09:33 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 76

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 74


Hôm nayHôm nay : 8852

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 419958

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20697737

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Quên yếu tố văn hóa?

Đăng lúc: Thứ bảy - 26/11/2016 23:40 - Đã xem: 1136
VH

VH

Đang thời chương trình truyền hình thực tế phát triển rầm rộ, các nhà sản xuất tranh nhau mua bản quyền các chương trình mới mà đôi khi bỏ quên yếu tố văn hóa, không phù hợp với bản sắc Việt. Người xem cảm thấy hụt hẫng, bức xúc trước những lỗ hổng văn hóa nhan nhản trên sóng truyền hình.
 

 Trang phục “khó hiểu” của huấn luyện viên “Tiếu lâm tứ trụ”. Ảnh: myeva.vn

 

Chương trình tìm kiếm tài năng hài kịch "Tiếu lâm tứ trụ" đang phát trên THVL1- Truyền hình Vĩnh Long lúc 21 giờ thứ tư hằng tuần. Xem trang phục của 4 huấn luyện viên, anh Võ Bá Tân, biên kịch ở Cần Thơ bức xúc: "Không biết sao mà huấn luyện viên "Tiếu lâm tứ trụ" có thể mặc trang phục thế nhỉ? Riết không thể tin vào mắt mình!". Đó là trang phục và cách trang điểm đặc trưng của phim kiếm hiệp Trung Quốc. Đáng buồn hơn khi khoác những bộ áo đó là 4 bậc thầy hài kịch hiện nay: NSND Hồng Vân, NSƯT Đức Hải, Minh Nhí, Thanh Thủy. Một chương trình chẳng liên quan gì đến phim kiếm hiệp, họ có cần phục trang phản cảm đến thế không? Soạn giả Hoàng Song Việt ngậm ngùi: "Đi với quỷ ma thì họ phải mặc áo giấy thôi!".

Mới đây, nhiều nông dân ở quê tôi xầm xì chuyện cây sầu riêng có bông hay không. Vốn là trong chương trình "Hoán đổi cặp đôi" của Đài Truyền hình Vĩnh Long, khi một nghệ nhân điêu khắc hoa trên trái sầu riêng, NSƯT Kim Tử Long đã nói rằng: "Ai cũng biết cây sầu riêng không có bông, mà giờ nó đã có bông". Anh còn diễn giải tuồng cải lương nổi tiếng "Cây sầu riêng trổ bông" là "nghệ thuật hóa" (!). Người miền Nam nào cũng biết bông sầu riêng mọc thành chùm trên thân, nhánh cây, có lẽ chỉ Kim Tử Long và các nhà sản xuất "Hoán đổi cặp đôi" không biết! Hay trước đó, trong chương trình "Ai là triệu phú", người dẫn chương trình đã đọc đáp án cho câu hỏi "Điền từ còn thiếu trong câu ca dao sau", là: "Đèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ. Đèn Mỹ Tho ngọn tỏ ngọn lu. Anh về bủa lưới giăng câu. Mấy trăng em cũng đợi hờ ơ". Quả là sai lầm, đây thực ra là ca từ trong bài "Mười thu em cũng chờ", chỉ là mượn ý ca dao! Hai câu cuối của bài ca dao đó chính xác phải là "Anh về học lấy chữ Nhu. Chín trăng em đợi, mười thu em chờ"…

Còn rất nhiều chương trình truyền hình thực tế hiện nay để rõ lỗ hổng kiến thức văn hóa, lịch sử khiến người xem bức xúc. Nhiều chương trình chỉ chú tâm đến việc sao cho thật "sốc", mời người nổi tiếng tham gia , quảng bá hoành tráng mà bỏ qua việc chăm chút phần nội dung, kiến thức. Không ít trường hợp, nhà đài phải xin lỗi, thậm chí bị phạt vì sai lệch lịch sử, trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Đơn cử như chuyện "Nhặt xương cho thầy" phát đúng Ngày Nhà giáo Việt Nam; chuyện giới thiệu nhà thơ Xuân Quỳnh nhưng lại "đăng nhầm" hình vợ trước của nhà thơ Lưu Quang Vũ…

Những sai lầm, thiếu sót về yếu tố văn hóa, lịch sử trong các chương trình truyền hình thực tế chẳng phải chuyện nhỏ khi phát sóng đến khán giả. Nếu không kiểm chứng, những sai lầm đó biết đâu sẽ được lan truyền để rồi "sai thành đúng". Việc quên đi yếu tố văn hóa của những người làm văn hóa thật khó chấp nhận bởi vì việc đó giống như xem rẻ chén cơm Tổ nghiệp và nhất là xem thường khán giả.

ĐĂNG HUỲNH



Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.