệp nguy kịch trong mùa Covid

Sáng 22-7, hai nghệ sĩ tài danh thuộc thế hệ vàng của sân khấu cải lương đã đứng ra kêu gọi quyên góp giúp đỡ hai nghệ sĩ bệnh tật đang nguy kịch.

 

Nghệ sĩ tiếc thương cô đào Kim Phượng của gia tộc Huỳnh Long

Sáng 26-7, các nghệ sĩ sân khấu cải lương tuồng cổ và một số nghệ sĩ hải ngoại đã bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của nghệ sĩ Kim Phượng - thành viên của đại gia đình cải lương tuồng cổ Huỳnh Long.

 

SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG NGÀY NAY

Không thể phủ nhận nghệ thuật cải lương đã thừa hưởng di sản được hun đúc bằng chính quá trình lao động nghệ thuật đáng nể của thế hệ nghệ sĩ đi trước.

 

Khởi động cuộc thi Chuông vàng Vọng cổ 2021

Đài Truyền hình TPHCM tổ chức cuộc thi Chuông vàng Vọng cổ lần thứ 16 - năm 2021 với vòng sơ tuyển online diễn ra trong tháng 6-2021.