15:14 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 91

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 89


Hôm nayHôm nay : 13538

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 424644

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20702423

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Sân khấu đang đi xuống

Đăng lúc: Thứ ba - 30/06/2015 22:55 - Đã xem: 1807
Sân khấu  đang đi xuống

Sân khấu đang đi xuống

Sáng 30-6, Đại hội đại biểu Hội Sân khấu TP.HCM lần thứ 7 (2015 - 2020) đã diễn ra tại Nhà hát TP.

Trước đó, ngày 29-6, tại đại hội trù bị đã có rất nhiều vấn đề cấp bách và đáng quan tâm của sân khấu TP được các đại biểu nêu ra.

Cảnh trong vở Tình cha của sân khấu Nụ Cười Mới. Sau khi Trung tâm văn hóa Q.10 thu hồi để sửa chữa, sân khấu Nụ Cười Mới di chuyển về Nhà văn hóa Sinh viên, vốn không phải là điểm quen của khán giả kịch nói - Ảnh: Nguyễn Lộc
Cảnh trong vở Tình cha của sân khấu Nụ Cười Mới. Sau khi Trung tâm văn hóa Q.10 thu hồi để sửa chữa, sân khấu Nụ Cười Mới di chuyển về Nhà văn hóa Sinh viên, vốn không phải là điểm quen của khán giả kịch nói - Ảnh: Nguyễn Lộc

Trong bản báo cáo về hiện trạng hoạt động sân khấu thời gian qua, bà Hồng Dung - phó chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM - thừa nhận: “Hoạt động sân khấu TP đang có chiều hướng đi xuống”.

Bản báo cáo nêu rõ bên cạnh những nguyên nhân khách quan và chủ quan, hiện đang có những mâu thuẫn lớn khiến sân khấu TP gần như bế tắc và chưa tìm được phương cách hợp lý để giải quyết triệt để.

Đừng để sân khấu 
xã hội hóa bị thoái trào

Mâu thuẫn đầu tiên được nêu ra trong tình hình hoạt động của sân khấu hiện nay là sự lựa chọn giữa làm vở nghệ thuật và giải trí đơn thuần. Mặt bằng chung, các sân khấu xã hội hóa đều phải làm theo xu hướng giải trí với đủ loại đề tài như kịch ma, kinh dị, đồng tính, tâm linh, trinh thám hoặc nghiêng về những đề tài vui nhộn, gây cười.

Để tồn tại và tranh giành thị phần, nhiều sân khấu xã hội hóa đã “nỗ lực” khai thác các đề tài có màu sắc “rùng rợn mê ly” nhằm thu hút khán giả.

Trong khi đó, các chương trình truyền hình bùng nổ, lượng phim Việt trên sóng gia tăng đã lôi kéo một lực lượng đông đảo các nghệ sĩ sân khấu. Sân khấu ngày càng thiếu diễn viên trầm trọng, khiến việc duy trì lịch diễn và tập luyện vở mới ngày càng khó khăn. Chính những khó khăn đó khiến việc dựng vở ngày càng nhanh và ẩu.

Dù mỗi năm có khoảng 30 - 40 vở được dàn dựng nhưng tuổi thọ các vở diễn rất ngắn vì chất lượng vở khiến khán giả chán nản. Mấy năm gần đây, sân khấu TP đã thiếu vắng những tác phẩm đỉnh cao.

Bà bầu Hồng Vân đau đáu: “Biết bao nhiêu nơi thèm khát hoạt động sân khấu xã hội hóa như ở TP.HCM mà họ không thể làm được. Chúng ta đã gầy dựng như vậy mà không giữ được thì uổng lắm. Là người quản lý sân khấu, tôi nhận thấy đến lúc này các sân khấu xã hội hóa đang bị suy thoái. Chúng ta phải cùng đồng tâm hiệp lực từ các cấp quản lý tới các đơn vị tư nhân, nếu không thì đến lúc nào đó sân khấu xã hội hóa sẽ bị thoái trào!”.

Điêu đứng vì thiếu điểm diễn

Vấn đề điểm diễn là bức xúc lớn khiến các ông bà bầu sân khấu đau đầu và tranh cãi căng thẳng. Đạo diễn Trần Minh Ngọc nhấn mạnh: “Điểm diễn là yêu cầu thiết yếu của hoạt động sân khấu, không có điểm diễn sân khấu không thể tồn tại được!”.

