06:26 PST Thứ ba, 12/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 119

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 117


Hôm nayHôm nay : 9893

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 292199

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20569978

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

Xem tiếp...

Những mối tình đẹp trên sân khấu

Đăng lúc: Thứ năm - 14/02/2013 19:43 - Đã xem: 3716
Những mối tình đẹp trên sân khấu

Những mối tình đẹp trên sân khấu


Ngày Valentine, có những trái tim đang rộn ràng giai điệu. Và có khi những giai điệu ấy lại hốt nhiên ẩn hiện trên sân khấu như một lời đồng cảm! Sân khấu có những mối tình đẹp để đời thường người ta phải ao ước…

Trái tim không phải bao giờ cũng dám nói thật. Nó giấu tình yêu như một nốt lặng giữa cô Lý (Hồng Ánh) và anh Tư Nhớ (Trí Quang) trong Nửa đời ngơ ngác (sân khấu Hoàng Thái Thanh).

Cô Lý cứ loay hoay cùng nồi cơm, cùng cái áo rách chưa giặt, chăm sóc Tư Nhớ như thể “tiện tay” mà làm. Nói năng thì lúc dịu dàng, lúc lại dùng dằng dủng dẳng.

Tư Nhớ cũng vậy, nỗi căm thù người chị của Lý đã bỏ anh khiến anh càng hậm hực với Lý. Có lúc quát nạt, đuổi xua. Hóa ra, chỉ là sự cố gắng xua đi cái cảm giác thật đang ngày càng len lỏi trong tim, mà có khi chính anh cũng không nhận biết. Nhưng chỉ cần một phép thử là anh vỡ òa, thú nhận. Lý cũng từng vỡ òa như thế, và cô dám bước qua vòng lễ giáo để ôm chặt lấy người mình yêu, gào lên nỗi lòng cay đắng suốt 15 năm.

Tình yêu càng bị nén chặt càng tràn bờ, vỡ đập. Tình yêu của người phương Nam nhẹ nhàng rủ rỉ như dòng sông hiền hòa phù sa mỗi ngày bồi lắng, nhưng tới mùa lũ vẫn có thể xé đất tràn lên mãnh liệt…

 Tư Nhớ (Trí Quang), Lý (Hồng Ánh), Ái Như (bà Hai) trong vở Nửa đời ngơ ngác
Tư Nhớ (Trí Quang), Lý (Hồng Ánh), Ái Như (bà Hai) trong vở Nửa đời ngơ ngác
- Ảnh: Nguyễn Á

Tình yêu của cô Kây trong Một cuộc đời bị đánh cắp (sân khấu IDECAF) thì ngược lại. Nó trong trẻo, tuyệt đẹp ngay buổi ban đầu và rồi héo tàn, nhẫn tâm, đau đớn suốt cả cuộc đời. Âydi (Lương Thế Thành) và Kây (Lê Khánh) dù khác nhau về gia thế nhưng giống nhau ở tuổi trẻ trong veo, nhiều mơ ước. Và những e ấp của buổi ban đầu sao cứ đọng lại trong lòng như một vết son, để mấy chục năm sau gặp lại Kây và Âydi vẫn bồi hồi lưu luyến. Nhưng vết son ấy đã bị che phủ bởi những cơn sóng xã hội, bởi thời thế chính trị, bởi quyền lực kinh tế… đến nỗi Kây lạnh lùng để cảnh sát bắt Âydi đi tù, và trong Âydi chỉ còn là căm hận của giai cấp. Người đàn ông thứ hai yêu Kây là Xintarô (Thành Lộc), cũng chán ngán cô, lên án, rồi xa rời cô.

Tình yêu của Xintarô bảo thủ, lắm khi đòi hỏi Kây phải làm người vợ, người mẹ hoàn hảo trong gia đình hơn là đi ra ngoài thăng tiến. Xintarô rời nhà, sống cô đơn, và anh cũng bỏ Kây cô đơn. Nhưng chính người đàn ông thứ ba mới thật là yêu Kây tha thiết nhất.

