02:55 PST Chủ nhật, 17/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 129

Máy chủ tìm kiếm : 25

Khách viếng thăm : 104


Hôm nayHôm nay : 2767

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 392449

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20670228

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Nghệ sĩ kêu gọi thành lập hiệp hội cải lương xã hội hóa

Đăng lúc: Thứ năm - 25/10/2018 17:26 - Đã xem: 1063
ãhh

ãhh

Trong khuôn khổ cuộc họp báo do LĐLĐ TP HCM tổ chức sáng 24-10, đạo diễn Lê Nguyên Đạt – Trưởng khoa Kịch hát dân tộc, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM - đề ra giải pháp cứu nguy sàn diễn cải lương hiện nay
 

 

Nghệ sĩ kêu gọi thành lập hiệp hội cải lương xã hội hóa - Ảnh 1.

NSƯT Kim Tử Long và đạo diễn Lê Nguyên Đạt

Theo đạo diễn Lê Nguyên Đạt, việc cấp bách hiện nay là phải thành lập hiệp hội sân khấu cải lương xã hội hóa.

"Đây sẽ là một tổ chức có sức mạnh nội lực, đề ra những chiến lược phát triển theo mô hình cải lương xưa, mỗi thương hiệu mỗi phong cách như: Thanh Minh, Thanh Nga; Dạ Lý Hương; Kim Chung; Kim Chưởng, Hương Mùa Thu…, từ đó có những đề xuất mang tính chiến lược để nhà nước có thể đặt hàng những tác phẩm đỉnh cao. Hiệp hội sẽ là nơi bảo vệ quyền lợi cho các đơn vị xã hội hóa, đề ra những kế hoạch tiếp thị, quảng bá và đào tạo nguồn nhân lực cho sàn diễn. Không thể thả nổi mô hình xã hội hóa để tự bơi, tự chết đuối khi đầu tư vở diễn mà không bán được vé" – đạo diễn Lê Nguyên Đạt đề nghị.

Nghệ sĩ kêu gọi thành lập hiệp hội cải lương xã hội hóa - Ảnh 2.

Thạc sĩ Huỳnh Khái, tiến sĩ Mai Mỹ Duyên, đạo diễn Lê Nguyệt Đạt

Rất nhiều nghệ sĩ đã hưởng ứng kế hoạch này. NSƯT Kim Tử Long cho biết khi chưa có hiệp hội, nghệ sĩ rất khó khăn trong việc đầu tư vốn cho vở diễn. Chi phí thuê rạp quá cao, ngốn nhiều doanh thu, trong khi giá vé bán ra không thể tăng. 

"Bằng chứng là vở "Rạng ngọc Côn Sơn", thuê Nhà hát Bến Thành từ 45 đến 50 triệu đồng/suất, giá vé VIP 1,5 triệu đồng quá cao, giá vé trung bình 300.000 đồng - 500.000 đồng. Do không đạt doanh thu, mỗi suất diễn vở này tôi đều phải bù lỗ 60 - 75 triệu đồng. Nếu có hiệp hội, chúng tôi thỉnh cầu các rạp nên tính theo tổng doanh thu như các rạp diễn cải lương trước đây. Cứ tính 10% trên tổng doanh thu mỗi suất thì các đơn vị xã hội hóa cải lương mới tự tin mà dựng vở để sàn diễn sáng đèn liên tục. Còn hiện nay, nếu làm theo kiểu cầm chừng, hên xui theo doanh thu, cải lương cứ đi vào ngõ cụt" - NSƯT Kim Tử Long bày tỏ.

Nghệ sĩ kêu gọi thành lập hiệp hội cải lương xã hội hóa - Ảnh 3.

Vở cải lương "Tổ quốc nơi cuối con đường"

NSƯT Minh Vương cho rằng hiệp hội ra đời sẽ là nơi liên kết các nghệ sĩ thực hiện xã hội hóa, định hướng và đề xuất những kế hoạch dàn dựng, từ đó đề xuất nhà nước đầu tư vốn. 

"Trong khi các đơn vị nghệ thuật công lập được nuôi với ngân sách cao mà không có tác phẩm bán được vé thì tại sao không "hà hơi, tiếp sức" cho lực lượng xã hội hóa, để đặt hàng tác phẩm đỉnh cao mà vẫn đưa được đến công chúng? Chẳng hạn, vở "Tổ quốc nơi cuối con đường", sau liên hoan cải lương toàn quốc đã đưa đến khán giả công nhân với hơn 15 suất diễn" - NSƯT Minh Vương dẫn chứng.

Theo đạo diễn Lê Nguyên Đạt, hiện nay, Vụ Đào tạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du Lịch đã thành lập Quỹ hỗ trợ cho các tác phẩm kịch hát dân tộc. Đây là một chủ trương đúng đắn để làm "bà đỡ" cho các đơn vị xã hội hóa, góp phần mang đến công chúng nhiều tác phẩm nghệ thuật cải lương mang giá trị nhân văn. 

 

"Quỹ này còn hỗ trợ tích cực cho khâu đào tạo để các diễn viên trẻ có thể học thêm về thanh nhạc, vũ đạo, nhạc cụ dân tộc, để vận dụng cho nghề. Việc thành lập hiệp hội sân khấu cải lương xã hội hóa sẽ mở ra nhiều hướng hoạt động, qua đó góp phần mang lại cho sàn diễn cải lương nhiều vở diễn mới" – đạo diễn vở "Tổ quốc nơi cuối con đường" nhìn nhận.

Nghệ sĩ kêu gọi thành lập hiệp hội cải lương xã hội hóa - Ảnh 4.

NS Hải Long, NSƯT Hải Yến và đạo diễn Lê Nguyên Đạt

Hiện nay, đạo diễn Lê Nguyên Đạt cũng đã lên kế hoạch thực hiện tâm nguyện này, đồng thời kêu gọi các nhóm xã hội hóa cải lương như: Kim Tử Long, Vũ Luân, Lê Hoàng, Kim Ngân, Diễm Thanh, Tô Châu… cùng tham gia. 

Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.