Tác giả Lâm Quang Tèo nhấn mạnh: “Đây là vấn đề tôi nghĩ hội cần lên tiếng mạnh mẽ, kiến nghị quyết liệt. Chuyện về điểm diễn tôi đã từng nghe ông Nguyễn Thành Tài nói sẽ có từ khoảng 15 năm nay rồi mà giờ cũng im lặng, không thấy gì cả!”.

Có thể nói các đơn vị xã hội hóa đang điêu đứng vì điểm diễn ngày càng thu hẹp. Các trung tâm văn hóa quận mà các sân khấu xã hội hóa thuê không có nhiều, lại bị xuống cấp. Có nơi đổi địa điểm mới khang trang như sân khấu Hoàng Thái Thanh thì lại khá xa, không mấy thuận lợi cho khán giả xem kịch.

Nụ Cười Mới rời Trung tâm văn hóa Q.10 về với Nhà văn hóa Sinh viên cũng không phải là chốn quen với khán giả kịch. Sân khấu Thuần Việt cũng không thể trụ lại Trung tâm văn hóa thiếu nhi Q.2 quá sáu tháng...

Các đại biểu đã kiến nghị mấy điểm: Nhà nước nên xây dựng nhiều điểm diễn để các sân khấu xã hội hóa thuê lại với giá ưu đãi, đầu tư xây dựng các nhà hát nghệ thuật hát bội, nhà hát cải lương, nhà hát kịch nói như biểu tượng văn hóa của TP.

Nhà nước cũng cần quan tâm nhiều hơn đến sân khấu xã hội hóa, nếu đơn vị nào làm tốt, mạnh dạn đặt hàng vở diễn cho họ; cần tổ chức các trại viết, sáng tác để phát triển đội ngũ tác giả, tìm ra những kịch bản tốt; cần có tiếng nói công tâm trong việc xét duyệt NSƯT, NSND...

Nâng cao tiếng nói 
của hội

Một trong những vấn đề khác mà các đại biểu đặt ra là sự kết nối của hội với các hội viên còn yếu. Có những hội viên còn nghi ngờ vai trò của hội và tự hỏi: vào hội để làm gì? Đạo diễn Hoàng Duẩn nói: “Tại sao nhiều người trách thời gian qua hội hoạt động không hiệu quả? Tôi thì thấy tạm thời trong hội đã có những người làm nghề tốt nhưng vấn đề là hội đang thiếu một người... kiếm tiền! Trong cơ chế thị trường hiện nay, hội phải năng động chứ không như cơ quan nhà nước ngồi đó chờ rót kinh phí...”.

Trong khi đó, soạn giả Đăng Minh lại nhìn nhận khác: “Thật ra, tôi nghĩ hội cũng như là lư hương để anh em nghệ sĩ đặt niềm tin và tình cảm vào đó. Trong nhiệm kỳ trước, phải nhìn nhận ông Lê Duy Hạnh quá giỏi nên đã có những hoạt động nâng cao vị trí của hội, khiến các hội viên chỉ thấy tầm quan trọng của hội mà không thấy được vị trí của sở và các cấp có thẩm quyền ở trên. Thật ra, hội nằm dưới sở, hội có quyền gì đâu và tiền thì cũng rất hạn chế. Quyền quyết định là ở trên”.

Đạo diễn Trần Ngọc Giàu, tân chủ tịch của hội, phát biểu: “Trong nhiệm kỳ mới, chúng tôi sẽ cố gắng giữ được sân khấu như nó đã từng chứ không phải như hiện nay. Cấp bách xây dựng, gắn kết thật tốt, chặt chẽ giữa hội viên và các hoạt động của hội”.

Trong hai ngày diễn ra đại hội, vì lý do sức khỏe nên ông Lê Duy Hạnh, chủ tịch hội nhiệm kỳ 2010 - 2015, đã không tham dự được. Từ 190 phiếu bầu được phát ra, kết quả đại hội đã bầu ban chấp hành mới gồm: ông Trần Ngọc Giàu - chủ tịch, bốn phó chủ tịch gồm ông Võ Trọng Nam, bà Hồng Dung, Hoa Hạ và Hồng Vân. Trưởng ban kiểm tra là họa sĩ Lê Văn Định.

Các thành viên ban chấp hành: ông Trần Anh Kiệt, Tôn Thất Cần, đạo diễn Trần Minh Ngọc, Trần Văn Hưng, soạn giả Hoàng Song Việt, nghệ sĩ Mỹ Uyên, Kim Tử Long, nhà báo Thanh Hiệp, bà Mỹ Phượng...

 
LINH ĐOAN


Nguồn tin: tcgd theo TTO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.