Ông cậu Xâyxukê (Hữu Châu) từng trải trong chiến tranh, hiểu tất cả nỗi đau cũng như nhược điểm của Kây trong khi hai người đàn ông kia chỉ nhìn được một phía. Ông vừa thương vừa giận Kây, nhưng chưa bao giờ bỏ rơi cô. Không một lời tỏ tình, ông lẳng lặng song hành với cô trong công việc lẫn phiền lụy gia đình. Ông gánh bớt áp lực cho cô mà cô nào có hay. Mối tình của ông không đòi hỏi, không trả giá, một sự hy sinh toàn vẹn cho đến hơi thở cuối cùng.

Yêu thế mới làm người ta nhói lòng, day dứt!

Một tình yêu khác cũng đầy tự trọng là tình của cô Nhi (Mỹ Uyên) với anh Quân (Thanh Hoàng) trong Nếu như yêu (Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM). Tuy anh là đại gia, biết bao cô gái lao vào như thiêu thân, nhưng Nhi vẫn không muốn dựa dẫm. Cô sống tự lập, rèn luyện tay nghề, vươn lên giữa khó khăn. Chính điều đó mới làm Quân cảm phục. Lâu lắm mới xuất hiện một “chuyện tình đại gia” tốt đẹp như thế chen giữa bao nhiêu thị phi về giới này. Nhưng nó lại rất thật, rất thuyết phục người xem.

Chuyện tình được viết bằng giọng “tưng tửng”, không lên gân cao đạo, cũng không hài hước rẻ tiền, châm biếm cay cú, nên vừa vui vừa lạ vừa dễ thương lãng mạn.

Trong không khí đầy vụ lợi của cuộc đời, người ta bỗng tìm được một món quà xinh xinh đủ làm trái tim rung nhẹ, mỉm cười.

Câu chuyện của Hai Đời (Quang Tuấn) trong vở Đời Như Ý (Nhà hát Thế Giới Trẻ) lại khắc họa một khía cạnh khác của tình yêu. Chàng trai mù lòa Hai Đời vì bảo vệ cho Bé Ba (Ngọc Trinh), đứa em nuôi tâm thần bị chửa hoang, mà đứng ra nhận mình là chủ nhân của bào thai. Vì tránh miệng lưỡi thế gian, Hai Đời chống ghe đưa bé Ba đi nơi khác mưu sinh bằng nghề bán vé số. Hai người nương tựa vào nhau mà sống và nuôi con.

Tình yêu giữa họ không phải đến từ những cuộc hẹn hò lãng mạn, những cái nắm tay thẹn thùng hay ánh mắt nóng bỏng lửa tình, mà đến từ cái “nghĩa” và lòng trắc ẩn. Mối dây liên kết giữa hai con người bất hạnh là những tháng ngày dắt díu nhau giữa ngôi chợ nghèo, những lúc lời ca vọng cổ và giai điệu buồn từ cây guitar phím lõm của Hai Đời được đặt bên cạnh tiếng cười ngây ngô của bé Ba. “Mình ơi mình à”, sao mà tự nhiên, sao mà thân thương!

Phải yêu lắm người ta mới gọi được như thế, và những tháng ngày gắn bó với nhau đã khiến Hai Đời từ chỗ tội nghiệp đã yêu bé Ba lúc nào không biết.

Trong bóng tối nghiệt ngã của số phận, con người ta vẫn có thể tìm được tình yêu, để có dũng khí sống tiếp và cả tha thứ nữa. Mười năm sau, cha mẹ đứa nhỏ - cũng là kẻ đã hãm hại Bé Ba và Hai Đời - tìm đến xin nhận lại con. Vì muốn con có cuộc sống tốt đẹp hơn, anh đã rứt ruột giao trả nó cho chính kẻ thù. Sự hy sinh và tấm lòng khoan dung của Hai Đời, đã nhận lại những tiếng vỗ tay và những giọt nước mắt của khán giả.

Hoàng Kim - Anh Vũ

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: TN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.